เศรษฐกิจที่ดีจริงๆ แล้วคืออะไร?

กล่าวอีกนัยหนึ่ง เศรษฐกิจก่อนเกิดโรคระบาดกำลังดำเนินไปอย่างไม่ราบรื่น ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่แข็งแกร่งหากไม่ใช่ตัวเอก แต่เศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ รวมถึงการขาดแคลนแรงงานและอัตราเงินเฟ้อที่สูงที่สุดในรอบ 40 ปี ซึ่งนับแต่นั้นได้ถดถอยลงแต่ยังคงสูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด และฉันคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะสำหรับคนอย่างฉัน ที่ไม่มีความทรงจำเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย จู่ๆ สิ่งต่างๆ ก็ดูเหมือนจะผิดไป เหมือนกับว่าคุณกำลังอยู่บนจรวดที่เร่งความเร็วมากกว่าที่ร่างกายมนุษย์ออกแบบมาให้ทำ เช่น ราคาได้สูงขึ้นเร็วกว่าที่จิตวิทยาของเราจะติดตามได้จริงๆ มีหลักฐานบางส่วนเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากตัวเลขความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา พวกเขาไม่ได้กลับสู่จุดเดิมก่อนเกิดการระบาดใหญ่ แต่พวกเขากลับเพิ่มสูงขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง ขณะที่ราคาก๊าซกลับลดลง นักเศรษฐศาสตร์กังวลว่าภาวะเงินฝืดจะนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ แต่นั่นไม่ได้เกิดขึ้น การศึกษาชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Macroeconomics แนะนำว่าวิกฤตการณ์ทางการเงินในช่วงต้นงวดสามารถประคับประคองอัตราเงินเฟ้อได้ อัตราเงินเฟ้อยังเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคสามารถป้องกันตนเองได้ในระดับหนึ่ง ตัวอย่างเช่น การลงทุนเงินของคุณสามารถช่วยให้รายได้ของคุณเติบโตเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งช่วยให้คุณรักษาและเพิ่มกำลังซื้อของคุณได้ ในทางกลับกัน ภาวะเงินฝืดอธิบายถึงราคาที่ลดลงจริง ไม่ใช่การลดลงของอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น เมื่อมีภาวะเงินฝืด 2% สินค้าที่เคยราคา 10 ดอลลาร์ตอนนี้ราคา 9.eighty ดอลลาร์

สินค้าทั่วไปมักเป็นสินค้าที่คนส่วนใหญ่ใช้และบริโภคเป็นประจำ ไม่ถือเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย แต่ก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่ถูกที่สุดเช่นกัน เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าตามปกติมากขึ้น เนื่องจากพวกเขาสามารถซื้อสินค้าคุณภาพสูงขึ้นได้ หรือเพียงเพราะพวกเขามีเงินเหลือใช้มากขึ้น เช่น หากรายได้เพิ่มขึ้น ก็อาจเปลี่ยนจากการซื้อสินค้าทั่วไปมาเป็นซื้ออาหารสดแทน สินค้าฟุ่มเฟือยมีความยืดหยุ่นด้านรายได้ของอุปสงค์ที่มากกว่าหนึ่ง ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับสินค้าทั่วไป ผู้คนซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยมากขึ้นเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างสินค้าฟุ่มเฟือยทั่วไปบางส่วน ได้แก่ เสื้อผ้า เครื่องประดับ และรถยนต์ของดีไซเนอร์ วิธีที่สองในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการปรับปรุงเทคโนโลยี ตัวอย่างนี้คือการประดิษฐ์เชื้อเพลิงเบนซิน ก่อนที่จะมีการค้นพบพลังงานจากน้ำมันเบนซิน มูลค่าทางเศรษฐกิจของปิโตรเลียมค่อนข้างต่ำ การใช้น้ำมันเบนซินกลายเป็นวิธีที่ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการขนส่งสินค้าระหว่างดำเนินการและกระจายสินค้าขั้นสุดท้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น คนในระบบเศรษฐกิจต้องมีส่วนร่วมในการออมบางรูปแบบก่อน (สละการบริโภคในปัจจุบัน) เพื่อเพิ่มทรัพยากรเพื่อสร้างทุนใหม่ นอกจากนี้ทุนใหม่จะต้องถูกประเภท ถูกที่ และถูกเวลาเพื่อให้คนงานนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิผลได้จริง

เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมีศูนย์กลางอยู่ที่ครอบครัวหรือชนเผ่า เช่นเดียวกับกิจวัตรประจำวัน การตัดสินใจทางเศรษฐกิจจะขึ้นอยู่กับประเพณีที่ได้รับจากประสบการณ์ของผู้อาวุโส เป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ในระบบเก่า ซึ่งสวัสดิการส่วนใหญ่ได้รับการแจกจ่ายทางกายภาพ และเนื่องจากการคอร์รัปชั่น มักจะไม่สามารถเข้าถึงผู้รับตามที่ตั้งใจไว้ อัตราความยากจน (สัดส่วนของผู้คนที่มีรายได้น้อยกว่า 2.15 ดอลลาร์ต่อวัน) ลดลงจาก 19% ในปี 2558 เหลือ 12% ในปี 2564 ในสัปดาห์ที่สองของปี 2024 ผู้นำธุรกิจเดินทางมาเยือนคุชราต ซึ่งเป็นรัฐบ้านเกิดของนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดีย โอกาสดังกล่าวคือการประชุม Vibrant Gujarat Global Summit ซึ่งเป็นหนึ่งในงาน gabfest ที่อินเดียได้ชักจูงนักลงทุนทั่วโลก “ในช่วงเวลาที่โลกถูกรายล้อมไปด้วยความไม่แน่นอนมากมาย อินเดียได้ปรากฏเป็นแสงแห่งความหวังใหม่” นายโมดีกล่าวอย่างอวดดี แม้ว่าจะเป็นเรื่องยากอย่างไม่น่าเชื่อที่จะคาดการณ์ว่าเมื่อใดจะมีอัตราเงินเฟ้อสูงหรือภาวะถดถอย แต่เคล็ดลับเหล่านี้สามารถช่วยเตรียมการเงินของคุณให้พร้อมรับมือกับสภาวะเศรษฐกิจที่ตึงเครียดได้

นอกจากนี้ FDI ยังอำนวยความสะดวกในการบูรณาการกับเศรษฐกิจโลกโดยการเพิ่มกระแสการค้า การลงทุนดังกล่าวหาได้ยากในบริบทที่สงบสุขน้อยกว่า ยกเว้นประเทศที่อุดมด้วยทรัพยากร การเติบโตในระดับต่ำอย่างต่อเนื่องของรายได้ต่อหัวในประเทศที่สงบสุขน้อยที่สุด ทำให้การปิดช่องว่างในมาตรฐานการครองชีพที่มีอยู่เป็นเรื่องที่ท้าทาย โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่สำคัญ ประเทศที่มีความสงบสุขสูงที่จดทะเบียนการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำเกือบสามเท่าระหว่างปี 1960 ถึง 2016

โตโยต้าผลิตรถยนต์จำนวนมากในแต่ละปี และรถเหล่านั้นทุกคันจำเป็นต้องมีที่นั่ง การผลิตจำนวนมากทำให้สามารถผลิตคาร์ซีทได้อย่างต่อเนื่องโดยใช้ “สายการผลิต” Jess’s Bakery จำหน่ายมัฟฟินบลูเบอร์รี่ เนื่องจากพวกเขามีผลิตภัณฑ์เพียงรายการเดียว จึงเหมาะสมสำหรับพวกเขาที่จะผลิตสิ่งเหล่านี้เป็นชุดครั้งละ 100 รายการ หรือคุณสามารถจ้างบุคคลภายนอกในการผลิตเสื้อยืดเหล่านี้ให้กับเครื่องพิมพ์ในพื้นที่หรือออนไลน์ที่มีเครื่องจักรอยู่แล้ว พวกเขาอาจเรียกเก็บเงินคุณ 5 ดอลลาร์ต่อเสื้อที่สร้างขึ้น และหากคุณขายเสื้อเชิ้ต 50 ตัว คุณจะมีกำไร 750 ดอลลาร์

