การเติบโตทางเศรษฐกิจคืออะไร และวัดได้อย่างไร?

Apeel เป็นบริษัทที่คิดค้นแนวทางใหม่ในการกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบห่อแบบใช้ครั้งเดียวบนผลไม้และผักสด ขณะเดียวกันก็จัดการกับขยะอาหารด้วย มันทำให้เรามีพลังในการสร้างความเจริญรุ่งเรือง มีงานทำ และฟื้นตัว ในขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของเสีย และมลภาวะไปด้วย ในขณะเดียวกัน Zandi ที่ Moody’s คิดว่าผู้คนยังคงหวาดกลัวจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในช่วงสามปีที่ผ่านมา

อัตราเงินเฟ้อจะถูกมองว่าเป็นบวกเมื่อช่วยเพิ่มการบริโภคและความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ บางคนเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อมีไว้เพื่อควบคุมภาวะเงินฝืด ในขณะที่บางคนคิดว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นตัวฉุดรั้งเศรษฐกิจ เมื่อเศรษฐกิจไม่ได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ เช่น มีแรงงานหรือทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้ ในทางทฤษฎี อัตราเงินเฟ้อจะช่วยเพิ่มการผลิต นอกจากนี้ยังช่วยให้ลูกหนี้สามารถชำระคืนเงินกู้ได้ง่ายขึ้นด้วยเงินที่มีค่าน้อยกว่าเงินที่ยืมมา ผลกระทบจากอุปสงค์ดึงระบุว่าในระบบเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตเมื่อค่าจ้างเพิ่มขึ้นภายในระบบเศรษฐกิจ ผู้คนจะมีเงินมากขึ้นเพื่อใช้จ่ายในสินค้าและบริการ ความต้องการสินค้าและบริการที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้บริษัทต่างๆ ขึ้นราคาที่ผู้บริโภคจะต้องแบกรับเพื่อสร้างสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน การรักษาสมดุลระหว่างเงื่อนไขทางเศรษฐกิจทั้งสองนี้ เช่น อัตราเงินเฟ้อและภาวะเงินฝืดเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเศรษฐกิจสามารถแกว่งจากเงื่อนไขหนึ่งไปยังอีกเงื่อนไขหนึ่งได้อย่างรวดเร็วอันเป็นผลมาจากทั้งสองเงื่อนไขนี้ ธนาคารกลางอินเดียจับตาดูระดับการเปลี่ยนแปลงของราคาและควบคุมภาวะเงินฝืดหรืออัตราเงินเฟ้อโดยดำเนินนโยบายการเงิน เช่น การกำหนดอัตราดอกเบี้ยในอินเดีย ตลาดแรงงานยังคงน่าประหลาดใจ ในเดือนมกราคม เศรษฐกิจเพิ่มการจ้างงาน 354,000 ตำแหน่ง ซึ่งมากกว่าการจ้างงาน 33,000 ตำแหน่งที่ต้องใช้เพื่อตามให้ทันกับการเติบโตของกำลังแรงงาน แม้ว่าตลาดแรงงานจะไม่คับแคบเหมือนช่วงปลายปี 2565 ถึงต้นปี 2566 แต่การเติบโตของงานในช่วงที่ผ่านมาทำให้ตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้นในปีนี้ ในการคาดการณ์ จำนวนงานประเภทนี้ไม่ยั่งยืน การเติบโตของการจ้างงานที่ช้าลงทำให้อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่จุดสูงสุดที่ three.9% ในการคาดการณ์พื้นฐานของเรา ในสถานการณ์นี้ GDP จะเพิ่มขึ้นเร็วกว่าการคาดการณ์พื้นฐานตลอดขอบเขตการคาดการณ์ทั้งหมด ตั้งแต่ปี 2024 ถึงปี 2028 GDP จะเพิ่มขึ้นในอัตราเฉลี่ยต่อปีที่ 2.4% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์พื้นฐาน 0.6 เปอร์เซ็นต์ สถานการณ์นี้ยังส่งผลให้เศรษฐกิจมีศักยภาพในระยะยาวสูงขึ้นที่ 2.3% เทียบกับ 1.5% ในระดับพื้นฐาน ในแง่นั้น สถานการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจล่าสุดมีความยั่งยืนในระยะยาว

Nick ยังดำรงตำแหน่ง Senior Fellow ของ Higher Education Academy (UK) และ Fellow and Cluster Lead ของ GLO (เยอรมนี) ผลการวิจัยและนัยยะทางนโยบายของ Nick ถูกนำมาใช้โดยธนาคารโลก, OECD, ILO, EC และรัฐบาลยุโรป เพื่อกำหนดรูปแบบและแจ้งนโยบายการจ้างงานและสุขภาพในอนาคต เขาเคยทำงานในโปรแกรมการวิจัยของคณะกรรมาธิการยุโรป สหราชอาณาจักร และธนาคารโลก เช่น โครงการความคืบหน้า โครงการความร่วมมือในอาณาเขตยุโรป โครงการแพลตฟอร์มความรู้ COST Horizon 2020 และสภาวิจัยศิลปะและมนุษยศาสตร์ แต่มีพลังอันยิ่งใหญ่ที่อยู่เหนือการควบคุมที่เรียกว่าภาวะเงินเฟ้อซึ่งเราอ่านเจอมาตลอด และฉันไม่สามารถทำอะไรกับมันได้ และมันกำลังขโมยเงินของฉันไป ดังนั้นในที่สุดอัตราเงินเฟ้อก็ลดลงมาอยู่ที่หรือใกล้อัตราเป้าหมายของเฟดที่ 2 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น หากคุณดูตัวเลขเหล่านี้ ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานทั่วไปของเศรษฐกิจ นักเศรษฐศาสตร์คนใดก็ตามจะบอกว่า ใช่ ตัวเลขเหล่านี้เยี่ยมมาก จนถึงตอนนี้นั่นเป็นเรื่องปกติ แต่ที่น่าแปลกคือเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวตั้งแต่ปี 2563 ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ความสัมพันธ์แบบนั้นจึงแตกสลายโดยเริ่มในปี 2020 นั่นคือความลึกลับ และเพื่อช่วยให้เราเข้าใจเรื่องนี้ เรามี Gilad Edelman บรรณาธิการอาวุโสของแอตแลนติกซึ่งมุ่งเน้นการรายงานข่าวด้านเศรษฐศาสตร์ สวัสดีกิลาด

ค้นหาการสนับสนุนทางการเงินสำหรับโครงการริเริ่มการพัฒนาเศรษฐกิจของคุณโดยค้นหาฐานข้อมูลของเราได้อย่างง่ายดาย เรารู้ว่าชุมชนไม่ได้มีขนาดเดียวสำหรับทุกคน เป้าหมายของเราคือทรัพยากรการพัฒนาเศรษฐกิจเหล่านี้เพื่อสนับสนุนเป้าหมายของชุมชนของคุณ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในเมืองหรือในชนบท ใหญ่หรือเล็ก ชนพื้นเมืองหรือไม่ใช่ชนพื้นเมือง “การพัฒนาเศรษฐกิจ” มีความหมายต่อคุณอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับชุมชนที่คุณอาศัยอยู่ แต่ละชุมชนมีโอกาส ความท้าทาย และลำดับความสำคัญของตัวเอง การวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจของคุณต้องรวมถึงผู้ที่อาศัยและทำงานในชุมชนด้วย การพัฒนาเศรษฐกิจคือโครงการ นโยบาย หรือกิจกรรมที่พยายามปรับปรุงความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของชุมชน การค้นพบเหล่านี้สามารถเข้าใจได้ในบริบทของแบบจำลองความเสี่ยงระยะยาวระหว่างประเทศของ Colacito และ Croce (2011) ภายใต้สมมติฐานที่ไม่รุนแรงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลงในแบบจำลอง อาจเป็นไปได้ที่จะแสดงให้เห็นว่าการเรียงลำดับสกุลเงินตามอัตราดอกเบี้ยไม่เหมือนกับการเรียงลำดับตามช่องว่างเอาท์พุต และค่าพรีเมียม GAP ​​ของสกุลเงินเกิดขึ้นในสมดุลในการตั้งค่านี้ หัวข้อนี้แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียนด้านอาหารจะช่วยให้ผู้คนและธรรมชาติเจริญเติบโตได้อย่างไร

Good economy means

เศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม (ECG) มุ่งหวังที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน ซัพพลายเออร์ ลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ ชุมชนท้องถิ่น และสังคมโดยรวม ซึ่งทำได้โดยใช้งบดุลทั่วไป ซึ่งวัดผลกระทบที่องค์กรมีต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเหล่านี้ อย่าพลาดการซักด้วยแรงกระแทก เสริมสร้างการเล่าเรื่องการลงทุนของคุณและบูรณาการการมุ่งเน้นที่ผลลัพธ์ในโลกแห่งความเป็นจริงเข้ากับกลยุทธ์การลงทุนของคุณ รวบรวมข้อมูลและหลักฐานเพื่อความโปร่งใสและแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของคุณ The Good Economy มีความเชี่ยวชาญในการทำงานร่วมกับนักลงทุนในตลาดเอกชนและในประเด็นทางสังคม ทีมงานของเรามีความเชี่ยวชาญในประเด็นสำคัญ เช่น งานที่มีคุณภาพ การเข้าถึงบริการทางการเงิน และสุขภาพ ในทางเศรษฐศาสตร์ ความเลวเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความดี[7] ท้ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าสิ่งของจะดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคแต่ละราย ดังนั้น สินค้าทั้งหมดไม่ใช่สินค้าสำหรับทุกคน ระหว่างปี 1760 ถึง 1860 ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การศึกษา และการเพิ่มทุนได้เปลี่ยนอังกฤษให้กลายเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการของโลก การปฏิวัติอุตสาหกรรมในขณะที่ถูกเรียกว่าการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้รายได้ที่แท้จริงต่อคนในอังกฤษเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อผลกระทบแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของโลกตะวันตก….

เราเคยเห็นดราม่าเรื่องการเพิ่มวงเงินหนี้หลายครั้งแล้ว โชคดีที่การประนีประนอมระหว่างมุมมองที่แข่งขันกันและนโยบายเกิดขึ้นเสมอ แม้ว่าบางส่วนจะเกิดขึ้นในนาทีสุดท้ายก็ตาม นี่ยังคงเป็นความคาดหวังของฉัน แต่ถ้าฉันผิดและไม่บรรลุแผนการจำกัดหนี้ที่ป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ในสหรัฐฯ เราก็อยู่ในดินแดนใหม่ อย่างน้อยฉันก็คาดหวังว่าอัตราดอกเบี้ยจะพุ่งสูงขึ้น การระบาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อสตรีและเยาวชนในตลาดแรงงานอย่างไม่สมสัดส่วน ผู้หญิงมีประสบการณ์การฟื้นตัวที่ดีขึ้นในด้านการจ้างงานและการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานมากกว่าผู้ชาย การว่างงานทั่วโลกโดยประมาณในปี 2565 อยู่ที่ 192 ล้านคน การคาดการณ์ระบุว่าอัตราการว่างงานทั่วโลกคาดว่าจะลดลงอีกเป็นร้อยละ 5.3 ในปี 2566 เทียบเท่ากับ 191 ล้านคน โครงการของ Shorenstein Center ของ Harvard Kennedy School ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลของ The Journalist ทำหน้าที่ดูแล สรุป และจัดบริบทงานวิจัยคุณภาพสูงในหัวข้อนโยบายสาธารณะที่เป็นข่าวสาร เราได้รับการสนับสนุนจากทุนสนับสนุนจาก Carnegie Corporation of New York, มูลนิธิ Robert Wood Johnson, มูลนิธิ National Institute for Health Care Management (NIHCM) และผู้มีส่วนร่วมรายบุคคล

อย่างไรก็ตามราคาขึ้นโดยเฉพาะค่าอาหารและที่อยู่อาศัย จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐฯ พบว่า one hundred ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2021 มีกำลังซื้อเท่ากับ a hundred and ten.47 ดอลลาร์ในปัจจุบัน ในปีที่ผ่านมาเพียงปีเดียว ดัชนีราคาผู้บริโภคได้เพิ่มขึ้น 3.1% ข้อมูลที่ผลิตโดยบุคคลที่สามและเผยแพร่โดย Our World in Data อยู่ภายใต้ข้อกำหนดสิทธิ์การใช้งานจากผู้เขียนบุคคลที่สามดั้งเดิม เราจะระบุแหล่งที่มาดั้งเดิมของข้อมูลในเอกสารของเราเสมอ ดังนั้นคุณควรตรวจสอบใบอนุญาตของข้อมูลบุคคลที่สามดังกล่าวก่อนใช้งานและแจกจ่ายซ้ำ การเปลี่ยนแปลงจากเศรษฐกิจที่มีผลรวมเป็นศูนย์ไปสู่ผลบวกเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ (ฉันเขียนถึงเรื่องนี้ที่นี่) และทำให้ทั้งสังคมสามารถละทิ้งความยากจนข้นแค้นในอดีตไว้เบื้องหลังได้ ในส่วนสุดท้ายนี้ เรามาดูกันว่ารายได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป อันดับแรกตามที่บันทึกไว้ในรายได้แบบสำรวจ จากนั้นตามด้วย GDP ต่อหัว

การใช้จ่ายส่วนบุคคลได้รับแรงหนุนจากตลาดงานที่แข็งแกร่งมาก โดยมีอัตราการว่างงานต่ำกว่า 4% เป็นเวลา 20 เดือนติดต่อกัน การเติบโตทางเศรษฐกิจมีความโดดเด่นเป็นพิเศษ เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วอัตราดอกเบี้ยที่สูงจะส่งผลให้การเติบโตช้าลง แต่ไม่ใช่ในเวลานี้ ในปี 2019 นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น ได้ประกาศ “งบประมาณความเป็นอยู่ที่ดี” ฉบับแรกของประเทศ โดยให้ความสำคัญกับสุขภาพและความพึงพอใจในชีวิตมากกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตั้งแต่ปี 2010 ONS ยังได้วัดความเป็นอยู่ที่ดีควบคู่ไปกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกด้วย ซึ่งจะประเมินสุขภาพ ความสัมพันธ์ การศึกษา และทักษะ ตลอดจนการเงินส่วนบุคคลและสิ่งแวดล้อมของผู้คน นักวิจารณ์บางคนยังแย้งว่า GDP ไม่ได้คำนึงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่วัดได้อย่างยั่งยืน หรือความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น

บุคคลอาจเสนอคำตอบได้หลายคำตอบ ตั้งแต่การเติบโตของตลาดหุ้นไปจนถึงการว่างงานต่ำ ไปจนถึงความสมดุลทางการค้าที่ดี แต่สิ่งสำคัญคือต้องเจาะลึกว่าเจ้าหน้าที่ที่ได้รับเลือกและผู้สมัครรับตำแหน่งหมายถึงอะไรจริงๆ เมื่อพวกเขาพูดถึงการปรับปรุงเศรษฐกิจ เราต้องรับทราบว่ากระบวนการทางเศรษฐกิจและผลกระทบไม่ใช่พลังลึกลับ แต่เป็นผลมาจากการตัดสินใจของผู้มีอำนาจ นโยบายเศรษฐกิจสามารถสร้างระบบที่เหมาะกับทุกคน หรือระบบที่ช่วยให้คนรวยรวยขึ้นได้ และขึ้นอยู่กับเราที่จะเลือกผู้ที่จะต่อสู้เพื่อเราทุกคน ไม่ใช่แค่ผลประโยชน์ขององค์กรเท่านั้น § “ระดับการจ้างงานสูงสุด” ซึ่งเราเรียกอีกอย่างว่า “ตลาดแรงงานที่ตึงตัว” และ “ตลาดที่มีแรงกดดันสูง” เกิดขึ้นเมื่อความต้องการแรงงานมีมากพอที่จะผลักดันอัตราการว่างงานให้อยู่ในระดับที่ต่ำมาก เมื่อตลาดแรงงานคับแคบ คนงานทั่วทั้งกระดานจะได้รับอำนาจในการเรียกร้องและรับค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น และแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้นต่อนายจ้างเพื่อลดอุปสรรคในการเลือกปฏิบัติในการจ้างงานและการจ่ายเงิน ผู้กำหนดนโยบายต้องมุ่งมั่นที่จะยุติภาวะเศรษฐกิจถดถอยและฟื้นฟูตลาดแรงงานที่มี “แรงกดดันสูง” (ซึ่งอัตราการว่างงานต่ำมาก) โดยเร็วที่สุด สิ่งนี้จะแสดงให้เห็นถึงการฝ่าฝืนพื้นฐานจากแนวทางปฏิบัติที่ผ่านมาหลายทศวรรษ เมื่อผู้กำหนดนโยบายกังวลหลักคือแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ต่ำมาก ซึ่งทำให้พวกเขาต้องออกแบบ (หรืออย่างน้อยก็ยอมรับได้) การว่างงานที่สูงเกินไป57 ตลาดแรงงานที่มีแรงกดดันสูงเปลี่ยนแปลงพื้นฐานการเจรจาต่อรองระหว่าง คนงานและนายจ้าง บังคับให้นายจ้างไปขอทานคนงานและเพิ่มอำนาจต่อรองของคนงานในการเจรจาค่าจ้าง ทรัพยากรทางเศรษฐกิจมีความสำคัญต่อการทำงานของเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นปัจจัยการผลิตที่ใช้ในการผลิตสินค้าและบริการที่สนองความต้องการและความต้องการของผู้คน ความพร้อมใช้งานและการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสามารถส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ การจ้างงาน และมาตรฐานการครองชีพ

วิธีสุดท้ายคือการเพิ่มทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าคนงานจะประสบความสำเร็จในงานฝีมือมากขึ้น เพิ่มผลผลิตผ่านการฝึกอบรมทักษะ การลองผิดลองถูก หรือเพียงแค่ฝึกฝนมากขึ้น การออม การลงทุน และความเชี่ยวชาญเป็นวิธีการที่สอดคล้องกันและควบคุมได้ง่ายที่สุด การประมาณโดยทั่วไปคือการใช้มูลค่าตลาดในปัจจุบัน ในสหรัฐอเมริกา ค่านี้วัดเป็นดอลลาร์สหรัฐและบวกทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อสร้างการวัดผลรวมของผลผลิตรวมถึง GDP เพื่อชี้แจงเพิ่มเติม เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งหมายถึงภาคส่วนเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและคุณภาพชีวิตที่น่าอิจฉาซึ่งไม่ต้องพึ่งพาระบบธนาคารที่ทุจริตและฟองสบู่ผู้บริโภคที่ไม่ยั่งยืน [6]

เห็นได้ชัดว่าราคาของสินค้าคือปัญหาที่นี่ แต่ร้านขายของชำเป็นกลุ่มย่อยที่ใหญ่ที่สุดที่ผู้คนเลือกเมื่อถูกขอให้เจาะจงมากขึ้น สำรวจห้องสมุดความช่วยเหลือทางกฎหมายของเครือข่ายเพื่อค้นหาคำตอบสำหรับคำถามที่พบบ่อยในหัวข้อด้านสาธารณสุขที่หลากหลาย ในเศรษฐกิจแบบผสม บางภาคส่วนหรืออุตสาหกรรมมีลักษณะการตลาดเสรี ในขณะที่บางภาคส่วนมีลักษณะของเศรษฐกิจแบบวางแผน อย่างไรก็ตาม การขาดแคลนทรัพยากรหมายความว่าความต้องการสินค้าที่แตกต่างกันทั้งหมดอาจไม่สามารถตอบสนองได้ เนื่องจากความต้องการนั้นไม่มีที่สิ้นสุด ในขณะที่ทรัพยากรนั้นหายาก สิ่งนี้ทำให้เกิดแนวคิดเรื่องต้นทุนเสียโอกาส ผู้ประกอบการจะต้องรับความเสี่ยงในการยืม เช่าที่ดิน และจัดหาพนักงานที่เหมาะสม ความเสี่ยงในกรณีนี้เกี่ยวข้องกับโอกาสที่ไม่สามารถชำระคืนเงินกู้ได้เนื่องจากความล้มเหลวในการผลิตสินค้าหรือการจัดหาปัจจัยการผลิต ความสำคัญของที่ดินในฐานะทรัพยากรธรรมชาติอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรม ที่ดินเป็นปัจจัยพื้นฐานในอุตสาหกรรมเกษตรกรรมเนื่องจากใช้ปลูกอาหาร

