ยิ่งไปกว่านั้น หลังจากที่จีนเริ่มปฏิรูปตลาดที่อยู่อาศัยในปี 1998 รายได้จากการขายและการพัฒนาที่ดินก็กลายเป็นแหล่งรายได้สำคัญของรัฐบาลท้องถิ่น ด้วยความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะสร้างแหล่งรายได้ใหม่ รัฐบาลท้องถิ่นจึงเริ่มขายทรัพย์สินหนึ่งในไม่กี่แห่งที่พวกเขายังคงควบคุมอยู่ เนื่องจากที่ดินสำหรับการพัฒนาเริ่มขาดแคลน ราคาที่ดินในเมืองจึงสูงขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะได้รับผลตอบแทนเพิ่มมากขึ้น รัฐบาลท้องถิ่นเริ่มทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาบ้านตก และตามหลักการแล้วควรให้ราคาบ้านสูงขึ้นต่อไป ภายในปี 2021 พวกเขาสร้างรายได้ 49% จากการขายที่ดินเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ การมีอยู่ของความเท่าเทียมของรัฐ การมีจำนวนเซลล์ของรัฐในการกำกับดูแลกิจการที่เพิ่มขึ้น และการปราบปรามด้านกฎระเบียบที่เพิ่มขึ้น ทำให้การแทรกแซงของรัฐมีแนวโน้มมากขึ้นในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ เช่น เมื่อยกตัวอย่าง เสถียรภาพของระบอบการปกครองหรือความมั่นคงของชาติเป็นเดิมพัน แนวโน้มเมื่อเร็วๆ นี้ของรัฐบาลจีนในการออกแบบนโยบายอย่างรวดเร็วกลับรถส่งผลเสียต่อความเชื่อมั่น ความเป็นไปได้นี้ทำให้ธุรกิจจีนดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้ยากขึ้น และกลายเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการขยายตลาดต่างประเทศของบริษัทจีนอย่าง TikTok และ Huawei ในข้อนี้ผมเห็นด้วยกับหมี แต่ไม่ใช่แค่จีนที่ต้องกังวลเกี่ยวกับปัญหานี้ แม้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะเป็นประโยชน์ต่อประชากรส่วนใหญ่ แต่ช่องว่างระหว่างชนบทกับเมืองก็เพิ่มขึ้นเมื่อความมั่งคั่งในเมืองเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีช่องโหว่ที่ขยายวงกว้างขึ้นภายในเขตเมือง คนรวยกำลังร่ำรวยขึ้นเรื่อยๆ11 eleven.ค่าสัมประสิทธิ์จินีของจีน ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และตอนนี้อยู่ที่ 47

“รายงานเตือนถึงความเสี่ยงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน แต่การประมาณการของพนักงานกลับมองโลกในแง่ร้ายเกินไป” จางเขียน “ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 ธุรกรรมในตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้รับการปรับปรุงโดยรวม ซึ่งค่อยๆ เพิ่มความเชื่อมั่นของตลาด” ในการประชุมรัฐสภาปี 2023 ปักกิ่งได้ประกาศยกเครื่องกฎระเบียบด้านการเงินและเทคโนโลยีโดยการจัดตั้งคณะกรรมาธิการที่นำโดยพรรคเพื่อดูแลทั้งสองภาคส่วน สียังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่สามอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในการประชุมเมื่อปีที่แล้ว จีนตั้งเป้าหมายการเติบโตในปี 2024 ที่ประมาณ 5% นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงในช่วงเริ่มต้นการประชุมเมื่อวันอังคาร เมื่อเขาเผยแพร่รายงานการทำงานของรัฐบาลที่หลายคนตั้งตารอคอย “นอกเหนือจากการหารืออย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม รายงานการทำงานของรัฐบาล (GWR) ให้คำมั่นอย่างชัดเจนว่าจะลดการใช้พลังงานต่อหน่วย GDP ลงประมาณ -2.5% ในปี 2567” นักวิเคราะห์ของ Citi ชี้ให้เห็นในรายงานเมื่อวันอาทิตย์ สนใจรายงาน การวิเคราะห์ และข้อมูลเศรษฐกิจของจีนหรือไม่ FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที จีนเป็นผู้ส่งออกและผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยผลิตสินค้าหลายประเภท เช่น สิ่งทอ อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องจักรกลหนัก นอกจากนี้ บริษัทของบริษัทยังเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีเกิดใหม่หลายอย่าง เช่น แผงโซลาร์เซลล์และยานพาหนะไฟฟ้า ประเทศนี้รักษาระดับการเกินดุลการค้าที่สำคัญมาเป็นเวลานาน

อีกทั้งในช่วงโควิดบริษัทเอกชนจำนวนมากปิดตัวลง ตัวอย่างเช่น ข้อมูลจาก Tianyancha ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับรวบรวมและแบ่งปันข้อมูลทางธุรกิจ แสดงให้เห็นว่าในไตรมาสแรกของปี 2565 เพียงอย่างเดียว องค์กรเอกชนขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า 460,000 แห่งหยุดดำเนินการ ในประเทศจีน วิสาหกิจเอกชนดูดซับการจ้างงานประมาณ 80% ในระบบเศรษฐกิจ 5 การปิดกิจการจะมีผลกระทบยาวนานต่อการจ้างงานของประเทศ ยิ่งไปกว่านั้น ภาระหนี้ของจีนที่เพิ่มขึ้นนั้นได้รับแรงหนุนจากส่วนแบ่งการลงทุนใน GDP ที่สูงเป็นพิเศษ ก็จะทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP ของจีนเพิ่มขึ้นจากเพียงต่ำกว่า 300 เปอร์เซ็นต์ในปัจจุบันเป็นอย่างน้อย 450–500 เปอร์เซ็นต์ใน ทศวรรษ. เมื่อพิจารณาถึงความยากลำบากอย่างมากที่เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญอยู่แล้วในระดับหนี้ในปัจจุบัน และความยากลำบากที่ปักกิ่งมีในความพยายามที่จะลดภาระหนี้ จึงเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่าเศรษฐกิจจะสามารถทนต่อการเพิ่มขึ้นของหนี้จำนวนมากเช่นนี้ได้ การเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การลงทุนของคุณควรสอดคล้องกับเป้าหมาย ระยะเวลา และความเสี่ยงที่ยอมรับได้ พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่งคั่งของธนาคารในสหรัฐฯ เพื่อทบทวนแผนทางการเงินปัจจุบันของคุณและพิจารณาว่ามีโอกาสที่จะรวมหุ้นในตลาดเกิดใหม่ (ซึ่งมีการลงทุนในจีน) ไว้ในพอร์ตโฟลิโอที่มีความหลากหลายและกว้างขึ้นของคุณหรือไม่ เศรษฐกิจจีนมีพื้นฐานมาจากระบบสกุลเงินโลหะมายาวนาน ซึ่งใช้เงินสดทองแดงสำหรับการซื้อรายวัน และใช้เงินสำหรับธุรกรรมทางธุรกิจขนาดใหญ่และภาษี อัตราส่วนการแลกเปลี่ยนระหว่างเงินสดเงินและทองแดงตอบสนองต่อความผันผวนในอุปทานของโลหะ และการเปลี่ยนแปลงของอัตราส่วนการแลกเปลี่ยนส่งผลกระทบต่อประชาชนทุกคน การขยายตัวทางเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 18 ทำให้ความต้องการเงินและทองแดงเพิ่มขึ้น แม้ว่าการผลิตทองแดงในประเทศจะเพิ่มขึ้น แต่เงินก็ได้รับจากต่างประเทศเป็นหลัก หลังจากปี 1684 ดุลการค้าสุทธิเป็นที่ชื่นชอบของจีนอย่างต่อเนื่อง และเงินก็ไหลเข้าสู่เศรษฐกิจจีน บางทีเงินสเปนจำนวน 10 ล้านดอลลาร์ต่อปีเข้ามายังจีนในช่วงต้นราชวงศ์ชิง และในศตวรรษที่ 18 ดอลลาร์เงินสเปนก็กลายเป็นหน่วยบัญชีทั่วไปในภาคตะวันออกเฉียงใต้และภาคใต้

กล่าวอีกนัยหนึ่ง การเติบโตของ GDP ที่สูงขึ้นสำหรับจีนไม่ได้หมายถึงผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นกว่าการเติบโตของ GDP ที่ลดลง เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจอื่นๆ ส่วนใหญ่ เพียงแต่หมายความว่าทางการเต็มใจที่จะใช้ทรัพยากรเพื่อสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น ไม่ว่ากิจกรรมนั้นจะมีประสิทธิผลหรือยั่งยืนก็ตาม อินพุตของระบบไม่สามารถระบุสิ่งใดเกี่ยวกับประสิทธิภาพของระบบนั้นได้ เนื่องจากการเติบโตของ GDP ในประเทศจีนเป็นปัจจัยนำเข้า จึงไม่สามารถวัดประสิทธิภาพของระบบเศรษฐกิจได้ มีเพียงหน่วยวัดผลลัพธ์เท่านั้นที่สามารถวัดประสิทธิภาพของมันได้ ท้ายที่สุดก็มีปัญหาเรื่องการจ้างงานต่ำและอัตราเงินเฟ้อในประเทศจีน เกษตรกรชาวจีนบนที่ดินขนาดเล็กมีประโยชน์เพียงเล็กน้อย และในตลาดที่มีประสิทธิภาพ คงจะว่างงาน แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือนมิถุนายน 2565 จะอยู่ที่ 2.5% ที่สามารถจัดการได้ แต่ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ซึ่งเป็นข้อกังวลสำหรับธุรกิจที่ต้องการลงทุนในประเทศ แม้ว่าการเติบโตของจีนจะดูไม่อาจหยุดยั้งได้ในจุดหนึ่ง แต่ก็มีจุดแตกหักที่ชัดเจนในระบบเศรษฐกิจที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง ก่อนอื่น ประเทศกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงปริมาณทรัพยากรที่ไม่หมุนเวียนที่ใช้ไปในแต่ละปี เนื่องจากจีนถือเป็นผู้ก่อมลพิษและปล่อยก๊าซเรือนกระจกจำนวนมาก การใช้ถ่านหินที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจึงสร้างปัญหาให้กับบางคน แม้ว่าครั้งหนึ่งเคยเป็นประเทศที่มีการปันส่วนและการขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภค แต่หลังจากเปิดเสรีทางเศรษฐกิจ จีนก็สามารถเป็นสวรรค์ของผู้บริโภคสำหรับผู้ที่มีรายได้และความรักในสินค้าฟุ่มเฟือย จีนเป็นที่ตั้งของศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก และนอกเหนือจากการค้าส่งแล้ว การค้าปลีกยังมีส่วนช่วยใน GDP ถึง 6.1 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2565 ในทำนองเดียวกัน จีนผลิตรถยนต์ในโรงงานที่เป็นของบริษัททั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างไรก็ตามรถยนต์ส่วนใหญ่จะซื้อในประเทศ ประเทศนี้มีรถยนต์ 318 ล้านคันภายในปลายปี 2565

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงโดยสร้างความเสียหายให้กับงบดุลของครัวเรือนจำนวนมาก เนื่องจากรายได้ที่ลดลงและการขาดการสนับสนุนทางการเงิน การว่างงานของเยาวชนก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน แม้ว่ายอดค้าปลีกและบริการจะเพิ่มขึ้น แต่การฟื้นตัวของการบริโภคสินค้าคงทนและสินค้าราคาแพงยังคงซบเซาในปี 2023 ครัวเรือนชาวจีนดูลังเลที่จะใช้จ่ายและขาดความเชื่อมั่นในแนวโน้มของตลาด รัฐบาลท้องถิ่นในประเทศจีนกำลังต่อสู้กับหนี้ที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งอาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่อาจก่อให้เกิดวิกฤตหนี้ ความทุกข์ทรมานจากหนี้เป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่งในปี 2566 เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ช้ากว่าคาดในบางภูมิภาคและการชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์เป็นเวลานาน ในบางจังหวัด ปัจจัยทั้งสองนี้ขัดขวางความสามารถในการชำระหนี้ของรัฐบาล คำที่ใช้อธิบายเศรษฐกิจจีนในปี 2566 นั้นเป็นหลุมเป็นบ่อ หลังจากการเติบโตเกินความคาดหมายที่ร้อยละ 4.5 ​​ในไตรมาสแรกของปี 2566 ตามนโยบายการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวดเป็นเวลาสามปี GDP ของจีนขยายตัวต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ร้อยละ 6.three ในไตรมาสที่สอง แม้จะมองในแง่ร้าย แต่การเติบโตของ GDP ในไตรมาสที่สามก็สูงถึงร้อยละ 4.9 ซึ่งเกินความคาดหมายอีกครั้ง ไตรมาสที่สี่มีการเติบโตของ GDP ร้อยละ 5.2 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตประจำปีของจีนในปี 2566 ที่แย่กว่านั้นคือตลาดหุ้นจีนดำเนินการได้ไม่ดีนักตั้งแต่ปี 2022 โดยขาดทุน 2 ล้านล้านดอลลาร์ จีนยังคงมีการเกินดุลการค้าอย่างต่อเนื่อง แต่กำลังดิ้นรนเพื่อส่งออกสินค้าให้ได้มากเหมือนเมื่อก่อน เนื่องจากประเทศตะวันตกพยายามลดการพึ่งพาภาคการผลิตของจีน เนื่องจากการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์กับสหรัฐฯ และยุโรป ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่พึ่งพาการใช้จ่ายของผู้บริโภคเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่นั่นไม่ได้เป็นเช่นนั้นในจีน ที่นั่นคิดเป็นประมาณร้อยละ 53 ของ GDP ในปี 2022 ในสหรัฐอเมริกา การใช้จ่ายของผู้บริโภคคิดเป็นประมาณร้อยละ sixty eight ของ GDP จีนมีความสุขกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างน่าอัศจรรย์ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา โดยสร้างความแข็งแกร่งให้กับตัวเองในฐานะมหาอำนาจระดับโลก และสร้างชนชั้นกลางที่โผล่ขึ้นมา บรรลุการเติบโตดังกล่าวผ่านการผสมผสานหลักการคอมมิวนิสต์ของรัฐบาลที่ปกครองอยู่และการยอมรับทางยุทธศาสตร์ของตลาดเสรี ทำให้เกิดรูปแบบใหม่ของระบบทุนนิยมที่ชี้นำโดยรัฐ ซึ่งนำไปสู่ยุคใหม่ของความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ

แผนเศรษฐกิจใหม่ที่ประกาศเมื่อวันจันทร์มีเป้าหมายที่จะเพิ่มการใช้จ่ายของผู้บริโภคโดยจัดการกับความท้าทายด้านประชากรศาสตร์ของประเทศ รวมถึงนโยบายที่กระตุ้นให้ผู้คนมีลูกมากขึ้น เนื่องจากประชากรสูงวัยของจีนนำเสนอความเสี่ยงเชิงโครงสร้างต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจในระยะยาว แผนดังกล่าวยังรวมถึงมาตรการเพื่อขจัดข้อจำกัดในการลงทุนจากต่างประเทศในด้านการผลิต และสร้างความมุ่งมั่นครั้งใหม่ในการแข่งขันระดับโลกในด้านเทคโนโลยี เช่น คอมพิวเตอร์ควอนตัม ข้อมูลขนาดใหญ่ และ AI หลังวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551 รัฐบาลท้องถิ่นในประเทศจีนได้ลงทุนมหาศาลในโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยวางเดิมพันว่าราคาอสังหาริมทรัพย์จะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป ปัจจุบันอสังหาริมทรัพย์มีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสี่ของ GDP ของจีน แม้ว่าประเทศจะไม่สามารถรองรับการขยายตัวในระดับนั้นได้ โดยรายได้ต่อหัวยังต่ำเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อย่าง Evergrande ล้มละลายแล้ว เมืองผีตอนนี้ถูกทิ้งร้างไปทั่วประเทศ แต่นี่คือเหตุผลว่าทำไมปักกิ่งจึงเป็นเรื่องยากมากสำหรับการจัดการกระบวนการปรับสมดุล และเหตุใดส่วนแบ่งการบริโภคของ GDP จึงเพิ่มขึ้นเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ แม้จะสิบห้าปีหลังจากที่เหวินสัญญาว่าจะปรับสมดุลอุปสงค์เป็นครั้งแรก ไม่น่าเชื่อว่าการโอนจีดีพี 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์จากรัฐบาลท้องถิ่นไปยังครัวเรือนนั้น ไม่ได้หมายความถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอำนาจทางการเมืองเชิงสัมพันธ์ของภาคส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในสังคม การเมือง และสถาบันทางเศรษฐกิจ หลังจากนำเสนอเนื้อหาความเป็นมาเกี่ยวกับเศรษฐกิจก่อนปี 1949 ตลอดจนการพัฒนาทางอุตสาหกรรม การปฏิรูป และการเปลี่ยนแปลงของตลาดที่เกิดขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา หนังสือเล่มนี้จะสำรวจแง่มุมต่างๆ ของเศรษฐกิจจีนยุคใหม่ โดยวิเคราะห์รูปแบบของการเติบโตและการพัฒนา รวมถึงการเติบโตของประชากรและนโยบายครอบครัวลูกคนเดียว เศรษฐกิจในชนบท รวมถึงการเกษตรและอุตสาหกรรมในชนบท การพัฒนาอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีในเขตเมือง การค้าระหว่างประเทศและการลงทุนจากต่างประเทศ แนวโน้มและวงจรเศรษฐกิจมหภาค และระบบการเงิน และปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนของการเติบโตที่ไม่ได้รับการจัดการส่วนใหญ่

ซีพีเอฟมีเป้าหมายที่จะช่วยให้จีนจัดการกับความท้าทายในการพัฒนาที่เหลืออยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันสำคัญของจีนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และลดความไม่เท่าเทียมกันในภูมิภาคที่ล้าหลัง เพื่อรองรับการฟื้นตัวของนโยบายการคลัง คาดว่าจะยังคงขยายตัวได้ แม้ว่าจะน้อยกว่าปี 2565 ก็ตาม นโยบายการเงินมีแนวโน้มที่จะค่อนข้างผ่อนคลาย และการผ่อนคลายนโยบายในภาคอสังหาริมทรัพย์จะยังคงดำเนินต่อไปในปี 2566 การนำเข้าของจีนจากรัสเซียส่วนใหญ่เป็นแหล่งพลังงาน เช่น น้ำมันดิบ ซึ่งส่วนใหญ่ขนส่งทางราง และการส่งออกไฟฟ้าจากภูมิภาคไซบีเรียและตะวันออกไกลที่อยู่ใกล้เคียง ในอนาคตอันใกล้นี้ การส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งสองนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากรัสเซียกำลังสร้างท่อส่งน้ำมันในมหาสมุทรไซบีเรียและแปซิฟิกตะวันออกโดยมีสาขาไปยังชายแดนจีน และการผูกขาดสายส่งไฟฟ้าของรัสเซีย UES กำลังสร้างสถานีไฟฟ้าพลังน้ำบางแห่ง ด้วยมุมมองการส่งออกไปยังประเทศจีนในอนาคต

คนหนุ่มสาวและครอบครัวอาจยอมรับว่าเป้าหมายที่พวกเขาพยายามดิ้นรนนั้นไม่สามารถบรรลุได้ อย่างน้อยก็ในตอนนี้ และพบกับความพึงพอใจในที่อื่น หากพวกเขาไม่พบความพึงพอใจดังกล่าว การว่างงานของเยาวชนอาจกระตุ้นให้เกิดความไม่สงบและทำให้เกิดความไม่มั่นคงทางการเมือง เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในโลกอาหรับและแอฟริกา ผู้กำหนดนโยบายเศรษฐกิจจีนจะต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง แต่จีนกลับใช้แนวทางที่แตกต่างออกไป กลุ่มยุทธศาสตร์การพัฒนาประชากรแห่งชาติ ซึ่งรวมถึงนักประชากรศาสตร์ที่เป็นทางการเกือบทั้งหมด (ในสังกัดรัฐบาล) ได้แก้ไขอัตราการเจริญพันธุ์เป็น 1.eight คาดการณ์ว่าจำนวนประชากรจะสูงสุดที่ 1.5 พันล้านคนในปี 2576 และแนะนำให้ดำเนินนโยบายลูกคนเดียวและปกป้องที่ดินทำกินต่อไป . ยิ่งไปกว่านั้น ในปี 2549 จีนได้กำหนดเส้นสีแดงสำหรับที่ดินทำกิน 1.eight พันล้านหมู่ กำหนดมาตรฐาน “ที่ดินทำกิน 1.2 ล้านตารางเมตรต่อคน” และจำกัดการใช้ที่ดินเพื่อการขยายตัวของเมืองอย่างเคร่งครัด

แม้ว่าการลงทุนด้านที่อยู่อาศัยจะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ภาคอสังหาริมทรัพย์ก็มีสัญญาณฟื้นตัวในปี 2023 เนื่องมาจากนโยบายที่เอื้ออำนวยมากขึ้น ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2566 รัฐบาลได้ประกาศแผน 21 จุดเพื่อปรับปรุงงบดุลของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์คุณภาพสูง ปักกิ่งยังผ่อนคลายนโยบายการจำนองและข้อกำหนดที่ผ่อนคลายสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรกเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นของผู้ซื้อ การขยายตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างรวดเร็วอาจหายไป แต่ตลาดขนาดเล็กที่มีผู้พัฒนาที่ดีกว่าและการกำกับดูแลจากรัฐบาลอย่างใกล้ชิดน่าจะเป็นอนาคต การชะลอตัวที่สัมพันธ์กันนี้เป็นผลที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของวิถีทางประชากรของประเทศ เพื่อให้บรรลุ “อัตราการเติบโตที่มีศักยภาพ” ที่จำเป็นในการตระหนักถึง “ความฝันของจีนในการฟื้นฟูครั้งใหญ่ของชาติจีน” ทางการได้สนับสนุนให้มีการลงทุนจำนวนมากในอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้ราคาที่อยู่อาศัยพุ่งสูงขึ้นอย่างที่เราได้เห็นมาตั้งแต่ปี 2558 ภายในปี 2565 ราคาบ้านใหม่ที่ขายในปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และเซินเจิ้น อยู่ที่ 1.73 เท่า, 1.eighty one เท่า, 1.eighty เท่า และ 1.ninety seven เท่าของระดับในปี 2557 ตามลำดับ