ในแง่ที่ง่ายที่สุด การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายถึงการเพิ่มขึ้นของการผลิตรวมในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งโดยทั่วไปจะแสดงออกมาในการเพิ่มขึ้นของรายได้ประชาชาติ บ่อยครั้งแต่ไม่จำเป็นเสมอไป การเพิ่มขึ้นของการผลิตโดยรวมมีความสัมพันธ์กับผลผลิตส่วนเพิ่มโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มรายได้ สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคเปิดกระเป๋าสตางค์และซื้อมากขึ้น ซึ่งหมายถึงคุณภาพชีวิตและมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น ทุนนิยมเป็นรูปแบบหนึ่งของเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีซึ่งการผลิตและการกระจายสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยกฎหมายอุปสงค์และอุปทาน จากแรงจูงใจอันแรงกล้าในการทำกำไร ปัจจัยการผลิตจึงเป็นของบริษัทเอกชนหรือบุคคลธรรมดา ความสำเร็จของระบบเศรษฐกิจทุนนิยมขึ้นอยู่กับความรู้สึกที่เข้มแข็งของการเป็นผู้ประกอบการและความอุดมสมบูรณ์ของเงินทุน ทรัพยากรธรรมชาติ และแรงงาน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ไม่ค่อยพบในเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม ลองนึกภาพประเทศที่รัฐบาลเป็นเจ้าของระบบการดูแลสุขภาพและให้บริการดูแลสุขภาพฟรีหรือต้นทุนต่ำแก่ประชาชนทุกคน ในขณะที่ธุรกิจเอกชนดำเนินธุรกิจในภาคอื่นๆ เช่น เทคโนโลยีและการเงิน รัฐบาลยังควบคุมอุตสาหกรรมบางประเภทเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมหรือรับรองการปฏิบัติด้านแรงงานที่เป็นธรรม แต่อนุญาตให้มีการแข่งขันในตลาดอย่างเสรีเพื่อกำหนดราคาและระดับการผลิต ประเทศนี้มีเศรษฐกิจแบบผสมผสาน ซึ่งผสมผสานองค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการเข้าด้วยกัน คำถามเหล่านี้เป็นตัวแทนของเศรษฐศาสตร์จุลภาค ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของแต่ละบุคคล เช่น ผู้บริโภค บริษัทธุรกิจ ผู้ค้า และเกษตรกร เศรษฐศาสตร์สาขาหลักอีกสาขาหนึ่งคือเศรษฐศาสตร์มหภาค ซึ่งมุ่งเน้นความสนใจไปที่ผลรวม เช่น ระดับรายได้ในระบบเศรษฐกิจทั้งหมด ปริมาณการจ้างงานทั้งหมด กระแสของการลงทุนทั้งหมด และอื่นๆ ในที่นี้ นักเศรษฐศาสตร์เกี่ยวข้องกับปัจจัยที่กำหนดรายได้ของประเทศหรือระดับการลงทุนทั้งหมด และพวกเขาพยายามที่จะเรียนรู้ว่าเหตุใดการจ้างงานเต็มที่จึงหาได้ยาก และนโยบายสาธารณะใดบ้างที่อาจช่วยให้ประเทศบรรลุการจ้างงานที่สูงขึ้นหรือเสถียรภาพด้านราคาที่สูงขึ้น เศรษฐกิจพยายามที่จะจัดสรรวิธีการใช้ทรัพยากรและคุณภาพของสินค้าและบริการที่ใช้ไป เศรษฐกิจอาจมีหน่วยพื้นฐานเท่ากับครัวเรือนเดี่ยวหรือกว้างใหญ่เท่ากับประเทศก็ได้ ตลาดเศรษฐกิจมีหลายประเภท/รูปแบบ (แบบผสม, แบบสั่งการล้วนๆ, แบบตลาดล้วนๆ) ที่เน้นไปที่ภาครัฐเป็นหลักและการมีส่วนร่วมของปัจเจกบุคคลในการผลิต ตลาดแบบผสมมีบุคคล บริษัท และรัฐบาลที่มีอิทธิพลต่อตลาด จากนั้นก็มีระบบเศรษฐกิจ (ทุนนิยม สังคมนิยม คอมมิวนิสต์) ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณการควบคุมที่มอบให้กับรัฐบาลหรือปัจเจกบุคคลเพื่อให้บรรลุผลผลิตทางเศรษฐกิจ ประเทศส่วนใหญ่ในโลกทำงานร่วมกับระบบทุนนิยมและมีแนวโน้มที่จะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศนั้นส่วนใหญ่มาจากการศึกษาที่พลเมืองของตนได้รับ การศึกษาสามารถส่งผลเชิงบวกต่อคุณภาพชีวิตและผลลัพธ์ของตลาดงานสำหรับบุคคลต่างๆ เนื่องจากผู้ที่มีการศึกษาสูงมีแนวโน้มที่จะได้รับโอกาสและค่าจ้างที่สูงขึ้นในอาชีพการงานของตน ดังที่เห็นในสหรัฐอเมริกาหลังภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ เมื่อผู้คนได้รับการศึกษามากขึ้น พวกเขามีทักษะและความรู้ที่จำเป็นต่อการจ้างงาน ส่งผลให้ผลิตภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ GDP ค่าจ้าง และเงินเดือนเพิ่มขึ้น

ในบรรดาอดีตสหภาพโซเวียตและเศรษฐกิจที่มีการวางแผนจากส่วนกลาง บางแห่งประสบความสำเร็จอย่างมากในการเพิ่มเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ปัจจุบันเอสโตเนียอยู่ในอันดับที่ 13 ของโลก โดยเปิดการค้าเสรีเกือบสมบูรณ์ มีนโยบายการเงินที่มั่นคง และยับยั้งการคลังอย่างมาก ในปี พ.ศ. 2538 อยู่ในอันดับที่ 81 ในขณะเดียวกัน ประเทศเหล่านี้บางประเทศก็มีความก้าวหน้าเพียงเล็กน้อย ตัวอย่างเช่น รัสเซียและโรมาเนียอยู่ในอันดับที่ใกล้ด้านล่างสุดของรายการและมีสัญญาณที่ดีขึ้นเล็กน้อย ในประเทศเหล่านี้ การที่ระบบกฎหมายไม่สามารถปกป้องทรัพย์สินและการบังคับใช้สัญญาอย่างเป็นธรรมและการคอร์รัปชั่นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นปัญหาใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากมุมมองของทั้งเสรีภาพทางเศรษฐกิจและการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงกฎระเบียบต่างๆ เช่น การควบคุมอัตราดอกเบี้ย (กฎหมายกินดอกหญ้า) ข้อจำกัดในการเป็นเจ้าของธนาคารโดยชาวต่างชาติ ค่าแรงขั้นต่ำ การเกณฑ์ทหาร ใบอนุญาตประกอบธุรกิจ และการควบคุมราคา การควบคุมและกฎระเบียบดังกล่าวฝ่าฝืนหลักการเสรีภาพทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ได้รับการจัดอันดับสูง ประเทศต่างๆ จะต้องละเว้นจากกฎระเบียบดังกล่าว ปล่อยให้ผู้คนมีอิสระในการตั้งราคา เปิดธุรกิจ และค้าขาย

เทคโนโลยีที่ได้รับการปรับปรุงช่วยให้คนงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นด้วยสต็อกสินค้าทุนเท่าเดิมโดยการรวมเข้าด้วยกันในรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิผลมากขึ้น เช่นเดียวกับการเติบโตของเงินทุน อัตราการเติบโตทางเทคนิคขึ้นอยู่กับอัตราการออมและการลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจากจำเป็นในการวิจัยและพัฒนา (R พรรครีพับลิกันสั่งสอนมานานแล้วถึงความสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่บรรลุผลสำเร็จด้วยการลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทต่างๆ ซึ่งพวกเขาอ้างว่าจะกระตุ้นการสร้างงานและการเติบโตของค่าจ้างสำหรับชาวอเมริกันทุกคน การปฏิรูปภาษีที่เรียกว่าปีที่แล้วเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบ พรรครีพับลิกันสัญญาว่าจะลดหย่อนภาษีสำหรับคนร่ำรวยจะสร้างผลประโยชน์ให้กับชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงาน แต่จริงๆ แล้วค่าจ้างที่แท้จริงลดลงในหกเดือนถัดมา เศรษฐศาสตร์สาขาเฉพาะซึ่งเน้นไปที่การผลิตเรียกว่าทฤษฎีการผลิต และเศรษฐศาสตร์ใช้เพื่ออธิบายหลักการที่ธุรกิจตัดสินใจว่าจะผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ (หรือผลผลิต/ผลิตภัณฑ์) ในปริมาณเท่าใด ในทางเศรษฐศาสตร์ ธุรกิจที่ผลิตสินค้าเรียกว่า “ผู้ผลิต” และบริษัทเหล่านี้นำปัจจัยที่มีอยู่ (ทั้งวัสดุและวัสดุที่ไม่เป็นรูปธรรม) มาผลิตผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคต้องการซื้อ พูดง่ายๆ ก็คือ การผลิตสร้างผลิตภัณฑ์ที่มนุษย์ต้องการและยินดีจ่าย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยให้ผู้ผลิตสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นเรื่อยๆ เอาละเรารู้ว่าการผลิตเป็นกระบวนการสร้างผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบ แต่การผลิตก็มีมูลค่าทางเศรษฐกิจเช่นกันเพราะเป็นการสร้างผลผลิตที่มีมูลค่าและจะสนองความต้องการและความต้องการของมนุษย์

การศึกษาเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพและบริการสาธารณะอื่นๆ ไม่ใช่แค่เป็นช่องทางในการได้งานที่มีรายได้ดีกว่าซึ่งช่วยให้บุคคลสามารถรับบริการดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม การศึกษายังให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่บุคคลเกี่ยวกับทางเลือกในการเข้าถึงบริการดังกล่าวอีกด้วย นิสัยการบริโภคยังช่วยให้รัฐบาลกำหนดทฤษฎีได้ อัตราค่าจ้างขั้นต่ำและอัตราภาษีจะกำหนดตามนิสัยของแต่ละบุคคล นอกจากนี้ยังช่วยให้รัฐบาลตัดสินใจเกี่ยวกับการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ที่จำเป็นและไม่จำเป็นในประเทศหนึ่งๆ นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลเชิงลึกแก่รัฐบาลเกี่ยวกับอัตราการออมต่อการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ ในปี 2022 การคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2023 เป็นที่แพร่หลาย แต่ไม่นานมานี้การคาดการณ์ได้ถดถอยลง แลร์รี ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้พยากรณ์คนสำคัญเรื่องการลงจอดอย่างหนัก กล่าวในเดือนเมษายน 2565 ว่า “หากดูจากประวัติศาสตร์ ไม่เคยมีสักครั้งที่อัตราเงินเฟ้อสูงกว่า 4% และการว่างงานต่ำกว่า 5% เมื่อเราไม่ได้ จะเข้าสู่ภาวะถดถอยภายในสองปีข้างหน้า” แต่หลังจากรายงานการจ้างงานเดือนกันยายน พ.ศ. เศรษฐกิจแบบผสมคือระบบที่ผสมผสานองค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ ในระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสาน ทรัพยากรและธุรกิจบางอย่างเป็นของเอกชน ในขณะที่บางแห่งเป็นของรัฐบาล และทั้งตลาดเสรีและการแทรกแซงของรัฐบาลก็มีบทบาทในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่น ในออสเตรเลีย ทั้งธุรกิจส่วนตัวและรัฐบาลมีบทบาทสำคัญในระบบเศรษฐกิจ ภาคเอกชนเป็นเจ้าของและดำเนินการอุตสาหกรรมหลายประเภท เช่น เหมืองแร่ การเงิน และการค้าปลีก ในขณะที่รัฐบาลเป็นเจ้าของและดำเนินการอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพ การศึกษา และการขนส่ง นอกจากนี้ รัฐบาลยังกำหนดกฎระเบียบและภาษีสำหรับธุรกิจเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและป้องกันการผูกขาดอำนาจ

ในบริบทของเศรษฐศาสตร์ สินค้าคือสิ่งของที่สนองความต้องการของผู้บริโภค ให้ประโยชน์ใช้สอย สามารถซื้อขายในตลาดได้ และมีอุปทานที่จำกัด สินค้าจับต้องได้และสามารถโอนจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ บริการเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจประเภทหลักอีกประเภทหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ไม่มีตัวตนและไม่สามารถถ่ายโอนจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งได้ สินค้าเป็นแนวคิดที่สำคัญอย่างยิ่งในด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากเป็นรากฐานของการค้าและสามารถใช้เพื่อวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ นักเศรษฐศาสตร์มักจะวิเคราะห์การผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าเพื่อให้เข้าใจถึงความสมบูรณ์ของเศรษฐกิจ ในทางเศรษฐศาสตร์ การเติบโตมักถูกจำลองเป็นหน้าที่ของทุนทางกายภาพ ทุนมนุษย์ กำลังแรงงาน และเทคโนโลยี พูดง่ายๆ ก็คือ การเพิ่มปริมาณหรือคุณภาพของประชากรวัยทำงาน เครื่องมือที่พวกเขาต้องใช้งาน และสูตรอาหารที่พวกเขามีเพื่อรวมแรงงาน ทุน และวัตถุดิบ จะนำไปสู่ผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น ในปี 2562 มากกว่าหนึ่งในห้าของคนหนุ่มสาวทั่วโลกไม่ได้อยู่ในการจ้างงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม ซึ่งเป็นสัดส่วนที่แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลยนับตั้งแต่ปี 2548 ตัวเลขรายไตรมาสระบุว่าอัตราดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่สี่ของปี 2562 เป็นไตรมาสที่สองของปี 2563 ในปี forty two จาก forty nine ประเทศและดินแดนพร้อมข้อมูล เนื่องจากหญิงสาวมีโอกาสเป็นสองเท่าของชายหนุ่มที่จะไม่ได้ทำงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม และในขณะที่ผู้หญิงถูกบังคับให้อยู่เฉยๆ อย่างไม่สมส่วนในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ วิกฤตโควิด-19 จึงมีแนวโน้มที่จะทำให้ช่องว่างระหว่างเพศในหมู่คนหนุ่มสาวแย่ลง ในการจ้างงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม ค่ามัธยฐานของช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศในประเทศและดินแดนที่มีข้อมูลตั้งแต่ปี 2560 อยู่ที่ประมาณร้อยละ 12 แสดงให้เห็นว่ารายได้ต่อชั่วโมงของผู้หญิงโดยเฉลี่ยต่ำกว่ารายได้ของผู้ชายในครึ่งหนึ่งของประเทศและดินแดนทั้งหมดโดยเฉลี่ยร้อยละ 12 ที่มีข้อมูล อย่างไรก็ตาม ส่วนต่างค่าจ้างระหว่างเพศนี้เป็นการคำนวณโดยประมาณโดยพิจารณาจากรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง โดยไม่มีการควบคุมสำหรับภาคส่วน อาชีพ ระดับการศึกษา หรือประสบการณ์การทำงาน ในการศึกษาระดับโลก องค์การแรงงานระหว่างประเทศระบุช่องว่างค่าจ้างตามเพศที่ 19 เปอร์เซ็นต์ ใน 87 เปอร์เซ็นต์ของประเทศและดินแดนที่มีข้อมูลล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญมีรายได้มากกว่าสองเท่าของคนงานในอาชีพขั้นพื้นฐานต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ย ก่อนการระบาดใหญ่ การจ้างงานนอกระบบคิดเป็นร้อยละ 60.2 ของการจ้างงานทั่วโลก เทียบเท่ากับประชากร 2 พันล้านคนที่มีงานนอกระบบซึ่งขาดการคุ้มครองขั้นพื้นฐาน รวมถึงการคุ้มครองทางสังคมด้วย แรงงานนอกระบบมากกว่าสามในสี่ (1.6 พันล้านคน) ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากมาตรการล็อคดาวน์ที่เกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ หรือกำลังทำงานในภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

อัตราการว่างงานของแคนาดาในเดือนพฤษภาคม 2554 อยู่ที่ 7.four เปอร์เซ็นต์ เทียบกับอัตราของสหรัฐฯ ในเดือนนั้นที่ 9.1 เปอร์เซ็นต์ การเติบโตของ GDP ในแคนาดาอยู่ที่ร้อยละ 3.1 ในปี 2553 ธนาคารแห่งประเทศแคนาดาคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโต 4.2 ในไตรมาสแรกของปี 2554 เทียบกับอัตราของสหรัฐอเมริกาสำหรับไตรมาสนั้นที่ 1.eight เปอร์เซ็นต์ นั่นขึ้นอยู่กับวิธีการให้คำจำกัดความของ “การลงจอดแบบนุ่มนวล” ซึ่งเป็นคำที่ไม่มีคำจำกัดความที่เป็นเอกฉันท์ Alan Blinder นักเศรษฐศาสตร์จากพรินซ์ตัน อดีตรองประธาน Fed กล่าวว่าหาก GDP ลดลงน้อยกว่า 1% หรือ NBER ไม่ประกาศภาวะถดถอยหลังจากอย่างน้อยหนึ่งปีของรอบการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed เขาจะถือว่าการลงจอดที่นุ่มนวล . เมื่อตรวจสอบ 11 ช่วงเวลาที่อัตราเฟดเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2508 ถึง 2562 เขานับการลงจอดแบบนุ่มนวลหรือแบบนุ่มนวล 5 ครั้ง ดังแสดงในตารางด้านล่าง จากมุมมองของคำจำกัดความ ทุกประเทศเป็นระบบเศรษฐกิจแบบผสม คงเป็นไปไม่ได้ที่ประเทศจะมีระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีเต็มรูปแบบและเศรษฐกิจแบบสั่งการได้ แม้แต่สหรัฐอเมริกา ซึ่งถือว่าเป็นผู้นำในระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรี ก็ยังใช้งบประมาณส่วนสำคัญในการแทรกแซงของรัฐบาล เหตุผลก็คือว่ามันได้รวมเอาข้อดีของหลายเศรษฐกิจเข้าไว้ด้วยกันอย่างสวยงาม มัน “สร้างความสมดุล” ให้กับสิ่งที่ดีและมีแนวโน้มที่จะละทิ้งส่วนเชิงลบของเศรษฐกิจประเภทอื่นๆ ตัวอย่างเช่น เศรษฐกิจแบบผสมผสานจะช่วยลดข้อเสียของระบบเศรษฐกิจแบบตลาด เศรษฐกิจตลาดอาจมองข้ามอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การทหาร เทคโนโลยี และการบิน แต่ด้วยการมีส่วนร่วมของรัฐบาลที่ใหญ่กว่า เช่น ในประเทศเศรษฐกิจผสม ภาคส่วนที่มีลำดับความสำคัญเหล่านี้อาจถูกระดมอย่างรวดเร็ว

ค่ามัธยฐานของอัตราการกู้ยืมในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดนั้นมากกว่าสองเท่าของประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990 อัตราดอกเบี้ยเงินกู้โดยเฉลี่ยในประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดอยู่ที่ร้อยละ 8.7 เทียบกับร้อยละ 20 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำและคงที่หมายความว่าการเปลี่ยนแปลงในระดับราคาโดยทั่วไปมีขนาดเล็กและสามารถคาดการณ์ได้ ซึ่งจะช่วยลดความไม่แน่นอนในอนาคตสำหรับนักลงทุน การยอมรับสิทธิของผู้อื่นมากขึ้น ซึ่งเป็นเสาหลักอีกประการหนึ่งของสันติภาพเชิงบวก เพิ่มการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของกลุ่มชายขอบ และเพิ่มกำลังซื้อของพวกเขา ความสัมพันธ์ระหว่างความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกด้านการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ นี่คือการดูข้อมูลให้ละเอียดยิ่งขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกในการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ สินค้าและบริการที่เราทุกคนต้องการไม่ได้อยู่แค่ตรงนั้นเท่านั้น แต่ยังต้องผลิตอีกด้วย และการเติบโตหมายความว่าคุณภาพและปริมาณจะเพิ่มขึ้น