แอนดรูว์ ฮันเตอร์ รองหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ ของกลุ่มวิจัยแคปิตอล อีโคโนมิกส์ เขียนไว้ในบันทึกถึงลูกค้าว่า “ด้วยการฟื้นตัวของความเชื่อมั่นและการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อที่ลดลง นี่เป็นสัญญาณอีกประการหนึ่งว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ทิศทางที่อ่อนตัวลง” เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ อสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยขึ้นอยู่กับความเต็มใจของผู้คนที่จะกู้ยืมเพื่อซื้อสิ่งที่มักมีราคาแพงที่สุดในชีวิต ในขณะที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในปีที่แล้ว อัตราเฉลี่ยของการจำนองคงที่ 30 ปีก็สูงถึง 7% ในฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าสองเท่าจากจุดเริ่มต้นในปี 2022 ก่อนที่จะลดลงเล็กน้อย ถึงกระนั้น อัตราเงินเฟ้อยังคงสร้างความยากลำบากให้กับครัวเรือนหลายล้านครัวเรือน ข้อมูลของรัฐบาลเผยเมื่อปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงลดลงเป็นเวลา 22 เดือนติดต่อกัน ครอบครัวที่มีรายได้น้อยและปานกลางจำนวนมากหันมาใช้บัตรเครดิตเพื่อรักษาการใช้จ่าย ในเดือนมกราคม นายจ้างเพิ่มตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นถึง 517,000 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าที่เพิ่มขึ้น 260,000 ตำแหน่งในเดือนธันวาคม และอัตราการว่างงานอยู่ที่ 3.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2512 ด้านพลิกของข่าวเงินเฟ้อที่น่ากังวลคือข่าวดีเกี่ยวกับสถานะเศรษฐกิจ หรือสิ่งที่ถือว่าเป็นข่าวดีในช่วงเวลาปกติ แม้จะต้องเผชิญกับอัตราการกู้ยืมที่สูงขึ้น แต่เศรษฐกิจก็ยังแข็งแกร่งและแข็งแกร่งกว่าที่นักพยากรณ์ส่วนใหญ่คาดไว้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการขาดแคลนแรงงานเรื้อรังในร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม และอุตสาหกรรมภาคบริการอื่นๆ ทำให้นายจ้างจำนวนมากในอุตสาหกรรมเหล่านั้นต้องขึ้นค่าจ้างเพื่อดึงดูดหรือรักษาคนงานไว้ ในทางกลับกัน นายจ้างเหล่านั้นมักจะขึ้นราคาเพื่อชดเชยค่าแรงที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ

โดยรวมแล้ว ฉันรู้สึกว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจควรถูกขยายให้กว้างขึ้นเพื่อพิจารณามากกว่าเพียงประโยชน์ทางวัตถุที่เห็นแก่ตัวของมนุษย์ แม้ว่านกหายากจะไม่มีประโยชน์โดยตรงต่อมนุษย์ แต่ฉันอยากให้ผู้คนเห็นคุณค่าในการปกป้องสัตว์หายากเหล่านี้ สำหรับผม นิยามของอรรถประโยชน์ทางเศรษฐกิจนั้นค่อนข้างกว้าง การดูแลพันธุ์หายากมีประโยชน์ที่จับต้องไม่ได้ ผลประโยชน์ที่จับต้องไม่ได้เหล่านี้อาจวัดปริมาณและซื้อขายได้ยาก แต่ก็ยังมีคุณค่าที่ควรค่าแก่การปกป้อง โดยส่วนตัวแล้ว ฉันจะบอกว่าสัตว์หายากเป็นผลดีทางเศรษฐกิจ การศึกษาที่ต้องใช้ครูและหนังสือถือเป็นผลดีทางเศรษฐกิจ มีค่าเสียโอกาสในการจ่ายเงินให้ครู ยังมีคุณค่าต่อสังคมจากการมอบสิ่งดีๆ สิ่งนี้ตรงกันข้ามกับสินค้าฟรี (เช่น อากาศ ทะเล น้ำ) ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายเสียโอกาส แต่มีความอุดมสมบูรณ์ สินค้าฟรีไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้เนื่องจากไม่มีใครอาศัยอยู่ริมทะเลจะซื้อน้ำทะเล – ไม่มีประโยชน์ สินค้าทางเศรษฐกิจคือสินค้าหรือบริการที่เป็นประโยชน์ (อรรถประโยชน์) ต่อสังคม นอกจากนี้ สินค้าทางเศรษฐกิจยังมีระดับความขาดแคลนและทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาสอีกด้วย การวิเคราะห์ความสัมพันธ์แสดงให้เห็นว่าเมื่อสันติภาพถดถอยลง อัตราดอกเบี้ยก็จะผันผวนและคาดเดาไม่ได้มากขึ้นเช่นกัน ประเทศที่มีความสงบสุขสูงมีประสิทธิภาพมากกว่าในการรักษาอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำลงและหลีกเลี่ยงอุบัติการณ์ของภาวะเงินเฟ้อรุนแรง

การคาดการณ์พื้นฐานของ Deloitte ยังคงเป็นแง่ดี และเราคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะยังคงทำงานได้ดีในระยะสั้น เนื่องจากความแข็งแกร่งในตลาดงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภค และการส่งออก นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด เรายังรวมสถานการณ์ในแง่ดีมากกว่าพื้นฐานของเรา เนื่องจากเรามองเห็นโอกาสสำหรับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเชิงบวกในตลาดแรงงานและประสิทธิภาพการผลิต องค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เป็นเวทีพิเศษที่รัฐบาลของระบอบประชาธิปไตย 37 ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจแบบตลาดร่วมมือกันในการพัฒนามาตรฐานนโยบายเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน OECD จัดให้มีสภาพแวดล้อมที่รัฐบาลสามารถเปรียบเทียบประสบการณ์ ค้นหาคำตอบสำหรับความท้าทายทั่วไป ระบุแนวปฏิบัติที่ดี และพัฒนามาตรฐานระดับสูงสำหรับนโยบายเศรษฐกิจ เป็นเวลากว่า 50 ปีแล้วที่ OECD เป็นแหล่งข้อมูลการวิเคราะห์นโยบายและข้อมูลทางเศรษฐกิจตามหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เชื่อถือได้ สหรัฐอเมริกากำลังทำงานร่วมกับสมาชิกอื่นๆ เพื่อเสริมสร้างความโปร่งใส ความรับผิดชอบ วินัยด้านงบประมาณ และการตอบสนองต่อลำดับความสำคัญของสมาชิกที่ OECD ในเวลาเดียวกัน เป้าหมายส่วนหนึ่งของ Fed ก็คือการเติบโตของค่าจ้างให้เย็นลงทั่วกระดาน ซึ่งรายงานตำแหน่งงานล่าสุด ซึ่งรวมถึงงานจากเดือนมกราคมแนะนำว่ากำลังเกิดขึ้น ต้นทุนการจ้างงานเพิ่มขึ้นช้ากว่าที่คาด ณ สิ้นปี 2565 เช่นกัน ฟังดูแปลกที่จะพูด แต่ในระดับหนึ่ง หากคุณกังวลเกี่ยวกับธนาคารกลางที่ผลักดันประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอย การชะลอตัวของการเติบโตของค่าจ้างอาจเป็นสิ่งที่ดี “นี่เป็นคำถามว่าเฟดจะพึ่งพาอะไรเพื่อทำความเข้าใจผลกระทบของแรงงานที่มีต่ออัตราเงินเฟ้อ” บังเกอร์กล่าว ตลาดแรงงานยังคงขยายตัวต่อเนื่อง แม้ว่าการเติบโตของงานจะไม่แข็งแกร่งเท่าทันทีหลังการระบาด แต่งานก็มีการเพิ่มเข้ามาในอัตราที่ดี อัตราการว่างงานตอนนี้อยู่ที่ 3.4% ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2496 (ตอนฉันอายุ 2 ขวบ) การวัดอัตราการว่างงานในวงกว้าง ซึ่งรวมถึงผู้ที่หยุดหางานด้วย มีแนวโน้มลดลง ที่กล่าวว่าในหลายมิติ เศรษฐกิจกำลังไปได้สวย ตลาดแรงงานกำลังไปได้ดี เรามีการลงทุนในด้านต่างๆ มากมาย แม้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยจะได้รับผลกระทบจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดเท่าที่เป็นอยู่ ตลาดที่อยู่อาศัยก็ยังมีความยืดหยุ่นอย่างน่าทึ่งเช่นกัน มีหลายสิ่งที่ชอบเกี่ยวกับเศรษฐกิจนี้ และอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2.5% ซึ่งอยู่ในระยะห่างจากเป้าหมายของ Fed ที่ 2 แห่ง เศรษฐกิจค่อนข้างแข็งแกร่ง ผลผลิตทางเศรษฐศาสตร์มีหลายประเภท ผลิตภาพแรงงานค่อนข้างจะเหมือนกับผลผลิตที่โต๊ะทำงานของคุณ เป็นการวัดว่างานสำเร็จไปมากน้อยเพียงใดตามหน่วยเฉพาะ เช่น งานหนึ่งชั่วโมงหรือหนึ่งดอลลาร์ สำหรับประเทศต่างๆ มักคำนวณเป็นอัตราส่วนของ GDP ต่อชั่วโมงทำงานทั้งหมด การเติบโตของผลิตภาพแรงงานมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเพิ่มค่าจ้างและมาตรฐานการครองชีพ และช่วยเพิ่มกำลังซื้อของผู้บริโภค

เราใช้เศรษฐกิจหมุนเวียนในทุกธุรกิจและทุกประเทศที่เราดำเนินการร่วมกับซัพพลายเออร์และลูกค้าของเรา ตั้งแต่การรับวัตถุดิบไปจนถึงการนำผลิตภัณฑ์และบริการของเราไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เศรษฐกิจแบบวงกลมสร้างรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนมากขึ้น โดยที่วัตถุดิบจะถูกเก็บไว้ในวงจรการผลิตนานขึ้นและสามารถนำมาใช้ซ้ำได้ ทำให้เกิดของเสียน้อยลงมาก ดังที่ชื่อบอกไว้ สาระสำคัญของโมเดลนี้คือทรัพยากรจะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทำให้สามารถนำของเสียที่เราสร้างขึ้นมาเป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้ ตอนนี้ ดูเหมือนบางสิ่งบางอย่างจะเปลี่ยนไปโดยเริ่มจากการระบาดใหญ่ ซึ่งเมื่อเกิดการระบาดใหญ่ขึ้น เศรษฐกิจก็ถังแตก ประชาชนตกงาน. คุณรู้ไหมว่าประสิทธิภาพการทำงานหยุดชะงักลง ตัวเลขพังทลายลง และความเชื่อมั่นของสาธารณชนก็พังทลายลงตามที่คุณคาดหวังเช่นกัน

เมื่อใช้กรณีของนอร์เวย์เป็นตัวอย่างของเรา บทความนี้แสดงให้เห็นว่าในขณะที่ ‘เศรษฐกิจที่ดี’ ของเศรษฐกิจน้ำมันและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำยุคแรก ๆ เกี่ยวข้องกับการแทรกซึมเศรษฐกิจนี้เข้าสู่สังคมในลักษณะที่ดี แต่สังคมกลับขาดสังคมในเศรษฐกิจชีวภาพร่วมสมัยอย่างน่าประหลาดใจ แต่เศรษฐศาสตร์ชีวภาพถูกตราขึ้นเป็นประเด็นของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งติดตามโดยเครื่องมือในการประเมินมูลค่าทางเศรษฐกิจ และตั้งอยู่บนพื้นฐานแนวคิดที่ไม่มีข้อกังขาที่ว่า ‘ชีวภาพ’ ทำให้เศรษฐกิจใดๆ ก็ตามดีขึ้น ความไม่เท่าเทียมกันในสหรัฐอเมริกานี้ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างกะทันหันและไม่สามารถอธิบายได้ว่าเป็นผลมาจากความล้มเหลวของแต่ละบุคคล นโยบายสาธารณะที่ดำเนินมาหลายทศวรรษนำเรามาถึงจุดนี้ ทำให้คนรวยร่ำรวยขึ้นโดยที่คนอื่นๆ ต้องแบกรับความเสียหาย เมื่อเราล้มเหลวในการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานด้านอาหาร ที่อยู่อาศัย และการดูแลสุขภาพสำหรับทุกคน เมื่อเราล้มเหลวในการลงทุนด้านการศึกษา ชุมชนที่ปลอดภัย และการเลือกตั้งที่ยุติธรรม สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของทั้งประเทศของเราจะถูกทำลายลง เราสิ้นเปลืองทรัพยากรอันมีค่าที่สุดของเราไปใช่แล้ว แต่ยิ่งกว่านั้น เราปล่อยให้ศักยภาพของบุคคล ครอบครัว และชุมชน—และศักยภาพสูงสุดของประเทศของเราและอุดมคติของประเทศ—ถูกทำให้เป็นจริง นักเรียนได้รับการสนับสนุนให้พัฒนาความสามารถของตนเองในการอ่านและการเขียนอย่างมีวิจารณญาณ และกำหนดข้อโต้แย้งตามมุมมองของตนเอง ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและการดำเนินการตามนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนา เมื่อสิ้นสุดหลักสูตร นักเรียนจะสามารถประเมินผลงานของประเทศและเสนอกลยุทธ์นโยบายการเติบโตและการพัฒนาทั้งทางทฤษฎีและเชิงประจักษ์

2564 รัฐสภาได้มีมติเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียนฉบับใหม่ โดยเรียกร้องให้มีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเศรษฐกิจหมุนเวียนที่เป็นกลางทางคาร์บอน ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม ปราศจากสารพิษ และเป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างสมบูรณ์ภายในปี พ.ศ. 2593 รวมถึงกฎการรีไซเคิลที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และเป้าหมายที่มีผลผูกพันสำหรับการใช้วัสดุและ การบริโภคภายในปี 2573 ในเดือนมีนาคม 2565 คณะกรรมาธิการได้ออกมาตรการชุดแรกเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจแบบวงกลม ข้อเสนอดังกล่าวรวมถึงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน การให้อำนาจแก่ผู้บริโภคในการเปลี่ยนแปลงสีเขียว การทบทวนกฎระเบียบของผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และการสร้างกลยุทธ์เกี่ยวกับสิ่งทอที่ยั่งยืน เดือนมกราคมถือเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกันที่อัตราการว่างงานของประเทศอยู่ที่หรือต่ำกว่าร้อยละ four ซึ่งถือเป็นอัตราการว่างงานที่ยาวนานที่สุดในรอบเกือบครึ่งศตวรรษ จำนวนตำแหน่งงานว่างทำสถิติสูงสุดในช่วงปลายปี 2561 และมีตำแหน่งงานว่างมากกว่าผู้หางาน ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่กำลังมองหางาน ค่าจ้างมีการเติบโตในอัตราร้อยละ three หรือมากกว่าเป็นเวลาหกเดือนติดต่อกัน ซึ่งเป็นระดับที่ไม่มีใครเทียบได้ตั้งแต่ปี 2552 และรายได้เฉลี่ยของครัวเรือนอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปรับอัตราเงินเฟ้อที่ 61,372 ดอลลาร์ Bob Lucas ผู้ได้รับรางวัลโนเบลและศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดถึงความมั่งคั่งและความยากจน สิ่งที่ส่งผลต่อมาตรฐานการครองชีพทั่วโลกและเมื่อเวลาผ่านไป สาเหตุของวงจรธุรกิจ และบทบาทของเงินในระบบเศรษฐกิจของเรา ระหว่างทาง เขาพูดถึง Jane Jacobs การย้ายถิ่นฐาน และอิทธิพลของ Milton Friedman ต่ออาชีพของเขา….

เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาด เราจำเป็นต้องมีมาตรการที่แม่นยำสำหรับความยากจนและความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ เพื่อแจ้งโครงการสวัสดิการสังคมที่ตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานทั้งหมดอย่างแท้จริง แทนที่จะใช้มาตรการวัดความยากจนอย่างเป็นทางการและเพิ่มเติม (แต่ยังไม่เพียงพอ) ในปัจจุบัน รัฐบาลกลางควรกำหนดมาตรการวัดความยากจนใหม่ที่สะท้อนถึงสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้มีมาตรฐานการครองชีพที่ดีในประเทศในปัจจุบัน มาตรการใหม่นี้ควรเป็นพื้นฐานในการขยายผลประโยชน์สาธารณะ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินและโครงการอื่นๆ เพื่อรับประกันรายได้ ที่อยู่อาศัย อาหาร น้ำ และความต้องการอื่นๆ ของมนุษย์อย่างเพียงพอ เช่นเดียวกับรายงานเศรษฐกิจมหาสมุทรของ OECD รายงานนี้ยังใช้ชุด “เครื่องมือในการประเมินมูลค่า” อีกด้วย อย่างไรก็ตาม เครื่องมือที่แม่นยำในการประเมินมูลค่าในที่ทำงานนั้นแตกต่างกัน เนื่องจากไม่ได้ขึ้นอยู่กับเศรษฐศาสตร์แบบนีโอคลาสสิก แต่ขึ้นอยู่กับกล่องเครื่องมือของแบบจำลองและกลยุทธ์ของโรงเรียนธุรกิจ กล่าวโดยสรุป ในทางปฏิบัติ จะเป็นการผสมผสานระหว่างการวิเคราะห์ห่วงโซ่คุณค่าและการวิเคราะห์ SWOT อย่างหลวมๆ (‘SWOT’ เป็นตัวย่อของ ‘จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส ภัยคุกคาม’ ซึ่งเป็นสิ่งที่เครื่องมือนี้พยายามระบุสำหรับโครงการหรือองค์กร) ในคำถาม). ในประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังใกล้เข้ามาและการว่างงานเพิ่มขึ้น ผู้กำหนดนโยบายกำลังพยายามค้นหาวิธีกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านผลิตภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจมีความสำคัญเนื่องจากช่วยให้ความเจริญรุ่งเรืองเพิ่มขึ้นและผู้คนสามารถหางานทำได้มากขึ้น การเลือกตั้งจะชนะหรือแพ้ตามบันทึกการเติบโตของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ในประเทศกำลังพัฒนา อัตราการเติบโตที่สูงยังช่วยลดความยากจนอีกด้วย ในช่วงทศวรรษ 1970 นักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายเริ่มจัดหมวดหมู่การเพิ่มขึ้นของราคารวมเป็นประเภทเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน อัตราเงินเฟ้อ “อุปสงค์-ดึง” มีอิทธิพลโดยตรงต่อนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและนโยบายการเงินโดยเฉพาะ เป็นผลมาจากนโยบายที่สร้างระดับการใช้จ่ายเกินกว่าที่เศรษฐกิจจะผลิตได้ โดยไม่ผลักดันเศรษฐกิจให้เกินความสามารถในการผลิตตามปกติ และดึงทรัพยากรที่มีราคาแพงกว่าเข้ามามีบทบาท แต่อัตราเงินเฟ้ออาจถูกผลักดันให้สูงขึ้นเนื่องจากการหยุดชะงักของอุปทาน โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นในตลาดอาหารและพลังงาน (Gordon 1975)4  อัตราเงินเฟ้อแบบ “กดดันต้นทุน” นี้ยังถูกส่งผ่านห่วงโซ่การผลิตไปสู่ราคาขายปลีกที่สูงขึ้นอีกด้วย

ตามรายงานล่าสุดจากสำนักสถิติแรงงาน นายจ้างเพิ่มงาน 517,000 ตำแหน่งในเดือนมกราคม และอัตราการว่างงานลดลงเหลือ three.four เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 1969 การเติบโตของงานแพร่หลายไปทั่วทุกภาคส่วน ซึ่งหมายถึงผลกำไรมากมายทั่วทุกแห่ง . (ตัวเลขในรายงานฉบับนี้มีความไม่แน่ใจอยู่บ้างเนื่องจากข้อมูลการรายงานมีการเปลี่ยนแปลง แต่ตัวเลขนี้และวิถีโดยรวมก็แข็งแกร่งมาก) ในส่วนอื่นๆ ของข้อมูลทางเศรษฐกิจ ตำแหน่งงานว่างเพิ่มขึ้นในเดือนธันวาคม และการขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ยังอยู่ในระดับต่ำ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวเร็วกว่าคาดในไตรมาสที่สี่ของปี 2022 ในปี 1979 Paul Volcker ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประธาน Federal Reserve Bank of New York กลายเป็นประธานคณะกรรมการ Federal Reserve เมื่อเขาเข้ารับตำแหน่งในเดือนสิงหาคม อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบเป็นรายปีพุ่งสูงกว่าร้อยละ 11 และความว่างงานของประเทศเป็นเพียงร่มเงาที่ต่ำกว่าร้อยละ 6 เมื่อถึงเวลานี้ เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าการลดอัตราเงินเฟ้อจำเป็นต้องควบคุมอัตราการเติบโตของทุนสำรองให้มากขึ้น โดยเฉพาะ และโดยทั่วไปแล้วจะมีเงินในวงกว้างมากขึ้น คณะกรรมการตลาดกลางกลาง (FOMC) ได้เริ่มกำหนดเป้าหมายสำหรับการรวมตัวทางการเงินตามที่กำหนดโดยพระราชบัญญัติฮัมฟรีย์-ฮอว์กินส์ แต่เป็นที่ชัดเจนว่าความเชื่อมั่นกำลังเปลี่ยนไปเมื่อมีประธานคนใหม่ และจำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อควบคุมการเติบโตของปริมาณเงิน ในเดือนตุลาคม พ.ศ.

การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องยากที่จะวัดได้อย่างแม่นยำ การนับจำนวนโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศก็เรื่องหนึ่ง แต่เมื่อเราเข้าสู่บริการหรือผลิตภัณฑ์ที่จับต้องไม่ได้ เช่น ทรัพย์สินทางปัญญาหรือผลการวิจัย สิ่งต่างๆ จะสับสนเล็กน้อย ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์จึงหันมาใช้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มาเป็นเครื่องบ่งชี้การเติบโตหรือภาวะถดถอยของเศรษฐกิจ ดังที่เราจะได้เห็น นี่เป็นตัวชี้วัดดัชนีที่ไม่สมบูรณ์เพื่อใช้ตัดสินสภาวะโดยรวมของเศรษฐกิจ บางคนอาจไม่เห็นด้วย แต่ฉันไม่คิดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในปัจจุบันและการมองโลกในแง่ดีของผู้บริโภคนั้นไม่ได้เกิดขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ด้วยตัวของมันเอง เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งถูกสร้างขึ้นจากนโยบายที่แข็งแกร่งซึ่งช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ธุรกิจสามารถเติบโตและจ้างพนักงานได้มากขึ้น อย่างน้อยก็ในบางส่วน และพนักงานสามารถวางตำแหน่งครอบครัวของตนได้ดีขึ้นสำหรับโอกาสในอนาคต มีสัญญาณจำนวนหนึ่งที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเศรษฐกิจมีความร้อนสูงเกินไปหรือไม่ ตัวบ่งชี้ตัวหนึ่งเกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบระดับปัจจุบันของผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริงกับการประมาณการผลผลิตที่อาจเกิดขึ้น ผลผลิตที่เป็นไปได้วัดสิ่งที่เศรษฐกิจสามารถผลิตได้อย่างยั่งยืนโดยพิจารณาจากทรัพยากรที่มีอยู่ (คนงาน อุปกรณ์ เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน) หากเอาท์พุตจริงสูงกว่าเอาท์พุตที่เป็นไปได้ อาจก่อให้เกิดความร้อนสูงเกินได้ แบบจำลอง Solow–Swan ถือเป็นแบบจำลองการเติบโต “ภายนอก” เนื่องจากไม่ได้อธิบายว่าทำไมประเทศต่างๆ จึงลงทุนหุ้น GDP ต่างกันเป็นทุน และเหตุใดเทคโนโลยีจึงปรับปรุงเมื่อเวลาผ่านไป แต่อัตราการลงทุนและอัตราความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีกลับเป็นสิ่งที่อยู่ภายนอก คุณค่าของแบบจำลองคือการทำนายรูปแบบของการเติบโตทางเศรษฐกิจเมื่อระบุอัตราทั้งสองนี้แล้ว ความล้มเหลวในการอธิบายปัจจัยกำหนดอัตราเหล่านี้ถือเป็นข้อจำกัดประการหนึ่ง Robert Solow และ Trevor Swan พัฒนาสิ่งที่ในที่สุดก็กลายเป็นแบบจำลองหลักที่ใช้ในเศรษฐศาสตร์การเติบโตในทศวรรษปี 1950 แบบจำลองนี้สันนิษฐานว่าผลตอบแทนจากทุนและแรงงานลดลง เงินทุนสะสมผ่านการลงทุน แต่ระดับหรือสต็อกลดลงอย่างต่อเนื่องเนื่องจากค่าเสื่อมราคา เนื่องจากผลตอบแทนของทุนลดลง ด้วยการเพิ่มทุน/คนงานและขาดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในที่สุดผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานก็มาถึงจุดที่ทุนต่อคนงานและผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานยังคงที่ เนื่องจากการลงทุนในเงินทุนต่อปีเท่ากับค่าเสื่อมราคารายปี สภาวะนี้เรียกว่า ‘สภาวะคงที่’ อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจคำนวณจากข้อมูล GDP ที่ประมาณการโดยหน่วยงานทางสถิติของประเทศ อัตราการเติบโตของ GDP ต่อหัวคำนวณจากข้อมูลเกี่ยวกับ GDP และผู้คนในช่วงเริ่มต้นและช่วงสุดท้ายที่รวมอยู่ในการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์

ทรัพยากรธรรมชาติมีที่มาจากธรรมชาติและนำไปใช้ในการผลิตสินค้าและบริการ ทรัพยากรธรรมชาติมักมีปริมาณจำกัดเนื่องจากใช้เวลาในการก่อตัว ทรัพยากรธรรมชาติยังถูกจัดประเภทเพิ่มเติมเป็นทรัพยากรที่ไม่หมุนเวียนและทรัพยากรหมุนเวียน ทรัพยากรทางเศรษฐกิจหรือปัจจัยการผลิตเป็นปัจจัยนำเข้าในกระบวนการผลิต เช่น ที่ดิน แรงงาน ทุน และความเป็นผู้ประกอบการ คุณรู้ไหมว่างานที่คุณทำในการศึกษาคือทรัพยากรทางเศรษฐกิจ ข้อแตกต่างเพียงอย่างเดียวระหว่างการเรียนและการทำงานในอนาคตของคุณอาจเป็นเพราะว่าปัจจุบันคุณไม่ได้รับค่าจ้างเพื่อเรียนรู้และรับความรู้ ในทางหนึ่ง คุณกำลังลงทุนความพยายามของคุณตั้งแต่ตอนนี้เพื่อการมีงานที่ดีขึ้นในอนาคต ถ้าวันหนึ่งมีมากกว่า 24 ชั่วโมง!

การชะลอตัวส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อลดลง และธนาคารกลางสหรัฐเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ซึ่งเรียกว่าผลลัพธ์แบบ “soft-landing” แต่บางทีแนวโน้มเชิงบวกที่ใหญ่ที่สุดคือการกลั่นกรองการเพิ่มขึ้นของราคา หรือที่เรียกกันว่าอัตราเงินเฟ้อ อย่าเข้าใจฉันผิด ราคาเฉลี่ยยังคงเพิ่มขึ้น แต่กลับเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลง ตัวอย่างเช่น ฤดูร้อนที่แล้ว อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบเป็นรายปีอยู่ที่ 9.1% การอ่านค่าเงินเฟ้อล่าสุดซึ่งวัดการเปลี่ยนแปลงของราคาเฉลี่ยตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 ถึงเดือนเมษายน 2566 แสดงอัตราตอนนี้อยู่ที่ 4.9% การที่อัตราเงินเฟ้อลดลงหมายความว่าคนงานจำนวนมากขึ้นเห็นว่าค่าจ้างของตนเพิ่มขึ้นตามราคาที่สูงขึ้น ความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายในการส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียวได้รับการสนับสนุนเพื่อเร่งและรวบรวมการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนทั้งในรูปแบบการบริโภคและการผลิต นอกเหนือจากรัฐบาลและองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรแล้ว UN Environment ยังเพิ่มการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งเป็นนักแสดงที่สำคัญมากในการส่งเสริมประสิทธิภาพของทรัพยากรและเศรษฐกิจสีเขียว การให้โอกาสเยาวชนที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนผ่านไปสู่งานที่เหมาะสม เรียกร้องให้ลงทุนในการศึกษาและการฝึกอบรมที่มีคุณภาพสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ให้เยาวชนมีทักษะที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้พวกเขาเข้าถึงการคุ้มครองทางสังคมและบริการขั้นพื้นฐาน โดยไม่คำนึงถึงประเภทสัญญาของพวกเขา ตลอดจนการปรับระดับสนามแข่งขันเพื่อให้เยาวชนที่มุ่งมั่นทุกคนสามารถบรรลุการจ้างงานที่มีประสิทธิผล โดยไม่คำนึงถึงเพศ ระดับรายได้ หรือภูมิหลังทางเศรษฐกิจและสังคม

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการรับประกันว่าเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะส่งผลให้มูลค่าของสกุลเงินเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอาจทำให้มูลค่าของสกุลเงินลดลงได้ในบางกรณี (การเติบโตของการส่งออกที่อ่อนแอ อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น) รายงานการว่างงานจะประมาณจำนวนคนที่ทำงานเพื่อรับค่าจ้างในช่วงเวลาที่กำหนด ที่สำคัญกว่านั้นคือตัวเลขจะถูกติดตามเมื่อเวลาผ่านไปเพื่อพิจารณาว่าการว่างงานแย่ลงหรือไม่ อุปสงค์และอุปทานไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ก่อให้เกิดอัตราเงินเฟ้อ ในบางกรณี ราคาอาจเพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจากต้นทุนการผลิตสินค้าบางอย่างที่เพิ่มขึ้น ตัวอย่างเช่น หากบริษัทที่จัดหาชิ้นส่วนสำคัญให้กับผู้ผลิตขึ้นราคา ผู้ผลิตอาจพยายามสร้างสมดุลระหว่างการขึ้นราคานั้นด้วยการเพิ่มราคาสินค้า วิธีที่ง่ายที่สุดในการอธิบายภาวะเงินเฟ้อคือการเพิ่มขึ้นของราคา โซดาที่มีราคา 10 เซนต์ในปี 1950 อาจมีราคาประมาณ 2 ดอลลาร์ในศตวรรษที่ 21 แม้ว่าคนๆ หนึ่งจะได้รับโซดาประเภทและปริมาณเท่าเดิม แต่ตอนนี้พวกเขาต้องจ่ายมากขึ้นกว่าเมื่อเจ็ดทศวรรษที่แล้ว ในเศรษฐกิจที่ดี ผู้คนมีเงินมากกว่าที่จำเป็นในการดำรงชีวิตอย่างสุขสบาย โดยทั่วไปแล้วสิ่งที่ตรงกันข้ามจะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจที่ไม่ดี เมื่อเศรษฐกิจตกต่ำ ผู้คนมักจะเห็นว่ารายได้ลดลงและตกงาน

GDP คือมูลค่าทางการเงินของสินค้าและบริการที่ประเทศผลิตในช่วงเวลาหนึ่ง ตามเนื้อผ้า GDP ถือเป็นตัวบ่งชี้การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุดของประเทศ เนื่องจาก GDP คำนึงถึงผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศ รวมถึงสินค้าและบริการที่จำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ การทำความเข้าใจว่าเศรษฐกิจจะใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงนั้นมีความสำคัญไม่เพียงแต่สำหรับนักเศรษฐศาสตร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้นำภาครัฐและเอกชนด้วย เช่นเดียวกับบุคคลทั่วไป นั่นเป็นเพราะการเติบโตทางเศรษฐกิจมักจะบ่งชี้ว่าผู้คนและธุรกิจมีรายได้และการใช้จ่ายมากขึ้นและโดยทั่วไปรู้สึกดีขึ้น หากชะงักหรือเศรษฐกิจหดตัว บริษัทต่างๆ ก็จะใช้จ่ายน้อยลงและอาจถึงขั้นเลิกจ้างงานด้วยซ้ำ ผู้คนจะได้รับและใช้จ่ายน้อยลงเช่นกัน ทำให้พวกเขารู้สึกแย่ลง Rostow การเติบโตเริ่มจากสังคมดั้งเดิมไปสู่สังคมเปลี่ยนผ่าน (ซึ่งมีการพัฒนารากฐานสำหรับการเติบโต) สู่สังคม “การเริ่มออกตัว” (ซึ่งการพัฒนาจะเร่งเร้า) สู่สังคมที่เป็นผู้ใหญ่ มีทฤษฎีมากมายที่ก้าวหน้าเพื่ออธิบายการเคลื่อนไหวจากขั้นหนึ่งไปอีกขั้นหนึ่ง การเป็นผู้ประกอบการและการลงทุนเป็นสองปัจจัยที่มักถูกมองว่ามีความสำคัญ อีกวิธีหนึ่งในการลดการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย (นโยบายการเงิน) สิ่งนี้จะช่วยลดระดับความต้องการในระบบเศรษฐกิจเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้ครัวเรือนและบริษัทประหยัดเงินมากขึ้นและใช้จ่ายน้อยลง อัตราดอกเบี้ยของเรากำหนดไว้สำหรับพื้นที่ยูโรโดยรวม ดังนั้นอาจมีบทบาทจำกัดเมื่อความร้อนสูงเกินเกิดจากอุปสงค์ภายในประเทศ ไม่ใช่อุปสงค์ภายนอก เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาตราบใดที่อัตราการเติบโตนั้นยั่งยืน อย่างไรก็ตามบางครั้งเศรษฐกิจอาจเติบโตเร็วเกินไป ในทางเศรษฐศาสตร์สิ่งนี้เรียกว่า “ความร้อนสูงเกินไป” ความร้อนสูงเกินไปเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจถึงขีดจำกัดของความสามารถในการตอบสนองความต้องการทั้งหมดจากบุคคล บริษัท และรัฐบาล องค์ประกอบประการหนึ่งคือแนวคิด “การจ้างงานเต็มที่” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเกือบทุกคนที่ต้องการทำงานมีงานทำ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น มีการหย่อนที่มีอยู่น้อยมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ปริมาณทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้หรือความจุสำรองในระบบเศรษฐกิจนั้นมีจำกัดมากหรือไม่มีอยู่จริง สินค้าเหล่านี้ล้วนเป็นทางเลือกที่มีราคาถูกกว่าสินค้าราคาแพงกว่า จุดราคานี้ไม่สัมพันธ์กับคุณภาพที่ต่ำกว่าเสมอไป แต่บ่งบอกว่ามีทางเลือกอื่นที่มีราคาแพงกว่าสำหรับผู้ที่มีรายได้สูงกว่า การศึกษาสินค้าด้อยคุณภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสินค้า เศรษฐกิจ และพฤติกรรมของมนุษย์ ตัวอย่างเช่น การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการขนส่งสาธารณะมักถูกมองว่าเป็นสินค้าด้อยคุณภาพ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ผู้คนก็มีแนวโน้มที่จะซื้อยานพาหนะส่วนตัว เช่น รถยนต์ และมีแนวโน้มที่จะใช้ระบบขนส่งสาธารณะน้อยลง ข้อมูลนี้สามารถนำไปใช้ช่วยในการตัดสินใจในด้านต่างๆ เช่น การวางผังเมืองและนโยบายเศรษฐกิจ

มีการระบุเหตุผลอย่างน้อยหกประการเพื่ออธิบายความเชื่อมโยงที่ชัดเจนระหว่างตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน แม้ว่าบางคนจะผิดอย่างชัดเจน แต่บางคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งความคิดที่ว่าการรับรู้นั้นล้าหลังความเป็นจริงนั้นกลับน่าเชื่อ เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่การวิจัยสามารถเชื่อมโยงสุขภาพและเศรษฐกิจได้โดยตรง ตัวอย่างเช่น การทบทวนวรรณกรรมเมื่อเร็วๆ นี้โดย John Cawley จาก Cornell University แสดงให้เห็นว่าค่าใช้จ่ายทางการแพทย์โดยรวมของโรคอ้วนในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ประมาณ 350 พันล้านดอลลาร์ต่อปี เรียนรู้เกี่ยวกับประเภทของเศรษฐกิจพร้อมตัวอย่าง ตรวจสอบวัตถุประสงค์ของเศรษฐกิจและระบบเศรษฐกิจประเภทต่างๆ อดัม สมิธ นักปรัชญาและนักเศรษฐศาสตร์ชาวสก็อต ซึ่งในปี 1776 ได้เขียนหนังสือสำคัญชื่อ “ความมั่งคั่งของประชาชาติ” ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักปรัชญาด้านศีลธรรมในสมัยของเขาเอง เขาและคนรุ่นราวคราวเดียวกันได้ติดตามวิวัฒนาการของเศรษฐกิจตั้งแต่ระบบการแลกเปลี่ยนในยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปจนถึงเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเงินและท้ายที่สุดก็ขับเคลื่อนด้วยเครดิต ไม่ว่าคุณจะพูดคุยกับลูกๆ เกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นหรือเกี่ยวกับเรื่องเงินส่วนตัว คุณไม่จำเป็นต้องบินเดี่ยว สำหรับกิจกรรมที่เน้นเงินโดยเด็กเป็นศูนย์กลางและเคล็ดลับในการเลี้ยงดูเด็กที่มีความรู้ทางการเงิน โปรดไปที่หน้า WalletWorks ของเรา การสร้างภาพข้อมูล ข้อมูล และโค้ดทั้งหมดที่จัดทำโดย Our World in Data สามารถเข้าถึงได้แบบเปิดโดยสมบูรณ์ภายใต้ใบอนุญาต Creative Commons BY คุณได้รับอนุญาตให้ใช้ แจกจ่าย และทำซ้ำสิ่งเหล่านี้ในสื่อใดๆ โดยต้องให้เครดิตแหล่งที่มาและผู้แต่ง