จนกว่าประเทศจะเริ่มปรับตัวอย่างยากลำบาก ประเทศจะสามารถเติบโตต่อไปได้อย่างรวดเร็วเฉพาะเมื่อมีการลงทุนที่ไม่ก่อผลเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ทำให้เกิดการเติบโตที่สูงเกินจริงมากขึ้น เนื่องจากการเติบโตที่สมมติขึ้นนี้ไม่ยั่งยืน จึงต้องตัดจำหน่ายในที่สุด และในทุกกรณีก่อนหน้านี้ ระยะเวลาของการปรับตัวจะกลับรายการการเติบโตก่อนหน้ามาก น่าเสียดายที่การเติบโตที่สมมติขึ้นนั้นถูกสร้างขึ้น การตัดจำหน่ายการเติบโตนี้มีแนวโน้มที่จะยากขึ้นทางการเมืองและมีค่าใช้จ่ายทางเศรษฐกิจมากขึ้น ถัดมา จีนเป็นประเทศที่มีการคอร์รัปชั่นอย่างแพร่หลาย รัฐบาลแห่งชาติกำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อพยายามทำให้ประเทศเป็นมิตรกับธุรกิจสำหรับชาวตะวันตกมากขึ้น และเพื่อหลีกเลี่ยงความไร้ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจและธุรกิจที่เกิดจากการทุจริต อุตสาหกรรมยานยนต์ในจีนถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและประวัติความปลอดภัยที่ไม่ดี รถยนต์ส่วนใหญ่ที่ผลิตโดยบริษัทจีนจะถูกส่งออกไปยังแอฟริกา อเมริกาใต้ ตะวันออกกลาง หรือรัสเซีย เนื่องจากวิธีการจัดจำหน่ายและการขายที่เป็นเอกลักษณ์ของจีน ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์และพนักงานขายจึงมีอัตรากำไรสูงจากการขายรถยนต์แต่ละคัน การมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมดังกล่าวสามารถช่วยให้จีนบรรลุการเติบโตทางเศรษฐกิจตามเป้าหมายได้ นั่นจะช่วยรับประกันการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น และความมั่นคงทางสังคม และจีนจะช่วยส่งเสริมการเติบโตให้กับส่วนอื่นๆ ของโลกด้วยการเติบโตของมัน อิรากิกล่าว

จีนนำเสนอกรณีที่น่าสนใจของความขัดแย้งในการเติบโต โดยที่ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งปกปิดความแตกต่างและความรู้สึกทางสังคมที่ซ่อนอยู่ การแบ่งขั้วระหว่างตัวเลขทางเศรษฐกิจที่น่าประทับใจของจีนกับความเป็นจริงของธุรกิจและประชาชนของจีน บ่งชี้ว่าความขัดแย้งเหล่านี้อยู่ร่วมกันได้อย่างไร การทำความเข้าใจความแตกแยกเหล่านี้และการแสวงหาแนวทางแก้ไขเพื่อลดความเหลื่อมล้ำสามารถส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเส้นทางเศรษฐกิจของประเทศและจุดยืนระดับโลก ในช่วงสามปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ปี 2019 จีนปิดโรงเรียนอย่างกว้างขวาง โรงเรียนเกือบทั้งหมดปิดอย่างน้อยสามเดือนในฤดูใบไม้ผลิปี 2020 และหลายแห่งปิดยาวถึงตลอดทั้งปี ด้วยเหตุนี้ ผลกระทบด้านลบของการปิดโรงเรียนและการสอนออนไลน์ที่มีต่อคุณภาพการศึกษาและรายได้ในอนาคตจะคงอยู่ต่อไปอีกสองสามชั่วอายุคนในประเทศจีน ผลกระทบต่อการสะสมทุนมนุษย์ การว่างงาน นวัตกรรม และการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม ในฐานะส่วนสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตั้งแต่ปี 2010 ถึง 2019 การบริโภคมีส่วนสนับสนุนการเติบโตโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 60% ต่อปี อย่างไรก็ตาม การมีส่วนร่วมของการบริโภคกลายเป็นลบและลดลงอย่างมากเป็น -6.8% ในปี 2020 ดังแสดงในรูปที่ 2 ข้อความนี้ยังมีความโดดเด่นในด้านการวางเศรษฐกิจของจีนไว้ในบริบทเชิงเปรียบเทียบที่น่าสนใจ โดยอภิปรายเกี่ยวกับเศรษฐกิจในช่วงเปลี่ยนผ่านหรือกำลังพัฒนาอื่นๆ และกับประเทศอุตสาหกรรมขั้นสูง เช่น สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น โดยให้ทั้งมุมมองทางประวัติศาสตร์และมหภาคในวงกว้าง ตลอดจนการตรวจสอบการทำงานจริงของการพัฒนาเศรษฐกิจที่ซับซ้อนและมีพลวัตของจีน ความสนใจในเศรษฐกิจจีนจะเพิ่มขึ้นเมื่อจีนกลายเป็นผู้เล่นที่สำคัญมากขึ้นในเวทีโลก หนังสือเล่มนี้จะเป็นมาตรฐานอ้างอิงในการทำความเข้าใจและการสอนเกี่ยวกับมหาอำนาจทางเศรษฐกิจครั้งต่อไป ช่องที่ 3 คือ ตัวชี้วัดทางการเงิน โดยพื้นฐานแล้ว ความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของจีนและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นอาจทำให้เกิดการขายแบบ “ลดความเสี่ยง” ในตลาดการเงิน ตัวอย่างเช่น ในช่วงครั้งสุดท้ายที่การเติบโตของจีนชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งก็คือระหว่างปี 2558 ถึง 2559 ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ก็ลดลงเช่นกันเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการลงจอดอย่างหนักของจีน [3] หากเราสมมติว่าการลงทุนทางธุรกิจเติบโตขึ้นตาม GDP นั่นหมายความว่าการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์จะต้องหดตัวโดยรวมประมาณร้อยละ 1 ต่อปี

ญี่ปุ่นมีอัตราการเจริญพันธุ์สูงที่สุดในเอเชียตะวันออก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะฟองสบู่ที่อยู่อาศัยแตกในช่วงทศวรรษ 1990 ส่งผลให้ราคาลดลงและความหนาแน่นของประชากรในเมืองลดลง ขณะนี้จำนวนประชากรทั้งหมดของจีนกำลังหดตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มวัยซื้อบ้าน การพังทลายของเขื่อนอสังหาริมทรัพย์ดูเหมือนจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ การล่มสลายของมันและวิธีการที่รวดเร็วจะส่งผลกระทบต่อตำแหน่งทางเศรษฐกิจและสังคมของจีนและภูมิรัฐศาสตร์โลกในทศวรรษต่อ ๆ ไป เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผู้กำหนดนโยบายของจีนกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความมั่นคงทางอาหารในอนาคต “เส้นสีแดง” เป็นเส้นไฟฟ้าแรงสูงที่ไม่มีใครแตะต้องได้ การขาดแคลนที่ดินเทียมสร้างภาพลวงตาของการมีประชากรมากเกินไป และถูกนำมาใช้เพื่อพิสูจน์ความต่อเนื่องของนโยบายการควบคุมประชากร ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อรวมกับการรวมศูนย์อำนาจทางการคลังภายใต้การปฏิรูปการแบ่งปันภาษีในปี 1994 แล้ว ยังได้ปูทางสำหรับ “การเงินที่ดิน” ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่มีลักษณะเฉพาะสำหรับการพัฒนาเมืองของจีน เนื่องจากอัตราการขยายเมืองของจีนเพิ่มขึ้นจาก 19% ในปี 1980 เป็น 65% ในปี 2021 ที่ดินที่พร้อมสำหรับการขยายเมืองจึงล้าหลังไปไกลกว่านั้น ในปี 2021 ประชากร 25% อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นเมืองของเทศมณฑลและเมืองต่างๆ และ 40% อยู่ในเมือง แต่พื้นที่ที่สร้างขึ้นในเมืองโดยรวมมีขนาดเพียง sixty two,400 ตารางกิโลเมตร (94 ล้านหมู่) คิดเป็นเพียง 0.65% ของพื้นที่ที่ดินของประเทศ ไม่น่าแปลกใจที่ราคาที่อยู่อาศัยจะสูงขึ้น การปรับลดการคาดการณ์ล่าสุดของธนาคารโลกสำหรับการเติบโตของ GDP ของจีนในปี 2024 จาก four.8% เป็น 4.4% เป็นเพียงการปรับลดดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน การมองโลกในแง่ร้ายที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับกลไกการเติบโตที่ใหญ่ที่สุดของเศรษฐกิจโลกส่วนใหญ่เกิดจากความอ่อนแอของภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยมีตัวอย่างจากการแพร่กระจายของการชำระเงินที่ไม่ได้รับและการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรในต่างประเทศโดยนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยมี Evergrande ยักษ์ใหญ่เป็นผู้นำ หลังจากการล็อกดาวน์แบบ “ไม่มีโควิด” อย่างเข้มงวดเป็นเวลา 3 ปี นักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจของจีนจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในปีนี้ แต่ชุดข้อมูลล่าสุดกลับชี้ให้เห็นเป็นอย่างอื่น ยอดค้าปลีก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และการลงทุนในเดือนกรกฎาคม เติบโตช้ากว่าคาด ในขณะเดียวกัน ความต้องการโดยรวมที่ลดลงได้สร้างความกดดันต่อภาวะเงินฝืดต่อเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ในเวลาเพียงสี่ทศวรรษสั้นๆ จีนก้าวจากการเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก โดยมี GDP ต่อหัวที่แท้จริงเพียง 156 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 1978 มาเป็นประเทศที่มีรายได้ต่อหัวที่แท้จริงในระดับบน-กลาง GDP อยู่ที่ 12,720 ดอลลาร์ในปี 2022 การเติบโตนี้โดดเด่นเป็นพิเศษเมื่อพิจารณาจากขนาดประชากร อาณาเขตที่กว้างใหญ่ และความหลากหลายที่กว้างใหญ่

เนื่องจากยอดขายที่ดินในขณะนี้ลดลงเกือบ 30% เมื่อเทียบเป็นรายปี รัฐบาลท้องถิ่นจึงประสบปัญหาในการชำระหนี้ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อความเสี่ยงทางการเงินอย่างรุนแรง และสาเหตุของการลดลงนี้อาจเกิดจากปัจจัยสองประการ ประการหนึ่งคือครัวเรือนมีความมั่นใจในความสามารถในการซื้ออสังหาริมทรัพย์น้อยลง เนื่องจากเมื่อเศรษฐกิจชะลอตัว ครัวเรือนต่างๆ ก็ตระหนักได้ทันทีว่ารายได้ของพวกเขาเติบโตช้ากว่าที่คาดไว้มาก นอกจากนี้ เนื่องจากในประเทศจีน การขายอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของการขายล่วงหน้า ซึ่งหมายความว่าครัวเรือนจำเป็นต้องชำระเงินดาวน์ก่อน ซึ่งโดยปกติจะล่วงหน้าหนึ่งหรือสองปี ล่าสุด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่หลายรายผิดนัดชำระหนี้ และปัญหาทางการเงินส่งผลกระทบต่อผู้พัฒนาโครงการในการส่งมอบห้องพรีเซลล์ได้ตรงเวลา จากความท้าทายทั้งสองนี้ ครัวเรือนต่างๆ เริ่มลังเลที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์มากขึ้น รูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีการส่งออกจำนวนมากของจีนทำให้มีพื้นที่น้อยลงสำหรับการเติบโตที่เน้นการบริโภค สิ่งนี้แตกต่างอย่างชัดเจนจากประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ ซึ่งการบริโภคภายในประเทศเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในปี 2021 การบริโภคคิดเป็นสัดส่วนเพียง fifty four เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของจีน ในขณะที่ในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ แนวโน้มล่าสุดแสดงให้เห็นว่าจีนไม่ได้ปิดช่องว่างดังกล่าว ในความเป็นจริง การบริโภคคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ GDP ในประเทศจีนได้ลดลงอย่างมากในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ผลการศึกษาพบว่าตัวเลข GDP ของจีนที่รายงานด้วยตนเองอย่างเป็นทางการไม่ได้สะท้อนความเป็นจริงได้อย่างสมบูรณ์แบบ แรงจูงใจทางการเมืองมักทำให้เจ้าหน้าที่จีนต้องรวบรวมข้อมูลทางเศรษฐกิจ เป็นผลให้มีการพยายามใช้มาตรการอื่นเพื่อติดตามเศรษฐกิจของจีนหลายครั้ง เครื่องมือหนึ่งคือ China Cyclical Activity Tracker (CCAT) ของ Federal Reserve Bank of San Francisco ซึ่งวัดความผันผวนของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนโดยใช้ค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของตัวชี้วัดที่ไม่ใช่ GDP จำนวน 8 ตัว เพื่อวัดความเบี่ยงเบนในการเติบโตปีต่อปีเมื่อเทียบกับ แนวโน้ม three ดัชนีจัดทำขึ้นทุกไตรมาสและแสดงเป็นหน่วยเบี่ยงเบนมาตรฐานจากแนวโน้มที่คาดไว้ ที่น่าสังเกตก็คือ แม้แต่ดัชนี CCAT ก็มีข้อจำกัด เนื่องจากดัชนีชี้วัดนั้นบิดเบือนไปในการวัดกิจกรรมทางอุตสาหกรรม ซึ่งไม่สัมพันธ์กับกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมอย่างแน่นอน เมื่อพูดถึง GDP จีนถือเป็นประเทศนอกเหนือไปทั่วโลกในหลาย ๆ ด้าน เศรษฐกิจของประเทศนี้มีขนาดใหญ่กว่าประเทศกำลังพัฒนามาก และมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วอย่างต่อเนื่องหลายทศวรรษ แต่เศรษฐกิจของจีนยังแตกต่างหลายประการจากประเทศเศรษฐกิจชั้นนำและก้าวหน้าของโลก เครื่องมือติดตาม ChinaPower นี้ประกอบด้วยแผนภูมิ 10 แผนภูมิพร้อมข้อมูลล่าสุดเพื่อช่วยแจกแจงและเปรียบเทียบประเด็นสำคัญของ GDP ของจีน

องค์ประกอบสำคัญสำหรับการบริโภคคือยอดค้าปลีกซึ่งมีการเติบโตติดลบในปี 2563 และ 2565 การเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปีของยอดค้าปลีกในปี 2563-2566 อยู่ที่เพียง three.7% (หรือ 2.2% ในแง่จริง) ซึ่งต่ำกว่าการเติบโตเฉลี่ยใน 2018–19 (8.4% ในแง่ระบุและ 6.4% ในแง่จริง) การบริโภคที่ลดลงนี้ส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ตรงกันข้ามกับการแยกตัวที่สนับสนุนบริษัทจีนในตะวันตก จีนยังคงรักษาจุดยืนที่เปิดกว้างและครอบคลุมต่อบริษัทจีนอย่างต่อเนื่อง ประเทศจีนมีห่วงโซ่อุตสาหกรรมการผลิตที่ครอบคลุมมากที่สุดในโลก และยินดีต้อนรับการลงทุนจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นข่าวผู้นำจีนมีส่วนร่วมกับบริษัทตะวันตก “การเปิดกว้าง” ได้กลายเป็นนโยบายระดับชาติและได้ถูกเขียนลงในรัฐธรรมนูญของจีน ในปี 2022 มูลค่าเพิ่มของเศรษฐกิจ “สามใหม่” ของจีน ซึ่งมีลักษณะเฉพาะด้วยอุตสาหกรรม รูปแบบ และรูปแบบธุรกิจใหม่ เพิ่มขึ้นเป็น 21 ล้านล้านหยวน การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวบ่งบอกถึงการที่จีนออกจากการพึ่งพาอสังหาริมทรัพย์แบบดั้งเดิมมากขึ้นในฐานะตัวขับเคลื่อนหลัก โดยเริ่มต้นเส้นทางการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม

เมื่อเผชิญกับความท้าทายดังกล่าว จีนกำลังมุ่งสู่กลยุทธ์ที่มองจากภายใน กำลังปลูกฝังระบบนิเวศที่สามารถพึ่งพาตนเองได้โดยมุ่งเน้นที่การสนับสนุนตลาดภายในประเทศขนาดใหญ่และการหมุนเวียนภายใน โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความอ่อนไหวต่ออิทธิพลจากต่างประเทศ จุดมุ่งหมายหลักของซีรีส์นี้คือการเผยแพร่ผลงานต้นฉบับคุณภาพสูงระดับการวิจัยโดยนักวิชาการทั้งใหม่และที่เป็นที่ยอมรับในตะวันตกและตะวันออก ในทุกด้านของเศรษฐกิจจีน รวมถึงการศึกษาธุรกิจและประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ ผลงานการสังเคราะห์ หนังสืออ้างอิง และคอลเลกชันที่มีการแก้ไขจะได้รับการพิจารณาด้วย ยินดีส่งผลงานจากผู้เขียนในอนาคต แม้ว่าจะดีดตัวขึ้นเป็น 58.3% ในปี 2564 แต่ก็ลดลงอย่างรวดเร็วอีกครั้งเป็น 32.8% ในปี 2565 การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เลวร้ายกว่านี้มาก ในปี 2020 การลงทุนมีส่วนทำให้เกิดการเติบโต eighty one.5% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย 42% จากปี 2010 ถึง 2019 ที่ 29% มาก ในปี 2565 สัดส่วนการลงทุนมีความสมดุลมากขึ้นเล็กน้อยที่ 50% ปัญหาเกี่ยวกับการโอนเงินคือต้องชำระเงิน และมีเพียงสามภาคส่วนเท่านั้นที่ตามทฤษฎีแล้วสามารถจ่ายให้พวกเขาได้อย่างมีความหมาย ภาคส่วนหนึ่งที่สามารถจ่ายเงินได้คือกลุ่มคนรวยซึ่งใช้ส่วนแบ่งรายได้น้อยกว่าครัวเรือนทั่วไปมาก ตามที่ฉันได้อธิบายไว้เมื่อสองปีที่แล้ว แม้ว่าการโอนความมั่งคั่งจากคนรวยจะมีความสำคัญอย่างมากในระบบเศรษฐกิจเช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกา แต่สิ่งเหล่านี้จะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อการเพิ่มการบริโภคในจีน แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกประเทศที่ลงทุนส่วนแบ่ง GDP เท่ากัน การลงทุนในประเทศที่พัฒนาแล้วมักอยู่ระหว่าง 18 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของ GDP โดยทั่วไปแล้วประเทศกำลังพัฒนาที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วจะลงทุนมากกว่านั้น โดยการลงทุนในประเทศที่มีการลงทุนสูงสุดคิดเป็น 30–34 เปอร์เซ็นต์ของ GDPs

ลิงก์นี้จะนำคุณไปยังเว็บไซต์หรือแอปภายนอก ซึ่งอาจมีนโยบายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่แตกต่างจากธนาคารของสหรัฐอเมริกา เราไม่ได้เป็นเจ้าของหรือควบคุมผลิตภัณฑ์ บริการ หรือเนื้อหาที่พบในนั้น ข้อมูลที่ให้แสดงถึงความคิดเห็นของธนาคารสหรัฐอเมริกา และไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการคาดการณ์เหตุการณ์ในอนาคตหรือรับประกันผลลัพธ์ในอนาคต ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้คำแนะนำการลงทุนโดยเฉพาะ และไม่ควรตีความว่าเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์หรือคำแนะนำในการลงทุน ไม่ใช้เพื่อเป็นหลักในการตัดสินใจลงทุน ไม่ได้มีไว้เพื่อสนองความต้องการของนักลงทุนรายใดรายหนึ่งโดยเฉพาะ ไม่ใช่การเป็นตัวแทนหรือการชักชวนหรือข้อเสนอในการขาย/ซื้อหลักทรัพย์ใดๆ ผู้ลงทุนควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนเพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับสถานการณ์เฉพาะของตน ความสมบูรณ์ทางการเงินทั่วโลก เศรษฐกิจจีนสูญเสียเงินจำนวน three.79 ล้านล้านดอลลาร์จากการไหลออกทางการเงินที่ผิดกฎหมายนับตั้งแต่ปี 2000 เผยรายงาน GFI ใหม่ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2555 ไม่มีใครรู้ว่ากระแสเงินไหลออกที่ผิดกฎหมายในจีนมีความเชื่อมโยงโดยตรงกับการทุจริตของรัฐบาลมากน้อยเพียงใด

ภาพรวมที่ครอบคลุมของเศรษฐกิจจีนยุคใหม่โดยผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน นำเสนอคุณภาพและความครอบคลุมที่ไม่พบในข้อความภาษาอังกฤษอื่นๆ ใน The Chinese Economy นั้น Barry Naughton นำเสนอทั้งการแนะนำเศรษฐกิจของจีนที่เจาะจงในวงกว้างตั้งแต่ปี 1949 และข้อมูลเชิงลึกดั้งเดิมจากการวิจัยอันกว้างขวางของเขาเอง ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 นี้ได้รับการแก้ไขอย่างละเอียดเพื่อสะท้อนถึงพัฒนาการของเศรษฐกิจจีนในช่วงทศวรรษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสิ้นสุดของช่วงเวลาของ “การเติบโตอย่างมหัศจรรย์” และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เผชิญอยู่ในขณะนี้ ทั้งด้านประชากรศาสตร์ เทคโนโลยี เศรษฐกิจมหภาค และสถาบัน ครอบคลุมนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและการเงินอย่างกว้างขวาง ในอดีต มีสองวิธี (หรือบางวิธีรวมกัน) ซึ่งจะมีการปรับตัวให้เติบโตช้าลงมาก วิธีหนึ่งคือการทำให้การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งมักจะอยู่ในรูปแบบของวิกฤตการณ์ทางการเงินพร้อมกับการหดตัวอย่างรวดเร็วของ GDP อีกทางหนึ่งคือการผ่านการเติบโตที่ต่ำมากมาหลายทศวรรษ วิธีแรกอาจมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าในระยะสั้น แต่มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าในระยะยาว เว้นแต่จะนำไปสู่การหยุดชะงักทางการเมืองและสังคม การบริโภคภาคครัวเรือนคิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า forty เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของจีน ณ ปี 2020 เทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกในประเทศอื่นๆ ที่อยู่ที่ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ด้วยการบริโภคอื่นๆ (เช่น การบริโภคของรัฐบาล) เพิ่มขึ้น 10 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นจำนวนที่สอดคล้องกับตัวเลขของประเทศอื่นๆ จีนจึงมีส่วนแบ่งการบริโภค GDP ต่ำที่สุดในบรรดาเศรษฐกิจใดๆ ในโลก การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของกระบวนการลงทุนของประเทศไม่สามารถช่วยขัดขวางสถาบันทางสังคม เศรษฐกิจ การเงิน และครัวเรือนเหล่านี้ได้ เป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะไม่ต้องการหรือส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงของสถาบันทางการเมืองในลักษณะที่ในอดีตยากที่จะซึมซับและคาดการณ์ได้ยากมาก ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ไม่ค่อยมีข้อยกเว้นบางประการ เช่น Albert Hirschman หรือนักทฤษฎีพึ่งพาในทศวรรษ 1960 และ 1970 ที่จะกล่าวถึงข้อจำกัดทางสถาบันเหล่านี้ แต่ในอดีต ข้อจำกัดเหล่านี้ถือเป็นข้อจำกัดที่สำคัญที่สุดเสมอมาซึ่งทำให้การปรับเปลี่ยนไม่ประสบผลสำเร็จ มาตรการดังกล่าวจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งในปัจจุบันและอนาคต และสนับสนุนความทะเยอทะยานในการสร้างสภาพแวดล้อมทางนโยบายที่มั่นคง โปร่งใส และคาดการณ์ได้มากขึ้น ซึ่งสนับสนุนความทะเยอทะยานในระยะยาวในการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจ Whalley กล่าวเสริม

ฝ่ายบริหารของสียังปรับทิศทางเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการพึ่งพาตนเอง และเปิดตัวแคมเปญสองแคมเปญตามนั้น Made in China 2025 และ China Standards 2035 ซึ่งพยายามขยายขนาดและแทนที่การครอบงำของสหรัฐฯ ในภาคส่วนเทคโนโลยีขั้นสูงต่างๆ[84] แม้ว่าจีนจะยกเลิกการเน้นย้ำต่อแผนเหล่านี้ต่อสาธารณะเนื่องจากการระบาดของสงครามการค้ากับสหรัฐฯ ในปี 2018 .[88] สิ่งนี้ควบคู่ไปกับการดำเนินนโยบายการค้าที่ก้าวร้าวมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มที่จีนจะก้าวไปสู่บทบาทที่แข็งขันมากขึ้นในการเขียนกฎเกณฑ์ทางการค้า “โดยรวมแล้ว บทบาทของจีนในฐานะศูนย์กลางการผลิตระดับโลกจะลดลง แต่การย้ายห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในชั่วข้ามคืน กระบวนการนี้ต้องใช้เวลาและจีนจะยังคงเป็นผู้ผลิตที่สำคัญและตลาดหลัก” Zhu กล่าว กว่าสี่ทศวรรษของการเติบโตอย่างรวดเร็ว จีนได้กลายเป็นศูนย์กลางการผลิตระดับโลก ในปี 2022 คิดเป็น 18% ของ GDP โลก (เทียบกับ 2.7% ในปี 1980) 15% ของการส่งออกสินค้าสินค้าทั่วโลก และ 30% ของมูลค่าเพิ่มการผลิตทั่วโลก เมื่อมองไปข้างหน้า จีนจะยังคงเป็นศูนย์กลางที่สำคัญ แต่บทบาทที่โดดเด่นของจีนมีแนวโน้มจะอ่อนแอลง “นโยบายการคลังและการเงินจะประสานกันได้ดีขึ้นในปี 2567 และนโยบายการคลังจะมีความผ่อนคลายอย่างแท้จริง เราคาดว่าการเปลี่ยนแปลงจากรายการนอกงบประมาณที่โปร่งใสน้อยลงไปเป็นการขาดดุลการคลังที่โปร่งใสมากขึ้น ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก รัฐบาลกลางมีแนวโน้มที่จะเพิ่มการขาดดุลทางการคลังเพื่อบรรเทาปัญหาทางการคลังบางส่วนโดยรัฐบาลท้องถิ่น” Haibin Zhu หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนและหัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจจีนแผ่นดินใหญ่ของ J.P.