หากทรัพยากรของเรามีไม่จำกัดเช่นกัน เราก็สามารถตอบรับความต้องการแต่ละข้อของเราได้ และจะไม่มีเศรษฐศาสตร์ เนื่องจากทรัพยากรของเรามีจำกัด เราจึงไม่สามารถตอบตกลงกับทุกสิ่งได้ การจะตอบตกลงกับสิ่งหนึ่งนั้น จะต้องให้เราปฏิเสธสิ่งอื่นด้วย ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตามเราต้องตัดสินใจเลือก [6] การประมาณการขึ้นอยู่กับต้นทุนของรายจ่ายหลักแต่ละหมวดที่เพิ่มขึ้นตามดัชนีราคา CPI ตั้งแต่ไตรมาสที่สามของปี 2019 ถึงไตรมาสที่สามของปี 2023 อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าร้อยละ 6.6 สูงกว่าอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ 5.8) เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ปี 2022 อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าสูงกว่าในภาคใต้และตะวันตก และราคาไม่แตกต่างกันทางสถิติในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและมิดเวสต์ อัตราการเป็นเจ้าของบ้านร้อยละ 65.7 ไม่แตกต่างทางสถิติจากอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ 65.9) อัตราการเป็นเจ้าของบ้านเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2022 นั้นต่ำกว่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตก สูงขึ้นในภาคใต้ และไม่แตกต่างกันทางสถิติในมิดเวสต์ คำสั่งซื้อใหม่สำหรับสินค้าคงทนที่ผลิตในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นหลังจากการลดลงสองเดือนติดต่อกัน เพิ่มขึ้น 3.7 พันล้านดอลลาร์หรือ 1.four เปอร์เซ็นต์เป็น 277.9 พันล้านดอลลาร์

การตัดสินใจหรือเหตุการณ์ทางการเมืองเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของภาวะเงินฝืด เมื่อประเทศเริ่มลงทุนในเศรษฐกิจน้อยลงและมีการลดงบประมาณจำนวนมาก สิ่งนี้จะส่งผลต่อความต้องการของผู้บริโภคทันที นักเศรษฐศาสตร์หลายคนในปัจจุบันกล่าวว่าสหรัฐฯ กำลังแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจที่น่าประหลาดใจ โดยหลบเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยและเพิ่มงานอย่างต่อเนื่อง แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ การเติบโตของค่าจ้างตั้งแต่ปี 2560 ถึง 2562 สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ ทำให้แรงงานชาวอเมริกันมีกำลังซื้อมากขึ้น ฉันคิดว่ามีกรณีที่สมเหตุสมผลมากที่ปัญหาใหญ่ที่นี่เป็นเพียงผลกระทบจากความล่าช้า คุณรู้ไหมว่าตัวเลขรอบที่แล้วมีราคาขายของชำต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายโดยรวมของ Fed ดังนั้นคุณจึงต้องเผชิญกับราคาเหล่านั้นบ่อยครั้งมาก ไม่เหมือนรถยนต์ คุณรู้ไหมว่าเมื่อใดที่ตลาดรถยนต์อยู่นอกเหนือการควบคุมจริงๆ?

อีกวิธีหนึ่งในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มกำลังแรงงาน หากมีความเท่าเทียม คนงานก็จะสามารถสร้างสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจได้มากขึ้น ในช่วงศตวรรษที่ 19 ส่วนหนึ่งของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ เกิดจากการหลั่งไหลเข้ามาของแรงงานอพยพราคาถูกและมีประสิทธิผลสูง อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยเงินทุน มีเงื่อนไขสำคัญบางประการสำหรับกระบวนการนี้ มีทางเลือกอื่นนอกเหนือจาก GDP ตัวอย่างเช่น ธนาคารโลกใช้รายได้มวลรวมประชาชาติต่อหัว ซึ่งรวมถึงรายได้ที่พลเมืองที่ทำงานในต่างประเทศส่งกลับ เพื่อวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจ จำแนกประเทศเพื่อวัตถุประสงค์ในการวิเคราะห์ และกำหนดคุณสมบัติในการกู้ยืม การวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจที่พบบ่อยที่สุดคือ GDP ที่แท้จริง นี่คือมูลค่ารวมของทุกสิ่ง ทั้งสินค้าและบริการที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจ โดยมีการปรับค่านั้นเพื่อขจัดผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อ มีสามวิธีในการดู GDP ที่แท้จริง ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) วัดมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา หลายคนอาจถือว่า GDP เป็นตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุดในการวัดผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยทั่วไปแล้ว ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศจะถือว่าแข็งแกร่งหาก GDP เพิ่มขึ้น แต่จะอ่อนแอหาก GDP ลดลง เมื่อพิจารณาถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติจะพิจารณาความยาวและขนาดของการลดลงของ GDP อย่างใกล้ชิด

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นคุณลักษณะที่ขาดไม่ได้ที่จำเป็นสำหรับการเป็นพลเมืองที่เพียงพอในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน การลงทุนด้านการศึกษานำมาซึ่งความได้เปรียบที่สำคัญในระดับนานาชาติในวงกว้าง ประชากรที่มีการศึกษาสามารถทำงานร่วมกันเพื่อจัดการกับความยากลำบากเร่งด่วนที่สุดของโลก เช่น การลดความยากจนและการปกป้องสิ่งแวดล้อมของโลก การศึกษาสามารถช่วยให้บุคคลตระหนักถึงสิทธิของตนที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพและบริการสาธารณะอื่นๆ ช่วยให้พวกเขาสามารถดำเนินการเพื่อปกป้องตนเองได้หากสิทธิของตนถูกละเมิด นอกจากนี้ การศึกษาสามารถช่วยลดความยากจนและความไม่เท่าเทียมกันด้วยการมอบทักษะและความรู้ที่จำเป็นแก่บุคคลเพื่อมีส่วนร่วมในการทำงานและปรับปรุงโอกาสทางเศรษฐกิจ การศึกษาทฤษฎีการบริโภคช่วยให้นักเศรษฐศาสตร์สามารถกำหนดทฤษฎีต่างๆ ได้มากมาย เช่น กฎแห่งอุปสงค์ แนวคิดผู้บริโภคส่วนเกิน และกฎแห่งอรรถประโยชน์ส่วนเพิ่มที่ลดลง ทฤษฎีเหล่านี้ช่วยให้นักวิเคราะห์เข้าใจว่าพฤติกรรมส่วนบุคคลส่งผลต่อปัจจัยนำเข้าและผลผลิตในระบบเศรษฐกิจอย่างไร

มูลค่ารวมของการค้า (นำเข้าและส่งออก) ของวัตถุดิบระหว่างสหภาพยุโรปและส่วนอื่นๆ ของโลกเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่านับตั้งแต่ปี 2545 โดยการส่งออกเติบโตเร็วกว่าการนำเข้า ไม่ว่าสหภาพยุโรปจะยังคงนำเข้ามากกว่าการส่งออกก็ตาม ในปี 2021 ส่งผลให้ขาดดุลการค้า 35.5 พันล้านยูโร การนำผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่และรีไซเคิลจะชะลอการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ลดการหยุดชะงักของภูมิทัศน์และถิ่นที่อยู่ และช่วยจำกัดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ประเทศที่มีความสงบสุขสูงมีประสิทธิภาพมากกว่าในการรักษาอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำลงและหลีกเลี่ยงอุบัติการณ์ของภาวะเงินเฟ้อรุนแรง GDP เฉลี่ยต่อหัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8 ต่อปีในประเทศที่มีความสงบสุขสูง ในขณะที่อัตรานี้เป็นเพียงร้อยละ 1 ในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุด ตัวอย่างเช่น เสาหลักการไหลเวียนของข้อมูลอย่างเสรีไม่เพียงแต่มีความสำคัญต่อสังคมที่ได้รับข้อมูลเท่านั้น แต่ยังช่วยในการบูรณาการตลาดเนื่องจากมีข้อมูลเกี่ยวกับราคาที่มีอยู่มากขึ้น

ผู้ส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลสามารถคาดหวังให้ดำเนินการปฏิรูปบางอย่างเช่นเดียวกันกับเศรษฐกิจที่เปลี่ยนผ่าน ซึ่งรวมถึงการกำหนดบทบาทของรัฐใหม่ในระบบเศรษฐกิจ จากการทำหน้าที่เป็นแหล่งที่มาของการเติบโตและการเก็บค่าเช่าผ่านรัฐวิสาหกิจ ไปจนถึงบทบาทที่เอื้ออำนวยซึ่งครอบคลุมการเปิดเสรีมากขึ้น รวมถึงการขจัดการควบคุมราคาและการอุดหนุนที่เกี่ยวข้องกับภาคพลังงาน . ในบรรดาประเทศที่มีการส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลนั้น รายได้ต่อปีโดยเฉลี่ย 3 เปอร์เซ็นต์จะจัดสรรให้กับเงินอุดหนุนก่อนหักภาษีสำหรับเชื้อเพลิง เมื่อเทียบกับที่ต่ำกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ในประเทศอื่นๆ ทั้งหมด ในลิเบีย ส่วนแบ่งดังกล่าวอยู่ที่ร้อยละ 17.5 อย่างน่าประหลาดใจ19 เมื่อรวมกับรายได้ที่ลดลงตามที่คาดการณ์ไว้ การปฏิรูปเหล่านี้บ่งชี้ถึงความจำเป็นในการปรับพื้นทางสังคมใหม่ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และกำหนดนิยามสัญญาทางสังคมใหม่ ปัจจัยตอบโต้ประการหนึ่งที่อาจเพิ่มความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจของประเทศยากจนก็คือความเป็นไปได้ในระยะยาวที่จะมีพลังงานที่แพร่หลายและอุดมสมบูรณ์ บนสมมติฐานที่ว่าต้นทุนส่วนเพิ่มของพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียนยังคงลดลง สิ่งนี้จะช่วยลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจในประเทศที่มีเศรษฐกิจยากจน และยังช่วยปรับปรุงชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้นอย่างมากอีกด้วย ผลลัพธ์ดังกล่าวขึ้นอยู่กับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานหมุนเวียนและการเข้าถึงเทคโนโลยีหมุนเวียนของประเทศกำลังพัฒนา