สัปดาห์การทำงานลดลงอย่างมากในช่วงศตวรรษที่ 19 [49] [50] ในช่วงทศวรรษที่ 1920 สัปดาห์การทำงานโดยเฉลี่ยในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ forty nine ชั่วโมง แต่สัปดาห์การทำงานลดลงเหลือ 40 ชั่วโมง (หลังจากนั้นจึงใช้เบี้ยประกันล่วงเวลา) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระราชบัญญัติการฟื้นฟูอุตสาหกรรมแห่งชาติปี 1933 การขาดดุลบัญชีเดินสะพัดจำนวนมาก การเติบโตของสหรัฐฯ ในช่วงทศวรรษ 2000 มีลักษณะพิเศษคือการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด (การนำเข้ามากกว่าการส่งออก) การเติบโตไม่สมดุล การขาดดุลบัญชีเดินสะพัดมีแนวโน้มที่จะกดดันค่าเงินให้ลดลง เนื่องจากความต้องการซื้อสินค้าจากต่างประเทศสูงกว่าสินค้าในประเทศ เศรษฐศาสตร์ในฐานะสาขาวิชาศึกษาได้รับความสนใจจากนักปรัชญาในสมัยกรีกโบราณ โดยเฉพาะอริสโตเติล แต่การศึกษาเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่เริ่มต้นขึ้นในยุโรปในศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสกอตแลนด์และฝรั่งเศส

แต่การวัดใดควรรวมอยู่ในงบดุลนี้ นักเศรษฐศาสตร์บางคนแนะนำให้ใช้ดัชนีการพัฒนามนุษย์ ซึ่งติดตามมิติสำคัญของความสำเร็จของมนุษย์ รวมถึงอายุขัยและคุณภาพชีวิต ระดับการศึกษา และมาตรฐานการครองชีพ คนอื่นๆ แนะนำให้ใช้ดัชนีความมั่งคั่งแบบครอบคลุม ซึ่งวัดความมั่งคั่งโดยใช้ทุนทางธรรมชาติ การผลิต มนุษย์ และทุนทางสังคมของประเทศต่างๆ แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างใน GDP ต่อหัวระหว่างประเทศที่มีระดับความสงบสุขที่แตกต่างกัน GDP ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีความสงบสุขสูงถึง 20 เท่ามากกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำกว่า เนื่องจากอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นในระยะยาว Enrico Moretti จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์และผู้เขียน New Geography of Jobs พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้ดำเนินรายการ EconTalk เกี่ยวกับแนวคิดในหนังสือของเขา Moretti ติดตามว่าความสำเร็จทางเศรษฐกิจของเมืองต่างๆ และคนงานที่อาศัยอยู่ที่นั่นนั้นขึ้นอยู่กับการศึกษาของคนงานเหล่านั้นอย่างไร มอเร็ตติแย้งว่ามีผลกระทบอย่างล้นหลามจากคนงานที่ได้รับการศึกษา ซึ่งเพิ่มงานและค่าจ้างในเมือง เขาใช้การเปลี่ยนแปลงในโชคชะตาของซีแอตเทิลและอัลบูเคอร์คีในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมาเป็นตัวอย่างว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ อาจส่งผลต่อเส้นทางการพัฒนาเศรษฐกิจได้อย่างไร และชี้ให้เห็นถึงบทบาทที่แข็งแกร่งของความบังเอิญในการตัดสินว่าเมืองใดจะกลายเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง บทสนทนาปิดท้ายด้วยการที่ Moretti กล่าวถึงการเพิ่มการลงทุนด้านการศึกษาและการวิจัยและพัฒนา การวิเคราะห์ BCBS Health IndexSM ของเรายืนยันความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างสุขภาพและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่น เทศมณฑลที่มีประสิทธิภาพสูงสุดใน BCBS Health IndexSM มีรายได้สูงกว่าเกือบ four,000 ดอลลาร์ และ GDP สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศเกือบ 10,000 ดอลลาร์ อัตราการว่างงานของพวกเขายังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยมากกว่าครึ่งเปอร์เซ็นต์ และนั่นเป็นหลังจากที่ควบคุมข้อมูลประชากรและปัจจัยอื่นๆ แล้ว ในช่วงหลังสงคราม เยอรมนีและญี่ปุ่นต่างก็มีผลประกอบการทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยมีลักษณะของการลงทุนในระดับสูงและการเติบโตอย่างรวดเร็วในด้านผลผลิตและความสามารถในการแข่งขัน เนื่องจากผลผลิตที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ การส่งออกของเยอรมนีและญี่ปุ่นจึงมีการแข่งขันมากขึ้นในตลาดโลก มีความต้องการส่งออกเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ค่าเงินเยนและค่าเงินเยนของญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง เศรษฐกิจมีลักษณะการเติบโตสูง อัตราเงินเฟ้อต่ำ และการแข็งค่าของสกุลเงินอย่างต่อเนื่อง ในทางเศรษฐศาสตร์ การเติบโตมักถูกจำลองเป็นหน้าที่ของทุนทางกายภาพ ทุนมนุษย์ กำลังแรงงาน และเทคโนโลยี พูดง่ายๆ ก็คือ การเพิ่มปริมาณหรือคุณภาพของประชากรวัยทำงาน เครื่องมือที่พวกเขาต้องใช้งาน และสูตรอาหารที่พวกเขามีเพื่อรวมแรงงาน ทุน และวัตถุดิบ จะนำไปสู่ผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น

คุณภาพทรัพยากรประกอบด้วยปัจจัยหลายประการ รวมถึงเกรดแร่ สถานที่ ระดับความสูงเหนือหรือต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ความใกล้ชิดกับทางรถไฟ ทางหลวง น้ำประปา และสภาพภูมิอากาศ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อเงินทุนและต้นทุนการดำเนินงานในการสกัดทรัพยากร ในกรณีของแร่ธาตุ ทรัพยากรแร่เกรดต่ำกว่าจะถูกสกัด ซึ่งต้องใช้เงินทุนและพลังงานที่สูงกว่าทั้งในการสกัดและการแปรรูป เกรดแร่ทองแดงได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา[172] [173] อีกตัวอย่างหนึ่งคือก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินและหินที่มีการซึมผ่านต่ำอื่นๆ ซึ่งการสกัดต้องใช้พลังงาน ทุน และวัสดุที่สูงกว่าก๊าซธรรมดาในทศวรรษก่อนๆ มาก น้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อความลึกของน้ำเพิ่มขึ้น ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อมที่มุ่งเน้นการเติบโตจึงเสนอให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงในการเปลี่ยนแหล่งผลิตพลังงาน โดยหันไปใช้พลังงานลม แสงอาทิตย์ ไฟฟ้าพลังน้ำ และนิวเคลียร์ วิธีนี้จะจำกัดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลให้เหลือเพียงความต้องการในการปรุงอาหารภายในประเทศ (เช่น ตะเกียงน้ำมันก๊าด) หรือในกรณีที่เทคโนโลยีการจับและกักเก็บคาร์บอนมีความคุ้มค่าและเชื่อถือได้[165] The Stern Review ซึ่งจัดพิมพ์โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรในปี พ.ศ. 2549 สรุปว่าการลงทุน 1% ของ GDP (ต่อมาเปลี่ยนเป็น 2%) จะเพียงพอที่จะหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการไม่ทำเช่นนั้นอาจเสี่ยงต่อสภาพภูมิอากาศ – ต้นทุนที่เกี่ยวข้องเท่ากับ 20% ของ GDP เนื่องจากการดักจับและกักเก็บคาร์บอนยังไม่ได้รับการพิสูจน์อย่างกว้างขวาง และไม่ทราบประสิทธิผลในระยะยาว (เช่น ในการควบคุม ‘การรั่วไหล’ ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์) และเนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงทางเลือกในปัจจุบัน การตอบสนองนโยบายเหล่านี้ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับศรัทธาในการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ในช่วงเวลาที่ยาวนาน แม้แต่อัตราการเติบโตเพียงเล็กน้อย เช่น การเพิ่มขึ้น 2% ต่อปี ก็มีผลกระทบอย่างมาก ตัวอย่างเช่น สหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.97% ต่อปีใน GDP ที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อระหว่างปี 1830 ถึง 2008[132] ในปี ค.ศ. 1830 GDP อยู่ที่ 41,373 ล้านปอนด์ เพิ่มขึ้นเป็น 1,330,088 ล้านปอนด์ภายในปี 2551 อัตราการเติบโตเฉลี่ย 1.97% ในช่วง 178 ปีส่งผลให้ GDP เพิ่มขึ้น 32 เท่าภายในปี 2551 ในระยะสั้น หากเศรษฐกิจมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจค่อนข้างสูง เศรษฐกิจก็มีแนวโน้มที่จะเห็นอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น เนื่องจากธนาคารกลางตอบสนองต่อการเติบโตที่สูงขึ้นและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่อาจเกิดขึ้นโดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ศาสตราจารย์ Nick Drydakis ปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ เป็นนักวิจัยชั้นนำของโลกในด้านเศรษฐศาสตร์แรงงาน และเขาอยู่ในรายชื่อกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ 5% อันดับแรก (สิ่งพิมพ์ IDEAS Last 10 Years Publications ปี 2024) งานวิจัยของเขามุ่งเน้นไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างการจ้างงาน AI ค่าจ้าง สุขภาพ และเศรษฐกิจโดยรวม เขาได้ตีพิมพ์บทความที่มีผู้เขียนคนเดียวในวารสารที่มีชื่อเสียงอย่างกว้างขวาง เช่น เศรษฐศาสตร์แรงงาน สังคมศาสตร์และการแพทย์ อุตสาหกรรมสัมพันธ์ วารสารเศรษฐศาสตร์ประชากร วารสารพฤติกรรมวิชาชีพ และมนุษยสัมพันธ์ เราจะเปิดเผยความลับของ “ปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจ” ของหลายประเทศในเอเชียซึ่งมีอัตราการเติบโตและการพัฒนาเชิงบวกในระดับสูง การที่เศรษฐกิจที่ยากจนสามารถพัฒนาไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองได้นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง ตัวอย่างคลาสสิกของเศรษฐกิจแบบผสมผสานคือเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร อุตสาหกรรมเสื้อผ้าและความบันเทิงมีลักษณะเป็นตลาดเสรี ในทางกลับกัน ภาคส่วนต่างๆ เช่น การศึกษาและการขนส่งสาธารณะ มีการควบคุมของรัฐบาลในระดับสูง ระดับของการแทรกแซงได้รับอิทธิพลจากประเภทของสินค้าและบริการและระดับปัจจัยภายนอกที่เกิดจากการผลิตหรือการบริโภค ราคาสินค้าและบริการในระบบเศรษฐกิจตลาดเสรีถูกกำหนดโดยพลังของอุปสงค์และอุปทานโดยปราศจากการแทรกแซงของรัฐบาล ความรับผิดชอบหลักประการหนึ่งของ RBI คือการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ RBI จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยการปรับอัตราดอกเบี้ย RBI มีเป้าหมายที่จะทำให้เงินกู้มีราคาสูงขึ้นโดยการเพิ่มอัตราการให้กู้ยืม และทำให้ไม่สนับสนุนการกู้ยืม ซึ่งจะทำให้การใช้จ่ายลดลง เมื่อผู้คนใช้จ่ายเงินน้อยลง ราคาก็หยุดเพิ่มขึ้นและอัตราเงินเฟ้อก็ปานกลาง ในทางตรงกันข้าม ภาวะเงินฝืดทำให้ RBI มีช่องว่างในการลดอัตราดอกเบี้ย

คาดว่าการปั่นป่วนในตลาดแรงงานมีความจำเป็นด้วยซ้ำ และ Daniel Keum ศาสตราจารย์ด้านการจัดการที่ Columbia กล่าวว่าส่วนสำคัญของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้หยุดชะงักลงแล้ว สมัครรับจดหมายข่าว Marketplace เพื่อรับเรื่องราวทางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของวัน การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจของเรา และผู้อธิบายที่จะช่วยให้คุณใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น ส่งตรงถึงกล่องจดหมายของคุณทุกเย็นวันธรรมดา การนำผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่และรีไซเคิลจะชะลอการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ลดการหยุดชะงักของภูมิทัศน์และถิ่นที่อยู่ และช่วยจำกัดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ

การเติบโตทางเศรษฐกิจดังที่เราได้กล่าวไปแล้วคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณและคุณภาพของสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจที่สังคมผลิตขึ้น รายได้ทั้งหมดในสังคมสอดคล้องกับผลรวมของสินค้าและบริการที่สังคมผลิต – การใช้จ่ายของทุกคนคือรายได้ของคนอื่น ซึ่งหมายความว่ารายได้เฉลี่ยสอดคล้องกับระดับการผลิตเฉลี่ย ดังนั้นรายได้เฉลี่ยในสังคมจะเพิ่มขึ้นเมื่อการผลิตสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น การวัดรายได้จริงทั้งสองการวัดในแผนภูมินี้วัดเป็นดอลลาร์ต่างประเทศ ซึ่งหมายความว่าการวัดเหล่านี้คำนึงถึงระดับราคาในแต่ละประเทศ (โดยใช้ปัจจัยการแปลงความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ) การปรับราคานี้กระทำในลักษณะที่หนึ่ง international-$ เทียบเท่ากับกำลังซื้อของ one US-$ ในสหรัฐอเมริกา ตัวอย่างเช่น รายได้ int.-$3 ในเอธิโอเปีย หมายความว่าอนุญาตให้คุณซื้อสินค้าและบริการในเอธิโอเปียซึ่งมีราคาอยู่ที่ US-$3 ในสหรัฐอเมริกา ค่าเงินดอลลาร์ทั้งหมดในข้อความนี้ระบุเป็นดอลลาร์สากล แม้ว่าฉันมักจะย่อให้เหลือแค่เครื่องหมาย $ ก็ตาม ก่อนที่เราจะอธิบายคำจำกัดความของการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยละเอียด การเตือนตัวเองให้นึกถึงสินค้าและบริการอันหลากหลายอันน่าทึ่งที่ผู้คนผลิตนั้นมีประโยชน์ก่อน ฉันคิดว่าสิ่งนี้มีประโยชน์เพราะการวัดผลผลิตทางเศรษฐกิจสามารถกลายเป็นนามธรรมได้ง่าย สิ่งที่เป็นนามธรรมนี้หมายความว่าเราสูญเสียการเชื่อมโยงทางจิตกับสินค้าและบริการดังกล่าวได้อย่างง่ายดาย ถึงเวลาแล้วที่เราจะทำลายวงจรนั้นและมุ่งสู่เศรษฐกิจที่ยุติธรรมและเสมอภาค นั่นหมายถึงการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ การต่อสู้เพื่อลาป่วย และจัดลำดับความสำคัญของสิทธิของคนงานในการเจรจาต่อรองร่วมกัน มันหมายถึงการใช้เสียงของเราในกระบวนการประชาธิปไตยในการเลือกหัวก้าวหน้าที่จะทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถซื้ออาหาร ที่พักอาศัย และการดูแลสุขภาพ แทนที่จะประกาศใช้การลดหย่อนภาษีนิติบุคคลในนามของการเติบโต เพราะผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีอย่างแท้จริงคือผลลัพธ์ที่ ทำให้ชีวิตของคนธรรมดาดีขึ้น ในการพัฒนาแนวคิดเรื่อง ‘เศรษฐกิจที่ดี’ เราได้มาจากการผสมผสานระหว่างการศึกษาด้านการประเมินค่าและการศึกษาทางสังคมของตลาดที่เกิดขึ้นใหม่ การศึกษาเศรษฐศาสตร์ชีวภาพเชิงวิพากษ์ และการศึกษาการปกครองแบบ Foucauldian เช่นเดียวกับงานคลาสสิกในปัจจุบันเกี่ยวกับระบบทุนนิยมในยุคแรกเริ่มในประวัติศาสตร์และสังคมวิทยา . ประการหนึ่งคืออัตราเงินเฟ้อของอาหารโดยเฉพาะนั้นสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยรวมมาก ดังนั้น แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่จะบอกว่ารายได้ของผู้คนเติบโตเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ กล่าวอีกนัยหนึ่ง เช่น ผู้คนมีการใช้จ่ายมากขึ้น แต่พวกเขายังมีที่จะใช้จ่ายมากกว่าหรือเหลือมากกว่านั้นด้วยซ้ำ นั่นอาจไม่จริงหากคุณเพียงแค่ดู ที่อาหาร ตัวอย่างเช่น ในปี 2022 ราคาของชำเพิ่มขึ้นเกือบ 12 เปอร์เซ็นต์ และอัตราเงินเฟ้อโดยรวมอยู่ที่เพียง 6.5 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นอาหารจึงมีราคาแพงขึ้นจริงๆ ไม่ใช่จินตนาการของผู้คน และคนส่วนใหญ่ซื้อของชำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ฉันซื้อของชำมากกว่าหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์

เมื่อจบหลักสูตร นักศึกษาควรมีความเข้าใจว่านักสังคมศาสตร์ให้คำจำกัดความ ประเมิน วัดผล และพยายามส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างไร หลักสูตรนี้ให้ความรู้ทางทฤษฎีและการปฏิบัติที่นักเรียนจำเป็นต้องมีในการทำงานเกี่ยวกับการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และเป็นพื้นฐานที่มั่นคงและการฝึกอบรมสำหรับตำแหน่งงานต่างๆ ในภาครัฐและในศูนย์การวิจัย หรือที่เรียกว่าปัจจัยการผลิต ทรัพยากรทางเศรษฐกิจเป็นปัจจัยการผลิตที่เราใช้ในการผลิตสินค้าและบริการ ได้แก่ทรัพยากรธรรมชาติ ทรัพยากรมนุษย์ และทรัพยากรทุน เช่นเดียวกับอัตราเงินเฟ้อ ภาวะเงินฝืดอาจเป็นวัฏจักรที่ต่อเนื่องกัน เมื่อราคายังคงลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ผู้บริโภคสามารถระงับการใช้จ่ายในระยะยาวได้ ซึ่งหมายความว่าความต้องการยังคงลดลง นำไปสู่ภาวะเงินฝืดต่อไป ยอดขายที่ลดลงนั้นไม่ดีต่อผลกำไรของบริษัท เป็นผลให้บริษัทต่างๆ ระงับการลงทุนในโครงการใหม่ๆ เช่นกัน ทั้งหมดนี้นำไปสู่การชะลอตัวของเศรษฐกิจ ประเทศต่างๆ มักจะดิ้นรนเพื่อออกจากวงจรภาวะเงินฝืด การวัดอัตราเงินเฟ้อมีสองวิธี ได้แก่ ดัชนีราคาขายส่ง (WPI) และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) WPI คือการวัดการเปลี่ยนแปลงโดยเฉลี่ยของราคาสินค้าในตลาดขายส่งหรือระดับขายส่ง CPI คือการวัดการเปลี่ยนแปลงในราคาขายปลีกของสินค้าและบริการที่ประชากรในพื้นที่หนึ่งบริโภคในปีฐาน