SMEs ซึ่งเป็นแกนหลักของภาคการผลิตที่มุ่งเน้นการส่งออกของจีน กำลังเผชิญกับความท้าทายในการทำกำไรอย่างรุนแรง โดยหลายรายจวนจะล้มละลาย ยอดขายที่ลดลงอย่างมากของบริษัทที่มุ่งเน้นการส่งออกสามารถส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญไม่เพียงแต่ความสามารถในการทำกำไร การประเมินมูลค่า และราคาหุ้นของบริษัทเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสุขภาพทางการเงินของ SMEs จำนวนมากในห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดด้วย สถานการณ์นี้ทำให้เกิดวงจรอุบาทว์ซึ่งผลกำไรที่ลดลงเป็นอุปสรรคต่อการลงทุนใน R กล่าวอีกนัยหนึ่ง หากจีนต้องการรักษาอัตราการเติบโตของ GDP ไว้ที่ 4-5 เปอร์เซ็นต์ ปักกิ่งจะต้องออกแบบนโยบายที่ทำให้การบริโภคเติบโตอย่างน้อย 6-7 เปอร์เซ็นต์ต่อปี โดยมีการลงทุนเพิ่มขึ้นประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ต่อปี [3] อัตราการเติบโตของการบริโภคที่ลดลงจะหมายความว่าจีนไม่สามารถปรับสมดุลเศรษฐกิจได้ในหนึ่งทศวรรษ และยังคงรักษาอัตราการเติบโตของ GDP ในปัจจุบันได้ ผลลัพธ์สุทธิจะเป็นแรงกดดันต่ออุปสงค์ทั่วโลกที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากประเทศเศรษฐกิจหลักแข่งขันกันโดยการอุดหนุนการผลิตโดยเสียค่าใช้จ่ายในการบริโภค สิ่งนี้มีแต่จะทำให้ความสัมพันธ์ทางการค้าทั่วโลกแย่ลงเท่านั้น เพราะในท้ายที่สุดแล้ว มีเพียงเศรษฐกิจที่เต็มใจปกป้องภาคการผลิตของตน หรือเพิ่มเงินอุดหนุนที่พวกเขามอบให้กับผู้ผลิตในประเทศให้สูงสุดเท่านั้นที่จะสามารถป้องกันไม่ให้ภาคการผลิตของตนหดตัวโดยมีส่วนแบ่งของ GDP ทั้งหมด . ปัญหาคือว่าระบบการค้าทั่วโลกแบบ “อิงกฎ” ที่มีอยู่มีข้อจำกัดเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยเกี่ยวกับความสามารถของเศรษฐกิจในการกำหนดทิศทางทรัพยากรภายในประเทศไปสู่การขยายการส่งออกภาคการผลิตด้านอุปทาน แม้ว่านโยบายเหล่านี้จะระงับการขยายตัวด้านอุปสงค์ที่เทียบเท่ากันก็ตาม การบริโภคและการนำเข้า หากสิ่งนี้เกิดขึ้นในโลกที่การลงทุนที่ต้องการถูกจำกัดด้วยทุนที่หายาก ดังเช่นที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ในศตวรรษที่ 19 อย่างน้อยเราก็อาจคาดหวังว่านโยบายที่จำกัดการบริโภคจะช่วยเพิ่มการลงทุนที่มีประสิทธิผลโดยการเพิ่มปริมาณการออมที่สามารถนำไปใช้ได้ ในการลงทุนที่ต้องการ แต่ด้วยการลงทุนที่ต้องการในประเทศเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่ถูกจำกัดโดยความต้องการของผู้บริโภคที่อ่อนแอ และไม่ใช่การออมที่จำกัด ไม่น่าจะมีการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างถ่วงดุล ขอย้ำอีกครั้งว่าสิ่งนี้ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และอินเดียที่ออกนโยบายที่มุ่งปกป้องและส่งเสริมการผลิตในประเทศ ที่จริงแล้ว เมื่อพิจารณาจากความมุ่งมั่นของจีนที่จะเพิ่มการพึ่งพาการผลิตเพื่อขับเคลื่อนการเติบโต ฉันคาดว่าความสัมพันธ์ทางการค้าทั่วโลกจะถดถอยลงอย่างมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ในขณะที่เศรษฐกิจหลักของโลกต้องต่อสู้แย่งชิงภาคการผลิตของตน มีนักเศรษฐศาสตร์สองกลุ่มที่แตกต่างกันในจีนที่เชื่อว่านโยบายเศรษฐกิจที่ถูกต้อง (แม้ว่าจะแตกต่างกันมาก) จะทำให้เศรษฐกิจของจีนสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนร้อยละ 4-5 ไปอีกหลายปี กลุ่มหนึ่งแย้งว่าจีนต้องรักษากลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุนและการผลิตที่เข้มข้นซึ่งได้ปฏิบัติตามในช่วงสามถึงสี่ทศวรรษที่ผ่านมา อีกกลุ่มโต้แย้งแทนว่าจีนสามารถรักษาอัตราการเติบโตที่สูงได้ก็ต่อเมื่อจีนลดส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ลงอย่างมาก และแทนที่ด้วยการพึ่งพาการบริโภคมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ปักกิ่งพยายามทำมานานกว่าทศวรรษ

นอกเหนือจากบล็อกนี้ ฉันยังเขียนจดหมายข่าวรายเดือนที่เน้นไปที่ความไม่สมดุลของโลกและเศรษฐกิจจีนโดยเฉพาะ ผู้ที่ต้องการสมัครรับจดหมายข่าวควรเขียนถึงฉันที่ โดยระบุความเกี่ยวข้องของพวกเขา ชื่อ Twitter ของฉันคือ @michaelxpettis นี่เป็นกรณีในประเทศจีนตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1970 จนถึงกลางทศวรรษ 2000 ซึ่งเป็นช่วงที่หนี้ของจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ GDP ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างน้อยที่สุด ความสัมพันธ์นี้เปลี่ยนไประหว่างปี 2549 ถึง 2551 หลังจากนั้นมีการเร่งตัวของหนี้อย่างเห็นได้ชัด และการชะลอตัวของการเติบโตของ GDP ในช่วงแรก ในอนาคต จีนจะเร่งความพยายามในการวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำและล้ำหน้า ซึ่งจะทำให้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการศึกษาเป็นแถวหน้าในการขับเคลื่อนความทันสมัยของจีน เขากล่าว ICE ประสบความสำเร็จในการสนับสนุนการประชุมประจำปีครั้งแรกเกี่ยวกับจีนและเศรษฐกิจโลกในวันที่ eight และ 9 พฤษภาคม 2023 การประชุมดังกล่าวนำเสนอข้อมูลเชิงลึกด้านการวิจัยทางเศรษฐกิจใหม่เกี่ยวกับจีนและการโต้ตอบระดับโลกที่มีการแบ่งปันโดยวิทยากรที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลก วิสัยทัศน์ของ Institute of China Economy (ICE) คือการส่งเสริมการวิจัยเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน โดยการรวบรวมความคิดและข้อมูลเชิงลึกที่ยอดเยี่ยมจากทั่วโลกเพื่อจัดการกับความท้าทายที่สำคัญที่จีนและโลกกำลังเผชิญอยู่ ANU ใช้ MyTimetable เพื่อให้นักเรียนสามารถดูตารางเวลาสำหรับหลักสูตรที่ลงทะเบียน เรียกดู จากนั้นจัดสรรด้วยตนเองให้กับกิจกรรมการสอน/บทช่วยสอนเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้พวกเขาสามารถวางแผนเวลาได้ดียิ่งขึ้น ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากหน้าเว็บตารางเวลา

“แนวโน้มเงินเฟ้อปี 2567 ของเรามีนัยสำคัญสองประการ ประการแรก เมื่อภาวะเงินฝืดสิ้นสุดลง การเติบโตของ GDP ของจีนจะสูงกว่าในปี 2566 ประการที่สอง การพัฒนาล่าสุดในพลวัตของอัตราเงินเฟ้อในประเทศและการเปลี่ยนแปลงในภาวะการเงินโลกอาจกระตุ้นให้เกิดการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วขึ้นและมากขึ้นในปี 2567” Zhu กล่าวเสริม ตลาดที่อยู่อาศัยของจีนลดลงอย่างต่อเนื่องในปี 2566 และเข้าสู่ระยะเกินขอบเขต ในปี 2566 ยอดขายบ้านใหม่ลดลง 17.3% (หลังจากลดลง 26.8% ในปี 2565) การเริ่มต้นบ้านใหม่ลดลง 21.4% (หลังจากลดลง 40% ในปี 2565) และการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ลดลง 9.6% (เทียบกับ -10% ในปี 2565) . สิ่งที่นักวิเคราะห์ “Peak China” ส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าใจได้ก็คือ รัฐบาลจีนไม่สนใจสักนิดว่า GDP ของตนจะแซงหน้าสหรัฐอเมริกาหรือไม่ ย้อนกลับไปในปี 2014 กองทุนการเงินระหว่างประเทศได้กระทืบตัวเลขโดยอิงจากความเท่าเทียมของอำนาจซื้อ (PPP) โดยประกาศว่าจีนเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับต้นๆ ของโลก โดยทิ้งสหรัฐฯ ไว้เบื้องหลัง รัฐบาลกลางจีนแสดงความยินดีกับข่าวดังกล่าวโดยไม่โวยวายหรือประโคมข่าว จากตัวเลขดังกล่าว เห็นได้ชัดว่าเศรษฐกิจจีนได้ต่อต้านสิ่งที่เรียกว่าโพรงทางอุตสาหกรรม โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่มั่นคงเหนือสถิติและตลาดการเงิน รายงานการทำงานประจำปีของนายกรัฐมนตรีหลี่เฉียงได้กำหนดเป้าหมายเล็กน้อยสำหรับ GDP, อัตราเงินเฟ้อ และการขาดดุล ในขณะเดียวกันก็สะท้อนให้เห็นถึงแรงผลักดันในการปรับโครงสร้างของประเทศเพื่อสร้างภาควิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม จีนเริ่มเป็นพันธมิตรกับธนาคารในปี 1980 เช่นเดียวกับที่เริ่มดำเนินการปฏิรูป จีนสำเร็จการศึกษาจาก IDA ในปี 1999 และเป็นผู้บริจาคในปี 2007 โดยเริ่มจากการได้รับการสนับสนุนจากสมาคมการพัฒนาระหว่างประเทศ (IDA) ซึ่งเป็นกองทุนของกลุ่มธนาคารเพื่อคนยากจนที่สุด ประเทศจีนกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับสามของธนาคารโลกเมื่อการเพิ่มทุนเสร็จสิ้น ได้รับการอนุมัติในปี 2553 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 30 ปีของการเป็นหุ้นส่วน

“เราคาดว่าภาวะเงินฝืดจะสิ้นสุดในปี 2567 เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะขยับสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม สภาพแวดล้อมอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำจะยังคงดำเนินต่อไปจนถึงปี 2024 การคาดการณ์ CPI เฉลี่ยของเราในปี 2024 อยู่ที่ zero.6% ซึ่งยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 2% มาก” Zhu กล่าว “ในสภาพแวดล้อมที่เกินขอบเขตดังกล่าว การตอบสนองนโยบายจะต้องใช้มากเกินไป แทนที่จะเพียงแค่ ‘เพียงพอ’ เพื่อรักษาเสถียรภาพของกิจกรรมที่อยู่อาศัยและความคาดหวังของตลาด ผู้กำหนดนโยบายไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งใหญ่เช่นนี้ ดังนั้นเราจึงคาดว่ากิจกรรมในตลาดที่อยู่อาศัยจะลดลงอย่างต่อเนื่องในปี 2567 กล่าวอีกนัยหนึ่ง ความน่าจะเป็นที่ตลาดที่อยู่อาศัยจะถึงจุดต่ำสุดในปี 2567 นั้นค่อนข้างต่ำ” Zhu กล่าว •  สุดท้ายนี้ นักลงทุนและผู้กำหนดนโยบายไม่เห็นด้วยกับช่องทางการถ่ายทอดนโยบาย การตอบสนองนโยบายของจีนมีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญกับด้านอุปทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนการอัพเกรดการผลิตและเทคโนโลยีสีเขียว ในทางตรงกันข้าม นักลงทุนแย้งว่าการสนับสนุนนโยบายด้านอุปสงค์มีประสิทธิภาพมากกว่าเมื่อต้องรับมือกับแรงกดดันจากภาวะเงินฝืด สำหรับทั้งปี 2023 GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายการเติบโตอย่างเป็นทางการที่ “ประมาณ 5%” เล็กน้อย ในขณะที่การเติบโตของ GDP ที่ระบุนั้นถูกกลั่นกรองจากแรงกดดันจากภาวะเงินฝืดที่ลึกขึ้น

การวัดผล PPP ยังเพิ่ม GDP ต่อหัวของจีนในปี 2018 (จาก 9,608 ดอลลาร์) เป็น 18,a hundred and ten ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 28.9% ของระดับของสหรัฐอเมริกา แม้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างต่อเนื่อง แต่ก็อาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่ามาตรฐานการครองชีพของจีนจะเข้าใกล้ระดับของสหรัฐฯ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา บรรดารัฐมนตรีให้คำมั่นว่าจะดำเนินการให้มากขึ้นเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน และทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหาของประเทศมีเสถียรภาพ ผลตอบแทนอาจมีมหาศาลสำหรับธุรกิจในออสเตรเลีย เต็มใจที่จะเตรียมการที่จำเป็นและทำงานอย่างหนักเพื่อรับมือกับความท้าทายเหล่านี้และประสบความสำเร็จในการก่อตั้งในประเทศจีน รัฐบาลจีนยังคงนำเสนอนโยบายที่มุ่งยกระดับมาตรฐานและส่งเสริมการค้าและการลงทุนมากขึ้นทั้งขาเข้าและขาออก เศรษฐกิจของจีนมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่หลังจากสามทศวรรษของการเติบโตอย่างน่าทึ่ง ขณะนี้จีนกำลังเข้าสู่ระยะการเติบโตที่ช้าลง ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของการเปลี่ยนจากเศรษฐกิจที่กำลังพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วและเติบโตเต็มที่มากขึ้น ในช่วงทศวรรษ 1980, 1990 และต้นทศวรรษ 2000 การเติบโตของ GDP ต่อปีของจีนมักจะเกินร้อยละ 10 บ่อยครั้ง โดยคาดว่าในปี 2019 การเติบโตจะอยู่ที่ร้อยละ 6.3 แม้ว่าแนวโน้มนี้มีแนวโน้มที่จะเข้าใกล้ร้อยละ 6 ด้วยผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน . เมื่อสี่สิบปีก่อน หลังจากที่เศรษฐกิจซบเซามาเป็นเวลานาน จีนไม่ได้อยู่ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำแปดอันดับแรกของโลก ปัจจุบันนี้ ต้องขอบคุณการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจที่น่าทึ่งซึ่งเริ่มขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ประเทศจีนกำลังอยู่ในเส้นทางที่จะแซงหน้าสหรัฐอเมริกาในฐานะเศรษฐกิจอันดับหนึ่งของโลกภายในไม่กี่ทศวรรษ หรือเร็วกว่านั้น โดยมาตรการบางอย่างก็ทำไปแล้ว เรากำลังอาศัยอยู่ในสิ่งที่หลายคนเรียกว่า ‘ศตวรรษจีน’

แนวคิดเรื่อง “พลังการผลิตใหม่” แสดงให้เห็นว่าผู้นำระดับสูงของจีนได้ตระหนักว่ารูปแบบดั้งเดิมของการพึ่งพาการลงทุนที่ก่อหนี้เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตได้มาถึงขีดจำกัดแล้ว ในการประชุมรัฐสภา ‘สองสมัย’ ในกรุงปักกิ่ง เจ้าหน้าที่ได้แจกแจงรายละเอียดว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้จีนบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปี ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนโต้แย้งว่าอยู่นอกเหนือการเข้าถึง 2564 ช่วยให้มณฑลสามารถให้บริการสาธารณะที่เท่าเทียมและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในพื้นที่ชนบท การจัดหาเงินทุนสนับสนุนมาตรการเพื่อเสริมสร้างการจัดการหนี้ในท้องถิ่น และจัดให้มีการโอนที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความแตกต่างในคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานในพื้นที่ชนบท นอกจากนี้ยังจะทำให้เกิดความรับผิดชอบมากขึ้นด้วยการทำให้ข้อมูลงบประมาณมีความโปร่งใสและเข้าถึงได้มากขึ้นสำหรับประชาชน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเติบโตได้ชะลอลงเมื่อเผชิญกับข้อจำกัดทางโครงสร้าง ซึ่งรวมถึงการเติบโตของกำลังแรงงานที่ลดลง ผลตอบแทนจากการลงทุนที่ลดลง และการเติบโตของผลผลิตที่ช้าลง ความท้าทายในอนาคตคือการหาแรงผลักดันใหม่ๆ ในการเติบโต ในขณะเดียวกันก็จัดการกับมรดกทางสังคมและสิ่งแวดล้อมตามเส้นทางการพัฒนาก่อนหน้านี้ของจีน นายหวาง ซึ่งชาวจีนได้รับฉายาว่าเป็น “เทพเจ้าผู้ชาย” เนื่องด้วยท่าทางที่ประณีต ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ในอุดมคติที่จะขจัดข้อสงสัยเกี่ยวกับสุขภาพทางเศรษฐกิจของจีน แต่มีบทบาทในการส่งสัญญาณให้โลกทราบเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศของประเทศ ในประเทศจีน การเปลี่ยนแปลงไม่ได้ปราศจากความยากลำบากสำหรับคนทั่วไป การว่างงานของเยาวชนยังคงอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยอยู่ที่ 21% เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่เลวร้ายจนรัฐบาลตัดสินใจหยุดรายงานทั้งหมด

แม้ว่าประชากรสูงอายุอาจทำให้กำลังแรงงานลดลง แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเท่ากับการขาดแรงผลักดันทางเศรษฐกิจ การตอบสนองของจีนเกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยี AI และระบบอัตโนมัติมาใช้เพื่อรับมือกับแนวโน้มเหล่านี้ ด้วยการใช้ประโยชน์จากโดรนที่มีน้ำหนักมากเป็นพิเศษ รถบรรทุกไร้คนขับ และหุ่นยนต์กระจายสินค้า ประเทศกำลังดำเนินการกระบวนการบริการสังคมต่างๆ โดยอัตโนมัติ เช่น การจัดเก็บ การหยิบสินค้า การขนส่ง การบูรณาการ และการส่งมอบ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยต้องอาศัยแรงงานมนุษย์ ด้วยจำนวนผู้อยู่อาศัย 1.four พันล้านคน จีนจำเป็นต้องสร้างงานใหม่ 12 ล้านงานต่อปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อรองรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยมากกว่า 10 ล้านคนต่อปี แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในช่วงที่ผ่านมาทำให้เกิดการเลิกจ้างงาน แต่การสูญเสียงานไม่ได้แปลว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเสมอไป ประการที่สาม จีนครองตลาดแบตเตอรี่ลิเธียม โดยบริษัทต่างๆ ครองตำแหน่ง 6 อันดับในกลุ่มผู้ผลิตแบตเตอรี่พลังงานชั้นนำ 10 อันดับแรกของโลก และมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ sixty two.6 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2023 จีนมีอัตราการเติบโตของ GDP อยู่ที่ 5.2 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่สหรัฐฯ ตามหลังเพียง 2.5 เปอร์เซ็นต์ ช่องว่างที่เพิ่มขึ้นระหว่าง GDP ของทั้งสองประเทศอาจมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย แต่หลักๆ แล้วคือการอ่อนค่าของเงินหยวนของจีนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ Shih กล่าวว่าปักกิ่งสามารถเพิ่มการบริโภคในครัวเรือนได้โดยการเรียกร้องให้บริษัทต่างๆ จ่ายค่าจ้างที่สูงขึ้น แต่ “ความได้เปรียบด้านการผลิตของจีนส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับรายได้ของคนงานที่ลดลง”