เมื่อราคาลดลงทั่วทั้งเศรษฐกิจ จะเรียกว่าภาวะเงินฝืด และนั่นเป็นอีกเกมหนึ่ง ภาวะเงินฝืดถือเป็นข่าวร้ายสำหรับเศรษฐกิจและเงินของคุณ โปรดทราบว่าข้อมูลต่อไปนี้ประกอบด้วยความคิดเห็นของผู้จัดการ ณ วันที่ที่ระบุไว้ และอาจไม่ได้รับการอัปเดตเพื่อสะท้อนถึงการพัฒนาตลาดแบบเรียลไทม์ ความคิดเห็นทั้งหมดอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ดัชนีราคาค่าใช้จ่าย (PCE) เนื่องจาก PCE ครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่หลากหลายกว่า CPI การวัดอัตราเงินเฟ้ออย่างเป็นทางการของราคาผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรคือดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) หรือดัชนีฮาร์โมไนซ์ของราคาผู้บริโภค (HICP) ในยูโรโซน มาตรการหลักที่ใช้เรียกอีกอย่างว่า HICP ในระบบเศรษฐกิจปัจจุบันของเรา เรานำวัสดุจากโลกมาสร้างผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหล่านี้ และทิ้งเป็นขยะในที่สุด กระบวนการนี้เป็นเส้นตรง ในทางตรงกันข้าม ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม เราหยุดการผลิตขยะตั้งแต่แรก สมมติฐานข้อที่สามมุ่งเน้นไปที่ความเสื่อมถอยโดยรวมของสถาบันและชีวิตสาธารณะ ซึ่งสรุปทุกอย่างตั้งแต่การสูญเสียวาทกรรมของพลเมืองไปจนถึงระบอบผู้สูงอายุ การแบ่งขั้วทางการเมืองที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และอัมพาตของนโยบายที่เกิดซ้ำ (ลองนึกถึงเพดานหนี้และการปิดตัวของรัฐบาล) ปัญหาเหล่านี้อาจมีการเชื่อมโยงเล็กน้อยกับเศรษฐศาสตร์ แต่มีส่วนทำให้เกิดความท้อแท้มากขึ้นกับการทำงานของระบอบประชาธิปไตยอเมริกัน

การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากร เนื่องจากมีการประเมินว่ามากกว่า 80% ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์นั้นถูกกำหนดในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งของโมเดลนี้คือการวางแผนล้าสมัย เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการออกแบบให้มีอายุการใช้งานที่จำกัดเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลับมาซื้ออีกครั้ง รัฐสภายุโรปได้เรียกร้องให้มีมาตรการเพื่อจัดการกับแนวปฏิบัตินี้ การใช้มาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่เพียงพอและการส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่สนับสนุนเป็นพื้นฐานในการปกป้องความปลอดภัยของคนงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพและผู้ที่ให้บริการที่จำเป็น รัฐบาลสามารถทำงานเพื่อสร้างเศรษฐกิจที่มีพลวัต ยั่งยืน สร้างสรรค์และมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมการจ้างงานของเยาวชนและการเสริมสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจของสตรี และงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน

เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาการตัดสินใจทางเศรษฐกิจของบุคคลและธุรกิจ และการตัดสินใจเหล่านั้นส่งผลต่อทรัพยากรอย่างไร เช่น จะเกิดอะไรขึ้นหากร้านขายอุปกรณ์วิ่งขึ้นราคารองเท้า ผู้บริโภคจะยังคงซื้อหรือไม่ และถ้ามี จะซื้อจำนวนเท่าใด นักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานร่วมกับธุรกิจต่างๆ จะใช้เศรษฐศาสตร์จุลภาคเพื่อช่วยคาดการณ์ผลลัพธ์และให้คำแนะนำในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจ นักเศรษฐศาสตร์ช่วยให้ธุรกิจ องค์กรระหว่างประเทศ หน่วยงานรัฐบาล และอื่นๆ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพโดยการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินและแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ผู้ที่มีระดับการเรียนรู้ที่สูงกว่ามีแนวโน้มที่จะได้งานที่มีรายได้สูงกว่า ส่งผลให้มีการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเพิ่มขึ้น และปรับปรุงคุณภาพของโรงเรียน เนื่องจากการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพและบริการสาธารณะมักถูกกำหนดโดยรายได้ การศึกษาจึงสามารถเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงการเข้าถึง การสำเร็จการศึกษาในโรงเรียนสามารถเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้ของแต่ละบุคคล ทำให้พวกเขาสามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลหรือบริการอื่นๆ ได้ การศึกษาเป็นหนึ่งในการลงทุนที่จำเป็นที่สังคมสามารถทำได้ การศึกษาช่วยสร้างพลเมืองที่มีประสิทธิผลมากขึ้นและส่งเสริมผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ซึ่งสามารถปรับปรุงคุณภาพชีวิตของทุกคนในชุมชนได้ การลงทุนในด้านการศึกษายังส่งผลให้อัตราการเกิดอาชญากรรมลดลง เนื่องจากการศึกษาพบว่าบุคคลที่มีระดับการศึกษาสูงกว่ามีแนวโน้มที่จะก่ออาชญากรรมน้อยลง อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่านโยบายการเงินสามารถมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจมหภาคได้ แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือระดับของอัตราดอกเบี้ย เป็นไปได้ที่อัตราเงินสดอาจไม่เปลี่ยนแปลงไประยะหนึ่ง แต่ระดับของอัตราดอกเบี้ยยังคงส่งผลกระทบการขยายตัวหรือหดตัวอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจ

ตัวชี้วัดอื่นๆ ของความร้อนสูงเกินไป ได้แก่ ความกดดันด้านค่าจ้างและราคา หรือการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการปล่อยสินเชื่อ การพึ่งพาการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการอาจเป็นสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป แนวคิดเรื่องการบริจาคแบบมีเงื่อนไขเพื่อสาธารณประโยชน์มีหลากหลายรูปแบบ ตัวอย่างเช่น กลไกการบริจาคแบบมีเงื่อนไข [18] อนุญาตให้ผู้บริจาคทำข้อผูกพันที่มีขนาดผันแปรเพื่อให้ทุนแก่โครงการตามเงื่อนไขของจำนวนเงินทั้งหมดที่ผูกพัน ในทำนองเดียวกัน กลไกการบริจาคแบบมีเงื่อนไขแบบไบนารี [19] อนุญาตให้ผู้ใช้กำหนดเงื่อนไขการบริจาคตามจำนวนผู้ให้ทุนที่ไม่ซ้ำกัน ส่วนขยาย เช่น Street Performer Protocol จะพิจารณาข้อผูกพันในการใช้จ่ายแบบจำกัดเวลา สัญญาการรับประกันมีการเสนอครั้งแรกโดย Bagnoli และ Lipman มีลักษณะอุทธรณ์ที่เรียบง่ายและเป็นธรรมชาติ ผู้ให้ทุนแต่ละรายตกลงที่จะใช้จ่ายจำนวนหนึ่งเพื่อประโยชน์สาธารณะโดยมีเงื่อนไขว่าเงินทุนทั้งหมดจะเพียงพอต่อการผลิตสินค้านั้น หากไม่ใช่ทุกคนที่เห็นด้วยกับเงื่อนไข ก็จะไม่มีการใช้เงินกับโครงการนี้ ผู้บริจาคสามารถมั่นใจได้ว่าเงินของพวกเขาจะถูกนำไปใช้หากมีการสนับสนุนที่เพียงพอเพื่อสาธารณประโยชน์เท่านั้น สัญญาการรับประกันทำงานได้ดีกับผู้เข้าร่วมกลุ่มเล็กๆ ที่สามารถระบุตัวได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสามารถเล่นเกมซ้ำได้ มุมมองนีโอคลาสสิกซึ่งอิงตามแนวทางตัวแทนปฏิเสธบทบาทของความไม่เท่าเทียมกันในกระบวนการเติบโต ชี้ให้เห็นว่าแม้ว่ากระบวนการเติบโตอาจส่งผลกระทบต่อความไม่เท่าเทียมกัน แต่การกระจายรายได้ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อกระบวนการเติบโต ในระบบดังกล่าว รัฐบาลเป็นเจ้าของอุตสาหกรรมที่ถือว่าจำเป็นในนามของผู้บริโภคที่ใช้อุตสาหกรรมเหล่านั้น การแข่งขันระหว่างบริษัทถูกกีดกันหรือถูกแบน มีการควบคุมราคา การศึกษาที่ต้องใช้ครูและหนังสือถือเป็นผลดีทางเศรษฐกิจ มีค่าเสียโอกาสในการจ่ายเงินให้ครู ยังมีคุณค่าต่อสังคมจากการมอบสิ่งดีๆ