ความสามัคคีและความยุติธรรมทางสังคมเป็นค่านิยมที่เกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด โดยมีรากฐานมาจากความเห็นอกเห็นใจ ความซาบซึ้ง ความเห็นอกเห็นใจ และความเท่าเทียมกันในโอกาส เป้าหมายของค่านิยมทั้งสองคือการลดความไม่ยุติธรรม แบ่งปันความรับผิดชอบ และเพื่อสร้างสมดุลที่เท่าเทียมกันทั่วทั้งสังคม เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติเป็นพิมพ์เขียวในการบรรลุอนาคตที่ดีและยั่งยืนยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน เทศบาลและบริษัทต่างรายงานว่ารายงานสินค้าทั่วไปเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมในการนำ SDGs ไปใช้ SDG ทั้ง 17 ประการตั้งอยู่บนค่านิยมที่เป็นรากฐานของเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม เศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวมมีผลกระทบในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาคของรัฐบาล แม้กระทั่งในสหภาพยุโรป สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาหลายแห่งเปิดสอนหลักสูตรปริญญาและมีส่วนร่วมในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม บริษัทจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ใช้ ECG ในการดำเนินงานประจำวัน TGE มีความรู้และประสบการณ์ที่กว้างขวาง และมีบทบาทอย่างแข็งขันในการสร้าง ‘ระบบนิเวศ’ สำหรับการลงทุนที่มีผลกระทบ การเงินที่ยั่งยืน และธุรกิจที่ครอบคลุม ด้วยวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน การกำกับดูแลที่ดี ตัวชี้วัดที่แข็งแกร่งและเชื่อถือได้ และกรอบการรายงานที่แข็งแกร่ง คุณสามารถเป็นผู้นำในการลงทุนที่มีผลกระทบ ตั้งแต่การให้คำปรึกษาไปจนถึงการสร้างภาคสนามโดยร่วมมือกัน The Good Economy เป็นผู้นำทางความคิดที่ได้รับการยอมรับและเป็นบริษัท “มุ่งสู่” สำหรับองค์กรที่ต้องการส่งมอบและรายงานผลกระทบ

ในส่วนของ Fed คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อที่วัดโดยดัชนี PCE จะลดลงเหลือ 2.4% ในปีหน้า เมื่อวันพุธ ธนาคารกลางระงับการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะเดียวกันก็คาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยสามครั้งในปี 2567 โดยทั่วไปแล้ว ภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะรวมถึง GDP ที่ลดลงและการลดตำแหน่งงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นวิธีที่คนอเมริกันส่วนใหญ่มักประสบกับภาวะถดถอย ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ ผู้คนประมาณ 700,000 คนตกงานในแต่ละเดือนตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551 ถึงเมษายน 2552 ตามข้อมูลของ Brookings การเติบโตของงานในเดือนกรกฎาคมต่ำกว่าที่คาดไว้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ Federal Reserve ต้องการเห็นเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อ แต่ก็ไม่ได้ต่ำมากจนสร้างปัญหาให้กับคนงานหรือเศรษฐกิจ ตัวเลือกที่สามคือไฮบริด การเติบโตของงานเล็กน้อยยังคงดำเนินต่อไป แต่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบในด้าน “ทุน” ซึ่งหมายถึงการสูญเสียนักลงทุนในทุกสิ่งตั้งแต่อาคารและอุปกรณ์ไปจนถึงหุ้น สถานการณ์นี้อาจทำให้การเงินโดยรวมทรุดตัวลงมากกว่าทางเลือกที่สอง แต่การฟื้นตัวในช่วงกลางปี ​​2567 จะยังคงเกิดขึ้น

จากตราสารทุนไปจนถึงสินเชื่อ ตลาดการเงินถูกกำหนดราคาสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกที่อยู่เหนือแนวโน้ม เมื่อไม่นานมานี้ นักลงทุนกำลังถกเถียงกันว่าเศรษฐกิจโลกจะเผชิญกับ “การลงจอดอย่างหนัก” ที่เกี่ยวข้องกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย หรือ “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” ซึ่งเอาชนะอัตราเงินเฟ้อโดยไม่มีการถดถอยใดๆ วันนี้พวกเขาถามว่าเศรษฐกิจโลกลงจอดแล้วหรือยัง แท้จริงแล้ว เศรษฐกิจสหรัฐฯ ดูแข็งแกร่งมาก ทั้งตลาดแรงงานที่ชะลอตัวแต่แข็งแกร่ง อัตราเงินเฟ้อที่ลดลง และการเติบโตที่แข็งแกร่งเกินคาด ส่งผลให้ Wall Street เปลี่ยนใจเกี่ยวกับภาวะถดถอย JPMorgan ธนาคารแห่งล่าสุดที่ละทิ้งการคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของประเทศตามหลังธนาคารแห่งอเมริกา ซึ่งเรียกร้องให้มี “การลงจอดอย่างนุ่มนวล ไม่มีภาวะเศรษฐกิจถดถอย” และโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งลดความน่าจะเป็นที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยลงจาก 25% เหลือ 20% การขาดแคลนแรงงานที่ดีขึ้นได้ช่วยอย่างมากต่อภาคเศรษฐกิจที่ประสบปัญหาในการหาแรงงานหลังการระบาดใหญ่ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เราพบว่ามีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างมากในร้านอาหาร การผลิต ภาครัฐ และการดูแลสุขภาพ ส่งผลให้ภาคส่วนเหล่านี้บางส่วนกลับมาสู่ระดับงานก่อนการแพร่ระบาด น้ำเสียงของการรายงานข่าวเป็นคำอธิบายหนึ่งที่เป็นไปได้สำหรับความไม่เชื่อมโยงระหว่างผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริงกับวิธีที่บุคคลรับรู้ ตามการวิเคราะห์ของ Brookings Institution เมื่อเร็วๆ นี้ การวิเคราะห์พบว่าตั้งแต่ปี 2018 รวมถึงในระหว่างและหลังภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากโควิด-19 การรายงานทางเศรษฐกิจมีทิศทางลบมากขึ้น แม้ว่าปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจจะแข็งแกร่งขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็ตาม ผู้เขียน Brookings ใช้ข้อมูลจากดัชนีความเชื่อมั่นของเดลี่นิวส์ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดข่าวเศรษฐกิจ “เชิงบวก” และ “ลบ” ที่จัดทำโดยธนาคารกลางสหรัฐแห่งซานฟรานซิสโก เศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยรวมแล้วมีสุขภาพที่ดี ตามข้อมูลชี้วัดระดับชาติที่จับตามองอย่างใกล้ชิดโดยนักเศรษฐศาสตร์และนักข่าวธุรกิจ ตัวอย่างเช่น การว่างงานอยู่ในระดับต่ำ และรายงานตำแหน่งงานล่าสุดจากสำนักสถิติแรงงานแสดงให้เห็นว่าการจ้างงานแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ ณ สิ้นปี 2566

– ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต (มีผลิตภัณฑ์/บริการเพิ่มขึ้นต่อหน่วยเวลาต่อพนักงาน) ตามความเห็นของเรา ประสิทธิภาพแรงงานในแอลเบเนียเพิ่มขึ้น zero.50% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมิถุนายน 2566 เทียบกับการลดลง 1.46% ในไตรมาสก่อนหน้า ตามข้อมูลล่าสุด [2] ตัวบ่งชี้นี้เป็นสัญญาณของการปรับปรุง แต่ระดับที่เพิ่มขึ้นเพียงไตรมาสเดียวก็สะท้อนถึงความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจอีกครั้ง วรรณกรรมเศรษฐศาสตร์ชีวภาพเชิงวิพากษ์ (เช่น Goven and Pavone 2015; Birch 2017a; Birch and Tyfield 2013) มีระดับที่ใหญ่กว่าการศึกษาการประเมินค่าและการมีส่วนร่วมในด้านสังคมศึกษาของตลาด ในระดับที่ใหญ่กว่ามาก กล่าวถึงเศรษฐกิจ ในการนำเสนอแนวคิด ‘เศรษฐกิจที่ดี’ เรามีความปรารถนาร่วมกันในการกำหนดองค์ประกอบ การออกแบบท่าเต้น และการก่อตัวของเศรษฐกิจชีวภาพ แต่เราไม่ต้องการยึดติดกับแนวคิดที่คุ้นเคยอยู่แล้วว่ารูปแบบนี้ประกอบด้วยอะไรบ้าง เช่น ‘ เสรีนิยมใหม่’ (ดู Birch 2019 สำหรับปัญหาเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องเศรษฐศาสตร์ชีวภาพแบบ ‘เสรีนิยมใหม่’) แทนที่จะติดป้ายว่าเศรษฐกิจคืออะไร แนวคิด “เศรษฐกิจที่ดี” มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นเครื่องมือในการสืบสวนเพื่อตั้งคำถามและแก้ไขปัญหาองค์ประกอบของสิ่งที่เรียกว่าเศรษฐกิจชีวภาพ และความพัวพันกับ “สิ่งที่ดี” รวมถึง “สิ่งที่ดี” ด้วย ดำเนินการและลงทุนใน และยิ่งกว่านั้น แนวทางดังกล่าวจะสามารถขยายออกไปให้ครอบคลุมความสัมพันธ์ระหว่างเศรษฐกิจ-สังคม และเศรษฐกิจ-รัฐได้อย่างไร หากไม่ขยายเวลาดังกล่าว แนวทางดังกล่าวก็มีความเสี่ยง แม้ว่าจะไม่เชื่อเรื่องพระเจ้าในนามของเศรษฐกิจและระบบทุนนิยมก็ตาม แต่กลับให้น้ำหนักมากเกินไปกับสิ่งที่ถูกมองว่าเป็นแนวคิดทางเศรษฐกิจ เรามีความเสี่ยงที่จะไม่ให้พื้นที่แก่กลุ่มที่อาจมีความประหยัดเป็นพิเศษ สำหรับข้อกังวลที่มีส่วนรวมและต้องได้รับการปฏิบัติร่วมกัน หรือ เช่น ในทางการเมือง นโยบายดังกล่าวไม่เพียงแต่ช่วยให้เราปฏิบัติตามพันธกรณีตามรัฐธรรมนูญและศีลธรรมที่ประเทศนี้ก่อตั้งขึ้น แต่ยังช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของเราด้วย ด้วยการจัดระเบียบต่อต้านนโยบายที่ผลักดันผู้คนหลายล้านคนออกจากเรื่องเล่าทางการเมืองและสูญเสียอำนาจทางเศรษฐกิจมากขึ้นเรื่อยๆ เราสามารถเริ่มต้นเส้นทางสู่การฟื้นฟูที่จะลดความไม่เท่าเทียมกัน เพิ่มอำนาจของคนงาน และเป็นประโยชน์ต่อศีลธรรมและเศรษฐกิจให้กับเราทุกคน

ผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์จากภาวะเงินฝืดในระยะสั้นเนื่องจากราคาสินค้าจะลดลง เมื่อราคาสินค้าลดลงจะทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นและยังช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดมากขึ้นอีกด้วย อัตราเงินเฟ้อจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มีหนี้จำนวนมากซึ่งสามารถชำระคืนหนี้ได้ง่ายเมื่อราคาสูงขึ้น มันจะทำร้ายคนที่เก็บเงินออมและคนงานที่มีค่าจ้างคงที่ ในระบบเศรษฐกิจที่เผชิญกับภาวะเงินฝืด ธุรกิจต่างๆ จะต้องลดราคาผลิตภัณฑ์หรือบริการลงอย่างมากเพื่อรักษาผลกำไร เมื่อราคาลดลง รายได้ก็เริ่มลดลง Q US Economic Forecast สำรวจสถานะของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ท่ามกลางความท้าทาย เช่น การปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ ความผันผวนของนโยบายงบประมาณของรัฐบาลกลาง และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น

จำนวนคนที่ออมเงินมักสะท้อนถึงเศรษฐกิจที่กำลังดำเนินอยู่ และเมื่อพูดคุยกับบุตรหลานของคุณเกี่ยวกับอัตราการออมและเศรษฐกิจ อาจคุ้มค่าที่จะชี้ให้เห็นว่าแม้ว่าอัตราการออมมักจะลดลงเมื่อสิ่งต่างๆ ดำเนินไปด้วยดี แต่ก็ยังเป็นความคิดที่ดีที่จะกันเงินไว้ เมื่อเศรษฐกิจดีเราก็มีอิสระที่จะซื้อสิ่งที่เราอยากได้และจำเป็น เราก็มีเงินเก็บมากขึ้นเช่นกัน “อัตราการออมส่วนบุคคล” คือเงินที่ผู้คนประหยัดได้เมื่อเทียบกับรายได้ที่ใช้แล้วทิ้ง และมีความผันผวนตลอดหลายปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ Modestino ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าแม้ว่าคนงานจะได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นในช่วงที่เกิดโรคระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการลาออกครั้งใหญ่ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าจะเพิ่มขึ้นมากนักเมื่อพูดถึงอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาที่เราเผชิญอยู่ การเพิ่มการผลิตโดยรวมยังไม่เพียงพอ นอกจากนี้เรายังจำเป็นต้องตัดสินใจให้ดีว่าสินค้าและบริการใดที่เราต้องการผลิตมากขึ้นและสินค้าและบริการใดที่เราต้องการน้อยลง การเติบโตไม่ได้มีแค่อัตราเท่านั้น แต่ยังมีทิศทางและทิศทางที่เราเลือกนั้นสำคัญต่อความสุขของเราเองและการบรรลุอนาคตที่ยั่งยืน การผลิตสินค้าและบริการที่แตกต่างกันจำนวนมากมายเป็นไปตามวิถีที่คล้ายกันมากกับการผลิตหนังสือ – ทรงตัวและต่ำในอดีต จากนั้นจึงเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด การเพิ่มขึ้นของรายได้เฉลี่ยที่เราเห็นในแผนภูมินี้เป็นผลมาจากการรวมตัวของการผลิตที่เพิ่มขึ้นทั้งหมดนี้ ข้อดีอีกประการของมาตรการนี้คือนักประวัติศาสตร์ได้สร้างประมาณการ GDP ต่อหัวขึ้นมาใหม่ซึ่งย้อนหลังไปหลายศตวรรษ การวิจัยทางประวัติศาสตร์นี้เป็นงานที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก และนักวิจัยได้ทุ่มเททำงานเป็นเวลาหลายปีในการฟื้นฟูเหล่านี้ ‘โครงการ Maddison’ เป็นการรวบรวมการบูรณะระยะยาวจากนักวิจัยหลายคน และด้วยความพยายามเหล่านี้ เราจึงมีความเข้าใจที่ดีว่ารายได้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาอย่างไร

ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของ Gallup แสดงให้เห็นการปรับปรุงบ้างจากฤดูร้อนที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่จุดสูงสุด แต่ราคาที่สูงย่อมส่งผลเสียต่อผู้คน แม้ว่าพวกเขาจะยังคงจ่ายเงินต่อไปก็ตาม หากจำนวนประชากรของประเทศเพิ่มขึ้น มันจะผลักดันให้ GDP เพิ่มขึ้น เพราะเมื่อมีผู้คนมากขึ้น เงินก็จะถูกใช้มากขึ้น “ขณะนี้ เศรษฐกิจมีสภาพดีมาก ยกเว้นอัตราเงินเฟ้อและการตอบสนองที่สูง และคำถามที่แท้จริงก็คือ สภาพแวดล้อมที่เงินเฟ้อและผลกระทบของการตอบสนอง อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ฯลฯ จะมีความหมายอย่างไรในปีหน้า” โกลด์ไวน์กล่าวว่า นี่คือสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียในบริบทของข้อมูลทางเศรษฐกิจ ฉันได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อบางคน และโดยพื้นฐานแล้วพวกเขาบอกว่าเราไม่สามารถบอกได้อย่างแน่นอนในระยะนี้ เราแค่ไม่มีข้อมูล แต่เป็นไปได้ว่าสภาพแวดล้อมและการสนทนาที่เกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดียไม่เพียงแต่สะท้อนถึงความรู้สึกของผู้คนเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยขับเคลื่อนความรู้สึกได้อีกด้วย ดังนั้น ฉันคิดว่านั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมสิ่งนี้จึงน่าสนใจที่ต้องจับตาดู โทนเสียงของการสนทนาที่นี่ เพื่อทำความเข้าใจว่าทำไมผู้คนถึงพูดในสิ่งที่พวกเขาพูด หรือคิดในสิ่งที่พวกเขาคิด แต่ยังรวมถึง ลองคิดดูว่าการรับรู้เหล่านั้นมีรูปร่างอย่างไร

เมทริกซ์คำจำกัดความเพิ่มเติมแสดงหมวดหมู่ทั่วไปสี่หมวดหมู่ควบคู่ไปกับการให้ตัวอย่างของสินค้าที่แยกออกได้อย่างสมบูรณ์ สินค้าที่แยกออกได้กึ่งหนึ่ง และสินค้าที่แยกออกไม่ได้ทั้งหมด สินค้ากึ่งแยกออกถือได้ว่าเป็นสินค้าหรือบริการที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ในการยกเว้นลูกค้าที่ไม่ชำระเงิน แต่ผู้บริโภคที่ไม่ชำระเงินยังสามารถบริโภคได้ ตัวอย่างนี้คือภาพยนตร์ หนังสือ หรือวิดีโอเกมที่สามารถละเมิดลิขสิทธิ์และแชร์ได้ฟรี ความหลากหลายของสินค้าทำให้สามารถจำแนกประเภทสินค้าออกเป็นประเภทต่างๆ ตามคุณลักษณะเฉพาะ เช่น จับต้องได้และ (ลำดับ) ความยืดหยุ่นสัมพัทธ์ สินค้าที่จับต้องได้เช่นแอปเปิ้ลแตกต่างจากสินค้าที่จับต้องไม่ได้เช่นข้อมูล เนื่องจากเป็นไปไม่ได้ที่บุคคลจะถือครองสิ่งหลัง ในขณะที่สินค้าประเภทแรกนั้นครอบครองพื้นที่ทางกายภาพ สินค้าที่จับต้องไม่ได้แตกต่างจากบริการตรงที่สินค้าขั้นสุดท้าย (ไม่มีตัวตน) สามารถโอนได้และสามารถซื้อขายได้ ในขณะที่บริการไม่สามารถทำได้ สินค้าเชิงพาณิชย์ถูกตีความว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ซึ่งผลิตขึ้นและพร้อมสำหรับการจัดหาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการค้า สินค้าเชิงพาณิชย์อาจเป็นรถแทรกเตอร์ ยานพาหนะเชิงพาณิชย์ โครงสร้างเคลื่อนที่ เครื่องบิน และแม้แต่วัสดุมุงหลังคา สินค้าเชิงพาณิชย์และของใช้ส่วนตัวเป็นหมวดหมู่ที่กว้างมากและครอบคลุมเกือบทุกอย่างที่บุคคลเห็นตั้งแต่ตื่นนอนถึงบ้าน ระหว่างเดินทางไปทำงานจนถึงที่ทำงาน สินค้าอุปโภคบริโภคหรือ “สินค้าขั้นสุดท้าย” คือสินค้าใดๆ ก็ตามที่มีการบริโภคในท้ายที่สุด แทนที่จะใช้ในการผลิตสินค้าอื่น ตัวอย่างเช่น เตาไมโครเวฟหรือจักรยานที่ขายให้กับผู้บริโภคถือเป็นสินค้าขั้นสุดท้ายหรือสินค้าอุปโภคบริโภค แต่ส่วนประกอบที่ขายเพื่อใช้ในสินค้าเหล่านั้นถือเป็นสินค้าขั้นกลาง ตัวอย่างเช่น สิ่งทอหรือทรานซิสเตอร์สามารถนำมาใช้เพื่อผลิตสินค้าเพิ่มเติมได้ Richard Epstein แห่งมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความสุขและความมั่งคั่ง ผลกระทบของความไม่เท่าเทียมกันต่อความสุข และเศรษฐศาสตร์ของความอิจฉาและการเห็นแก่ผู้อื่น นอกจากนี้เขายังใช้ทฤษฎีวิวัฒนาการเพื่ออธิบายการค้นพบบางอย่างในวรรณกรรมความสุข….