เลขคณิตง่ายๆ แบบเดียวกันนี้แสดงให้เห็นว่าจะยากเพียงใดสำหรับส่วนที่เหลือของโลกที่จะรองรับอัตราการเติบโตของจีนที่สูง หากจีนพยายามรักษาการพึ่งพาภาคการผลิตที่สูงในปัจจุบัน ตามข้อมูลของธนาคารโลก การผลิตคิดเป็นร้อยละ sixteen ของ GDP และอยู่ในช่วงตั้งแต่ร้อยละ 13 ถึงร้อยละ 17 ในช่วงศตวรรษนี้ ความหมายที่ชัดเจนก็คือ แม้ว่าจีนจะมีส่วนแบ่งการบริโภคทั่วโลกเพียงเล็กน้อยอย่างไม่เป็นสัดส่วน แต่ก็มีสัดส่วนการลงทุนทั่วโลกที่มากอย่างไม่เป็นสัดส่วน ความไม่สมดุลนี้ไม่สำคัญมากนักเมื่อเศรษฐกิจของจีนมีส่วนแบ่งที่น้อยกว่ามากในเศรษฐกิจโลก แต่เมื่อส่วนแบ่งขยายตัวมากขึ้น ก็เริ่มมีความสำคัญมากขึ้น จากข้อมูลของธนาคารโลก เศรษฐกิจจีนที่มีมูลค่า 18 ล้านล้านดอลลาร์คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 18 เปอร์เซ็นต์ของ GDP โลก ทำให้จีนเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งคิดเป็นประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ แต่จีนประกอบด้วยการบริโภคทั่วโลกเพียงร้อยละ 13 และการลงทุนทั่วโลกที่น่าอัศจรรย์ร้อยละ 32 เลขคณิตอย่างง่ายบางอย่างมีประโยชน์ที่นี่ ตามข้อมูลของธนาคารโลก การลงทุนคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 25 ​​เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของแต่ละประเทศ และยังคงอยู่ในช่วงแคบระหว่าง 23 เปอร์เซ็นต์ถึง 27 เปอร์เซ็นต์ในช่วงศตวรรษนี้

Morgan อาจถูกจำกัดไม่ให้อัปเดตข้อมูลที่มีอยู่ในการสื่อสารนี้ด้วยเหตุผลด้านกฎระเบียบหรือเหตุผลอื่น ๆ ลูกค้าควรติดต่อนักวิเคราะห์และดำเนินธุรกรรมผ่านบริษัทในเครือของ J.P. Morgan คาดว่าการบริโภคจะเพิ่มขึ้น 6% (ในแง่จริง) โดย 5% จะมาจากการเติบโตของรายได้ และ 1% จากการปรับอัตราการออมของครัวเรือนให้อยู่ในระดับก่อนเกิดโรคระบาด อย่างไรก็ตาม ความสำคัญของอสังหาริมทรัพย์ในเศรษฐกิจจีนกำลังลดน้อยลง โดยฟองสบู่ราคาที่อยู่อาศัยที่สูงจะค่อยๆ ลดลง เป็นเรื่องจริงที่ยอดขายที่อยู่อาศัยเพื่อการพาณิชย์ลดลงจาก 18 ล้านล้านหยวนในปี 2564 เหลือ 11.7 ล้านล้านหยวนในปี 2566 แต่การลงทุนภาคเอกชนของจีนก็เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ในปี 2566 ด้วยอุตสาหกรรมที่เรียกว่า “สามใหม่” ที่กำลังขยายตัว ได้แก่ พลังงานแสงอาทิตย์ ยานพาหนะไฟฟ้า และแบตเตอรี่ ชดเชยการเติบโตที่ซบเซาของอสังหาริมทรัพย์

ตลาดหุ้นของจีนเพียงอย่างเดียวคิดเป็นมากกว่าหนึ่งในสี่ของดัชนี MSCI Emerging Markets แม้ว่าส่วนแบ่งมูลค่าหุ้นทั้งหมดในตลาดเกิดใหม่จะลดลงในปี 2566 “นักลงทุนคนใดก็ตามที่นำเงินไปใช้ในดัชนีตลาดเกิดใหม่แบบกว้าง ๆ น่าจะเป็นเจ้าของ ตำแหน่งสำคัญในหุ้นจีน” Haworth กล่าว การจำแนกประเภทจะพิจารณาจากช่วงรายได้ต่อหัว (เกณฑ์ซึ่งมีการปรับทุกปี) ซึ่งรวมถึงประเทศที่มีรายได้ต่ำ ประเทศที่มีรายได้ปานกลางล่าง ประเทศที่มีรายได้ปานกลางบน และประเทศที่มีรายได้สูง แต่เรื่องราวแตกต่างไปมากในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก (หรือใหญ่เป็นอันดับสอง ขึ้นอยู่กับมาตรการ) นักวิเคราะห์บางคนคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวหลังจากที่ยกเลิกมาตรการ “ไม่มีโควิด” ที่เข้มงวดซึ่งตนนำมาใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ในทางกลับกัน จีนกลับมีประสิทธิภาพต่ำกว่าตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจเกือบทุกตัว ยกเว้น GDP อย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะเติบโต 5.2 เปอร์เซ็นต์ การวิเคราะห์ของ IMF ที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์คาดการณ์ว่าการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มลดลง 30% ถึง 60% ในอีกสิบปีข้างหน้าเมื่อเทียบกับระดับปี 2565 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ซึ่งในอดีตคิดเป็นประมาณหนึ่งในสี่ของ GDP ของจีน กลายเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาโดยเฉพาะสำหรับเศรษฐกิจจีนเมื่อเร็วๆ นี้ โดยศาลฮ่องกงเมื่อวันจันทร์สั่งให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีน ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ ติดหนี้มากกว่า 300,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อเลิกกิจการ การมองโลกในแง่ดีมีอยู่ในระดับสูงเมื่อจีนออกจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในช่วงปลายปี 2022 และเปิดพรมแดนอีกครั้ง โดยที่ประเทศจะได้เห็นการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วโดยได้รับแรงหนุนจากการช็อปปิ้งเพื่อแก้แค้น การรับประทานอาหารนอกบ้าน และการเดินทาง

นอกจากนี้ ยังมีการประกาศมาตรการอื่นๆ อีกหลายชุดเพื่อช่วยรับมือกับการฟื้นตัวอย่างช้าๆ ของประเทศจากโรคระบาด ซึ่งรวมถึงการพัฒนาโครงการริเริ่มใหม่เพื่อจัดการกับปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ ปักกิ่งยังตั้งเป้าที่จะเพิ่มงาน 12 ล้านตำแหน่งในเขตเมือง ในฐานะ GDP ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเป็นเวลา 15 ปีติดต่อกัน ภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจของจีนมีการขยายตัวตามธรรมชาติควบคู่ไปกับอัตราการเติบโตปานกลาง ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ได้รับการยอมรับอย่างดีในทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ ในบริบทของสถานะของจีนในฐานะเศรษฐกิจขนาดใหญ่พิเศษ ความผันผวนของตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเส้นทางการเติบโต การระบุลักษณะตัวบ่งชี้เหล่านี้เป็นหลักฐานของภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยืดเยื้อเป็นเวลานาน หลังวิกฤตการเงินโลกปี 2551 รัฐบาลท้องถิ่นสนับสนุนให้มีการก่อสร้างที่ก่อหนี้เพิ่มขึ้นเพื่อกระตุ้นการเติบโต แต่หลังจากหลายทศวรรษของการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว อุปทานที่อยู่อาศัยมีมากกว่าอุปสงค์ โครงการสาธิตการเงินสีเขียวซึ่งได้รับการอนุมัติในเดือนมิถุนายน 2564 สนับสนุนการจัดตั้งกองทุนเพื่อการลงทุนสีเขียวและคาร์บอนต่ำในประเทศจีน กองทุนระดับชาติจะพัฒนาและแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด และจะช่วยกระตุ้นเงินทุนภาคเอกชนเพิ่มเติมจากนักลงทุนสถาบันในประเทศและต่างประเทศ โดยจัดหาแหล่งเงินทุนระยะยาวที่มีความจำเป็นมากแก่ผู้สร้างนวัตกรรมสีเขียวเอกชนรายเล็กและโครงการสีเขียวที่มีคุณสมบัติเหมาะสม

เมื่อมองให้ไกลกว่าการเติบโต Daniel Gros จากมหาวิทยาลัย Bocconi ตั้งข้อสังเกตว่าการเปลี่ยนแปลง “ความสมดุลของการออมและการลงทุน” ของจีนอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจโลก ตามที่กล่าวมา “ศักยภาพในการขับเคลื่อนรายได้ที่เพิ่มขึ้น” ผ่านการลงทุนนั้นมีจำกัดอย่างมาก และด้วยอัตราการออมที่ “สูงเป็นพิเศษ” ของจีน ผู้บริโภคในประเทศจึงไม่น่าจะมาเติมเต็มช่องว่างดังกล่าวได้ สิ่งนี้จะทำให้การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของจีนเติบโตขึ้น ซึ่งอาจกระตุ้นให้เกิดลัทธิกีดกันทางการค้าที่ต่อต้านการผลิตในต่างประเทศ ประการที่สอง เปิดกว้างและเปิดกว้างต่อโลกภายนอก การค้าระหว่างประเทศ การลงทุนจากต่างประเทศ การแลกเปลี่ยนผู้คนและความคิด มาตรฐานและแนวปฏิบัติระหว่างประเทศที่ดีที่สุด มีประโยชน์ต่อการพัฒนาของจีนอย่างมากและยังคงมีความสำคัญ สหรัฐฯ ได้กำหนดข้อจำกัดทั้งการลงทุนขาออกในบริษัทจีนและเงินทุนไหลเข้าจากจีน เพื่อป้องกันการโจรกรรมทรัพย์สินทางปัญญาจากจีน การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศระดับทวิภาคีระหว่างสหรัฐฯ และจีนลดลงเหลือ 15.9 พันล้านดอลลาร์ในปี 2563 ท่ามกลางการหยุดชะงักที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดและความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน ข้อจำกัดเหล่านี้ รวมถึงการคว่ำบาตรสินค้าเทคโนโลยีที่สำคัญของสหรัฐฯ เช่น เซมิคอนดักเตอร์และโปรเซสเซอร์สมาร์ทโฟน ได้ขัดขวางการเติบโตของบริษัทจีนอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Huawei การปฏิรูปครั้งใหญ่ครั้งแรกคือการนำระบบความรับผิดชอบในครัวเรือนมาใช้ ซึ่งทำให้เกษตรกรมีอิสระในการตัดสินใจมากขึ้น ในทศวรรษที่ 1980 มีการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่ชายฝั่งทะเล เมื่อรวมกับนโยบาย “เปิดประตู” ใหม่ โซนเหล่านี้ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศและทดลองใช้นโยบายที่มุ่งเน้นตลาด นอกจากนี้ การปฏิรูปราคายังค่อยๆ ดำเนินไป เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. ตามเกณฑ์รายได้ประชาชาติที่กำหนดโดยธนาคารโลก จีนกลายเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางล่างในปี 2544 และเปลี่ยนเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางบนในปี 2553 เมื่อเปรียบเทียบ GDP ต่อหัวที่แท้จริงของจีนกับของสหรัฐฯ ในด้านความเท่าเทียมของอำนาจซื้อ เงื่อนไข PPP ซึ่งคำนึงถึงความแตกต่างของค่าครองชีพของทั้งสองประเทศนั้น ประเทศจีนได้เติบโตขึ้นจาก four.1% ของระดับ GDP ต่อหัวของสหรัฐอเมริกาในปี 1990 เป็น 28.4% ของระดับของสหรัฐอเมริกาในปี 2022

จีนได้บูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลกอย่างลึกซึ้ง ถึงกระนั้น การตลาดแบบค่อยเป็นค่อยไปได้อำนวยความสะดวกให้กับการเติบโตของประเทศ โดยไม่นำไปสู่การหลอมรวมเข้ากับลัทธิเสรีนิยมใหม่ระดับโลก หนังสือเล่มนี้เผยให้เห็นการแข่งขันอันดุเดือดเกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจที่กำหนดเส้นทางของจีน ในครั้งแรก … นับตั้งแต่เริ่มต้นการปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนในปี 1978 บริษัทผู้ผลิตเอกชนได้เข้ามามีบทบาทที่ขาดไม่ได้และมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างน่าทึ่ง หนังสือเล่มนี้อิงจากการวิจัยต้นฉบับที่ครอบคลุม สำรวจความท้าทายในการพัฒนาในปัจจุบันสำหรับ … การถอนตัวของบริษัทต่างชาติและการปิดกิจการในประเทศทำให้ปัญหาการว่างงานรุนแรงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งนี้เกิดขึ้นโดยเฉพาะกับแรงงานเยาวชนในประเทศจีนในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ จากข้อมูลระดับชาติ ตั้งแต่ปี 2018 อัตราการว่างงานในเมืองที่สำรวจได้เพิ่มขึ้นจากต่ำกว่า 5% เป็นสูงถึง 6.2% ภายในสิ้นปี 2022 อัตราการว่างงานในเมืองที่สำรวจของจีนยังคงอยู่ประมาณ 5.5% ในภาพรวมและการวิเคราะห์เศรษฐกิจจีนที่เชี่ยวชาญนี้ Barry Naughton ประสบความสำเร็จในเชิงลึกและกว้างไกลจนไม่สามารถระบุได้เพียงการมีส่วนร่วมหลักเพียงข้อเดียว เขาอธิบายสถานะของปัจจัยสำคัญทุกประการของเศรษฐกิจที่แผ่ขยายอย่างง่ายดายด้วยร้อยแก้วที่ง่ายดาย และนำเสนอขุมทรัพย์ข้อมูลเชิงประจักษ์ที่ดึงมาจากแหล่งข้อมูลหลักที่เป็นปัจจุบันที่สุด นอกจากนี้ Naughton ยังสำรวจอย่างเป็นระบบว่าประสบการณ์ของทั้งอดีตจักรวรรดิและสังคมนิยมกำหนดรูปแบบเงื่อนไขร่วมสมัยได้อย่างไร และตั้งคำถามยั่วยุเกี่ยวกับความสามารถของจีนในการรักษาอัตราการเติบโตที่ทัดเทียมหรือเหนือกว่าญี่ปุ่นหลังสงครามอยู่แล้ว เศรษฐกิจจีนซึ่งจัดทำขึ้นเป็นตำราเรียนมีน้ำหนักทางปัญญาและอำนาจคงอยู่เทียบเท่ากับเอกสารสำคัญๆ และปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ไม่เพียงแต่น่ากังวลเนื่องจากผลกระทบต่อการเติบโตเท่านั้น แต่ที่สำคัญกว่านั้น ยังมีผลกระทบทางการเงินอีกด้วย เนื่องจากธนาคารจีนไม่เพียงแต่มีความเสี่ยงโดยตรงในรูปแบบของการจำนองหรือการให้กู้ยืมแก่นักพัฒนาหรือบริษัทก่อสร้างเท่านั้น แต่ที่สำคัญกว่านั้น เนื่องจากการชะลอตัวของการขายอสังหาริมทรัพย์ นักพัฒนาจึงมีความเต็มใจที่จะซื้อที่ดินน้อยลง และที่ดินเป็นของรัฐบาลท้องถิ่นของจีน ‘แหล่งรายได้ที่ใหญ่ที่สุด.

จากข้อมูลเหล่านี้ เรายืนยันว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจไม่ได้สะท้อนถึงวงจรธุรกิจปกติ และการฟื้นตัวของวงจรธุรกิจไม่สามารถแก้ปัญหาความท้าทายทางเศรษฐกิจของจีนในปัจจุบันได้ ข้อมูลชี้ให้เห็นว่าอุปสงค์ภายในประเทศและภายนอกที่ลดลงและลดลงอยู่เบื้องหลังการเติบโตที่ชะลอตัวของจีน นอกจากนี้ ความพ่ายแพ้อย่างร้ายแรงต่อความเป็นผู้ประกอบการและการได้มาซึ่งทุนมนุษย์เนื่องจากการแพร่ระบาด ได้สร้างความท้าทายเชิงโครงสร้างในระยะยาวต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ Houze Song เป็นสมาชิกของ MacroPolo ซึ่งเขาเป็นผู้นำการทำงานของกลุ่มนักคิดเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน เขาเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ระดับภูมิภาคและระดับภูมิภาค โดยเป็นผู้นำโครงการเกี่ยวกับหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น ความแตกต่างทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการไหลของแรงงาน เขาได้สร้างชุดข้อมูลพิเศษเกี่ยวกับหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นในการจัดหาเงินทุนและการเปิดเสรีหูโข่วที่ให้ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นเอกลักษณ์เกี่ยวกับเศรษฐกิจการเมืองของจีน 1719 ถึง 28 เท่า นอกจากนี้ยังมีการส่งออกผ้าไหมและเครื่องลายครามในปริมาณที่เพิ่มขึ้นจนถึงต้นศตวรรษที่ 18 แม้ว่าจะมีการส่งออกเพียงส่วนเล็กๆ ของผลผลิตทั้งหมด แต่ผลกระทบของการค้าต่างประเทศที่มีต่อเศรษฐกิจจีนนั้นโดยตรงและรับรู้ได้ ผลกระทบไม่ได้จำกัดอยู่เพียงผู้ค้าและผู้ผลิตที่เกี่ยวข้องกับสินค้าส่งออกบางประเภท แต่ยังส่งผลกระทบโดยทั่วไปต่อตลาดภายในประเทศผ่านระบบการเงินด้วย นักเศรษฐศาสตร์หลายคนโทษว่าบัญชีทุนที่ปิดแล้วของจีนเป็นสาเหตุของปัญหาหนี้ส่วนใหญ่ของจีน รัฐบาลจีนยังคงรักษาข้อจำกัดเกี่ยวกับเงินทุนไหลเข้าและไหลออกเป็นเวลาหลายปี ส่วนหนึ่งเพื่อควบคุมการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน เงินหยวน (RMB) เทียบกับดอลลาร์ และสกุลเงินอื่นๆ เพื่อกระตุ้นการส่งออก หลายคนแย้งว่าข้อจำกัดของรัฐบาลจีนในเรื่องการไหลเวียนของเงินทุนได้บิดเบือนตลาดการเงินในจีนอย่างมาก ส่งผลให้การใช้เงินทุนมีประสิทธิภาพสูงสุดไม่ได้ เช่น การลงทุนมากเกินไปในบางภาคส่วน (เช่น อสังหาริมทรัพย์) และการลงทุนในส่วนอื่นๆ น้อยเกินไป (เช่น บริการ)

ประเทศนี้ยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ และในปี 2012 เขื่อน Three Gorges ก็สร้างเสร็จและปัจจุบันเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่สำหรับเมืองทางตอนใต้ของประเทศจีน รวมถึงเซี่ยงไฮ้ด้วย เช่นเดียวกับประเทศส่วนใหญ่ที่ต้องการพัฒนาเศรษฐกิจ ก้าวแรกของจีนคือการสร้างอุตสาหกรรมหนักขึ้น ปัจจุบัน จีนเป็นผู้นำของโลกในด้านการผลิตและผลิตเหล็กเกือบครึ่งหนึ่งของโลก วรุตม์ กาญจนพัฒนา เหรัญญิกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว กล่าวว่า ตามรายงานดังกล่าว ประเทศจะช่วยให้ชาวต่างชาติทำงาน เรียน และท่องเที่ยวในประเทศจีนได้ง่ายขึ้น เศรษฐกิจของจีนมีรากฐานทางโครงสร้างที่มั่นคงและมีความยืดหยุ่นที่จำเป็นในการทนต่อแรงกระแทกจากภายนอก และเป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เห็นการให้ความสำคัญกับการเติบโตและการสนับสนุนเศรษฐกิจในปีนี้ ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกกล่าว หากคุณเป็นนักศึกษาหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาในประเทศที่มีค่าธรรมเนียมการศึกษาในประเทศ (DTF) หรือนักศึกษาต่างชาติ คุณจะต้องชำระค่าเล่าเรียนหลักสูตร (ดูด้านล่าง) ค่าเล่าเรียนของหลักสูตรมีการจัดทำดัชนีเป็นประจำทุกปี ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับนักเรียนในและต่างประเทศเกี่ยวกับค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมอื่นๆ สามารถดูได้ที่ค่าธรรมเนียม มุมมองที่ยึดถือกันอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชียก็คือ ไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อจีน ในความเป็นจริง ประเทศนี้มีความเสี่ยงมากกว่าที่คนส่วนใหญ่ตระหนัก เนื่องจากมีความเป็นไปได้สูงที่การติดเชื้อทางการเงินจะเข้าสู่ระบบจากฮ่องกงผ่านมณฑลกวางตุ้ง หนังสือเล่มนี้ …

[1] จากข้อมูลของธนาคารโลก ประเทศเดียวที่มีระดับการผลิตเกินกว่าจีน ได้แก่ ไอร์แลนด์ (38 เปอร์เซ็นต์) ลิกเตนสไตน์ (34 เปอร์เซ็นต์) และซานมารีโน (33 เปอร์เซ็นต์) ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นประเทศเล็กๆ ที่มีระบบการเก็บภาษีแบบเอาเปรียบ บิดเบือนและกล่าวเกินจริงอย่างมากต่อมูลค่าที่รายงานของภาคการผลิตของตน ด้วยการบริโภคที่เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 4 ต่อปีก่อนเกิดการระบาดใหญ่ (และน้อยกว่านั้นมากตั้งแต่นั้นมา) การบริโภคจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 6–7 ได้หรือไม่ ไม่มีประเทศใดในประวัติศาสตร์ในขั้นตอนของรูปแบบการพัฒนานี้ที่สามารถป้องกันไม่ให้การบริโภคลดลง ไม่ต้องพูดถึงทำให้มันพุ่งสูงขึ้น แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันเป็นไปไม่ได้ ในกรณีดังกล่าว การเติบโตของ GDP เกือบทุกระดับ ส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ของจีนจะลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และส่วนแบ่งการบริโภคจะเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ เมื่อพิจารณาจากเงื่อนไขเหล่านั้น ก็ควรชัดเจนว่าอัตราการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงจะขึ้นอยู่กับอัตราการเติบโตของการบริโภคเป็นหลัก