ในฐานะเครื่องมือในการรักษาเสถียรภาพความผันผวนของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ นโยบายการคลังสามารถสะท้อนถึงการดำเนินการตามดุลยพินิจของรัฐบาลหรืออิทธิพลของ ‘เสถียรภาพอัตโนมัติ’ แพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังเป็นตัวอย่างหนึ่งของการดำเนินการตามดุลยพินิจของรัฐบาลซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อรองรับความต้องการโดยรวมโดยการเพิ่มการใช้จ่ายสาธารณะและ/หรือการลดภาษี เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว การใช้จ่ายในสินค้าคงทนจะเพิ่มขึ้นและมีความผันผวนมากกว่าการใช้จ่ายในสินค้าไม่คงทน การเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย อัตราภาษี หรือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ ส่งผลต่อการใช้จ่ายในสินค้าคงทนมากกว่าการใช้จ่ายประเภทอื่นๆ ประการที่สอง พฤติกรรมการบริโภคเป็นตัววัดที่ดีของผลผลิตรวมของประเทศในระบบเศรษฐกิจ ผลลัพธ์ทั้งหมดสามารถใช้เพื่อทำความเข้าใจสาเหตุของความผันผวนของเศรษฐกิจมหภาคในวงจรธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อความยากจนอาจกลายเป็นลักษณะเด่นอย่างหนึ่งที่น้อยกว่า และการวัดผลกระทบนี้ในเชิงปริมาณไม่ควรจำเป็นในการตรวจสอบความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในการทำความเข้าใจการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่การเกิดขึ้นของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศควรบังคับให้มีการประเมินใหม่ว่าตัวชี้วัดใดที่เราพึ่งพาในการระบุความคืบหน้าของการพัฒนา และนโยบายใดที่ได้รับการจัดลำดับความสำคัญในการส่งเสริม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก่อให้เกิดวิวัฒนาการขั้นพื้นฐานในสิ่งที่เข้าใจว่าเป็นความท้าทายหลักของการพัฒนาเศรษฐกิจ ในอดีต ความท้าทายดังกล่าวถือเป็นการกีดกัน ครัวเรือน ชุมชน หรือรัฐบาลขาดทรัพยากรที่จำเป็นในการตอบสนองความต้องการพื้นฐานของผู้คนและทำให้พวกเขาเจริญเติบโตได้ ปัจจุบัน ความท้าทายคือความไม่มั่นคงมากขึ้นเรื่อยๆ ในยุคที่เหตุการณ์ช็อกทั้งในระดับท้องถิ่นหรือระดับโลกเกิดขึ้นบ่อยครั้งและรุนแรงมากขึ้น ครัวเรือน ชุมชน และรัฐบาลขาดหนทางที่จะปกป้องตนเองและทรัพยากรที่พวกเขาสะสมไว้ ศูนย์กลางของการเปรียบเทียบนั้นคือความคาดหวังว่ารายได้จะลดลงอย่างมาก สำหรับประเทศในอดีตสหภาพโซเวียต การหดตัวทางเศรษฐกิจอยู่ระหว่างร้อยละ 10 ถึงร้อยละ 50 ในช่วงปีแรกของการเปลี่ยนแปลง ถือเป็นช่วงเวลาของการปรับตัวอย่างเจ็บปวดในมิติทางสังคม การเมือง และจิตวิทยา18 การลดลงของผลลัพธ์ในลำดับความสำคัญที่ใกล้เคียงกันอาจเกิดขึ้นได้ คาดว่าสำหรับเศรษฐกิจส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลจำนวน 21 ประเทศ แม้จะแผ่กระจายไปในระยะเวลาที่ยาวนานกว่าก็ตาม

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสามารถเปลี่ยนทิศทางไปสู่ภูมิศาสตร์ได้หรือไม่7 การวิจัยล่าสุด ซึ่งมุ่งเน้นเฉพาะผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่ออุณหภูมิเฉลี่ย ชี้ไปในทิศทางนี้ พบว่าอุณหภูมิส่งผลกระทบต่อรายได้ผ่านผลผลิตทางการเกษตร ประสิทธิภาพทางกายภาพและการรับรู้ของคนงาน ความต้องการพลังงาน ตลอดจนอุบัติการณ์ของอาชญากรรม ความไม่สงบ และความขัดแย้ง ประการหนึ่งในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 อุณหภูมิเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น 1°C ในประเทศและปีที่กำหนด ทำให้รายได้ต่อหัวลดลงโดยเฉลี่ย 1.4 เปอร์เซ็นต์8 ประการสำคัญคือผลกระทบยังคงมีอยู่เมื่ออุณหภูมิลดลง ความตื่นตระหนกได้สิ้นสุดลงแล้ว จึงส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศเมื่อเวลาผ่านไป ขณะนี้ธนาคารกลางตัดสินใจลดปริมาณเงินหมุนเวียนลงเหลือ 70 ยูโร ฟาร์มสตรอเบอร์รี่จำเป็นต้องปรับราคาให้เหมาะสมและลดราคาลงเหลือ 7 ยูโรต่อกิโลกรัม หากค่าจ้างยังคงเท่าเดิม ผู้บริโภคสามารถซื้อสตรอเบอร์รี่ได้เกือบ 3.5 กิโลกรัม อย่างไรก็ตาม ในช่วงภาวะเงินฝืด นายจ้างมักจะปรับค่าจ้าง ซึ่งทำให้ผู้บริโภคมีเงินใช้จ่ายน้อยลง สิ่งนี้จะเร่งให้เกิดภาวะเงินฝืดอย่างรวดเร็ว และราคายังคงลดลงต่อไป ในทางกลับกัน อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากเป็นการบ่งชี้การเติบโตทางเศรษฐกิจและอุปสงค์ที่กำลังดำเนินอยู่ นั่นเป็นเหตุผลที่รัฐบาล เศรษฐกิจ และประชาชนควรตั้งเป้าไปที่อัตราเงินเฟ้อที่ดี หากธนาคารกลาง เช่น ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลักโดยไม่มีเหตุผลสำคัญ ภาวะเงินฝืดก็มีแนวโน้มว่าจะตามมา เมื่ออัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น เงินกู้จะมีราคาแพงขึ้น และธุรกิจและผู้บริโภคใช้จ่ายเงินน้อยลง นั่นคือเหตุผลที่ ECB จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ต่อเมื่อตลาดมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดความไม่มั่นคง—ในท้ายที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะเงินฝืด แม้ว่าภาวะเงินฝืดอาจดูเหมือนเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็สามารถส่งสัญญาณถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่กำลังจะเกิดขึ้นและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ เมื่อผู้คนรู้สึกว่าราคากำลังลดลง พวกเขาจะชะลอการซื้อโดยหวังว่าจะสามารถซื้อของได้ราคาถูกลงในภายหลัง แต่การใช้จ่ายที่ลดลงจะทำให้ผู้ผลิตมีรายได้น้อยลง ซึ่งอาจนำไปสู่การว่างงานและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

ลัทธิมัลธัสนิยมเป็นแนวคิดที่ว่าการเติบโตของประชากรอาจเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ ในขณะที่การเติบโตของแหล่งอาหารหรือทรัพยากรอื่นๆ นั้นเป็นเส้นตรง ซึ่งท้ายที่สุดจะลดมาตรฐานการครองชีพลงจนทำให้ประชากรต้องเสียชีวิต ทฤษฎีแมลธัสเซียนยังเสนอว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ส่วนใหญ่ทำให้เกิดการเติบโตของประชากรมากขึ้น แต่ไม่มีผลกระทบต่อรายได้ต่อหัวในระยะยาว ตามทฤษฎี แม้ว่าเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคนี้จะมีความหนาแน่นของประชากรสูงกว่า แต่ระดับรายได้ต่อหัวก็ไม่แตกต่างจากในสังคมที่ถดถอยทางเทคโนโลยี นักเศรษฐศาสตร์แยกแยะระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในระยะสั้นในด้านการผลิต ความผันแปรในระยะสั้นของการเติบโตทางเศรษฐกิจเรียกว่าวงจรธุรกิจ โดยทั่วไป ตามที่นักเศรษฐศาสตร์กล่าวไว้ การขึ้นและลงของวงจรธุรกิจอาจเป็นผลมาจากความผันผวนของอุปสงค์โดยรวม ในทางตรงกันข้าม การเติบโตทางเศรษฐกิจเกี่ยวข้องกับแนวโน้มการผลิตในระยะยาว เนื่องจากสาเหตุเชิงโครงสร้าง เช่น การเติบโตทางเทคโนโลยี และการสะสมของปัจจัย ภาษีส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างน้อยในระยะสั้น ผ่านผลกระทบต่ออุปสงค์ การลดภาษีจะเพิ่มความต้องการโดยการเพิ่มรายได้ส่วนบุคคลและส่งเสริมให้ธุรกิจต่างๆ จ้างและลงทุน อย่างไรก็ตาม ขนาดของผลกระทบขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ หากดำเนินการใกล้ถึงกำลังการผลิตแล้ว ผลกระทบก็น่าจะน้อย หากการดำเนินงานต่ำกว่าศักยภาพอย่างมีนัยสำคัญ ผลกระทบก็จะเด่นชัดมากขึ้น สำนักงานงบประมาณรัฐสภา (CBO) ประมาณการว่าผลกระทบในกรณีหลังจะมีขนาดใหญ่กว่าในกรณีแรกถึงสามเท่า การเพิ่มกำลังแรงงานจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณผลผลิตที่ต้องบริโภคเพื่อยังชีพขั้นพื้นฐานของคนงานใหม่ ดังนั้นคนงานใหม่จะต้องมีประสิทธิผลอย่างน้อยเพียงพอที่จะชดเชยสิ่งนี้และไม่ใช่ผู้บริโภคสุทธิ นอกจากนี้ เช่นเดียวกับการเพิ่มทุน สิ่งสำคัญคือคนงานประเภทที่ถูกต้องจะต้องไหลไปยังงานที่ถูกต้องในสถานที่ที่เหมาะสม ร่วมกับประเภทสินค้าทุนเสริมที่เหมาะสม เพื่อให้ตระหนักถึงศักยภาพในการผลิตของพวกเขา