ไมโครโนมิกส์คือการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละรายและธุรกิจที่ประกอบกันเป็นเศรษฐกิจ แรงจูงใจ นิสัย และพฤติกรรมของพวกเขาได้รับการศึกษาเพื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจดำเนินไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของพวกเขาหรือไม่ เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาว่ามูลค่าเฉพาะนั้นเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างไร โดยจะตรวจสอบว่าบุคคลต่างๆ ประสานงานและร่วมมือกันในธุรกิจอย่างไร เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาพฤติกรรมของบุคคลและธุรกิจแต่ละรายเพื่อทำความเข้าใจว่าเหตุใดพวกเขาจึงตัดสินใจทางเศรษฐกิจ และการตัดสินใจเหล่านี้ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นอย่างไร เนื้อหาที่ให้ไว้ในเอกสารฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่มีข้อความใดที่ตีความได้ว่าเป็นคำแนะนำทางการเงินหรือกฎหมาย ผลิตภัณฑ์บางอย่างไม่ได้นำเสนอโดย PSECU PSECU ไม่รับรองบุคคลที่สามใดๆ รวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงบุคคล บริษัท องค์กร ผลิตภัณฑ์ บล็อก หรือเว็บไซต์ที่ถูกอ้างอิง PSECU ไม่รับประกันคำแนะนำใด ๆ ที่ได้รับจากบุคคลที่สาม PSECU ไม่รับประกันความถูกต้องหรือครบถ้วนของข้อมูลที่ให้ไว้โดยบุคคลที่สาม PSECU ขอแนะนำให้คุณขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน ภาษี กฎหมาย หรือวิชาชีพอื่นๆ ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม หากคุณมีข้อสงสัย ลูกๆ ของคุณจะเห็นผลกระทบของภาวะเงินเฟ้อในชีวิตประจำวันของพวกเขา เช่น พูดว่ามีบางอย่างที่พวกเขาต้องการซื้อ เช่น จักรยานคันใหม่ เมื่อพวกเขาเริ่มเก็บเงินเพื่อซื้อจักรยานคันนั้น ราคารวมภาษีอยู่ที่ 50 ดอลลาร์

จากนั้น ฉันคิดว่ามันก็จริงเช่นกัน เพราะถ้าคุณยังไม่ได้เป็นเจ้าของบ้าน คุณก็มีแนวโน้มว่าจะเช่าอยู่ และหากคุณเช่าในอเมริกาตอนนี้ ราคาก็แพงขึ้นมากเช่นกันนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด ดังนั้น ฉันคิดว่าระหว่างอัตราการจำนอง กับสถานการณ์ค่าเช่าและราคาที่อยู่อาศัย บางคนที่เราพูดคุยด้วยรู้สึกเหมือนกำลังอยู่ในวงล้อหนูแฮมสเตอร์แบบนี้ ซึ่งมันยากขึ้นเรื่อยๆ ที่จะบรรลุความฝันแบบอเมริกัน และนั่นก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก และผู้คนก็รู้สึกอย่างนั้นจริงๆ แก๊สไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับนโยบายของรัฐบาลมากนัก เป็นเพราะแรงผลักดันระดับโลกจำนวนมากที่ทำให้ราคาเหล่านั้นเคลื่อนไหว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผู้คนจะไม่ตอบสนองต่อมัน เป็นสิ่งที่ผู้คนเห็นในชีวิตประจำวัน ในปัจจุบัน ธนาคารกลางเข้าใจดีว่าความมุ่งมั่นในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนโยบายการเงินที่ดีและส่วนใหญ่ รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ ก็ได้นำวัตถุประสงค์เชิงตัวเลขเฉพาะสำหรับอัตราเงินเฟ้อมาใช้ เท่าที่มีความน่าเชื่อถือ เป้าหมายเงินเฟ้อที่เป็นตัวเลขเหล่านี้ได้นำจุดยึดของนโยบายการเงินกลับมาอีกครั้ง ในการทำเช่นนั้น พวกเขาได้เพิ่มความโปร่งใสในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน และลดความไม่แน่นอน ซึ่งปัจจุบันเป็นที่เข้าใจกันว่าเป็นสิ่งก่อนหน้าที่จำเป็นในการบรรลุการเติบโตในระยะยาวและการจ้างงานสูงสุด จากมุมมองของธนาคารกลาง อัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นส่วนใหญ่อยู่นอกเหนือการควบคุมของนโยบายการเงิน แต่การเพิ่มขึ้นของการว่างงานที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นไม่ได้

การศึกษาที่นำเสนอในบทสรุปด้านล่างสำรวจว่าผู้คนกรองเศรษฐกิจของประเทศผ่านสถานการณ์ทางการเงินส่วนบุคคลของพวกเขาอย่างไร และสถานการณ์เหล่านั้นแตกต่างกันอย่างมากในสหรัฐอเมริกา ครัวเรือนสิบอันดับแรกตามความมั่งคั่งมีมูลค่าโดยเฉลี่ย 7 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่ครึ่งล่างมีมูลค่า 51,000 เหรียญสหรัฐ โดยเฉลี่ย ตามข้อมูลของสถาบันเพื่อความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจของธนาคารกลางแห่งเซนต์หลุยส์ ในเดือนมีนาคม 2020 คณะกรรมาธิการยุโรปได้นำเสนอแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น ลดของเสีย และให้อำนาจแก่ผู้บริโภค เช่น โดยการสร้างสิทธิ์ในการซ่อมแซม) มีการมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนที่ใช้ทรัพยากรเข้มข้น เช่น อิเล็กทรอนิกส์และ ICT พลาสติก สิ่งทอ และการก่อสร้าง การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำ อัปเกรด และซ่อมแซมจะช่วยลดปริมาณของเสีย บรรจุภัณฑ์เป็นปัญหาที่กำลังเติบโต และโดยเฉลี่ยแล้ว ชาวยุโรปโดยเฉลี่ยสร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์เกือบ 180 กิโลกรัมต่อปี จุดมุ่งหมายคือเพื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่มากเกินไป และปรับปรุงการออกแบบเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งของโมเดลนี้คือการวางแผนล้าสมัย เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการออกแบบให้มีอายุการใช้งานที่จำกัดเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลับมาซื้ออีกครั้ง รัฐสภายุโรปได้เรียกร้องให้มีมาตรการเพื่อจัดการกับแนวปฏิบัตินี้

ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์หมายความว่า มนุษย์ทุกคนมีคุณค่า มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และสมควรได้รับความคุ้มครอง โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ เพศ อายุ ศาสนา ภาษา หรือแหล่งกำเนิด มนุษย์และสิ่งมีชีวิตทุกชนิดมีสิทธิที่จะดำรงอยู่ และได้รับการปฏิบัติด้วยความเคารพ ด้วยความซาบซึ้งและเอาใจใส่ เราเป็นสมาชิกขององค์กรหลายแห่งในสหราชอาณาจักรและทั่วโลกที่สอดคล้องกับการลงทุนเพื่อสร้างผลกระทบ และเป็นผู้ลงนามอย่างภาคภูมิใจในมาตรฐานและความคิดริเริ่มที่เกี่ยวข้องกับแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดด้านความยั่งยืนเหล่านี้ บริการสร้างผลกระทบของเรามอบแบบจำลอง เฟรมเวิร์ก และเครื่องมือที่คุณต้องการเพื่อระบุและติดตามความคืบหน้าไปสู่ผลลัพธ์เชิงบวก

แต่ Volcker Fed ยังคงกดดันการต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สูงด้วยการผสมผสานระหว่างอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและการเติบโตของสำรองที่ช้าลงด้วยซ้ำ เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2525 การว่างงานพุ่งสูงสุดที่เกือบร้อยละ eleven แต่อัตราเงินเฟ้อยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และเมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยสิ้นสุดลง อัตราเงินเฟ้อปีต่อปีก็กลับมาอีกครั้ง ต่ำกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อคำมั่นสัญญาของ Fed ในเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำได้รับความน่าเชื่อถือ การว่างงานก็ลดลง และเศรษฐกิจก็เข้าสู่ยุคของการเติบโตและเสถียรภาพที่ยั่งยืน ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่สิ้นสุดลงแล้ว ด้วยแรงบันดาลใจจากคำสั่งให้สร้างการจ้างงานเต็มรูปแบบโดยไม่มีจุดยึดหลักในการจัดการเงินสำรอง ธนาคารกลางสหรัฐจึงสามารถรองรับความไม่สมดุลทางการคลังจำนวนมากและเพิ่มขึ้น และยืนหยัดต่อสู้กับปัญหาที่เกิดจากต้นทุนพลังงาน นโยบายเหล่านี้ช่วยเร่งการขยายตัวของปริมาณเงินและทำให้ราคาโดยรวมสูงขึ้นโดยไม่ลดการว่างงาน

กลับมาที่จุดเดิมของฉัน ฉันเชื่อว่าเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง ไม่ใช่ในแง่วาทศิลป์ล้วนๆ แต่เป็นเพราะข้อเท็จจริงตอกย้ำความเป็นจริงอย่างชัดเจน ผู้กำหนดนโยบายสามารถทำอะไรได้มากขึ้นเสมอ และเศรษฐกิจก็สามารถแข็งแกร่งขึ้นได้เสมอ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงจะยังคงดำเนินนโยบายการเติบโตแบบก้าวหน้าที่ช่วยสร้างโอกาสและความมั่นคงทางการเงินที่มากขึ้นสำหรับชาวอเมริกัน ขอย้ำอีกครั้ง นั่นไม่ใช่ความคิดเห็นของฉัน นั่นเป็นข้อเท็จจริง และข้อเท็จจริงก็สะท้อนถึงสิ่งที่ชาวอเมริกันจำนวนมากรู้สึกในทุกวันนี้ จากข้อมูลของ Gallup “การมองโลกในแง่ดีของชาวอเมริกันเกี่ยวกับการเงินส่วนบุคคลได้เพิ่มขึ้นไปสู่ระดับที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในรอบ 16 ปี โดยที่ 69% ระบุว่าพวกเขาคาดหวังว่าจะมีฐานะทางการเงินที่ดีขึ้น ‘ในเวลานี้ของปีหน้า’” และชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้น “ให้คะแนน เศรษฐกิจดีหรือเลิศ” มากกว่าครั้งใดๆ นับตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ. นักเศรษฐศาสตร์กำหนดหมวดหมู่เหล่านี้สำหรับสินค้าเหล่านี้และผลกระทบต่อผู้บริโภค โดยปกติรัฐบาลจะรับผิดชอบสินค้าสาธารณะและสินค้าทั่วไป และโดยทั่วไปวิสาหกิจจะรับผิดชอบในการผลิตสินค้าส่วนตัวและสินค้าของสโมสร แต่รูปแบบนี้ไม่เหมาะกับสินค้าทั้งหมดเนื่องจากสามารถปะปนกันได้ Paul Romer ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดและนักวิชาการอาวุโสของสถาบัน Hoover พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับการเติบโต จีน นวัตกรรม และบทบาทของทุนมนุษย์ นอกจากนี้ ยังมีการอภิปรายถึงแนวคิดในการสร้างการเติบโต แนวคิดที่ว่าแนวคิดช่วยเพิ่มผลตอบแทน และทรัพย์สินทางปัญญาและวิธีปฏิบัติต่อแนวคิดดังกล่าว พอดแคสต์ความยาว 75 นาทีนี้เป็นการแนะนำที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่สร้างและรักษามาตรฐานการครองชีพของเราในโลกสมัยใหม่…. บางคนยังคงโต้แย้ง – และนี่คือคำอธิบายสุดท้าย – แม้ว่าคนอเมริกันโดยเฉลี่ยจะสบายดี แต่อัตราเงินเฟ้อก็ส่งผลกระทบต่อครัวเรือนที่มีรายได้น้อย มันไม่ใช่ ค่าจ้างรายสัปดาห์ที่แท้จริงได้เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในไตรมาสที่สองของปี 2022 โดยเฉพาะในช่วงที่มีอัตราการตกต่ำที่สุดของคนงาน แล้วผู้สูงอายุที่พึ่งประกันสังคมและผ่อนบ้านจนหมดบัญชีธนาคารในปี 2563 ล่ะ? การกู้ยืมมากเกินไปอาจเป็นทั้งแหล่งที่มาและสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ฟองสบู่ของสินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อยู่อาศัย แต่ยังรวมถึงตลาดหุ้นด้วย ฟองสบู่สินทรัพย์ทำให้ครัวเรือนรู้สึกมั่งคั่งขึ้น และการบริโภคก็เพิ่มขึ้นเหนือระดับที่ยั่งยืน

ตัวเลขเหล่านั้นดูเหมือนจะควบคุมได้จริงๆ และบางทีในอีกหกเดือน ผู้คนจะคุ้นเคยกับการจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพื่อซื้อของในร้านขายของชำ และพวกเขาก็จะไม่รู้สึกว่ามันแพงจริงๆ ดังนั้นเราจึงเป็นหนึ่งเดียวกันมากขึ้นในเรื่องนี้ แม้กระทั่งกับรถยนต์ ตอนที่รถมือสองกลายเป็นกระแส ผู้คนอย่างผมบางคนก็ยังขายรถมือสองของพวกเขา เช่น ฉันหาเงินจากรถมือสองที่มีราคาแพงกว่า นั่นเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ร้านขายของชำแตกต่างจากสิ่งของประเภทอื่นๆ ดังนั้นฉันคิดว่าคนส่วนใหญ่ตัดสินความสุขและความทุกข์ของตัวเอง นี่คือทฤษฎีทางจิตวิทยาที่แท้จริงที่เรียกว่ากรอบอ้างอิง พวกเขาตัดสินมันโดยค่อนข้างไม่ใช่ทั้งหมด ดังนั้นพวกเขาจึงตัดสินโดยพิจารณาจากราคาเมื่อก่อนหรือเมื่อก่อน หรือสิ่งที่พวกเขามีเมื่อก่อนและสิ่งที่พวกเขามีตอนนี้

หัวข้อข่าวเกี่ยวกับการเลิกจ้างพนักงานและภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ใกล้จะเกิดขึ้นสามารถทำให้คุณสงสัยว่าสิ่งเหล่านี้ “มาจากจักรวาลที่แตกต่างกัน” หรือไม่ เมื่อพิจารณาข้อมูล เช่น รายงานการจ้างงานในเดือนมกราคม Nick Bunker ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจของ Indeed กล่าว “มีบางภาคส่วนที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ และพวกเขาได้รับความสนใจอย่างมาก” เขากล่าว ดังนั้นเมื่อคุณพูดคุยกับครอบครัว พวกเขามักจะพูดว่า ฉันหวังว่าราคาของที่ฉันซื้อทุกวันจะลดลง และนั่นคือสิ่งที่ฉันกำลังรอ และเหตุผลที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เหตุผลที่คุณไม่อยากให้ภาวะเงินฝืดในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งขัดกับสัญชาตญาณก็คือ หากราคาตกทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจ คุณและฉันจะหยุดใช้เงินของเรา เราจะรอ. เราจะไม่ซื้อเสื้อยืดตัวที่เราต้องการหรือลาเต้ตัวนั้นที่เราต้องการ เราจะรอจนถึงสัปดาห์หน้าเมื่อราคาถูกกว่า ฉันคิดว่ามีบางสิ่งที่คุณทำไม่ได้โดยได้ยินจากคนที่พวกเขาต้องการเห็นแต่ไม่ได้ผลในแง่เศรษฐกิจ เรื่องใหญ่คือสิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์เรียกว่าภาวะเงินฝืด ซึ่งเป็นวิธีพูดที่หรูหรา จริงๆ แล้วทำให้ระดับราคาลดลง นั่นหมายความว่าในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ตะกร้าช้อปปิ้งของผู้บริโภคทั้งหมด หรือทุกสิ่งที่เราซื้อ เพิ่มขึ้นประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ เหตุผลที่สำคัญก็คือเพราะมันมีอัตราการเร่งความเร็วที่เร็วกว่าที่เราคุ้นเคยมาก หมายความว่าผู้คนยังคงจำช่วงเวลาที่ราคาลดลงประมาณหนึ่งในห้า แต่พวกเขากำลังเผชิญกับราคาที่สูงขึ้นมากในปัจจุบัน

เมื่อมองไปข้างหน้า เรารู้ว่าสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกที่เหลือ เผชิญกับอุปสรรคสำคัญ และยังมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อยในไตรมาสที่สาม (ไตรมาส three ปี 2022) ขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่ดีที่ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและงบดุลผู้บริโภคจะช่วยให้เศรษฐกิจเปลี่ยนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่แล้วไปสู่การเติบโตที่มั่นคงและมั่นคงยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเลือกเส้นทางใดก็ตาม CEA จะยังคงติดตามตัวชี้วัดเหล่านี้อย่างระมัดระวังเพื่อประเมินสถานะของวงจรเศรษฐกิจ จากการศึกษาที่ได้รับทุนสนับสนุนจากคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งยุโรป เศรษฐกิจสังคมเป็นตัวแทนขององค์กรต่างๆ ประมาณ 2.eight ล้านแห่ง (สหกรณ์ สังคมเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน สมาคม มูลนิธิ และกิจการเพื่อสังคม) และคิดเป็นตำแหน่งงาน 13,621,535 ตำแหน่งทั่วทั้งสหภาพยุโรปตั้งแต่ปี 2557 ถึง 2558 (เช่น 6.three ตำแหน่ง % ของกำลังคน) เศรษฐกิจสังคมประกอบด้วยระหว่าง zero.6% ถึง 9.9% ของงานทั้งหมดทั่วประเทศสมาชิก อย่างไรก็ตาม ระดับการจ้างงานในองค์กรเศรษฐกิจสังคมแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศในสหภาพยุโรป ในเบลเยียม ฝรั่งเศส อิตาลี และเนเธอร์แลนด์ 9–10% ของประชากรทำงานในองค์กรเศรษฐกิจสังคม ในขณะที่ในประเทศอื่นๆ เศรษฐกิจสังคมยังคงเกิดขึ้น (เช่น ต่ำกว่า 2% ของประชากรทำงานในโครเอเชีย ลิทัวเนีย โรมาเนีย สโลวาเกียและสโลวีเนียทำงานในองค์กรเศรษฐกิจสังคม) เศรษฐกิจสีเขียวหมายถึงคาร์บอนต่ำ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมสังคม ในเศรษฐกิจสีเขียว การเติบโตของการจ้างงานและรายได้ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และสินทรัพย์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและมลพิษ เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและทรัพยากร และการป้องกันการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและบริการของระบบนิเวศ

เราจึงสันนิษฐานว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะยังคงอยู่ใกล้ระดับ 3% ในครึ่งแรกของปี 2567 โดยได้แรงหนุนส่วนหนึ่งจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นชั่วคราว ก่อนที่จะลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ครึ่งปีหลัง ในทางกลับกัน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะลดลงเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายโดยเริ่มตั้งแต่ไตรมาสที่สองของปี 2567 ส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐมีทางเลือกในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย การคาดการณ์ของเรายังตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่าอัตราเงินเฟ้อแนวโน้มระยะยาวจะมาบรรจบกันที่ 2% เราเชื่อว่าเฟดจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้อมาบรรจบกันที่ 2% แม้ว่าจะหมายถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ช้าลงหรือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมก็ตาม จากมุมมองของเศรษฐกิจมหภาค นโยบายของรัฐบาลที่สำคัญที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคือพระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อ กฎหมายฉบับนี้ได้ให้การสนับสนุนแก่รัฐบาลสำหรับการลงทุนในช่วง 10 ปีข้างหน้าเพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พระราชบัญญัติดังกล่าวยังรวมถึงข้อกำหนดด้านรายได้ที่สำคัญ (รวมประมาณ 864 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และสำนักงานงบประมาณรัฐสภาคาดการณ์ว่าเมื่อสิ้นสุดอายุ 10 ปี รัฐบาลกลางจะลดการขาดดุลสะสมของรัฐบาลกลางลง seventy seven พันล้านดอลลาร์ การลงทุนประเภทหลักสุดท้ายคือการลงทุนในทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งรวมถึงการซื้อซอฟต์แวร์ การใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนา และประเภทที่เล็กที่สุด ต้นฉบับด้านความบันเทิง วรรณกรรม และศิลปะ มีการลงทุนด้านซอฟต์แวร์เป็นจำนวนมากในช่วงที่เกิดโรคระบาด เนื่องจากบริษัทต่างๆ ต่างพยายามปรับตัวให้เข้ากับความเป็นจริงของการทำงานจากระยะไกลรูปแบบใหม่ การลงทุนเหล่านั้นได้เกิดขึ้นแล้ว ดังนั้น หากปราศจากเหตุการณ์น่าตกใจ เราคาดว่าการเติบโตในพื้นที่นี้จะช้าลงในปีหน้าหรือสองปีหน้า ในระยะยาว การเติบโตของการลงทุนในทรัพย์สินทางปัญญาจะเปลี่ยนกลับไปเป็นอัตราก่อนการแพร่ระบาดในรูปแบบซอฟต์แวร์และ R

เมื่อรายได้เริ่มลดลง ธุรกิจต่างๆ ต้องหาทางลดค่าใช้จ่ายเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ วิธีหนึ่งคือการลดค่าจ้างและการตัดงาน ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจเนื่องจากผู้บริโภคจะมีการใช้จ่ายน้อยลง อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อที่ดี (2-3%) ถือเป็นเชิงบวก เนื่องจากส่งผลโดยตรงในการเพิ่มค่าจ้างและความสามารถในการทำกำไรขององค์กร และรักษาเงินทุนที่ไหลเวียนในระบบเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต การคาดการณ์แสดงให้เห็นว่าการใช้จ่ายด้านเครื่องจักรและอุปกรณ์เพิ่มขึ้น 1.3% ในปีนี้และ three.2% ในปี 2568 ค่าใช้จ่ายด้านเครื่องจักรและอุปกรณ์ดีดตัวขึ้นสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดแต่กลับแตะระดับสูงสุด การใช้จ่ายประเภทนี้ ซึ่งรวบรวมทุกอย่างตั้งแต่เครื่องจักรในโรงงานไปจนถึงคอมพิวเตอร์และเครื่องใช้สำนักงาน โดยทั่วไปมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างมากเมื่อเวลาผ่านไป และเราคาดว่าแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่งนั้นจะกลับมาในปีนอกของการคาดการณ์

ในปี 2020 และ 2021 ในช่วงเศรษฐกิจถดถอยที่ตามมาหลังการระบาดใหญ่ ขนาดของเศรษฐกิจโลกลดลง และส่วนแบ่งของผู้ยากจนก็เพิ่มขึ้น ทันทีที่มีข้อมูลทั่วโลกสำหรับช่วงเวลานี้ เราจะอัปเดตแผนภูมินี้ ก่อนที่เราจะกลับไปสู่คำถามเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ เรามาดูกันว่าการวัดรายได้ที่แท้จริงเหล่านี้บอกเราเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจในโลกปัจจุบันอย่างไร มีทางเลือกอื่นนอกเหนือจาก GDP ตัวอย่างเช่น ธนาคารโลกใช้รายได้มวลรวมประชาชาติต่อหัว ซึ่งรวมถึงรายได้ที่พลเมืองที่ทำงานในต่างประเทศส่งกลับ เพื่อวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจ จำแนกประเทศเพื่อวัตถุประสงค์ในการวิเคราะห์ และกำหนดคุณสมบัติในการกู้ยืม การวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจที่พบบ่อยที่สุดคือ GDP ที่แท้จริง นี่คือมูลค่ารวมของทุกสิ่ง ทั้งสินค้าและบริการที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจ โดยมีการปรับค่านั้นเพื่อขจัดผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อ มีสามวิธีในการดู GDP ที่แท้จริง รัฐบาลมักพยายามกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทำให้เงินกู้ยืมถูกลง อย่างไรก็ตามนั่นสามารถคงอยู่ได้นานเท่านั้น ในที่สุด เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในปี 2022 จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อและป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเดือดพล่าน เศรษฐกิจชีวภาพที่แข็งแกร่งจะช่วยให้ยุโรปสามารถดำเนินชีวิตภายในขีดจำกัดของตนได้ การผลิตที่ยั่งยืนและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพจะช่วยให้สามารถผลิตได้มากขึ้นจากน้อยลง รวมถึงจากของเสีย ขณะเดียวกันก็จำกัดผลกระทบด้านลบต่อสิ่งแวดล้อม และลดการพึ่งพาทรัพยากรฟอสซิลอย่างหนัก บรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และขับเคลื่อนยุโรปไปสู่สังคมหลังปิโตรเลียม ( สหภาพยุโรป 2012a, หน้า 4)

ปัจจุบัน ประเทศสมาชิก OECD คิดเป็นสามในห้าของ GDP โลก, สามในสี่ของการค้าโลก, มากกว่าร้อยละ 90 ของความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการระดับโลก, ครึ่งหนึ่งของการใช้พลังงานของโลก และร้อยละ 18 ของประชากรโลก OECD ร่วมมือกับหน่วยงานในเครือ ได้แก่ สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) และสำนักงานพลังงานนิวเคลียร์ (NEA) ช่วยให้สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรได้รับผลประโยชน์และเผชิญกับความท้าทายของเศรษฐกิจโลกด้วยการส่งเสริมนโยบายเศรษฐกิจที่ดีและตลาดที่เสรียิ่งขึ้น การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และนวัตกรรมที่ดีขึ้นผ่านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากข้อมูลเชิงลึกที่เรียบง่ายนี้ ในรายงานล่าสุด เราทดสอบว่าสภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่สัมพันธ์กันทั่วประเทศเผยให้เห็นความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมากขึ้นระหว่างผลตอบแทนของตลาดสกุลเงินและปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจมหภาคหรือไม่ (Colacito et al. 2019) จุดมุ่งเน้นอยู่ที่การตรวจสอบคุณสมบัติหน้าตัดของความผันผวนของสกุลเงิน เพื่อให้หลักฐานใหม่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างผลตอบแทนของสกุลเงินและวงจรธุรกิจระดับประเทศ การค้นพบหลักในการศึกษาของเราคือ วัฏจักรธุรกิจเป็นตัวขับเคลื่อนหลักและตัวทำนายที่มีประสิทธิภาพทั้งผลตอบแทนส่วนเกินของสกุลเงินและความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ณ จุดตัดขวางของประเทศต่างๆ และความสามารถในการคาดการณ์นี้สามารถเข้าใจได้จากมุมมองที่อิงตามความเสี่ยง เรามาทำความเข้าใจกันว่าผลลัพธ์นี้มาจากไหน และมันหมายถึงอะไร อัตราเงินเฟ้อกัดกินการเพิ่มขึ้นของค่าจ้าง และในหลายกรณี การขึ้นเงินเดือนของคนงานก็ลดลง (หากไม่กำจัดออกไปทั้งหมด) ด้วยการเพิ่มขึ้นของราคา Mike Konczal ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาคของ Roosevelt Institute ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมองที่ก้าวหน้า กล่าวว่า “คนจำนวนมากที่อยู่ระดับล่างสุดของรายได้ได้เห็นการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างที่แท้จริงแม้จะมีภาวะเงินเฟ้อ” ทิวทัศน์เริ่มดีขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง แม้ว่าจะไม่ใช่สำหรับทุกคนก็ตาม “ค่าจ้างเพิ่มขึ้นโดยทั่วไปในอาชีพที่ได้รับค่าจ้างอันดับสามด้านล่าง” เขากล่าว ข้อมูลที่ไม่ดี (หรืออย่างน้อยความเข้าใจข้อมูลที่ไม่ดี) ก็ทำให้ผู้กำหนดนโยบายพิการเช่นกัน เมื่อมองย้อนกลับไปที่ข้อมูลที่ผู้กำหนดนโยบายมีอยู่ในช่วงเวลาก่อนและระหว่างเกิดภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์ Athanasios Orphanides ได้แสดงให้เห็นว่าการประมาณการแบบเรียลไทม์ของผลผลิตที่อาจเกิดขึ้นนั้นเกินจริงอย่างมีนัยสำคัญ และการประมาณการอัตราการว่างงานสอดคล้องกับอัตราเต็ม การจ้างงานมีนัยสำคัญมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ผู้กำหนดนโยบายก็มีแนวโน้มที่จะประเมินผลกระทบจากเงินเฟ้อของนโยบายของตนต่ำเกินไป ในความเป็นจริง เส้นทางนโยบายที่พวกเขาดำเนินอยู่นั้นไม่สามารถทำได้หากไม่มีการเร่งอัตราเงินเฟ้อ (Orphanides 1997; Orphanides 2002) คณะกรรมการหาคู่วัฏจักรธุรกิจของสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) ซึ่งเป็นผู้บันทึกสถิติภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างเป็นทางการ ได้ให้คำนิยามภาวะเศรษฐกิจถดถอยว่าเป็น “กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญซึ่งแผ่กระจายไปทั่วเศรษฐกิจและกินเวลานานกว่าสองสามเดือน” ตัวแปรที่คณะกรรมการติดตามโดยทั่วไป ได้แก่ รายได้ส่วนบุคคลที่แท้จริงลบด้วยการโอนของรัฐบาล การจ้างงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่แท้จริงในรูปแบบต่างๆ และการผลิตภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่มีกฎเกณฑ์หรือเกณฑ์ตายตัวที่กระตุ้นให้เกิดการพิจารณาการลดลง แม้ว่าคณะกรรมการจะตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา พวกเขาให้น้ำหนักกับรายได้ส่วนบุคคลที่แท้จริงมากขึ้น หักด้วยการโอนและการจ้างงานบัญชีเงินเดือน

ขณะนี้ Fed คาดการณ์ว่าอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นเป็น four.1% ในปี 2567 และ 2568 ซึ่งสูงกว่าอัตราปัจจุบันที่ 3.7% เล็กน้อย [PRO] การกลับตัวขึ้นท่ามกลางการปรับลดอันดับของจีน Morgan Stanley ปรับลดอันดับ MSCI China ซึ่งเป็นดัชนีที่แสดงถึงหุ้นขนาดใหญ่และขนาดกลางของจีนแผ่นดินใหญ่ ธนาคารยังคงระมัดระวังแนวโน้มการเติบโตในประเทศ แม้ว่าจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐมากขึ้นก็ตาม อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้เพิ่มหุ้น 2 ตัวในรายการโฟกัส ซึ่งบ่งชี้ว่ายังมีแง่ดีอีกหลายด้านที่จะพบได้ในแต่ละบริษัท ในปี 2013 เนื่องจากขาดความพร้อมใช้งานและความไม่สอดคล้องกันของข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับกิจการเพื่อสังคมทั่วยุโรป คณะกรรมาธิการยุโรปจึงได้เปิดตัวการศึกษาการทำแผนที่ที่ให้คำอธิบายคุณลักษณะและแนวโน้มเพื่อสนับสนุนการวิจัยและการกำหนดนโยบายในอนาคต การศึกษาการทำแผนที่พบว่าทั้งความสนใจและการบรรจบกันในมุมมองทั่วยุโรปเกี่ยวกับคุณลักษณะที่กำหนดของกิจการเพื่อสังคมนั้นเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความแตกต่างที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการตีความและความเกี่ยวข้องของ “มิติการกำกับดูแล” ของกิจการเพื่อสังคม ประเด็นใหญ่สองประเด็นครอบงำหมวดหมู่ “ไม่แน่นอน” ได้แก่ ปัญหาด้านการธนาคารและการผิดนัดชำระหนี้ของตราสารหนี้ของสหรัฐฯ ความล้มเหลวของธนาคารใหญ่ 3 แห่งในปีนี้ สร้างความตกใจให้กับเศรษฐกิจ และสร้างความกังวลว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของปัญหาที่ใหญ่กว่าเท่านั้น การอ่านสถานการณ์ของฉันคือไม่มีความล้มเหลวทางการเงินในวงกว้างที่กำลังจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อใดก็ตามที่ธนาคารใดล้มเหลว ก็จะทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของเงินออมของเรา นักวิจัยยังพบว่าการรับรู้ความไม่เท่าเทียมของชาวอเมริกันอาจมีความแม่นยำมากขึ้น ผู้เข้าร่วมการศึกษาในปี 2020 ประเมินความมั่งคั่งของผู้ร่ำรวยที่สุดในประเทศ 20% ได้แม่นยำยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับผู้เข้าร่วมการสำรวจที่ดำเนินการเมื่อสองปีก่อน

การบรรลุเป้าหมายที่ eight จำเป็นต้องมีการปฏิรูประบบการเงินแบบขายส่งเพื่อจัดการกับหนี้ที่เพิ่มขึ้น ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และความตึงเครียดทางการค้า ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมค่าจ้างที่เท่าเทียมกันและงานที่มีคุณค่าสำหรับคนหนุ่มสาว เหตุผลสำคัญที่อัตราการลงทะเบียนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งแตกต่างกันมากในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากรัฐต่างๆ มีนโยบายและกระบวนการการเลือกตั้งของตนเอง ซึ่งทำให้การลงทะเบียนง่ายหรือยาก สำนักงานการเลือกตั้งยังแตกต่างกันในเรื่องการให้ความรู้แก่ผู้ลงคะแนนเสียง การศึกษาทั้ง 6 เรื่องด้านล่างนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม ทั้งหมดอยู่บนพื้นฐานของการสำรวจและการสำรวจ ซึ่งนักวิจัยบางส่วนได้ดำเนินการด้วยตนเอง หลายคนยังสำรวจการรับรู้ทางเศรษฐกิจในประเทศอื่นๆ ด้วย

อย่างไรก็ตาม ช่วงปี 2545 ถึง 2551 ก็เป็นช่วงที่เศรษฐกิจแข็งแกร่งเช่นกัน แต่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเป็นเวลานาน (ประมาณ 25%) ในช่วงปี 2000 ดูเหมือนว่าผลการดำเนินงานของสหรัฐฯ ที่ค่อนข้างแข็งแกร่งมีความสัมพันธ์เชิงลบกับค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า ช่วงนี้ยังเป็นช่วงหนึ่งของความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ โดยที่เศรษฐกิจโลกยังคงดิ้นรนกับผลกระทบจากวิกฤตการเงิน เงินดอลลาร์สหรัฐมีแรงดึงดูดเพิ่มเติมเนื่องจากชื่อเสียงในฐานะสกุลเงินสำรองทั่วโลก ซึ่งเป็นเดิมพันที่ค่อนข้างปลอดภัยเมื่อเทียบกับทางเลือกอื่น เศรษฐกิจคือชุมชนที่สังเกตได้จากการวิเคราะห์การจัดสรรทรัพยากร บุคคลและครอบครัวทุกคนในชุมชนต่างมีส่วนร่วมในการสร้าง ในทางกลับกัน แต่ละคนคาดหวังส่วนแบ่งของสินค้าและบริการที่สมาชิกคนอื่นๆ ในชุมชนมอบให้

เมื่อประเมินความเสี่ยงที่ร้อนเกินไปในตลาดแรงงาน นักเศรษฐศาสตร์ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการว่างงานและตำแหน่งงานว่าง เมื่อมีผู้หางานจำนวนมากที่ไม่สามารถหางานทำได้ ความกังวลเรื่องความร้อนก็น้อยลง ผู้ส่งออกพบว่าการขายสินค้าไปต่างประเทศเป็นเรื่องยากมากขึ้นเนื่องจากต้นทุนและราคาที่สูงขึ้น ครัวเรือนและบริษัทต่างๆ อาจหันมานำเข้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา อีกไม่นานราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ ตัวอย่างเช่น การขึ้นราคาอย่างรวดเร็วสามารถกัดกร่อนความสามารถในการแข่งขันของไอร์แลนด์ ส่งผลให้การค้าและการสูญเสียงานลดลง ในความเป็นจริง อัตราการเติบโตตามธรรมชาติคืออัตราการเติบโตสูงสุดที่สามารถบรรลุได้ ซึ่งจะนำมาซึ่งการจ้างงานทรัพยากรที่มีอยู่ในระบบเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 2516[34] ในทางตรงกันข้าม การเติบโตในเอเชียมีความแข็งแกร่งนับแต่นั้นมา โดยเริ่มจากญี่ปุ่นและขยายไปยังสี่เสือแห่งเอเชีย จีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อนุทวีปอินเดีย และเอเชียแปซิฟิก[35] ในปี พ.ศ. 2551 ก็มี GDP ต่อหัวสูงกว่ากานาถึง 17 เท่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นชะลอตัวลงอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1980

2522 FOMC ได้ประกาศความตั้งใจที่จะกำหนดเป้าหมายการเติบโตของทุนสำรองแทนที่จะเป็นอัตราเงินเฟดเป็นเครื่องมือทางนโยบาย ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ประชาชนคาดหวังว่าจะมีอคติด้านเงินเฟ้อต่อนโยบายการเงิน และพวกเขาไม่พอใจกับภาวะเงินเฟ้อมากขึ้นเรื่อยๆ การสำรวจครั้งแล้วครั้งเล่าแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของประชาชนต่อเศรษฐกิจและนโยบายของรัฐบาลที่ถดถอยลงในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1970 และบ่อยครั้งที่อัตราเงินเฟ้อถูกมองว่าเป็นสิ่งเลวร้ายเป็นพิเศษ อัตราดอกเบี้ยดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 1965 และยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อช่วงทศวรรษ 1970 สิ้นสุดลง ในช่วงเวลานี้ การลงทุนทางธุรกิจชะลอตัว ประสิทธิภาพการผลิตลดลง และดุลการค้าของประเทศกับส่วนอื่นๆ ของโลกแย่ลง และอัตราเงินเฟ้อถูกมองอย่างกว้างขวางว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไม่ดีหรือเป็นปัจจัยหลัก ผลิตภาพแรงงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นและอัตราการว่างงานลดลง อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีความก้าวหน้ามากขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงาน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ลดการจ้างงานนอกระบบและความไม่เท่าเทียมกันของตลาดแรงงาน (โดยเฉพาะในแง่ของช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ) ส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย และปรับปรุงการเข้าถึงบริการทางการเงินเพื่อให้เกิดความยั่งยืน และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม มาตรฐานการครองชีพแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ และยิ่งกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการครองชีพเมื่อเวลาผ่านไปยังแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ด้านล่างนี้เป็นตารางที่แสดง GDP ต่อคนและการเติบโตของ GDP ต่อคนต่อปีสำหรับประเทศที่เลือกในช่วงระยะเวลาประมาณ a hundred ปี ข้อมูล GDP ต่อคนจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นจึงเป็น “ข้อมูลจริง” GDP ต่อคน (หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า GDP “ต่อหัว”) คือ GDP ของทั้งประเทศหารด้วยจำนวนคนในประเทศ GDP ต่อคนมีแนวคิดคล้ายคลึงกับ “รายได้เฉลี่ย” ในฐานะผู้บริโภค ลูกๆ ของคุณมีอำนาจมาก ในความเป็นจริง การใช้จ่ายของผู้บริโภคมีพลังมากจนมักเป็นสิ่งแรกที่รัฐบาลมุ่งเน้นเมื่อพวกเขาต้องการดึงเศรษฐกิจออกจากภาวะถดถอย ยิ่งผู้คนใช้จ่ายมากขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจตกต่ำ กิจกรรมทางธุรกิจก็จะมากขึ้นและมีศักยภาพในการหางานใหม่มากขึ้น มีหลายวิธีในการจัดหมวดหมู่สินค้าออกเป็นกลุ่มๆ วิธีการจัดหมวดหมู่ต่างๆ เหล่านี้สามารถช่วยให้เข้าใจวิธีการผลิต การแลกเปลี่ยน และการบริโภคสินค้าได้ดีขึ้น นี่เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากช่วยให้นักเศรษฐศาสตร์สามารถศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลการผลิตและการบริโภคที่เกี่ยวข้องกับสินค้าบางประเภทได้ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้ดีขึ้นเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจ วิธีการจัดหมวดหมู่สินค้าทั่วไปวิธีหนึ่งคือการแบ่งสินค้าออกเป็นสามกลุ่มที่เรียกว่าสินค้าด้อยคุณภาพ สินค้าปกติ และสินค้าฟุ่มเฟือย วิธีนี้จะแบ่งสินค้าตามความยืดหยุ่นของรายได้ของอุปสงค์ ซึ่งเป็นการวัดว่าความต้องการในการเปลี่ยนแปลงที่ดีสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงของรายได้มากน้อยเพียงใด