การผงาดขึ้นของจีนจากประเทศกำลังพัฒนาที่ยากจนไปสู่มหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่สำคัญในรอบประมาณสี่ทศวรรษนั้นเป็นเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจ ตั้งแต่ปี 1979 (เมื่อการปฏิรูปเศรษฐกิจเริ่มต้น) จนถึงปี 2017 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริงของจีน (GDP) เติบโตที่อัตราเฉลี่ยเกือบ 10% ต่อปี ตามข้อมูลของธนาคารโลก จีนได้ “ประสบกับการขยายตัวอย่างยั่งยืนที่เร็วที่สุดโดยเศรษฐกิจหลักใน ประวัติศาสตร์—และได้ช่วยให้ผู้คนมากกว่า 800 ล้านคนหลุดพ้นจากความยากจน”2 จีนได้กลายเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่สำคัญระดับโลก ตัวอย่างเช่น อยู่ในอันดับแรกในแง่ของขนาดทางเศรษฐกิจโดยพิจารณาจากความเท่าเทียมของอำนาจซื้อ (PPP) การผลิตมูลค่าเพิ่ม การค้าสินค้า และผู้ถือทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ปาฏิหาริย์การเติบโตของจีนได้รับแรงผลักดันจากการปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาดและการเปิดเศรษฐกิจที่ปิดก่อนหน้านี้ของประเทศสู่โลก ประเทศจีนเผชิญกับปัญหาเชิงโครงสร้างที่สำคัญในปัจจุบัน เช่น การชะลอตัวของการเติบโตของผลผลิต และจำนวนประชากรสูงวัยที่คุกคามแนวโน้มการเติบโตในอนาคต นอกเหนือจากการฟื้นตัวจากผลกระทบที่เกิดจากโรคระบาด และการหดตัวอย่างรุนแรงในภาคการก่อสร้าง อย่างไรก็ตาม ปัญหาเชิงโครงสร้างเหล่านี้สามารถแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยการปฏิรูปตลาดให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และหากเป็นเช่นนั้น ผมเชื่อว่าจีนจะยังคงมีศักยภาพในการเติบโตสูงถึง 6% ต่อปีในอีก 10 ถึง 15 ปีข้างหน้า . อย่างไรก็ตาม การที่จีนสามารถตระหนักถึงศักยภาพในการเติบโตดังกล่าวนั้นจะขึ้นอยู่กับวิธีที่ผู้นำบริหารจัดการเศรษฐกิจการเมืองภายในของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งว่ารัฐยังคงมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจหรือไม่ และความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับตะวันตกที่นำโดยสหรัฐฯ ซึ่งจะกำหนดการเข้าถึงเทคโนโลยี การเงิน และตลาดต่างประเทศของจีน หากผู้นำยังคงหันเหจากการปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาดโดยหันไปใช้การตัดสินใจแบบรวมศูนย์ การจัดสรรทรัพยากรที่วางแผนไว้จากบนลงล่าง และทำให้ธุรกิจเอกชนชายขอบ ผลผลิตและการเติบโตทางเศรษฐกิจก็อาจเสื่อมถอยลงอีก จีน สหรัฐอเมริกา และโลกล้วนต้องทนทุกข์ทรมาน ท้ายที่สุดแล้ว มูลค่าของตลาดที่อยู่อาศัยของจีนคือสี่เท่าของ GDP ของประเทศ เทียบกับ 1.6 ในสหรัฐอเมริกาและ 2.1 ในญี่ปุ่น คิดเป็นมากกว่าหนึ่งในสี่ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมดและสองในสามของความมั่งคั่งในครัวเรือน ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนได้กลายเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจทั้งหมด หากเขื่อนทรัพย์สินพัง ไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและวิกฤติหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นเท่านั้น นอกจากนี้ยังอาจชะล้างตลาดตราสารหนี้และระบบธนาคารของจีน นำไปสู่ความไม่สงบในสังคมที่ลุกลาม และอาจถึงขั้นวิกฤตการเงินโลกด้วยซ้ำ บริษัท 75 แห่งนี้รวมกันในปี 2559 สร้างรายได้ 7.2 ล้านล้านดอลลาร์ มีสินทรัพย์มูลค่า 20.7 ล้านล้านดอลลาร์ และมีพนักงาน 16.2 ล้านคน จากบริษัทจีนอีก 28 แห่งที่อยู่ในรายชื่อ Fortune 500 หลายบริษัทดูเหมือนจะมีความเชื่อมโยงทางการเงินกับรัฐบาลจีน ในขณะที่เศรษฐกิจของจีนเติบโตเต็มที่ การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงได้ชะลอตัวลงอย่างมาก จาก 14.2% ในปี 2550 เป็น 6.6% ในปี 2561 และการเติบโตดังกล่าวคาดการณ์โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะลดลงเหลือ 5.5% ภายในปี 2567 รัฐบาลจีนมี ยอมรับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าลง โดยเรียกว่า “ความปกติใหม่” และยอมรับความจำเป็นที่จีนจะต้องยอมรับรูปแบบการเติบโตใหม่ที่อาศัยการลงทุนคงที่และการส่งออกน้อยลง และให้ความสำคัญกับการบริโภคภาคเอกชน บริการ และนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ การปฏิรูปดังกล่าวมีความจำเป็นเพื่อให้จีนหลีกเลี่ยงการติด “กับดักรายได้ปานกลาง” เมื่อประเทศต่างๆ บรรลุถึงระดับเศรษฐกิจหนึ่งแต่เริ่มประสบกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากไม่สามารถรับแหล่งการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่ๆ เช่น นวัตกรรมได้ .

” โดย Hanming Fang ในเล่มนโยบายปี 2023 ของกลุ่ม Aspen Economic Strategy Group การสร้างเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น สามารถดูกระดาษฉบับเต็มได้ที่นี่ ฮ่องกง (AP) — รัฐบาลจีนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของจีนขยายตัวในอัตรา 5.2% ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี และมีสัญญาณที่ดีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน โดยผลผลิตโรงงานและยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น รัฐบาลกล่าวเมื่อวันศุกร์ St Edmund Hall ทำงานร่วมกับ Oxford Chinese Economy Program (OXCEP) ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2013 โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการศึกษาเศรษฐกิจจีนที่วิทยาลัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Hall ได้ร่วมมือกันในโครงการริเริ่มด้านวิชาการกับมหาวิทยาลัยเสฉวนในเฉิงตู เสฉวน และโรงเรียนการพัฒนาแห่งชาติ (NSD) ในมหาวิทยาลัยปักกิ่ง

ดังนั้นการบรรยายสรุปของสื่อจึงทำให้นาย Wang กล่าวถึงประเด็นที่อยู่นอกขอบเขตของการทูต เช่น ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเขาได้ใช้โอกาสในการส่งเสริมแผนยุทธศาสตร์การกำกับดูแลระดับโลกที่มุ่งเป้าไปที่การกำหนดมาตรฐานสากล และเป็นครั้งแรกที่สถานะของ เศรษฐกิจจีน หากการออมยังคงอยู่ที่ระดับปัจจุบัน (มากกว่า 40% ของ GDP) แต่การลงทุนลดลงเหลือ 30% ของ GDP ซึ่งยังคงเป็นอัตราส่วนที่สูงมาก จีนจะต้องรักษาการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดไว้ที่สิบเปอร์เซ็นต์ของ GDP เพื่อรักษาเศรษฐกิจ ในภาวะสมดุล เนื่องจาก GDP ของจีนจะแตะ 20 ล้านล้านดอลลาร์เร็วๆ นี้ ซึ่งจะมีมูลค่าเกือบ 2 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าการเกินดุลครั้งก่อนของเยอรมนีหรือญี่ปุ่นหลายเท่า และมากพอที่จะส่งผลกระทบต่อสมดุลการออม/การลงทุนทั่วโลก ญี่ปุ่นประสบปัญหาคล้ายกันเมื่อสองสามทศวรรษที่แล้ว หลังจากที่ฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์แตกในช่วงปลายทศวรรษ 1980 รัฐบาลพยายามที่จะยกระดับเศรษฐกิจให้พ้นจากภาวะตกต่ำอย่างรุนแรงด้วยการส่งเงินทุนจำนวนมหาศาลไปสู่การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน แต่ถนนสายใหม่ส่วนใหญ่ไม่มีทางไปไหนเลย ดังนั้น หลังจากใช้จ่ายอย่างหนักไม่กี่ปี รัฐบาลจึงต้องยอมแพ้ เพื่อให้มั่นใจว่า รัฐบาลจีนอาจจะสามารถค้นหาวิธีใหม่ๆ ในการสนับสนุนภาคการก่อสร้าง รวมถึงการมองหาโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่อย่างน้อยก็สามารถทำให้ดูคุ้มค่าได้ ตัวอย่างเช่น ในจังหวัดที่ยากจนกว่าและในชนบท แต่โดยรวมแล้วคาดว่าการลงทุนจะค่อยๆ ลดลงนับจากนี้ไป ทั้งหมดนี้ไม่ได้หมายความว่าแนวทางการกำกับดูแลที่เน้นการเติบโตของจีนเป็นแนวทางที่ถูกต้อง ในทางตรงกันข้าม ความล้มเหลวของรัฐบาลในการปกป้องผลประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมายของพลเมืองจีนอาจส่งผลกระทบในระยะยาวต่อประสิทธิภาพการผลิตและการเติบโต และการป้องกันบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่จากความรับผิดชอบ คุกคามที่จะรักษาตำแหน่งทางการตลาดที่โดดเด่นของพวกเขาให้มากขึ้น ซึ่งท้ายที่สุดก็ขัดขวางนวัตกรรม อย่างไรก็ตาม ปรากฏชัดเจนว่าอย่างน้อยในระยะสั้น กฎระเบียบของจีนจะทำหน้าที่เป็นตัวส่งเสริม แทนที่จะเป็นอุปสรรคสำหรับบริษัท AI ของประเทศ

การศึกษานี้เป็นการประเมินใหม่ครั้งใหญ่เกี่ยวกับขนาดและขอบเขตของการฟื้นตัวของจีนในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา โดยใช้เทคนิคการวัดเชิงปริมาณซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติมาตรฐานในประเทศ OECD ใช้แนวทางเปรียบเทียบเพื่ออธิบายว่าทำไมบทบาทของจีนในเศรษฐกิจโลกจึงเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในช่วงพันปีที่ผ่านมา โดยสรุปว่าจีนมีแนวโน้มที่จะกลับมามีบทบาทตามธรรมชาติในฐานะเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2558 ดังนั้นจึงฟื้นตำแหน่งเดิมจนถึงปี 1890 มีการจัดเตรียมลิงก์แบบไดนามิก (StatLink) สำหรับแต่ละตารางและกราฟ ซึ่งจะนำผู้ใช้ไปยัง หน้าเว็บที่มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องในรูปแบบ Excel® ยกเว้นภาคผนวก A ฉบับนี้ได้รับการแก้ไขและปรับปรุงและบทที่ 4 เป็นบทใหม่ทั้งหมด หนังสือเล่มนี้สำรวจผลกระทบต่อการจ้างงานในเศรษฐกิจมหภาคและภาคส่วนต่างๆ (ในภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และบริการ) ของการภาคยานุวัติขององค์การการค้าโลกของจีน โดยระบุว่าแม้ว่าการสูญเสียการจ้างงานในระยะสั้นอาจเกิดขึ้นได้ แต่ในระยะยาว จีนจะสามารถสร้างการจ้างงานเพิ่มเติมได้ … หนังสือเล่มนี้นำเสนอการศึกษาอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับความท้าทายของการสูงวัยในประเทศจีน และมาตรการที่กำลังดำเนินการ วางแผน และยังคงจำเป็นเพื่อรับมือกับความท้าทาย ตอกย้ำว่าจำนวนผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปกำลังเพิ่มขึ้น และการเติบโตจะเร่งตัวขึ้น – จาก 176 ล้านคน … เนื่องจากอัตราการเติบโตของ GDP ลดลงจาก 6% เหลือ 2.2% ในปี 2563 อัตราการเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงของผู้ที่ทำงานในเขตเมืองก็ลดลงจาก 6.8% เหลือ 5.2% ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในรอบทศวรรษที่ผ่านมา7 นอกจากนี้ ดังที่แสดง ในรูปที่ 6 การเติบโตของรายได้ที่ใช้แล้วทิ้งของผู้อยู่อาศัยในเมืองและในชนบทลดลงนับตั้งแต่ปี 2557 โดยลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปี 2563 และยังคงเป็นลบจนถึงต้นปี 2564 การเติบโตดีดตัวขึ้นในต้นปี 2564 จากนั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง ให้ต่ำกว่า 4.3% ในรายได้ในชนบท และ 2.3% ในรายได้ในเมืองภายในสิ้นปี 2565 จีนใช้มาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มงวดมาเกือบ three ปีแล้ว กิจกรรมทางเศรษฐกิจของรัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดย่อมและรายย่อย ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ค่าใช้จ่ายในการดำเนินนโยบายที่เข้มงวดนี้ต่อไปนั้นมีมหาศาล ในช่วงสามปีที่ผ่านมา มาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มงวดและการล็อคดาวน์ส่งผลกระทบเชิงลบอย่างมากต่อการเติบโตในประเทศจีน

ประการแรก อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์มีการเติบโตที่โดดเด่น โดยตลาดจีนขยายตัวมากกว่าร้อยละ 20 ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยมีขนาดตลาดประมาณ 2 ล้านล้านหยวน และมากกว่าร้อยละ 50 ของส่วนแบ่งตลาดทั่วโลก นักวิเคราะห์คาดว่าสภาประชาชนแห่งชาติ ซึ่งเป็นรัฐสภาตรายางของจีน จะตั้งเป้าหมายการเติบโตประจำปีอีกครั้งที่ประมาณร้อยละ 5 เมื่อการประชุมในเดือนมีนาคม การโจมตีโดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในบริษัทน้ำที่ใหญ่ที่สุดของจีน ทำให้เกิดความกังวลว่าธุรกิจเอกชนอื่นๆ จะถูกคว่ำบาตรหรือไม่ ซึ่งขัดขวางการเติบโตในช่วงเวลาที่ประเทศต้องการมากที่สุด โครงการปรับปรุงความปลอดภัยด้านอาหารของจีน ซึ่งได้รับการอนุมัติในเดือนมีนาคม 2021 ช่วยให้จีนปรับปรุงการจัดการความปลอดภัยด้านอาหารทั้งในระดับประเทศและระดับย่อยที่เป็นเป้าหมาย และลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของอาหาร โดยจะเสริมสร้างกฎระเบียบ การบังคับใช้ และการปฏิบัติตามด้านความปลอดภัยของอาหารตามห่วงโซ่คุณค่าที่เลือก ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติระดับโลก และช่วยให้ฟาร์มและผู้ประกอบการด้านอาหารเข้าถึงการเงินสำหรับเทคโนโลยีความปลอดภัยด้านอาหาร และจัดแคมเปญการสื่อสารความเสี่ยงเพื่อส่งเสริมความปลอดภัยของอาหารและสนับสนุนวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีขึ้น 2564 ช่วยเพิ่มการคุ้มครองระบบนิเวศและลดมลพิษทางน้ำในลุ่มน้ำแยงซีของจีน โครงการนี้จะสนับสนุนการประสานงานระหว่างหน่วยงานสายต่างๆ และระดับของรัฐบาล โดยการเสริมสร้างการรวบรวมและแบ่งปันข้อมูล และโดยการปรับปรุงการจัดการและการจัดสรรน้ำ กิจกรรมระดับท้องถิ่นจะช่วยลดมลพิษจากพลาสติกโดยการพัฒนาแรงจูงใจในการรวบรวมฟิล์มพลาสติกทางการเกษตร ปรับปรุงระบบการจัดการน้ำเสียและรวบรวมในระดับเมือง และจัดการกับมลพิษทางการเกษตรผ่านการจัดการมูลปศุสัตว์ที่ดีขึ้น

ผู้นำจีนกำลังสรุปการประชุมสำคัญระยะยาวหนึ่งสัปดาห์ โดยยอมรับว่าจำเป็นต้องมีมากกว่านี้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ซบเซาซึ่งได้รับผลกระทบจากตลาดที่อยู่อาศัยที่ย่ำแย่ อุปสงค์ในประเทศที่ย่ำแย่ และตัวเลขการว่างงานของเยาวชนที่สูงเป็นประวัติการณ์ แต่ความตึงเครียดในระยะยาวในเศรษฐกิจของจีนกำลังพิสูจน์ให้เห็นถึงความดื้อรั้น ปักกิ่งไม่ได้ก้าวเข้าสู่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ซึ่งต่างจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งก่อนๆ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวว่าเขาต้องการมุ่งเน้นไปที่ “การเติบโตคุณภาพสูง” มากกว่าการเร่งความเร็วด้วยเลขสองหลักที่จีนประสบในช่วงต้นทศวรรษ 2000 ทุกสายตาจับจ้องไปที่ Two Sessions ซึ่งเป็นการประชุมรัฐสภาประจำปีของประเทศที่จะเริ่มต้นในวันที่ 5 มีนาคม คาดว่าเป้าหมายการเติบโตในปี 2567 จะใกล้เคียงกับ 5% ของปีที่แล้ว นั่นถือว่าเล็กน้อยตามมาตรฐานของจีน แต่อาจเป็นเรื่องปกติใหม่สำหรับเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก จีนกำลังเผชิญกับความท้าทายที่ยากขึ้นเรื่อยๆ ได้ระบุอย่างถูกต้องว่าตลาดภายในประเทศเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการเติบโต ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าสภาพแวดล้อมภายนอกมีความผันผวนเกินกว่าจะนับได้ ความท้าทายเชิงโครงสร้างของจีน เช่น ระบบประกันสังคมระบบทะเบียนบ้านที่เข้มงวด ประชากรสูงวัย และค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ไม่สามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว การควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดเป็นเวลา three ปีช่วยป้องกันภัยพิบัติด้านสุขภาพและเศรษฐกิจที่ไม่อาจจินตนาการได้ แต่ได้ขัดขวางเส้นทางการเติบโตในระยะยาวของจีน การหดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ไม่ใช่เรื่องใหม่ เกิดจากการปราบปรามนโยบายหลายครั้งที่เริ่มในปลายปี 2563 โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบาย ‘สามเส้นสีแดง’ ที่ออกแบบมาเพื่อลดความเสี่ยงที่สำคัญในหมู่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากที่มีหนี้เพิ่มมากขึ้น นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ปักกิ่งได้เน้นย้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าที่อยู่อาศัยมีไว้เพื่อการอยู่อาศัย ไม่ใช่เพื่อการเก็งกำไร โดยยืนยันอีกครั้งถึงความมุ่งมั่นในการควบคุมความเสี่ยงในตลาดที่อยู่อาศัย

นวัตกรรมทางเศรษฐกิจที่น่าทึ่งที่สุดในศตวรรษที่ 18 เป็นผลมาจากความต้องการของผู้ค้าทางไกลในด้านสินเชื่อและกลไกใหม่ที่จะอำนวยความสะดวกในการโอนเงิน ธนาคารท้องถิ่นซึ่งถูกเรียกโดยชาวต่างชาติในศตวรรษที่ 19 ยอมรับเงินฝาก กู้ยืมเงิน ออกธนบัตรส่วนตัว และโอนเงินจากภูมิภาคหนึ่งไปยังอีกภูมิภาคหนึ่ง ตั๋วสัญญาใช้เงินที่ออกโดยธนาคารในประเทศในนามของพ่อค้าอำนวยความสะดวกในการซื้อสินค้าจำนวนมาก และร่างเงินและบัญชีการโอนเงินยังช่วยลดการไหลของเงินทุนอีกด้วย เมื่อถึงต้นศตวรรษที่ 19 กระดาษโน้ตอาจมีปริมาณหนึ่งในสามหรือมากกว่าของปริมาณเงินหมุนเวียนทั้งหมด ความต้องการของการค้าขนาดใหญ่ทางไกลได้แรงบันดาลใจให้พ่อค้าเปลี่ยนระบบการเงินที่เป็นโลหะให้เป็นระบบที่กระดาษธนบัตรมาแทนที่เหรียญทองแดงและเงิน แต่ต้นชิงยังเป็นช่วงเวลาของการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ด้วยการกำหนดสันติภาพชิง เศรษฐกิจกลับมาขยายตัวเชิงพาณิชย์อีกครั้งซึ่งเริ่มขึ้นในศตวรรษที่ 16 การขยายตัวนี้กระตุ้นให้เกิดความเชี่ยวชาญพิเศษในพืชผลที่ส่งสู่ตลาด ซึ่งรวมถึงวัตถุดิบที่ใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอตลอดจนสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น ชา น้ำตาล และยาสูบ ผลกำไรล่อลวงพ่อค้า เจ้าของบ้าน และชาวนาให้ซื้อหรือเช่าที่ดินเพื่อผลิตพืชเศรษฐกิจ เจ้าของบ้านที่เป็นผู้บริหารรูปแบบใหม่ ซึ่งใช้แรงงานจ้างเพื่อปลูกพืชผลในตลาด ถือกำเนิดขึ้นในศตวรรษที่ 18 เราจะใช้นโยบายเพื่อส่งเสริมการเปิดเสรีและการอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนที่มีมาตรฐานสูง เราจะใช้ระบบการปฏิบัติต่อระดับชาติก่อนการจัดตั้งขึ้น บวกกับรายการเชิงลบทั่วทั้งกระดาน ลดความยุ่งยากในการเข้าถึงตลาดอย่างมีนัยสำคัญ เปิดภาคบริการเพิ่มเติม และปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมายของนักลงทุนต่างชาติ ธุรกิจทั้งหมดที่จดทะเบียนในประเทศจีนจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน

Morgan สันนิษฐานว่าแพ็คเกจ 1 ล้านล้านหยวน (139 พันล้านดอลลาร์) ส่วนหนึ่งได้รับทุนจากธนาคารประชาชนจีน (PBOC) เพื่อสนับสนุนสิ่งที่เรียกว่า “โครงการสำคัญ 3 โครงการ” รวมถึงที่อยู่อาศัยสาธารณะด้วย ซึ่งเทียบเท่ากับ 9% ของการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมดในปี 2566 และอาจลดการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในปี 2567 จาก 8–10% เหลือ 2–4% ตลาดที่อยู่อาศัยจะยังคงกดดันการเติบโตทางเศรษฐกิจต่อไป เนื่องจากการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ GDP ได้ลดลงจากจุดสูงสุดที่ thirteen.9% ในปี 2020 เหลือประมาณ 9.6% “ความเสี่ยงและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับอสังหาริมทรัพย์ หนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น และสถาบันการเงินขนาดเล็กและขนาดกลางนั้นรุนแรงมากในบางพื้นที่” เขากล่าว “ภายใต้สถานการณ์เหล่านี้ เราเผชิญกับปัญหาที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกมากขึ้นอย่างมากในการตัดสินใจด้านนโยบายและการทำงานของเรา” ท่ามกลางตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เผชิญวิกฤติ รายได้จากการส่งออกที่ลดลง และการปราบปรามอุตสาหกรรมเอกชน นักลงทุนต่างชาติกำลังถอนตัวออกจากหุ้นจีนในอัตราที่สูงเป็นประวัติการณ์ 2565 ส่งเสริมการเกษตรสีเขียวและการพัฒนาชนบทในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และสนับสนุนโครงการฟื้นฟูชนบทแห่งชาติของรัฐบาลจีน กิจกรรมของโครงการประกอบด้วยการเสริมสร้างขีดความสามารถของสถาบัน การฝึกอบรมและบริการส่งเสริมด้านการเกษตร สิ่งจูงใจทางการเงินเพื่อส่งเสริมเทคโนโลยีและแนวปฏิบัติด้านการเกษตรที่ชาญฉลาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และการลงทุนในระบบบำบัดน้ำเสียในชนบทและการบริการการจัดการขยะมูลฝอย โปรแกรมยังรวมถึงการลงทุนในการติดตาม ประเมินผล และทวนสอบผลลัพธ์ด้านสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังสนับสนุนการพัฒนางบประมาณตามโปรแกรมเพื่อเชื่อมโยงการใช้ทรัพยากรกับผลลัพธ์ในระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ดียิ่งขึ้น

“การมองไปข้างหน้าและแนวโน้มของเศรษฐกิจจีนในปีต่อๆ ไป ทำให้เกิดการแสดงออกอย่างเป็นรูปธรรมต่อจีนในฐานะมหาอำนาจที่มีความเข้าใจอย่างสูงต่อความรับผิดชอบของตนต่อโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรักษาและสนับสนุนการฟื้นฟูทั่วโลกและการพัฒนาที่สมดุลซึ่งก่อให้เกิดชัยชนะ ชนะผลลัพธ์ไปทั่วโลก” Onunaiju กล่าว จีนรักษาโมเมนตัมการเติบโตไว้ที่ร้อยละ 5.2 ในปีที่แล้ว และคาดว่าจะดำเนินต่อไปในวิถีนี้ ตามรายงาน วิถีที่มั่นคงและมั่นคงของเศรษฐกิจจีน โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างงานใหม่มากกว่า 12 ล้านตำแหน่งในเขตเมือง แสดงให้เห็นถึงความมั่นคงของปัจจัยพื้นฐาน Onunaiju กล่าว การมองไปข้างหน้าและแนวโน้มของเศรษฐกิจจีนในปีต่อๆ ไป แสดงให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมต่อจีนในฐานะมหาอำนาจหลักที่มีความเข้าใจอย่างสูงต่อความรับผิดชอบของตนต่อโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรักษาและสนับสนุนการฟื้นฟูทั่วโลกและการพัฒนาที่สมดุลซึ่งให้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ผลลัพธ์สู่โลก.

อย่างไรก็ตาม ที่สำคัญกว่านั้น เป็นที่ชัดเจนว่าผู้กำหนดนโยบายเศรษฐกิจและที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่ในกรุงปักกิ่งไม่เชื่อว่าภาระหนี้ของประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้นยั่งยืน พวกเขาระบุหลายครั้งว่าพวกเขาตั้งใจแน่วแน่ที่จะออกนอกเส้นทางนี้ และพยายามใช้นโยบายที่ต้องการจำกัดการลงทุนที่ไม่ก่อผลและการเติบโตของภาระหนี้ของประเทศ แม้ว่าความพยายามเหล่านี้จะไม่ประสบผลสำเร็จก็ตาม นั่นเป็นเพราะความยากลำบากหรือไม่เต็มใจที่จะยอมรับผลที่ตามมาของสี่เส้นทางที่เหลือ การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานไม่ได้ทำให้ภาระหนี้ของระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นโดยเนื้อแท้ หากการลงทุนมีประสิทธิผลในวงกว้าง กล่าวคือ หากมูลค่าทางเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมที่มันสร้างขึ้นเกินกว่าต้นทุนของการลงทุน หนี้ที่เพิ่มขึ้นใดๆ ก็จะถูกจับคู่ในระยะสั้นถึงระยะกลางด้วยการเพิ่มขึ้นของ GDP ซึ่งโดยปกติจะเป็นตัวแทนของมูลค่าสินค้าและบริการที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจ หากมูลค่าที่สร้างขึ้นมีมากกว่าต้นทุนการลงทุน อัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP ของประเทศจะไม่เพิ่มขึ้น พูดอย่างกว้างๆ การเติบโตที่แท้จริงถือได้ว่าเป็นการเติบโตที่ยั่งยืนซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการบริโภค การส่งออก และการลงทุนทางธุรกิจ (โดยองค์ประกอบสุดท้ายเหล่านี้มุ่งเป้าไปที่สองประการแรกเป็นส่วนใหญ่) ในขณะที่การเติบโตที่ “สูงเกินจริง” ประกอบด้วยส่วนใหญ่ไม่มีประสิทธิผล หรือไม่เพียงพอ มีประสิทธิผลการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์ จุดประสงค์ของการเติบโตที่สูงเกินจริงคือการเชื่อมช่องว่างระหว่างการเติบโตที่แท้จริงกับเป้าหมายการเติบโตของ GDP ที่ถือว่าจำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการเมืองของผู้นำจีน

นับตั้งแต่จีนเริ่มเปิดกว้างและปฏิรูปเศรษฐกิจในปี 1978 การเติบโตของ GDP ก็เฉลี่ยมากกว่าร้อยละ 9 ต่อปี และผู้คนมากกว่า 800 ล้านคนได้หลุดพ้นจากความยากจน นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงที่สำคัญในการเข้าถึงด้านสุขภาพ การศึกษา และบริการอื่น ๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีน รวมถึงการออกแบบและการผลิต IC ถือเป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมไอทีของจีน อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีนประกอบด้วยบริษัทที่หลากหลาย ตั้งแต่ผู้ผลิตอุปกรณ์แบบครบวงจร ไปจนถึงโรงหล่อแบบ pure-play ไปจนถึงบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่โกหก ผู้ผลิตอุปกรณ์รวม (IDM) ออกแบบและผลิตวงจรรวม โรงหล่อ Pure-play ผลิตเฉพาะอุปกรณ์สำหรับบริษัทอื่นโดยไม่ต้องออกแบบ ในขณะที่บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ fables ออกแบบเฉพาะอุปกรณ์เท่านั้น ตัวอย่างของ IDM ของจีน ได้แก่ YMTC และ CXMT ตัวอย่างของโรงหล่อบริสุทธิ์ของจีน ได้แก่ SMIC, Hua Hong Semiconductor และ Wingtech และตัวอย่างของบริษัทนิทานจีน ได้แก่ Zhaoxin, HiSilicon และ UNISOC สิ่งนี้จำกัดศักยภาพของการลงทุนอย่างรุนแรงเพื่อผลักดันรายได้ที่เพิ่มขึ้น ณ จุดนี้ การก่อสร้างที่อยู่อาศัยเพิ่มเติมจะทำให้เกิดเมืองร้างมากขึ้น ทั้งแวววาว ใหม่ และว่างเปล่า และเนื่องจากสต็อกที่อยู่อาศัยเพิ่มเติมและโครงสร้างพื้นฐานในวงกว้างมากขึ้น มีช่วงชีวิตที่ยาวนาน สิ่งนี้จะไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในเร็วๆ นี้ ลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของเศรษฐกิจจีนคืออัตราการลงทุนและการออมที่สูงเป็นพิเศษ ซึ่งเกินกว่า 40% ของ GDP ซึ่งเป็นระดับสองเท่าในสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา และสูงกว่าอัตราในประเทศที่มีการออมสูงอื่นๆ ในเอเชีย เช่น ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

CGIT ยังประมาณการการไหลเข้าของ FDI ของจีนไปยังสหรัฐอเมริกาในปี 2560 อยู่ที่ 24.5 พันล้านดอลลาร์ (เทียบกับ 54.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2559) ทำให้สหรัฐอเมริกาเป็นจุดหมายปลายทางที่ใหญ่ที่สุดของ FDI ภายนอกของจีน การเข้าซื้อกิจการที่ใหญ่ที่สุดของจีนในสหรัฐฯ ในปี 2560 คือการซื้อธุรกิจให้เช่าเครื่องบินของ CIT Group ของ HNA ด้วยมูลค่า 10.4 พันล้านดอลลาร์ “การฟื้นฟูเศรษฐกิจจำเป็นต้องเพิ่มความมั่งคั่งและรายได้ของครัวเรือน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้นำจีนยังไม่พร้อมที่จะทำอย่างชัดเจน” นักวิเคราะห์จาก Trivium บริษัทวิจัยที่เชี่ยวชาญด้านจีน กล่าวในบันทึกย่อ “คนงานเผชิญกับความท้าทายและปัญหาในการจ้างงาน และจำเป็นต้องมีความพยายามมากขึ้นเพื่อรักษาเสถียรภาพของการจ้างงาน” หวัง เสี่ยวผิง รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคม กล่าวในการแถลงข่าว ตัวเลขที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีแสดงให้เห็นว่าราคาผู้บริโภคลดลง zero.8% ในเดือนมกราคม เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเกินความคาดหมายของนักเศรษฐศาสตร์ และถือเป็นการหดตัวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 15 ปี

ปี 2024 ถือเป็นอีกปีที่ท้าทายสำหรับจีน เนื่องจากเศรษฐกิจติดขัดภายใต้ภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นและภาวะเงินฝืดที่ทวีความรุนแรงขึ้น บริษัทของฉัน Enodo Economics ประมาณการว่าการสูญเสียเครดิตโดยรวมน่าจะอยู่ที่ระหว่าง 37 เปอร์เซ็นต์ถึง forty two เปอร์เซ็นต์ของ GDP ในขณะที่ภาวะเงินฝืดถือเป็นระดับที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินในเอเชียปี 1997 แม้ว่าจะได้รับคำแนะนำจากการประชุม Central Economic Work Conference ประจำเดือนธันวาคม (วางแผนปี 2024) ให้ “เสริมสร้างการโฆษณาชวนเชื่อทางเศรษฐกิจและคำแนะนำความคิดเห็นของประชาชน และส่งเสริมการเล่าเรื่องเชิงบวกเกี่ยวกับแนวโน้มที่สดใสของเศรษฐกิจจีน” ก็เป็นเรื่องยากมากที่จะสร้างกรณีนี้ ว่าเศรษฐกิจกำลังดี หรือปี 2567 จะเป็นปีที่ราบรื่นทั้งเศรษฐกิจและผู้บริโภค อีกครั้ง ทั้งหมดนี้ไม่ได้หมายความว่าเป็นไปไม่ได้ที่จีนจะเดินตามแนวทางนี้ แต่ให้นึกถึงความเข้าใจอันลึกซึ้งของ Hirschman ที่ว่าเขตเลือกตั้งที่ได้รับประโยชน์อย่างไม่สมส่วนจากรูปแบบเก่า—และได้รวบรวมส่วนแบ่งอำนาจทางการเมืองที่ไม่สมส่วนในกระบวนการนี้—มีแนวโน้มที่จะ บล็อกการปรับเปลี่ยนโมเดลนี้ที่กำหนดให้ต้องดูดซับส่วนแบ่งต้นทุนการปรับเปลี่ยนที่ไม่สมส่วน พูดให้แตกต่างออกไป มันง่ายที่จะคิดเลขคณิตของการปรับสมดุล แต่เป็นการยากที่จะดูดซับผลที่ตามมาทางการเมือง ไม่มีความลึกลับว่าทำไมส่วนแบ่งการบริโภคของจีนต่อ GDP จึงต่ำมาก ครัวเรือนชาวจีนมีส่วนแบ่งที่ต่ำมาก – ในรูปแบบของเงินเดือนและค่าจ้าง รายได้อื่น และการโอน – ของสิ่งที่พวกเขาผลิต ดังนั้นพวกเขาจึงไม่สามารถบริโภคมากกว่าส่วนแบ่งที่ต่ำของสิ่งที่พวกเขาผลิตได้ นโยบายความมั่งคั่งทั่วไปฉบับใหม่ของปักกิ่งมุ่งเน้นไปที่การกระจายรายได้จากคนรวยไปยังคนจนและชนชั้นกลาง แต่แม้ว่าโครงการนี้จะประสบความสำเร็จ แต่ก็จะช่วยได้เพียงส่วนขอบเท่านั้น

หนังสือของ Barry Naughton ประพันธ์โดยผู้เชี่ยวชาญชั้นนำด้านเศรษฐกิจจีน โดยให้มุมมองที่ชัดเจน เป็นระบบ และลึกซึ้งเกี่ยวกับเส้นทางของจีนสู่การเป็น ‘โรงไฟฟ้าของเศรษฐกิจโลก’ รวมถึงความท้าทายข้างหน้าในการรักษาความสำเร็จในอดีตเอาไว้ ออกแบบมาเพื่อใช้เป็นตำราเรียนเป็นหลัก ความครอบคลุมที่ครอบคลุมและการวิเคราะห์ที่ซับซ้อนทำให้มั่นใจได้ว่าจะกลายเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและใช้ประโยชน์ได้มากสำหรับทุกคนที่แสวงหาความเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจของจีน ปัจจัยที่สามคือรายได้ครัวเรือน ตราบใดที่ครัวเรือนไม่สบายใจกับการเติบโตของรายได้หรือสถานะทางการเงิน พวกเขาจะไม่ใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมากและจะประหยัดเงินแทน ซึ่งหมายความว่าหากไม่มีการเติบโตของรายได้ครัวเรือน ก็เป็นไปไม่ได้เลยที่การบริโภคจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง สมมติฐานที่สองของฉัน (ค่อนข้างใจกว้าง) คือจีนมีเวลาสิบปีในการนำส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ไปสู่ระดับที่ยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าในอีกสิบปีข้างหน้า การเติบโตของ GDP ของจีนจะแซงหน้าการเติบโตของการลงทุนมากพอที่จะทำให้ส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ลดลงเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียง 34 เปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก

ภาวะเงินฝืดคาดว่าจะสิ้นสุดในปี 2567 แต่อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำจะยังคงมีอยู่ตลอดทั้งปีข้างหน้า จีนถือว่าผิดปกติเมื่อพูดถึงพลวัตของเงินเฟ้อ แทนที่จะเผชิญกับความท้าทายด้านเงินเฟ้อทั่วไปที่ประเทศอื่นๆ ประสบหลังจากเปิดประเทศอีกครั้ง จีนกลับเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินฝืดที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ณ เดือนมกราคม 2024 ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปของจีนลดลง zero.8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และ PPI (ดัชนีราคาผู้ผลิต) ลดลง 2.5% “การลดลงอย่างมากของยอดขายบ้านใหม่และการเริ่มต้นบ้านใหม่ทำให้พวกเขาต่ำกว่าประมาณการปริมาณพื้นฐานที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในระยะยาว และไม่มีสัญญาณของจุดต่ำสุด แม้จะมีการผ่อนคลายนโยบายที่อยู่อาศัยรอบล่าสุดตั้งแต่เดือนสิงหาคม” Zhu กล่าว . Morgan Research คือการขาดดุลทางการคลังอย่างเป็นทางการจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.2% ของ GDP (รวมถึง 3.8% ในงบประมาณทางการเงินปี 2024 และยอดยกยอด 500 พันล้านหยวนจากปี 2023) ในขณะที่การขาดดุลทางการคลังรวมในงบประมาณทางการคลังจะเพิ่มขึ้นจาก 6.four % ของ GDP ในปี 2566 เป็น 6.9% ในปี 2567 ในขณะเดียวกัน การขาดดุลการคลังที่เพิ่มขึ้นจะสูงขึ้นเล็กน้อยที่ 12.2% ของ GDP ในปี 2567 เนื่องจากรายการนอกงบประมาณมีแนวโน้มที่จะหดตัว

ต้องการศาสตราจารย์ด้านธุรกิจและเศรษฐกิจจีน และศาสตราจารย์ด้านการเงินและเศรษฐศาสตร์ ที่บัณฑิตวิทยาลัยธุรกิจและคณะกิจการระหว่างประเทศและสาธารณะแห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย งานวิจัยของเขามุ่งเน้นไปที่การค้าและการเงินระหว่างประเทศ เศรษฐศาสตร์มหภาค และเศรษฐกิจจีน การที่ผู้นำจีนมุ่งเน้นไปที่การแข่งขันกับสหรัฐฯ ถือเป็นการขยายความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ สหรัฐฯ และจีนถูกขังอยู่ในสงครามการค้ามานานหลายปี และความพยายามของจีนในการเพิ่มภาคการผลิตและนวัตกรรมถือเป็นความท้าทายโดยตรงต่อชาติตะวันตก ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้น นักเศรษฐศาสตร์แย้งว่าการเพิ่มการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับชาวจีนในการหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในปัจจุบัน แต่การทำให้ผู้คนใช้จ่ายเงินมากขึ้นนั้นเป็นเรื่องยากเมื่อหลายคนรู้สึกราวกับว่าพวกเขากำลังประสบกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยอยู่แล้ว แผนของ Li มีเป้าหมายเพื่อต่อสู้กับปัญหาเหล่านี้โดยเปลี่ยนการมุ่งเน้นของเศรษฐกิจจีนไปที่นวัตกรรม การผลิต และเทคโนโลยีให้มากขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า อาจไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนวิถีเศรษฐกิจของประเทศ แต่การกำหนดเป้าหมายอันทะเยอทะยานนี้ไม่ได้มาพร้อมกับ “การปฏิรูปที่ทะเยอทะยานเพื่อเปลี่ยนวิถีการเติบโตของจีน” โทมัสกล่าวเสริม กองทุนการเงินระหว่างประเทศคาดการณ์ว่าจีนจะพลาดเป้าหมายร้อยละ 5 ในปี 2567 หรือประมาณการเติบโตของ GDP เพียงร้อยละ 4.6 ซึ่ง IMF คาดว่าจะลดลงเหลือร้อยละ three.5 ภายในปี 2571

ประเทศจีนมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่ใช้งานได้ดี หนี้สามารถแพร่กระจายไปได้ระยะหนึ่ง และยากที่จะบอกว่าเมื่อใดที่ธนาคารต่างๆ จะเรียกร้องให้มีการเพิ่มเงินสดจำนวนมหาศาลเพื่อความอยู่รอด แต่เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น ค่าเงินก็จะอ่อนตัวเหมือนบอลลูนพรรคเก่า และรัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อปราบปรามผู้เห็นต่างและปิดพรมแดน กระบวนการเหล่านั้นได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และคาดการณ์ว่าจะไม่มีอะไรดีในปี 2024 เนื่องจากการลงทุนคิดเป็นร้อยละ forty ถึง forty five ของ GDP ในประเทศจีน โดยมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์คิดเป็นสัดส่วนเกือบสองในสามของจำนวนเงินดังกล่าว จึงชัดเจนว่าการลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดประสิทธิผลจะลดลงอย่างมาก หากไม่ได้ถูกแทนที่ด้วยแหล่งอื่นที่เทียบเท่ากัน ของการเติบโต—จะต้องส่งผลให้การเติบโตของ GDP ของจีนหดตัวลงอย่างมาก การคำนวณด้านหลังของฉันชี้ให้เห็นว่าขีดจำกัดสูงสุดของการเติบโตของ GDP เป็นเวลาหลายปี หากพิสูจน์ได้เป็นเช่นนั้น ก็น่าจะอยู่ที่ 2 ถึง three เปอร์เซ็นต์ นี่ไม่น่าแปลกใจเลย ทุกประเทศที่ปฏิบัติตามโมเดลการเติบโตนี้ ในระยะต่อๆ ไปของโมเดล ได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเดียวกัน แต่มีเหตุผลสำคัญอย่างน้อยสามประการที่แนวทางปฏิบัตินี้ทำได้ยาก

“ปัจจัยสำคัญสองประการที่มีบทบาทคือความจริงที่ว่าขณะนี้จีนมีชนชั้นกลางที่ได้รับการพัฒนาอย่างดี และยังเผชิญกับปัญหาด้านประชากรด้วย” ฮาเวิร์ธกล่าว มีประชากรสูงวัย ทำให้เกิดความท้าทายทางเศรษฐกิจบางประการ ซึ่งรวมถึงจำนวนคนวัยทำงานที่น้อยลงเพื่อรองรับความต้องการของประชากรสูงอายุ และท้ายที่สุด อาจส่งผลให้จำนวนประชากรโดยรวมของประเทศลดลง ซึ่งอาจขัดขวางการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่อินเดียในปี 2023 แทนที่จีนในฐานะประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก จีนได้กลายเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของโลก จากปี 2544 ถึง 2559 การผลิตเหล็กดิบของจีนเพิ่มขึ้นจาก 152 ล้านเมตริกตันเป็น 805 ล้านเมตริกตัน เพิ่มขึ้น 459.9% ในช่วงเวลานี้ ส่วนแบ่งการผลิตทั่วโลกของจีนเพิ่มขึ้นจาก 17.9% เป็น 50.3% และจีนคิดเป็น 87.1% ของการผลิตเหล็กทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น51 ในขณะที่กำลังการผลิตเหล็กที่เพิ่มขึ้นของจีนส่วนใหญ่ตอบสนองต่อความต้องการในประเทศ (เป็นผลจากกำลังการผลิตเหล็กขนาดใหญ่ของจีน -ขนาดการลงทุนคงที่) นอกจากนี้ยังเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่อีกด้วย ในปี 2558 จีนเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปและผลิตภัณฑ์เหล็กรายใหญ่อันดับสอง (รองจากสหภาพยุโรป) โดยมีมูลค่า 111.6 ล้านเมตริกตัน หรือ 24.1% ของทั้งหมดทั่วโลก แม้ว่าจีนจะมีการปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างกว้างขวางมาเป็นเวลาสามทศวรรษ แต่เจ้าหน้าที่จีนยืนยันว่าจีนเป็น “เศรษฐกิจแบบตลาดสังคมนิยม” สิ่งนี้ดูเหมือนจะบ่งชี้ว่ารัฐบาลยอมรับและอนุญาตให้ใช้กลไกตลาดเสรีในหลายด้านเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจเติบโต แต่รัฐบาลยังคงมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ การประชุมปี 2023 ได้วางความคาดหวังที่มั่นคงไว้ก่อนการรักษาเสถียรภาพการเติบโตและการจ้างงานในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ สิ่งนี้บ่งชี้ถึงความท้าทายที่เพิ่มขึ้นในการจัดการกับจุดอ่อนด้านความเชื่อมั่นในครัวเรือนที่ยืดเยื้อมายาวนาน การประชุมยังคงเน้นย้ำประเด็นความเสี่ยงหลักๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น อสังหาริมทรัพย์ หนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น และสถาบันการเงินขนาดเล็กและขนาดกลาง