เนื่องจากการเชื่อมโยงไปยังทองคำครั้งสุดท้ายถูกตัดออก สกุลเงินส่วนใหญ่ของโลก รวมถึงดอลลาร์สหรัฐ ในตอนนี้จึงไม่มีการยึดเกาะอย่างสมบูรณ์ ยกเว้นในช่วงวิกฤตโลก นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เงินส่วนใหญ่ของโลกอุตสาหกรรมอยู่ในมาตรฐานเงินกระดาษที่ไม่อาจไถ่ถอนได้ แต่ความล้มเหลวดังกล่าวยังนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงเชิงเปลี่ยนแปลงในทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาค และท้ายที่สุด กฎเกณฑ์ต่างๆ ที่เป็นแนวทางในการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางอื่นๆ ทั่วโลกในปัจจุบัน หากภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่เป็นผลมาจากความล้มเหลวครั้งใหญ่ของนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของอเมริกา การพิชิตมันควรจะนับเป็นชัยชนะ เศรษฐกิจอาหารที่ดีหมายถึงห่วงโซ่อุปทานที่หลากหลายและเจริญรุ่งเรืองจาก ‘ฟาร์มสู่ส้อม’ สนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีของเกษตรกร ชาวประมง และผู้ผลิตอาหารทั้งในและต่างประเทศ และรับประกันว่าผู้ผลิต ซัพพลายเออร์ ผู้ค้าปลีก และผู้จัดเลี้ยงจะทำให้ทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ ยั่งยืน และเหมาะสมกับวัฒนธรรมเป็นทางเลือกที่ง่ายและน่าดึงดูดสำหรับทุกคน โดยมีขยะน้อยที่สุด [2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน

คำอธิบายที่เป็นไปได้ประการที่สอง – เสนอโดยนักเศรษฐศาสตร์ Paul Krugman และคนอื่นๆ – คือผลการสำรวจเชิงลบสะท้อนถึงการแบ่งพรรคพวกของพรรครีพับลิกัน แม้ว่าบางคนอาจคิดว่าพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันมีความฝักใฝ่ฝ่ายใดเท่าเทียมกัน แต่ผู้ตอบแบบสำรวจความคิดเห็นของพรรครีพับลิกันมักจะได้รับอิทธิพลอย่างมากจากพรรคที่ควบคุมทำเนียบขาว เมื่อพรรครีพับลิกัน โดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นรับตำแหน่งต่อจากพรรคเดโมแครต บารัค โอบามา จู่ๆ พวกรีพับลิกันก็รายงานความพึงพอใจต่อเศรษฐกิจที่สูงขึ้นมาก เมื่อพรรคเดโมแครต ไบเดน เข้ามารับตำแหน่ง พวกเขาก็มุ่งความสนใจไปที่การขาดแคลนทางเศรษฐกิจของครัวเรือนชาวอเมริกันอีกครั้ง การตอบแบบสำรวจความคิดเห็นของพรรคเดโมแครตมีแนวโน้มที่จะติดตามตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดมากขึ้น ปัจจุบัน เราสามารถเข้าใจความสัมพันธ์นี้กับ Blue Cross Blue Shield Health IndexSM ได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นการวัดสุขภาพแบบแรกในเกือบทุกเคาน์ตีทั่วสหรัฐอเมริกา ขับเคลื่อนโดยข้อมูลที่ไม่ระบุตัวตนซึ่งควบคุมปัจจัยทางประชากรและทั่วทั้งรัฐจากสมาชิกมากกว่า forty ล้านคนที่ได้รับการประกันโดยบริษัท Blue Cross และ Blue Shield (BCBS) โดยสำรวจผลกระทบของโรคและสภาวะต่างๆ 200 ชนิดที่มีต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของแต่ละบุคคล และชุมชนของพวกเขา ข้อมูลการกล่าวอ้างนี้ซึ่งแสดงถึงประสบการณ์การดูแลสุขภาพที่เกิดขึ้นจริง ให้ข้อมูลเชิงลึกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน A) โดยทั่วไปแล้ว เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะอธิบายได้ด้วยสกุลเงินที่แข็งค่า เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งยังหมายถึงว่าเศรษฐกิจจะมีความยั่งยืนมากขึ้นและ…

เมื่อบริษัทต่างๆ ที่ขายสินค้าหรือบริการที่คล้ายคลึงกันแข่งขันกัน ก็มีแนวโน้มที่จะลดราคาลงเพื่อให้มีความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง ใน Q US Economic Forecast เราจะหารือถึงความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะอ่อนตัวลง โดยมีเงื่อนไขสำคัญ four ประการที่ได้รับการจัดการอย่างทันท่วงที แม้ว่าการคาดการณ์พื้นฐานของเราจะหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์ของรัฐบาล แต่ความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในเรื่องเงินทุนของรัฐบาลก็เป็นที่มาของความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ ภัยคุกคามอย่างต่อเนื่องจากการปิดระบบดังกล่าวเป็นการขัดขวางการดำเนินธุรกิจของรัฐบาล และการเบี่ยงเบนความสนใจจากลำดับความสำคัญที่สำคัญกว่า Joe Brusuelas หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทที่ปรึกษา RSM กล่าวว่าผู้บริโภคพบว่าราคาตกต่ำที่ปั๊มน้ำมันและทางเดินขายของชำ และตอบสนองตามนั้น

การปฏิรูปภาษีกำลังทำงานอยู่ แต่บางคนตั้งใจที่จะบ่อนทำลายความสำเร็จของตนเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตนเอง แม้ว่าจะหมายถึงการบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อที่จะทำเช่นนั้นก็ตาม ตัวอย่างเช่น เพื่อนร่วมงานพรรคเดโมแครตคนหนึ่งของฉันที่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเพิ่งขยายข้อเท็จจริงเพื่อพยายามอ้างว่าตัวเลขการขอคืนภาษีเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่าการปฏิรูปภาษีกำลังสร้างความเจ็บปวด โดยไม่ได้ช่วยเหลือครอบครัวที่มีรายได้ปานกลาง เมื่อคนอเมริกันได้ยินนักการเมืองและผู้เชี่ยวชาญหารือเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ข้อความนี้มักถูกตีกรอบด้วยเงื่อนไขที่กว้างและเป็นส่วนตัว คนหนึ่งบอกว่ามันกำลังเฟื่องฟู อีกคนบอกว่ามันอ่อนแอ และพวกเขาอาจใช้วลีเช่น วัว หมี และฟองสบู่ เพื่ออธิบายสิ่งที่พวกเขาต้องการ หมายถึง. ในเวลาเพียงสองปี เรื่องเล่าที่โดดเด่นได้เปลี่ยนจาก “ขณะนี้เราอยู่ในภาวะถดถอย” (ต้นปี 2565) เป็น “ภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังใกล้เข้ามาและหลีกเลี่ยงไม่ได้” (ปลายปี 2565) เป็น “ความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจต่ำ” (ต้นปี 2566) เป็น “ที่นั่น คือช่องว่างระหว่างการรับรู้ที่ไม่ดีกับตัวชี้วัดที่ดี” (ปลายปี 2566) บางทีเรื่องเล่าในวันพรุ่งนี้อาจเป็นว่าเศรษฐกิจดี – และผู้คนก็รู้ดี

ในช่วงศตวรรษที่ 19 การพัฒนาเทคโนโลยีและการเติบโตของการค้าระหว่างประเทศได้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เร่งให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่และสงครามโลกครั้งที่สอง หลังจาก 50 ปีของสงครามเย็น ช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และต้นศตวรรษที่ 21 ได้เห็นเศรษฐกิจโลกาภิวัฒน์ครั้งใหม่ การดึงอุปสงค์และอุปทานอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้เศรษฐกิจตลาดมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลตามธรรมชาติ เนื่องจากราคาในภาคส่วนหนึ่งเพิ่มขึ้นตามความต้องการ เงินและแรงงานที่จำเป็นในการเติมเต็มความต้องการนั้นจึงย้ายไปยังจุดที่ต้องการ หากคุณกังวลว่าการพูดคุยกับลูกๆ ของคุณเกี่ยวกับการตกงานและการว่างงานจะทำให้เกิดความเครียด อย่าลืมชี้ให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีมักจะพลิกกลับคืนมา อัตราการว่างงานมีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น ซึ่งหมายความว่าผู้คนจำนวนมากได้งานทำอีกครั้ง สินค้าปกติมีความยืดหยุ่นของรายได้เชิงบวกต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ผู้คนซื้อสินค้าเหล่านี้มากขึ้นเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างสินค้าปกติทั่วไป ได้แก่ อาหารสด เสื้อผ้าแบรนด์เนม และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ “คนงานหลายคนรู้สึกเหมือนกำลังเดินลุยน้ำเพราะว่าค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นนั้นสอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ” โมเดสติโนกล่าว โดยสังเกตว่ารายงานงานล่าสุดระบุว่าการเติบโตของค่าจ้างชะลอตัวลงเหลือ 4% ในขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ three.2%

ในที่นี้ เราจะอธิบายตัวเลือกนโยบาย 6 ตัวเลือกและตัวเลือกทางการเงิน three ตัวเลือกที่ส่งเสริมการเติบโตอย่างต่อเนื่องของความไม่เท่าเทียมกันในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา นิคเป็นที่ปรึกษาที่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (สหประชาชาติ) และคณะกรรมาธิการยุโรป เขาเป็นโฆษกและบรรณาธิการในโครงการ IZA World of Labor ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง IZA, OECD และธนาคารโลกที่ให้การวิจัยแก่ผู้กำหนดนโยบายเพื่อแจ้งกลยุทธ์นโยบาย เรามุ่งมั่นที่จะใช้เคมีที่มุ่งเน้นเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อรีไซเคิลเทียบเท่ากับ 20% ของการผลิตโพลีโอเลฟินของเราภายในปี 2573

รายได้ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจนั้นเป็นนามธรรมมากกว่าตัวชี้วัดที่เราพิจารณาก่อนหน้านี้ การเปรียบเทียบรายได้ของผู้คนทั่วโลกใน Scatterplot นี้วัดตัวเลือก ไม่ใช่ตัวเลือก มันแสดงให้เราเห็นว่าทางเลือกทางเศรษฐกิจสำหรับคนหลายพันล้านคนนั้นต่ำมาก โลกส่วนใหญ่มีชีวิตอยู่ด้วยรายได้ที่ต่ำมากซึ่งน้อยกว่า 20 ดอลลาร์ 10 ดอลลาร์ หรือแม้แต่ 5 ดอลลาร์ต่อวัน ในหัวข้อถัดไป เราจะดูว่าความยากจนเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป อีกวิธีหนึ่งในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มกำลังแรงงาน หากมีความเท่าเทียม คนงานก็จะสามารถสร้างสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจได้มากขึ้น ในช่วงศตวรรษที่ 19 ส่วนหนึ่งของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ เกิดจากการหลั่งไหลเข้ามาของแรงงานอพยพราคาถูกและมีประสิทธิผลสูง อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยเงินทุน มีเงื่อนไขสำคัญบางประการสำหรับกระบวนการนี้ ประการแรกคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณสินค้าทุนทางกายภาพในระบบเศรษฐกิจ การเพิ่มทุนให้กับเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเพิ่มผลิตภาพของแรงงาน เครื่องมือที่ใหม่กว่า ดีกว่าและมีมากขึ้นหมายความว่าพนักงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นตามช่วงเวลา ตัวอย่างง่ายๆ ชาวประมงที่มีอวนจะจับปลาได้ต่อชั่วโมงมากกว่าชาวประมงที่มีไม้แหลม อย่างไรก็ตาม สองสิ่งที่สำคัญต่อกระบวนการนี้ ก่อนที่จะรวม ‘เศรษฐกิจที่ดี’ เวอร์ชันที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงเหล่านี้เข้าด้วยกัน ให้เราก้าวไปสู่เวอร์ชันที่ถูกมองว่าเป็นสิ่งที่แย่และน่าเกลียดของระบบเศรษฐกิจเสียก่อน ซึ่งก็คือ เศรษฐกิจน้ำมัน และให้เราดึงตัวอย่างจากนอร์เวย์อีกครั้ง โดยแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจในรูปแบบนี้มีความลึกซึ้งและชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่ดีอย่างแท้จริงอย่างไร—อย่างไรก็ตาม ในรูปแบบที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากเอกสารและกลยุทธ์นโยบายเศรษฐกิจชีวภาพในปัจจุบัน แม้ว่าการประกาศชัยชนะทางเศรษฐกิจจะยังเร็วเกินไป แต่ดูเหมือนว่าอัตราเงินเฟ้อจะสงบลงโดยไม่กระตุ้นให้เกิดภาวะถดถอย ตลาดแรงงานยังคงตึงตัว และนโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดนให้ประโยชน์อย่างไม่เป็นสัดส่วนกับชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อย (แม้ว่าจะยังต้องดำเนินการอีกมากก็ตาม) แต่ในการสำรวจความคิดเห็นครั้งแล้วครั้งเล่า ผู้ตอบแบบสอบถามแสดงความไม่พอใจอย่างสุดซึ้งต่อความเป็นผู้นำของประเทศ

ยิ่งไปกว่านั้น คนงานชาวอเมริกันโดยรวมกำลังเพลิดเพลินกับความมั่นคงในการทำงานที่แทบไม่เคยได้ยินมาก่อน แม้ว่าจะมีการเลิกจ้างที่มีชื่อเสียงในด้านเทคโนโลยีและภาคส่วนอื่น ๆ บ้างก็ตาม จำนวนการเลิกจ้างและการเลิกจ้างรายเดือนของรัฐบาลลดลงต่ำกว่า 1.5 ล้านครั้งเป็นครั้งแรกในปี 2564 และยังคงอยู่ที่นั่นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ขณะนี้มีตำแหน่งงานว่างโดยเฉลี่ยประมาณสองตำแหน่งสำหรับผู้ว่างงานชาวอเมริกันแต่ละคน ข้อกังวลประการหนึ่งก็คือ ในครั้งนี้ อัตราเงินเฟ้ออาจชะลอตัวได้ยากกว่าที่เคยเป็นมา ครัวเรือนต่างๆ ได้เปลี่ยนการใช้จ่ายจากสินค้าที่จับต้องได้ เช่น เฟอร์นิเจอร์นอกบ้านและเครื่องใช้ต่างๆ มากขึ้น ไปสู่ประสบการณ์ต่างๆ เช่น การเดินทาง มื้ออาหารในร้านอาหาร และกิจกรรมความบันเทิง แรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้เปลี่ยนจากสินค้าไปสู่การบริการเช่นกัน ซึ่งการเร่งราคาอาจควบคุมได้ยากขึ้น มันเริ่มต้นในวันวาเลนไทน์ รัฐบาลกล่าวว่าดัชนีราคาผู้บริโภคที่จับตาดูอย่างใกล้ชิดเพิ่มขึ้น 0.5% ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงมกราคม ซึ่งเพิ่มขึ้น 5 เท่าจากเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม

ระดับทุนมนุษย์ของประเทศนั้นวัดได้ยากเนื่องจากระดับทุนมนุษย์นั้นสร้างขึ้นที่บ้าน ที่โรงเรียน และในที่ทำงาน นักเศรษฐศาสตร์ได้พยายามที่จะวัดทุนมนุษย์โดยใช้ผู้รับมอบฉันทะจำนวนมาก รวมถึงระดับการรู้หนังสือของประชากร ระดับการคำนวณ ระดับการผลิตหนังสือ/หัว ระดับเฉลี่ยของการศึกษาในระบบ คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบในระดับนานาชาติ และค่าเสื่อมราคาสะสมของทุนมนุษย์ การลงทุนในการศึกษาในระบบ การวัดทุนมนุษย์ที่ใช้กันมากที่สุดคือระดับ (จำนวนปีโดยเฉลี่ย) ของความสำเร็จในโรงเรียนในประเทศหนึ่งๆ โดยสร้างขึ้นจากการพัฒนาข้อมูลของ Robert Barro และ Jong-Wha Lee มาตรการนี้ใช้กันอย่างแพร่หลายเนื่องจาก Barro และ Lee ให้ข้อมูลสำหรับหลายประเทศในช่วงเวลาห้าปีเป็นระยะเวลานาน ในแง่ที่ง่ายที่สุด การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายถึงการเพิ่มขึ้นของการผลิตรวมในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งโดยทั่วไปจะแสดงออกมาในการเพิ่มขึ้นของรายได้ประชาชาติ บ่อยครั้งแต่ไม่จำเป็นเสมอไป การเพิ่มขึ้นของการผลิตโดยรวมมีความสัมพันธ์กับผลผลิตส่วนเพิ่มโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มรายได้ สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคเปิดกระเป๋าสตางค์และซื้อมากขึ้น ซึ่งหมายถึงคุณภาพชีวิตและมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น เข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้จ่ายของผู้บริโภค ที่อยู่อาศัย การลงทุนทางธุรกิจ และโลกาภิวัตน์ ในทางตรงกันข้าม มุมมองสมัยใหม่ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1980 ชี้ว่า การกระจายรายได้มีผลกระทบสำคัญต่อกระบวนการเติบโต มุมมองสมัยใหม่ซึ่งริเริ่มโดย Galor และ Zeira[117] [118] เน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของความแตกต่างในการกำหนดกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมและการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Galor และ Zeira ให้เหตุผลว่าเนื่องจากตลาดสินเชื่อไม่สมบูรณ์ ความไม่เท่าเทียมกันจึงมีผลกระทบที่ยั่งยืนต่อการสร้างทุนมนุษย์ ระดับรายได้ต่อหัว และกระบวนการเติบโต ตรงกันข้ามกับกระบวนทัศน์แบบคลาสสิกซึ่งเน้นย้ำถึงผลกระทบเชิงบวกของความไม่เท่าเทียมกันในการสะสมทุนและการเติบโตทางเศรษฐกิจ Galor และ Zeira โต้แย้งว่าความไม่เท่าเทียมกันมีผลกระทบเชิงลบต่อการสร้างทุนมนุษย์และกระบวนการพัฒนา ในทุกประเทศ ยกเว้นเศรษฐกิจที่ยากจนมาก