จุดประสงค์ของหลักสูตรนี้คือเพื่อให้นักเรียนได้รู้จักหัวข้อและเทคนิคที่กล่าวถึงบ่อยๆ ในวรรณคดีองค์กรอุตสาหกรรม ครึ่งแรกจะครอบคลุมถึงอุปสงค์ อุปทาน การเข้ามา และการจับคู่ ครึ่งหลังจะครอบคลุมถึงไดนามิกของตัวแทนรายเดียวและไดนามิกของตลาด หลักสูตรนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนเข้าใจความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเงินของจีน และใช้ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ขั้นสูงหลักและวิธีการเชิงปริมาณกับประเด็นทางการเงินของจีน ผ่านการเรียนรู้แบบบรรยาย การอ่านวรรณกรรม และการคิดเฉพาะกรณี เศรษฐศาสตร์คือการศึกษาว่าสังคมจัดการกับปัญหาการจัดสรรทรัพยากรที่ขาดแคลนเพื่อการใช้งานที่แข่งขันกันอย่างไร ทุกระบบเศรษฐกิจจะต้องตอบคำถามสำคัญสองสามข้อ เช่น สินค้าที่จะผลิต จำนวนสินค้าที่จะผลิต   วิธีการผลิต ใครได้รับสินค้า เป็นต้น จีนพัฒนาเศรษฐกิจระยะยาวจากโควิด เนื่องจากสีเปลี่ยนมาใช้แนวทางเผด็จการมากขึ้นในการจัดการเศรษฐกิจ โรคนี้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และไม่อาจคาดการณ์ได้ และมันจะเป็นเรื่องยากมากสำหรับผู้เผด็จการที่ทำให้มันหายขาด เมื่อพิจารณาทั้งสองมุมมอง การคาดการณ์ของฉันในปี 2567 จะเป็นอย่างไร คำตอบส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้กำหนดนโยบายของปักกิ่งในการปรับเทียบและปรับเปลี่ยนแนวทางนโยบายของตนอย่างแม่นยำ The Chinese Economy ฉบับพิมพ์ครั้งแรกโดย Barry Naughton ถือเป็นสิ่งสำคัญ และฉันใช้มันในชั้นเรียนเป็นเวลาหลายปี ฉบับใหม่นี้ดียิ่งขึ้น ทันสมัย ​​และมีความครอบคลุมมากขึ้น โดยพื้นฐานแล้วเป็นการรวบรวมบทความเชิงพรรณนายี่สิบบทความเกี่ยวกับส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจจีนที่สามารถใช้แยกกันได้ และเมื่อนำมารวมกันจะให้มุมมองที่สมบูรณ์และบูรณาการของเศรษฐกิจจีน

ดังนั้น แม้ว่าจีนจะเป็นผู้ริเริ่มในการควบคุม generative AI แต่ก็ยังให้การสนับสนุนเทคโนโลยีนี้อย่างสูงและบริษัทต่างๆ ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว บริษัท AI ของจีนอาจมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันเหนือบริษัทในอเมริกาและยุโรป ซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาด้านกฎระเบียบที่รุนแรงและความท้าทายทางกฎหมายที่เพิ่มมากขึ้น แม้ว่าจีนจะเป็นผู้ริเริ่มในการควบคุม generative AI แต่ก็ยังสนับสนุนเทคโนโลยีนี้อย่างสูงและบริษัทต่างๆ ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว บริษัท AI ของจีนอาจมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันเหนือบริษัทในอเมริกาและยุโรป ซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาด้านกฎระเบียบที่รุนแรงและความท้าทายทางกฎหมายที่เพิ่มมากขึ้น แน่นอนว่าอัตราส่วนการขาดดุลงบประมาณต่อ GDP ของจีนเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2558 แต่ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการลดภาษี ไม่ใช่การเพิ่มขึ้นของรายจ่ายภาครัฐ แม้ว่าผู้สังเกตการณ์ชาวตะวันตกเพียงไม่กี่คนจะรับทราบเรื่องนี้ แต่เศรษฐศาสตร์ด้านอุปทานมีอิทธิพลในจีนมากกว่าในสหรัฐอเมริกา ในความเป็นจริง แม้จะมีข้อสงสัยเล็กน้อยว่ายุคของการเติบโตแบบเลขสองหลักที่ยั่งยืนได้สิ้นสุดลงแล้ว แต่จีนก็อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะบรรลุอัตราการเติบโตที่สูงกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี้อย่างมีนัยสำคัญ ท้ายที่สุดแล้ว GDP ต่อหัวของจีนยังน้อยกว่าหนึ่งในสี่ของสหรัฐอเมริกา

บทความวิจัยนี้เผยแพร่สำหรับบุคคลทั่วไป มันถูกสร้างขึ้นจากแหล่งต่างๆ น่าเชื่อถือแต่บริษัทไม่สามารถรับรองความถูกต้องได้ ความน่าเชื่อถือ ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้ใช้ข้อมูลต้องระมัดระวังในการใช้ข้อมูล บริษัทจะไม่รับผิดชอบต่อผู้ใช้หรือบุคคลใดๆ สำหรับความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานดังกล่าว ข้อมูลในรายงานนี้ไม่ถือเป็นข้อเสนอ หรือคำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจแต่อย่างใด กฎหมายจารีตประเพณีพัฒนาไปนอกระบบกฎหมายที่เป็นทางการเพื่อเร่งธุรกรรมทางเศรษฐกิจ และทำให้คนแปลกหน้าทำธุรกิจร่วมกันได้ ความร่วมมือทางธุรกิจในด้านเหมืองแร่ การพาณิชย์ และเกษตรกรรมเชิงพาณิชย์สามารถจัดทำอย่างเป็นทางการและได้รับการคุ้มครองผ่านสัญญาที่เป็นลายลักษณ์อักษร การพึ่งพาสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรในการซื้อและจำนองที่ดิน การซื้อสินค้าและผู้คน และการจ้างแรงงานรับจ้างกลายเป็นเรื่องปกติ ในช่วงทศวรรษที่ 1640 และ 1650 แมนจูได้ยกเลิกภาษีเพิ่มของราชวงศ์หมิงทั้งหมด และได้รับการยกเว้นภาษีสำหรับพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากสงคราม อย่างไรก็ตาม การยกเว้นภาษีมีจำกัด เนื่องจากความจำเป็นเร่งด่วนในการหารายได้เพื่อดำเนินการพิชิตประเทศจีน จนกระทั่งช่วงทศวรรษที่ 1680 หลังจากการรวมชัยชนะทางทหารเข้าด้วยกัน ราชวงศ์ชิงจึงเริ่มอนุญาตให้มีการยกเว้นภาษีในวงกว้าง การแช่แข็งดิงอย่างถาวร (โควต้าcorvée) ในปี ค.ศ. 1712 และการรวมภาษีดิงและภาษีที่ดินเป็นภาษีเดียวที่รวบรวมเป็นเงินเป็นส่วนหนึ่งของการปรับระบบภาษีให้ง่ายขึ้นในระยะยาว การเปลี่ยนการจัดเก็บภาษีจากการชำระในรูปแบบเป็นการชำระเป็นเงิน และการเปลี่ยนจากการจดทะเบียนชายเป็นการจดทะเบียนที่ดิน ควบคู่ไปกับการค้าขายที่เพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจ 2521 เมื่อการประชุมใหญ่ครั้งที่สามของคณะกรรมการกลางที่สิบเอ็ดของพรรคคอมมิวนิสต์รับข้อเสนอทางเศรษฐกิจของเติ้ง เสี่ยวผิง การดำเนินการตามการปฏิรูปเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. การนำเข้าและส่งออก 10 อันดับแรกของจีนในปี 2018 แสดงอยู่ในตารางที่ 6 และตารางที่ 7 ตามลำดับ โดยใช้ระบบภาษีศุลกากรที่ประสานกัน (HTS) ในระดับสองหลัก การนำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า เชื้อเพลิงแร่ forty four รายการ; เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หม้อไอน้ำ และเครื่องจักร (เช่น เครื่องจักรประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ และเครื่องจักรสำหรับผลิตเซมิคอนดักเตอร์) แร่; และอุปกรณ์เกี่ยวกับการมองเห็น การถ่ายภาพ การแพทย์ หรือการผ่าตัด สินค้าส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของจีน ได้แก่ เครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หม้อไอน้ำ และเครื่องจักร เฟอร์นิเจอร์; พลาสติก; และยานพาหนะ

คณะทำงานเศรษฐกิจจีนศึกษาเศรษฐกิจจีน โดยจัดการประชุมทั้งในสหรัฐอเมริกาและจีน หัวข้อหลัก ได้แก่ การพัฒนาและการเติบโต ตลาดแรงงานและที่อยู่อาศัย นโยบายเศรษฐกิจมหภาค การค้า และการเงิน และการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรศาสตร์ Morgan และ/หรือบริษัทในเครือ และการมีส่วนร่วมของนักวิเคราะห์กับบริษัทใดๆ (หรือความปลอดภัย ผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ หรือประเภทสินทรัพย์อื่นๆ) ที่อาจเป็นเรื่องของการสื่อสารนี้ ความคิดเห็นและการประมาณการใด ๆ ถือเป็นวิจารณญาณของเรา ณ วันที่ของเนื้อหานี้และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผลงานที่ผ่านมาไม่ได้บ่งบอกถึงผลลัพธ์ในอนาคต การสื่อสารนี้ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นข้อเสนอหรือการชักชวนให้ซื้อหรือขายเครื่องมือทางการเงินใดๆ J.P. Morgan Research ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการลงทุนที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคล ความคิดเห็นและคำแนะนำใดๆ ในที่นี้ไม่ได้คำนึงถึงสถานการณ์ วัตถุประสงค์ หรือความต้องการของลูกค้าแต่ละราย และไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นคำแนะนำเกี่ยวกับหลักทรัพย์ เครื่องมือทางการเงิน หรือกลยุทธ์แก่ลูกค้ารายใดรายหนึ่งโดยเฉพาะ คุณต้องตัดสินใจด้วยตนเองเกี่ยวกับหลักทรัพย์ เครื่องมือทางการเงิน หรือกลยุทธ์ที่กล่าวถึงหรือเกี่ยวข้องกับข้อมูลในที่นี้ บริษัท ผู้ออก หรืออุตสาหกรรมอาจมีการให้ข้อมูลอัปเดตเป็นระยะตามการพัฒนาหรือประกาศเฉพาะ ภาวะตลาด หรือข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม J.P.

งานส่วนใหญ่ที่สร้างขึ้นระหว่างการฟื้นฟูของจีนเป็นงานทักษะต่ำในอุตสาหกรรมบริการที่ได้รับค่าตอบแทนต่ำ นอกจากนี้ ชาวจีนยังระมัดระวังด้วย เนื่องจากเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมมีลักษณะที่ไม่เป็นระเบียบ และความจริงที่ว่าประชากรมีอายุมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดภาระหนักมากขึ้นในการสนับสนุนผู้สูงอายุในรุ่นน้อง รายงานเมื่อวันศุกร์ตามการอัปเดตเมื่อวันพฤหัสบดีจากธนาคารโลกที่คาดการณ์ว่าการเติบโต 5.2% ต่อปีในปีนี้จะชะลอตัวลงเป็น 4.5% ในปีหน้าและเป็น 4.3% ในปี 2568 กล่าวโดยสรุป การเติบโตของจีนนั้นช้าลง แต่เมื่อพิจารณาจากหลักฐานที่ผมเห็น ท้องฟ้าก็ไม่ตก การปรับตัวและการปฏิรูปเป็นจุดเด่นของเศรษฐกิจที่มั่นคงและตอบสนอง โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ผันผวน จริงๆ แล้วสิ่งดีๆ มากมายกำลังเกิดขึ้น เริ่มต้นด้วยกิจกรรมทางสังคม สารคดีเกี่ยวกับปัญหามลพิษทางอากาศร้ายแรงของจีน (ภายใต้โดม) โดย Chai Jing อดีตนักข่าวของ China Central Television (CCTV) ซึ่งเป็นผู้จัดรายการวิทยุที่มีความสำคัญที่สุดของรัฐ ได้รับการรับชมมากกว่า one hundred fifty ล้านครั้งในสามวันหลังจากนั้น ถูกโพสต์ทางออนไลน์ในเดือนมีนาคม 2558 True วิดีโอความยาว one hundred forty นาทีซึ่งวิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานกำกับดูแล บริษัทพลังงานของรัฐ และผู้ผลิตเหล็กและถ่านหินอย่างรุนแรง ถูกลบออกไปในท้ายที่สุด แต่หนังสือพิมพ์ People’s Daily สัมภาษณ์ Chai Jing และเธอได้รับคำชมจากรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมระดับสูง ในการที่จะเชื่อสิ่งนี้ คุณต้องคิดว่าคนจีนพอใจกับสภาพแวดล้อมที่สกปรกและขาดกำลังทางการเงินในการทำความสะอาดสิ่งต่างๆ โอเค พวกเขาทำผิดตั้งแต่แรก แต่ประเทศส่วนใหญ่ก็เปลี่ยนจากเศรษฐกิจเกษตรกรรมไปสู่เศรษฐกิจอุตสาหกรรมด้วยเช่นกัน

รายงานนี้ให้ข้อมูลความเป็นมาเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นทางเศรษฐกิจของจีน อธิบายโครงสร้างทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ระบุความท้าทายที่จีนเผชิญเพื่อรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจ และหารือเกี่ยวกับความท้าทาย โอกาส และผลกระทบจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนสำหรับสหรัฐอเมริกา ในปี 2017 ฝ่ายบริหารของทรัมป์ได้เริ่มการสอบสวนมาตรา 301 เกี่ยวกับนโยบายด้านนวัตกรรมและทรัพย์สินทางปัญญาของจีนที่ถือว่าเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ต่อมาได้ขึ้นภาษี 25% จากการนำเข้ามูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์จากประเทศจีน ในขณะที่จีนเพิ่มภาษี (ตั้งแต่ 5% เป็น 25%) สำหรับการนำเข้ามูลค่า a hundred and ten,000 ล้านดอลลาร์จากสหรัฐอเมริกา มาตรการดังกล่าวทำให้การค้าทวิภาคีลดลงอย่างมากในปี 2562 เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศว่าเขากำลังพิจารณาที่จะขึ้นภาษีสินค้าที่เหลือเกือบทั้งหมดจากจีน ความขัดแย้งทางการค้าที่ยืดเยื้อและทวีความรุนแรงระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนอาจส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจจีน รายงานระบุว่า IMF แนะนำให้รัฐบาลจีนสนับสนุนให้พลเมืองของตนค้นหาวิธีการลงทุนใหม่ๆ และดำเนินการปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาด เหนือสิ่งอื่นใด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ อาลี ไวน์ ที่ปรึกษาอาวุโสฝ่ายวิจัยและสนับสนุนสหรัฐฯ-จีน ของกลุ่มคลังสมองอินเตอร์เนชั่นแนล ไครซิส กรุ๊ป กล่าวว่า หนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นและความตึงเครียดระหว่างจีนและระบอบประชาธิปไตยตะวันตก ยังเป็นปัจจัยในการคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอยด้วย ในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ หน่วยงานนโยบายการเงินทั่วโลก หรือที่รู้จักในชื่อ IMF คาดการณ์ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะลดลงเหลือ 4.6% ในปีนี้ ลดลงจากการเติบโต 5.2% ในปี 2566 และลดลงอีกเป็น three.4% ภายในปี 2571 เศรษฐกิจจะยังคงชะลอตัวต่อไปในปีต่อๆ ไป เนื่องจากการเติบโตอย่างรวดเร็วตามทันกับประเทศที่พัฒนาแล้วจางหายไป การลดลงของจำนวนประชากรเร่งตัวขึ้น และความตึงเครียดกับตะวันตกขัดขวางความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ความสามารถของจีนในการหลีกหนีกับดักรายได้ปานกลางที่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ ต้องเผชิญนั้นจะขึ้นอยู่กับความสามารถของตนในการสร้างผลผลิตที่ยั่งยืนในอนาคตข้างหน้า

ดังนั้น ผู้นำของจีนก้าวไปเหมือนเสือโคร่งในกรง ทุ่มมาตรการเพียงครึ่งเดียว เช่น การออกพันธบัตรใหม่และ “กองทุนรักษาเสถียรภาพตลาดหุ้น” ราวกับว่าความพยายามเหล่านี้อาจนำวันแห่งความรุ่งโรจน์กลับมา แต่มาตรการเพียงครึ่งเดียวจะไม่ได้ผล แต่ภายใต้ความมั่งคั่งที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน รายได้พื้นฐานไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก และการลงทุนในสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ซึ่งเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับประชากรก็ถูกละเลย ประชากรของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ชนบท ไม่ได้รับประโยชน์จากการปรับปรุงด้านสุขภาพและการศึกษา ที่จะเตรียมพวกเขาให้พร้อมสำหรับเศรษฐกิจยุคใหม่ 1 ในความเป็นจริง ขณะที่จำนวนหนี้คงค้างอยู่ที่ประมาณคงที่ แต่สัดส่วนของ GDP ลดลง 6 จุด เหลือ 264 เปอร์เซ็นต์ สาเหตุหลักมาจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนหนึ่งในปีนั้นได้รับเงินทุนจากหนี้ที่เพิ่มขึ้นในปีที่แล้ว แน่นอนว่าไม่ได้หมายความว่าเป็นไปไม่ได้สำหรับจีนที่จะเดินตามเส้นทางนี้ แต่ก็บ่งชี้ว่าการทำเช่นนั้นจะเป็นเรื่องยากอย่างยิ่งและจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงทางสถาบันที่ยากต่อการคาดเดาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างน้อยที่สุด เส้นทางดังกล่าวจะต้องให้เจ้าหน้าที่ในกรุงปักกิ่งมีความเข้าใจที่ชัดเจนว่าเหตุใดประเทศอื่นๆ ที่ปฏิบัติตามโมเดลการเติบโตนี้จึงพบว่าการปรับเปลี่ยนรูปแบบนี้ทำได้ยาก

จีนยังผลิตแร่ธาตุอโลหะหลากหลายชนิด เกลือที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งคือได้มาจากแหล่งระเหยชายฝั่งในมณฑลเจียงซู เหอเป่ย ชานตง และเหลียวหนิง รวมถึงจากแหล่งเกลือที่กว้างขวางในเสฉวน หนิงเซี่ย และลุ่มน้ำไคดัม มีการสะสมหินฟอสเฟตที่สำคัญในหลายพื้นที่ ได้แก่ เจียงซี กวางสี ยูนนาน และหูเป่ย การผลิตมีการเร่งขึ้นทุกปี ในปี 2013 จีนผลิตหินฟอสเฟตได้ ninety seven,000,000 ตันต่อปี[244] ไพไรต์เกิดขึ้นในหลายแห่ง เหลียวหนิง เหอเป่ย ซานตง และซานซีมีแหล่งเงินฝากที่สำคัญที่สุด ประเทศจีนยังมีทรัพยากรฟลูออไรต์ (ฟลูออร์สปาร์) ยิปซั่ม แร่ใยหินจำนวนมาก และมีปริมาณสำรองและการผลิตซีเมนต์ ปูนเม็ด และหินปูนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งนาย Wang ได้ริเริ่มแนวคิดอันเป็นเอกลักษณ์นี้ว่าในทศวรรษที่ผ่านมาได้ก่อให้เกิดเรื่องราวหลักของนโยบายต่างประเทศของจีนที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันและความเท่าเทียมกัน โดยกล่าวว่าเขายินดีที่จะตอบคำถามหลัง เขาใส่ใจที่จะไม่พูดถึงแนวโน้มเศรษฐกิจในแง่ร้ายที่มีอยู่ในปัจจุบัน และเน้นย้ำสโลแกนใหม่ที่กำลังมาแรงของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นั่นคือ “พลังการผลิตใหม่” ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วหมายถึงนวัตกรรมเทคโนโลยีและการยกระดับอุตสาหกรรม

แต่ปาฏิหาริย์ดังกล่าวไม่สามารถคงอยู่ได้ตลอดไป และผู้กำหนดนโยบายของจีนคาดการณ์ว่าจะมีการชะลอตัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้มานานกว่าทศวรรษ ในปี 2013 นักเศรษฐศาสตร์ (ทั้งในจีนและทั่วโลก) คาดการณ์ว่าการเติบโตจะค่อยๆ ลดลงเหลือ 3-5% ภายในปี 2030 แต่ภาคส่วนที่มีทักษะสูง เช่น เทคโนโลยี จะยังคงขยายตัวต่อไป อย่างไรก็ตาม การเติบโตของ GDP ที่ลดลงมาเร็วกว่าที่คาดไว้มาก เนื่องจากการตัดสินใจเชิงนโยบาย สงครามการค้ากับสหรัฐฯ และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งก่อให้เกิดการหยุดชะงักทางเศรษฐกิจในจีนที่รุนแรงและยาวนานกว่า ในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่นๆ หากผู้นำยังคงหันเหจากการปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาดโดยหันไปใช้การตัดสินใจแบบรวมศูนย์ การจัดสรรทรัพยากรที่วางแผนไว้จากบนลงล่าง และทำให้ธุรกิจเอกชนชายขอบ ผลผลิตและการเติบโตทางเศรษฐกิจก็อาจเสื่อมถอยลงอีก จีน สหรัฐอเมริกา และโลกล้วนต้องทนทุกข์ทรมาน ในที่สุด เริ่มต้นในปี 2020 ผู้นำจีนเริ่มใช้แนวทางการกำกับดูแลที่เข้มงวดมากขึ้นกับธุรกิจในจีนอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ตัวอย่างเช่น ในเดือนพฤศจิกายน 2020 การเสนอขายหุ้น IPO ของ Ant Financial ถูกระงับอย่างกะทันหันหลังจากคำพูดของ Jack Ma ประธาน Alibaba ที่วิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของจีนว่าอนุรักษ์นิยมเกินไป แม้ว่าจะมีเหตุผลด้านกฎระเบียบสำหรับการปราบปรามส่วนใหญ่ แต่กฎเหล่านี้ไม่ได้ถูกนำมาใช้โดยการพิจารณาตามปกติของจีน และหลายคนมองว่าเป็นไปตามอำเภอใจในการเลือกกำหนดเป้าหมายไปที่บางภาคส่วนและบริษัท โดยเฉพาะบริษัทเอกชนมากกว่ารัฐวิสาหกิจ การจัดสรรแรงงานจำนวนมากตั้งแต่ภาคเกษตรกรรมไปจนถึงภาคการผลิตและบริการ และเงินทุนจากรัฐวิสาหกิจที่มีประสิทธิผลน้อยไปจนถึงบริษัทเอกชนที่มีประสิทธิผลมากขึ้น มีส่วนทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น การปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาดอย่างกว้างขวางและเก่าแก่เหล่านี้นำไปสู่การที่จีนเข้าร่วมกับองค์การการค้าโลก (WTO) ในปี 2544 ซึ่งให้คำมั่นสัญญาเพิ่มเติมว่าจีนจะต้องเปิดเสรีตลาดเพิ่มเติมและบูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลก การค้าโลกของจีนเพิ่มสูงขึ้น และในปี 2550 การส่งออกของจีนก็เพิ่มขึ้นเป็น 32 เปอร์เซ็นต์ของ GDP สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทรุดตัวลง 9.4% โดยระบุว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ยังไม่ฟื้นตัวจากวิกฤตที่ทำให้นักพัฒนาหลายสิบรายผิดนัดชำระหนี้มูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์

การให้กู้ยืมของธนาคารโลก (IBRD) จะลดลงในช่วงระยะเวลา CPF และมุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนจีนในการส่งเสริมสินค้าสาธารณะทั่วโลก บริการความรู้และคำปรึกษาจะมีบทบาทเพิ่มขึ้นในความร่วมมือกับ WBG นอกจากนี้ International Finance Corporation (IFC) จะยังคงลงทุนในภาคเอกชนของจีนต่อไป โดยส่งเสริมมาตรฐานระดับสูง และสนับสนุนบริษัทที่ผลิตสินค้าและบริการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในระดับสูง จีนมีอิทธิพลเพิ่มมากขึ้นต่อประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ผ่านการค้า การลงทุน และแนวคิด ความท้าทายด้านการพัฒนาที่ซับซ้อนหลายประการที่จีนเผชิญนั้นเกี่ยวข้องกับประเทศอื่นๆ รวมถึงการเปลี่ยนไปใช้รูปแบบการเติบโตใหม่ การสูงวัยอย่างรวดเร็ว การสร้างระบบสุขภาพที่คุ้มค่า และการส่งเสริมเส้นทางพลังงานที่มีคาร์บอนต่ำ จุดเน้นหลักของการพัฒนาในอุตสาหกรรมเคมีคือการขยายผลผลิตของปุ๋ยเคมี พลาสติก และเส้นใยสังเคราะห์ การเติบโตของอุตสาหกรรมนี้ทำให้จีนกลายเป็นผู้ผลิตปุ๋ยไนโตรเจนชั้นนำของโลก ในภาคสินค้าอุปโภคบริโภค ความสำคัญหลักอยู่ที่สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการส่งออกของจีน การผลิตสิ่งทอซึ่งมีสัดส่วนการเติบโตอย่างรวดเร็วซึ่งประกอบด้วยสารสังเคราะห์ คิดเป็นประมาณร้อยละ 10 ของผลผลิตรวมทางอุตสาหกรรมและยังคงมีความสำคัญ แต่ก็น้อยกว่าเมื่อก่อน อุตสาหกรรมมีแนวโน้มที่จะกระจัดกระจายไปทั่วประเทศ แต่มีศูนย์สิ่งทอที่สำคัญหลายแห่ง รวมถึงเซี่ยงไฮ้ กวางโจว และฮาร์บิน มีวัฒนธรรมผู้บริโภคที่กำลังเติบโตในประเทศจีน และภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเติบโตมานานหลายทศวรรษและผลักดันให้เกิดปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจของจีน ก็ตกต่ำลงนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด บางคนจ่ายเงินค่าบ้านที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างซึ่งเป็นวิธีปฏิบัติทั่วไปในจีน เพียงเพื่อจะพบว่านักพัฒนาต้องยอมทนทุกข์ทรมาน ปล่อยให้พวกเขาจำนองและไม่มีบ้านใหม่ ความผิดพลาดด้านอสังหาริมทรัพย์สิ้นสุดลงด้วยการชำระบัญชีของ Evergrande ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของจีนเมื่อเดือนที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ทางการจีนได้ใช้แนวทางการเติบโตอย่างระมัดระวัง โดยกำหนดเป้าหมายประจำปีต่ำกว่าอัตราการเติบโตที่แท้จริงของปีที่แล้วเล็กน้อย รัฐบาลแย้งว่าการรักษาเป้าหมายการเติบโตแบบอนุรักษ์นิยมจะช่วยให้มีพื้นที่มากขึ้นในการดำเนินการปฏิรูปโดยมุ่งเป้าไปที่การยกระดับรูปแบบการเติบโตของจีน และปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพของการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่การแสวงหาการเติบโตของ GDP ที่สูงขึ้นจะขัดขวางความพยายามนี้หรือไม่นั้นเป็นประเด็นถกเถียงกัน คำตอบสั้น ๆ คือไม่ นับตั้งแต่หลุดพ้นจากมาตรการล็อกดาวน์จากโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว การฟื้นตัวของประเทศค่อนข้างแข็งแกร่ง เศรษฐกิจจีนขยายตัว 6.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สองของปี 2566 ซึ่งแซงหน้าอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของประเทศ OECD

2565 จีนได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมอย่างกะทันหัน โดยยกเลิก “ศูนย์โควิด” การเปลี่ยนแปลงนี้มีวงกว้างและรวมถึงการยกเลิกการจำแนกประเภทพื้นที่เสี่ยง การยกเลิกการระงับธุรกิจ และการปล่อยให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่บ้านแทนที่จะอยู่ในพื้นที่แยก ส่งผลให้จีนประสบปัญหาการติดเชื้อถึงจุดสูงสุดในไตรมาสที่ 4 ปี 2565 ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลงอย่างมากอีกครั้ง หลังจากนั้นจีนก็ค่อยๆ กลับเข้าสู่ชีวิตก่อนการแพร่ระบาดในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 Houze Song อธิบายว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว สังคมสูงวัย และวิกฤตการณ์ด้านทรัพย์สินที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นส่งผลกระทบไม่เพียงต่อจีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ อย่างไร ความท้าทายประการที่สองคือทรัพย์สิน อสังหาริมทรัพย์เป็นภาคส่วนที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดสำหรับเศรษฐกิจจีน รวมถึงภาคต้นน้ำและปลายน้ำ เมื่อรวมกันแล้วคิดเป็นเกือบ 20% ของเศรษฐกิจจีน แต่ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ก็ลดลงอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ตลอดเดือนกรกฎาคม ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ลดลงมากกว่า 25% เมื่อเทียบเป็นรายปี

โดยตั้งข้อสังเกตว่ากำไรจากการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในการก่อสร้างในประเทศที่มีถนน ท่าเรือ ทางรถไฟ และโครงการบ้านจัดสรรที่ทันสมัยอยู่แล้ว และยังมีกำลังการผลิตส่วนเกินขนาดใหญ่ในปูนซีเมนต์ เหล็ก และภาคการผลิตอื่นๆ อีกมากมาย จะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น ประสบความสำเร็จด้วยการใช้จ่ายของผู้บริโภคมากขึ้น ความไม่เท่าเทียมกันในเมืองและการขาดการเข้าถึงการศึกษาและการดูแลสุขภาพไม่ใช่ปัญหาเฉพาะของจีน ผู้คนทั้งที่นี่และในประเทศตะวันตกอาจพบโอกาสที่ประสบผลสำเร็จในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เนื่องจากรูปแบบเศรษฐกิจของประเทศตะวันตกมีความคล้ายคลึงกัน ผู้นำของรัฐบาลกลางได้เสนอแนะนโยบายเพื่อปรับปรุงการกระจายรายได้ และสร้างระบบประกันสังคมที่ยุติธรรมและยั่งยืน แม้ว่าการดำเนินการยังคงเป็นเรื่องของท้องถิ่นและมีความแตกต่างกันอย่างมากในแต่ละท้องถิ่น ท้ายที่สุด การเคลื่อนตัวของตลาดหุ้นมีความสำคัญน้อยกว่าที่ฮิสทีเรียทั่วโลกเสนอแนะเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลถือหุ้นร้อยละ 60 ของมูลค่าตลาดของบริษัทจีน นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยังเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของแหล่งเงินทุนเท่านั้น และจำไว้ว่า มันเพิ่มขึ้น one hundred fifty เปอร์เซ็นต์ ก่อนที่จะลดลง 40 ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการชะลอตัวของจีนนั้นมีอยู่จริงและมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก แต่เหตุการณ์ข่าว เช่น ตลาดหุ้นตกต่ำในปีนี้ และค่าเงินหยวนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ตอกย้ำการละเว้นในหมู่ผู้ชมชาวจีน ว่าในที่สุดการเกี้ยวพาราสีกับภัยพิบัติของประเทศก็สิ้นสุดลงตามที่คาดการณ์ไว้ด้วยน้ำตา ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่จีนซึ่งกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางการเมือง มักเพิกเฉยต่อคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญภายนอกในการขจัดความวุ่นวายที่เพิ่มมากขึ้น และหวาดระแวงต่อการวิพากษ์วิจารณ์ Huang กล่าวว่ายังมีหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่าแม้รัฐบาลจะยืนกราน แต่ประเทศก็มีความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง แต่ผู้บริโภคชาวจีนยังไม่มั่นใจเกี่ยวกับอนาคต เขากล่าวว่าความเชื่อมั่นนั้นชัดเจนจากอัตราที่เพิ่มขึ้นของเงินที่อยู่ในบัญชีออมทรัพย์ธนาคารที่ให้ผลตอบแทนค่อนข้างต่ำ ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่วุ่นวายของรัฐบาลจีนที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ วาดภาพเศรษฐกิจที่ยังคงดิ้นรนเพื่อหาจุดยืนภายหลังการระบาดใหญ่ของโควิด-19 แม้ว่าจะเกินเป้าหมายการเติบโตเล็กน้อยที่กำหนดโดยรัฐบาลกลางก็ตาม

บริษัทอเมริกันรู้ดีว่าการดำเนินคดีทางกฎหมายดังกล่าวเป็นภาระหนักเพียงใด รัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกายังไม่ได้แนะนำกฎระเบียบด้าน AI ที่ครอบคลุม และกฎระเบียบของรัฐและภาคส่วนที่มีอยู่ยังมีความไม่แน่นอน แต่บริษัท AI ที่มีชื่อเสียง เช่น OpenAI, Google และ Meta กำลังต่อสู้กับการฟ้องร้องดำเนินคดีส่วนบุคคลที่เกี่ยวข้องกับทุกสิ่งทุกอย่าง ตั้งแต่การละเมิดลิขสิทธิ์ไปจนถึงการละเมิดความเป็นส่วนตัวของข้อมูล การหมิ่นประมาท และการเลือกปฏิบัติ แม้จะมีข้อสงสัยเล็กน้อยว่ายุคของการเติบโตแบบเลขสองหลักที่ยั่งยืนได้สิ้นสุดลงแล้ว แต่จีนก็อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะบรรลุอัตราการเติบโตที่สูงกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี้อย่างมีนัยสำคัญ กุญแจสู่ความสำเร็จอยู่ที่นโยบายเศรษฐกิจมหภาค นอกจากนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศคาดว่า GDP ของจีนจะขยายตัว 5.2% ในปีนี้และ 4.5% ในปีหน้า ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของสหรัฐฯ มาก (1.6% และ 1.1% ตามลำดับ) สหราชอาณาจักร (-0.3% และ 1 %) และเยอรมนี (-0.1% และ 1.1%) แม้แต่การเพิ่มขึ้นของคนหนุ่มสาวที่ตกงานในจีนก็ยังน่ากังวลน้อยลงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศ OECD เช่น สเปน อิตาลี และสวีเดน ซึ่งอัตราการว่างงานของเยาวชนอยู่ที่ประมาณ 20% เป็นเวลาหลายปี ฉันเฝ้าดูปัญหาเหล่านี้มาหลายปีแล้ว ตั้งแต่ปี 2004 ถึง 2010 ฉันคาดการณ์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าในบทความที่ตีพิมพ์และการปรากฏตัวทางโทรทัศน์ของจีนว่าปี 2012 จะเป็นจุดเปลี่ยนทางประชากรและเศรษฐกิจของจีน ปีหน้า ในหนังสือของฉันฉบับปี 2013 ฉันเตือนว่าการลดลงอย่างรวดเร็วของจำนวนประชากรที่ซื้อบ้านจะทำให้อากาศในฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ของจีนหายไป ฉันยังคาดการณ์ด้วยว่าในระหว่างนี้ ราคาที่อยู่อาศัยที่สูงขึ้นและสูงขึ้นจะบั่นทอนความพยายามของจีนในการเพิ่มอัตราการเจริญพันธุ์ เนื่องจากครอบครัวต่างๆ จะไม่มีลูกมากขึ้นหากพวกเขาไม่สามารถจัดหาที่พักที่เหมาะสมได้ แม้ว่านโยบายลูกคนเดียวจะผ่อนคลายมาเป็นเวลานาน แต่รัฐบาลเริ่มอนุญาตให้มีเด็กสองคนในปี 2559 และอีก three คนในปี 2564 ประชากรของจีนเริ่มลดลง แม้ว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการจะสูงเกินจริงก็ตาม รัฐบาลรายงานว่าหลังจากแตะจุดสูงสุดที่เพียง 1.forty one พันล้านคนในปี 2565 ประชากรจีนก็มีแนวโน้มลดลงเหลือ 1.2 พันล้านคนภายในปี 2593 หากอัตราการเจริญพันธุ์คงตัวที่อัตราอย่างเป็นทางการปัจจุบันที่ประมาณ 1 ฉันประเมินว่าจำนวนประชากรจริงตอนนี้อยู่ใกล้กันมากขึ้น เหลือ 1.28 พันล้าน และจะลดลงเหลือ 1 พันล้านภายในปี 2593 Angela Huyue Zhang จากมหาวิทยาลัยฮ่องกงตั้งข้อสังเกตว่าภาคส่วนหนึ่งที่ผู้กำหนดนโยบายของจีนไม่ได้ยืนขวางทางความก้าวหน้าก็คือปัญญาประดิษฐ์ “ในขณะที่จีนเป็นผู้ริเริ่มในการควบคุม generative AI แต่ก็ยังได้รับการสนับสนุนอย่างสูงต่อเทคโนโลยีและบริษัทที่พัฒนามัน” แต่เธอเตือนว่า “แนวทางการกำกับดูแลที่เน้นการเติบโตเป็นศูนย์กลาง” ของจีนอาจส่งผลเสียในระยะยาว

ด้วยขนาดของจีน จีนจึงเป็นศูนย์กลางของประเด็นการพัฒนาระดับภูมิภาคและระดับโลกหลายประการ แม้ว่าจะไม่ใช่แหล่งที่มาหลักของการปล่อยก๊าซสะสมในอดีต แต่ปัจจุบันจีนคิดเป็นร้อยละ 27 ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกต่อปี และหนึ่งในสามของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของโลก โดยขณะนี้การปล่อยก๊าซต่อหัวมากกว่าการปล่อยของสหภาพยุโรป แม้ว่าจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของ OECD เล็กน้อยก็ตาม ต่ำกว่าระดับของสหรัฐอเมริกาอย่างมาก และมลภาวะทางอากาศและทางน้ำส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆ ปัญหาสิ่งแวดล้อมทั่วโลกไม่สามารถแก้ไขได้หากปราศจากการมีส่วนร่วมของจีน เศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของจีนยังเป็นแหล่งสำคัญของความต้องการทั่วโลกอีกด้วย การปรับสมดุลทางเศรษฐกิจจะสร้างโอกาสใหม่สำหรับผู้ส่งออกภาคการผลิต แม้ว่าอาจลดความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ลงในระยะกลางก็ตาม ใช่ จีนยังคงนำเข้าธัญพืชถึงหนึ่งในห้า แต่นั่นเป็นเพราะนโยบายทางการเกษตรและระบบตลาดระหว่างประเทศ ไม่ใช่การขาดแคลนที่ดินทำกิน และมีศักยภาพอย่างมากสำหรับจีนที่จะเพิ่มการผลิตอาหารในประเทศให้มากขึ้น ผลผลิตธัญพืชเพิ่มขึ้นจาก 196 กิโลกรัม/หมู่ในปี 1980 เป็น 421 กิโลกรัม/หมู่ในปี 2021 การบรรลุระดับผลผลิตของสหรัฐฯ ในปัจจุบันจะหมายถึงการผลิตธัญพืชเพิ่มขึ้นอีก 30% ซึ่งสามารถทำได้ในอนาคตอันใกล้นี้ การศึกษาโดย Chinese Academy of Sciences พบว่าจีนมีพื้นที่เพาะปลูกที่ยังไม่พัฒนา 850 ล้าน mu นอกเหนือจากพื้นที่เพาะปลูกที่มีอยู่ 1.ninety five พันล้าน mu ในปี 1992 ในการประชุมแห่งชาติครั้งที่ 14 พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้รวมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจแบบตลาดเข้ากับอุดมการณ์สังคมนิยมของจีนอย่างเป็นทางการ การปฏิรูปใหม่ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงการเป็นเจ้าของรัฐวิสาหกิจ ระบบกฎหมาย นโยบายการคลัง และธนาคารกลาง รวมถึงการจัดตั้งตลาดปัจจัย ตาข่ายความปลอดภัยทางสังคม และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ทำให้ระบบตลาดแบบผสมผสานกลายเป็นระบบเศรษฐกิจของ ระบบปฏิบัติการหลักแทนที่จะเป็นเพียงส่วนเสริมในการวางแผนจากส่วนกลาง จีนเปลี่ยนจากสังคมที่ยากจนซึ่งได้รับความเสียหายจากสงครามโลกครั้งที่สองและสงครามกลางเมืองในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 มาสู่เศรษฐกิจอันดับสองในปัจจุบันได้อย่างไร หลังจากหลายทศวรรษแห่งความซบเซาทางเศรษฐกิจและความพ่ายแพ้ภายใต้การปกครองของคอมมิวนิสต์ จีนเริ่มเปิดกว้างต่อการค้าระหว่างประเทศและเปิดเสรีเศรษฐกิจเมื่อจีนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตและการค้ากับสหรัฐฯ ในปี 1979 ในขณะที่การเติบโตของการส่งออกในเวลาต่อมาได้กระตุ้นให้เกิดการเติบโตของการผลิตและการขยายตัวของเมือง จีน ขึ้นเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจระดับโลกในอีกสี่ทศวรรษข้างหน้า การล่มสลายของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังหลายแห่งในปีที่แล้วได้ก่อให้เกิดผลกระทบแบบโดมิโนทั่วทั้งห่วงโซ่อุปทาน ส่งผลให้การผลิตลดลงในอุตสาหกรรมต้นน้ำ เช่น การผลิตเหล็ก ซีเมนต์ และการก่อสร้าง รวมถึงส่งผลกระทบต่อภาคส่วนปลายน้ำ เช่น เฟอร์นิเจอร์และเฟอร์นิเจอร์ ความกลัวความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจในวงกว้างและการสูญเสียความเชื่อมั่นของนักลงทุนอาจตามมา ในระดับสังคม ความรู้สึกโดยรวมรวมถึงความคาดหวังที่ลดลงสำหรับรายได้ในอนาคต การว่างงานเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้ที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการกระจุกตัวของความมั่งคั่งในบางอุตสาหกรรมและภูมิภาค และต้นทุนที่เพิ่มขึ้น (ทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น) ในด้านการศึกษา การดูแลสุขภาพ และการดูแลผู้สูงอายุ การขาดการเชื่อมต่อระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตามที่แนะนำโดยข้อมูลทางสถิติ และความรู้สึกโดยรวมเกิดขึ้นจากความไม่สอดคล้องกันระหว่างแนวโน้มของเศรษฐกิจมหภาคและกิจกรรมทางเศรษฐกิจจุลภาคภายในประเทศจีน นโยบายของรัฐบาลอาจมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงโครงสร้างและคุณภาพของเศรษฐกิจในระยะยาวมากกว่าที่จะเน้นการจ้างงานระยะสั้นและการเติบโตของรายได้ ซึ่งอาจไม่เข้าใจหรือยอมรับจากสาธารณชนในทันที การเติบโตของ GDP ที่ขับเคลื่อนด้วยนโยบายในโครงการขนาดใหญ่หรือการลงทุนในบางพื้นที่หรืออุตสาหกรรมอาจไม่แปลโดยตรงเป็นโอกาสในการทำงานหรือรายได้ที่เพิ่มขึ้นสำหรับประชาชนโดยเฉลี่ย

จากโครงการวิจัยที่สำคัญที่ดำเนินการโดยทีมงานที่สถาบันเศรษฐกิจตลาด ศูนย์วิจัยการพัฒนาของสภาแห่งรัฐของจีน โครงการที่รวมการวิจัยเชิงสำรวจอย่างกว้างขวาง และนักวิชาการนานาชาติจำนวนมากรวมถึงนักวิจัยที่ World Economic Forum เกี่ยวข้องกับ .. เศรษฐกิจของจีนกำลังยืนอยู่ที่ทางแยก การเติบโต การจ้างงาน และทุนมนุษย์ของบริษัทเพิ่งประสบกับความผันผวนอย่างมีนัยสำคัญและแม้กระทั่งการตกต่ำ เพื่อเผชิญหน้ากับความไม่มั่นคงนี้ จำเป็นต้องมีการสำรวจสาเหตุเชิงลึกของปัญหาเหล่านี้เพิ่มเติม การฟื้นตัวของวงจรธุรกิจไม่น่าจะเพียงพอ เยาวชนชาวจีนตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในการหางานทำในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้ว่าเป็นเรื่องปกติที่คนหนุ่มสาวที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดแรงงานต้องเผชิญกับความท้าทายในการหางานที่ดี แต่โอกาสของเยาวชนก็ลดลงอีกเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากเปิดทำการอีกครั้ง คดีต่างๆ ก็ยังคงปะทุขึ้นตามสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ด้วยเหตุนี้ จีนจึงได้ดำเนินนโยบายควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด ตัวอย่างเช่น ชุมชนหรืออาคารใดๆ ที่มีผู้ติดเชื้อจะถูกจัดว่าเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงซึ่งผู้อยู่อาศัยจะถูกห้ามไม่ให้ออกไปข้างนอก นโยบาย “Zero-Covid” นี้ถูกนำมาใช้ในปี 2021 และดำเนินต่อไปจนถึงช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2022