นอกจากนี้ การศึกษายังสามารถสร้างสังคมที่เท่าเทียมกันมากขึ้นด้วยการขยายการเข้าถึงโอกาสต่างๆ ของบุคคล เช่น ตำแหน่งงานที่สูงขึ้น และการดูแลสุขภาพที่ดีขึ้น เป็นผลให้สามารถช่วยลดช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจน ในขณะเดียวกันก็สอนทักษะชีวิตอันมีค่าแก่แต่ละบุคคลที่พวกเขาสามารถใช้เพื่อนำทางโลกรอบตัวพวกเขา การลงทุนด้านการศึกษาสามารถสร้างบุคลากรที่มีทักษะสูงซึ่งสามารถเข้าใจความต้องการของธุรกิจได้ดีขึ้น ออกแบบโซลูชันให้เหมาะกับความต้องการเหล่านั้น และเพิ่มผลผลิตโดยรวม การศึกษาเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มพูนความรู้ ส่งเสริมทักษะการรับรู้ และพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา ในโลกที่ซับซ้อน เปลี่ยนแปลง และมีการแข่งขันกันมากขึ้น มูลนิธิคาร์เนกีสร้างแนวคิดเชิงกลยุทธ์และการวิเคราะห์ที่เป็นอิสระ สนับสนุนการทูต และฝึกอบรมนักวิชาการผู้ปฏิบัติงานระดับนานาชาติรุ่นต่อไป เพื่อช่วยให้ประเทศและสถาบันต่างๆ รับมือกับปัญหาระดับโลกที่ยากที่สุด และพัฒนาสันติภาพ

ลิงก์นี้จะนำคุณไปยังเว็บไซต์หรือแอปภายนอก ซึ่งอาจมีนโยบายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่แตกต่างจากธนาคารของสหรัฐอเมริกา เราไม่ได้เป็นเจ้าของหรือควบคุมผลิตภัณฑ์ บริการ หรือเนื้อหาที่พบในนั้น คุณอาจคิดว่าเศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลและการประยุกต์ใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์ แม้ว่าทักษะเหล่านี้เป็นพื้นฐานของเศรษฐศาสตร์ นักเศรษฐศาสตร์ยังต้องการทักษะด้านอารมณ์เพื่อนำเสนองานของตนตามบริบทและสื่อสารสิ่งที่ค้นพบ การศึกษามีความสำคัญสูงสุดในด้านเศรษฐศาสตร์ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่มีวุฒิการศึกษาขั้นสูง ไม่ว่าจะเป็นปริญญาโทหรือปริญญาเอก ในการเริ่มต้น คุณจะต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสาขาเศรษฐศาสตร์ ธุรกิจ และคณิตศาสตร์ ปริญญาโทและปริญญาเอกของคุณควรอยู่ในสาขาเศรษฐศาสตร์ และจะต้องใช้ทั้งหลักสูตรและประสบการณ์การทำงาน การศึกษาก็มีความสำคัญต่อการพัฒนาสังคมและวัฒนธรรมของประเทศเช่นกัน สามารถช่วยส่งเสริมความเข้าใจและความอดทนในกลุ่มต่างๆ และสามารถส่งเสริมการคิดเชิงวิพากษ์และการมีส่วนร่วมของพลเมือง ซึ่งจำเป็นสำหรับการทำงานของระบอบประชาธิปไตยที่ดี

อัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคจะถูกวัดและติดตามเพื่อให้สามารถระบุปัญหาในระบบเศรษฐกิจได้ หากอัตราเงินเฟ้อแซงหน้าอัตราการเติบโตของรายได้ เศรษฐกิจจะประสบปัญหา อัตราเงินเฟ้ออาจเป็นลบได้เช่นกัน สิ่งนี้เรียกว่าภาวะเงินฝืดแต่ค่อนข้างหายาก การเติบโตทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นเมื่อมีการผลิตสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นในช่วงระยะเวลาหนึ่งเมื่อเทียบกับครั้งก่อน โดยทั่วไปจะวัดกันในแง่ของ GDP และเป็นตัวบ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม การแบ่งปันผลของการเติบโตในวงกว้างเพียงใดนั้นเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต ไม่ต้องพูดถึงสุขภาพและความก้าวหน้าของสังคม CBO ยังพบว่าการลดภาษีโดยทั่วไปไม่มีประสิทธิภาพในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจเท่ากับการใช้จ่ายของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้น นั่นเป็นเพราะการใช้จ่ายส่วนใหญ่ช่วยเพิ่มอุปสงค์ ในขณะที่การลดภาษีช่วยเพิ่มการออมและอุปสงค์ วิธีหนึ่งในการบรรเทาผลกระทบนี้คือการกำหนดเป้าหมายการลดภาษีไปยังครัวเรือนที่มีรายได้น้อยและปานกลาง ซึ่งมีแนวโน้มน้อยที่จะนำเงินไปออม

การขาดดุลการค้าระหว่างประเทศล่วงหน้าในสินค้าเพิ่มขึ้นเป็น 90.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม จาก 87.9 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม เนื่องจากการนำเข้าเพิ่มขึ้นมากกว่าการส่งออก รายได้รวมของบริการที่เลือกสรรในสหรัฐฯ สำหรับไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ซึ่งปรับตามการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลแต่ไม่รวมการเปลี่ยนแปลงราคา อยู่ที่ 5,398.9 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.9 เปอร์เซ็นต์ (/- 0.6 เปอร์เซ็นต์) จากไตรมาสที่สามของปี 2023 และเพิ่มขึ้น 6.6 เปอร์เซ็นต์ ( /- ร้อยละ 0.6) จากไตรมาสที่สี่ของปี 2565 โลกาภิวัตน์สมัยใหม่หมายความว่าเศรษฐกิจยังคงเปิดกว้างมากขึ้นเพื่อรับประโยชน์จากการค้าระหว่างประเทศ ตัวอย่างที่ดีของวัตถุดิบที่มีการซื้อขายระหว่างประเทศคือปิโตรเลียม เศรษฐศาสตร์เป็นการศึกษาถึงความขาดแคลนและผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากร การผลิตสินค้าและบริการ การเติบโตของการผลิตและสวัสดิการเมื่อเวลาผ่านไป และประเด็นที่ซับซ้อนอื่นๆ มากมายที่เป็นข้อกังวลที่สำคัญต่อสังคม ภาวะเงินฝืดมีหลายประเภท ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะเงินฝืด กล่าวคือ ภาวะเงินฝืดด้านอุปทานและภาวะเงินฝืดด้านราคา แต่ดาโก้ตั้งข้อสังเกตว่า เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวจากความตื่นตระหนกของการแพร่ระบาด และชาวอเมริกันยังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ เช่น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการต่อสู้ของธนาคารกลางสหรัฐกับภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งหมายความว่าการซื้อบ้าน รถยนต์ หรือการซื้อใดๆ ที่เป็นหนี้จะมีราคาแพงกว่าเมื่อเทียบกับสมัยที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

เมื่อเวลาผ่านไป มาตรการเสรีภาพทางเศรษฐกิจเหล่านี้จะดีขึ้น และความเข้าใจของเราเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างทรัพย์สินส่วนบุคคลกับตลาดเสรีและประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจก็จะดีขึ้นในทำนองเดียวกัน แต่ในการถกเถียงกันใหญ่ระหว่างเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับการวางแผนทางการเมือง หลักฐานก็มีความชัดเจนมากขึ้น เสรีภาพทางเศรษฐกิจนำไปสู่ผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ระดับรายได้ที่แท้จริงไม่เพียงแต่สูงกว่าก่อนเกิดการระบาดใหญ่เท่านั้น แต่ดังที่แสดงในรูปที่ 2 การเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมายังเร็วกว่าในช่วงการขยายตัวก่อนการแพร่ระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการผลิตและที่ไม่ใช่- พนักงานกำกับดูแล การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของค่าจ้างที่แท้จริงอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดอำนาจการซื้อเพิ่มขึ้น ปัจจุบัน เช่นเดียวกับในอดีต พระราชบัญญัติ Clean Air Act ยังคงลดมลภาวะและปกป้องสุขภาพของครอบครัวและคนงานชาวอเมริกัน การเสียชีวิตและการเจ็บป่วยก่อนวัยอันควรที่น้อยลงหมายความว่าชาวอเมริกันมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ค่ารักษาพยาบาลลดลง การหยุดเรียนน้อยลง และประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น การศึกษาโดยผู้ทรงคุณวุฒิแสดงให้เห็นว่าพระราชบัญญัติดังกล่าวเป็นการลงทุนทางเศรษฐกิจที่ดีสำหรับอเมริกา ตั้งแต่ปี 1970 อากาศที่สะอาดขึ้นและเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตได้จับมือกัน พระราชบัญญัตินี้ได้สร้างโอกาสทางการตลาดที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดนวัตกรรมในเทคโนโลยีที่สะอาดขึ้น ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สหรัฐอเมริกาได้กลายเป็นผู้นำตลาดระดับโลก จำนวนผู้ว่างงานในเยอรมนีเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยประมาณ 8,000 ถึง 2.814 ล้านคนในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม จำนวนนี้มีจำนวนมากกว่าเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้วถึง 194,000 คน อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.1% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ในทางกลับกันในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ยังคงอยู่ที่ 5.7% สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอกำลังบั่นทอนตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งโดยรวม การว่างงานและการทำงานต่ำกว่าเกณฑ์กำลังเพิ่มขึ้นและความต้องการแรงงานลดลง

เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมคือระบบที่การพัฒนาและการกระจายสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยขนบธรรมเนียม ประเพณี และความเชื่อที่มีมายาวนาน แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะขัดขวางการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในปีที่ผ่านมา แต่ความตั้งใจที่จะลงทุนในอินเดียที่รายงานของบริษัทต่างๆ ยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากพวกเขาพยายามที่จะ “ลดความเสี่ยง” ในการลงทุนกับจีน ดังนั้นจึงมีโอกาสที่การปฏิรูปของนายโมดีจะช่วยกระตุ้นการเติบโต หากเป็นเช่นนั้น เขาจะได้รับชื่อเสียงในฐานะผู้จัดการเศรษฐกิจที่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม นายโมดีไม่พอใจกับเพียงแค่การทำให้เศรษฐกิจเป็นทางการเท่านั้น วัตถุประสงค์ที่สามของเขาคือการทำให้เป็นอุตสาหกรรม ในปี 2020 รัฐบาลได้เปิดตัวโครงการอุดหนุนมูลค่า 26 พันล้านดอลลาร์ (1% ของ GDP) สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในอินเดีย ในปี 2021 บริษัทให้คำมั่นว่าจะทุ่มเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับบริษัทเซมิคอนดักเตอร์เพื่อสร้างโรงงานในประเทศ เจ้านายคนหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่านายโมดีใช้ปัญหาเป็นการส่วนตัวเพื่อโน้มน้าวผู้บริหารให้ลงทุน ซึ่งมักจะอยู่ในอุตสาหกรรมที่พวกเขาเผชิญกับการแข่งขันเพียงเล็กน้อย ผลลัพธ์กำลังเป็นรูปธรรมแล้ว คุณ Subramanian เขียนเมื่อเร็วๆ นี้ว่า เมื่อพิจารณาจากส่วนแบ่งของ GDP แล้ว ในปี 2023 รายรับสุทธิจากระบบภาษีใหม่ก็สูงกว่ารายได้สุทธิของระบบเก่า สิ่งนี้เกิดขึ้นแม้ว่าอัตราภาษีของสินค้าหลายรายการจะลดลงก็ตาม เงินเข้ามามากขึ้นแม้ว่าอัตราที่ต่ำกว่าจะบ่งบอกว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะเป็นทางการจริงๆ Santhanam หัวหน้าประจำภูมิภาคของ Saint-Gobain ผู้ผลิตชาวฝรั่งเศสที่มีการลงทุนขนาดใหญ่ในอินเดียกล่าว “นายกรัฐมนตรีเข้าใจแล้ว” ผู้บริหารด้านการผลิตอีกคนกล่าวเสริมถึงความจำเป็นในการตัดเทปสีแดง รัฐบาลยังได้ทุ่มเงินจำนวนมากให้กับโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ เช่น ถนนและสะพาน การลงทุนภาครัฐเพิ่มขึ้นจาก 3.5% ของ GDP ในปี 2562 เป็นเกือบ 4.5% ในปี 2565 และ 2566

ดังนั้นเราจึงเป็นหนึ่งเดียวกันมากขึ้นในเรื่องนี้ แม้กระทั่งกับรถยนต์ ตอนที่รถมือสองกลายเป็นกระแส ผู้คนอย่างผมบางคนก็ยังขายรถมือสองของพวกเขา เช่น ฉันหาเงินจากรถมือสองที่มีราคาแพงกว่า นั่นเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ร้านขายของชำแตกต่างจากสิ่งของประเภทอื่นๆ ดังนั้นฉันคิดว่าคนส่วนใหญ่ตัดสินความสุขและความทุกข์ของตัวเอง นี่คือทฤษฎีทางจิตวิทยาที่แท้จริงที่เรียกว่ากรอบอ้างอิง พวกเขาตัดสินมันโดยค่อนข้างไม่ใช่ทั้งหมด ดังนั้นพวกเขาจึงตัดสินโดยพิจารณาจากราคาเมื่อก่อนหรือเมื่อก่อน หรือสิ่งที่พวกเขามีเมื่อก่อนและสิ่งที่พวกเขามีตอนนี้ สิ่งหนึ่งที่ฉันคิดไม่ชัดเจนพอ ตอนที่ฉันตั้งสมมุติฐานว่าปัญหาคือค่าที่อยู่อาศัยก็คือ ครัวเรือนส่วนใหญ่ในอเมริกาเป็นเจ้าของบ้านของตัวเอง เช่น สองในสามของครอบครัวชาวอเมริกันเป็นเจ้าของบ้านของตนเอง ดังนั้นเมื่อที่อยู่อาศัยมีราคาแพงขึ้น คนเหล่านั้นก็จะร่ำรวยขึ้น ตอนนี้ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาทุกคนมีความสุข เพราะหลายคนอาจต้องการย้าย แม้ว่าพวกเขาจะเป็นเจ้าของบ้าน แต่พวกเขาอาจต้องการซื้อบ้านหลังอื่น และอาจไม่พอใจกับค่าใช้จ่าย

การลงทุนสีเขียวเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและสนับสนุนผ่านการใช้จ่ายสาธารณะที่กำหนดเป้าหมาย การปฏิรูปนโยบาย และการเปลี่ยนแปลงด้านภาษีและกฎระเบียบ สิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติส่งเสริมเส้นทางการพัฒนาที่เข้าใจว่าทุนธรรมชาติเป็นสินทรัพย์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นแหล่งที่มาของผลประโยชน์สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนยากจนซึ่งอาชีพการดำรงชีวิตขึ้นอยู่กับทรัพยากรธรรมชาติ แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจสีเขียวไม่ได้มาแทนที่การพัฒนาที่ยั่งยืน แต่สร้างจุดมุ่งเน้นใหม่ในด้านเศรษฐกิจ การลงทุน ทุนและโครงสร้างพื้นฐาน การจ้างงานและทักษะ และผลลัพธ์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมเชิงบวกทั่วเอเชียและแปซิฟิก แต่ตัวอย่างเหล่านี้ยังไม่หมดปัญหาที่นักเศรษฐศาสตร์พิจารณา นอกจากนี้ยังมีสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์การพัฒนาที่สำคัญซึ่งตรวจสอบทัศนคติและสถาบันที่สนับสนุนกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศยากจนรวมถึงสถาบันที่สามารถเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืนด้วยตนเอง (เช่น เศรษฐศาสตร์การพัฒนาเป็นหัวใจสำคัญของแผนมาร์แชลล์ ). ในสาขานี้ นักเศรษฐศาสตร์เกี่ยวข้องกับขอบเขตที่ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจสามารถถูกบิดเบือนโดยนโยบายสาธารณะได้

การกู้ยืมมากเกินไปอาจเป็นทั้งแหล่งที่มาและสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ฟองสบู่ของสินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อยู่อาศัย แต่ยังรวมถึงตลาดหุ้นด้วย ฟองสบู่สินทรัพย์ทำให้ครัวเรือนรู้สึกมั่งคั่งขึ้น และการบริโภคก็เพิ่มขึ้นเหนือระดับที่ยั่งยืน ตัวอย่างของสาธารณประโยชน์ในท้องถิ่นที่สามารถช่วยเหลือทุกคนได้ แม้แต่คนที่ไม่ได้มาจากบริเวณใกล้เคียงก็คือรถบัส สมมติว่าคุณเป็นนักศึกษาที่กำลังไปเยี่ยมเพื่อนที่ไปโรงเรียนในเมืองอื่น คุณจะได้รับประโยชน์จากบริการนี้เช่นเดียวกับทุกคนที่อาศัยและไปโรงเรียนในเมืองดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีความสัมพันธ์ระหว่างผลประโยชน์และต้นทุนที่คุณเป็นส่วนหนึ่งด้วย คุณจะได้รับประโยชน์จากการที่ไม่ต้องเดินไปถึงจุดหมายปลายทางแล้วนั่งรถประจำทางแทน อย่างไรก็ตาม คนอื่นๆ อาจเลือกที่จะเดินเพื่อไม่ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา ซึ่งก็คือมลภาวะที่เกิดจากก๊าซที่ปล่อยออกมาจากรถยนต์เคลื่อนที่ การระดมทุนกำลังสองมีความเชื่อมโยงทางทฤษฎีอย่างใกล้ชิดกับกลไก VCG และเช่นเดียวกับ VCG จำเป็นต้องมีเงินอุดหนุนเพื่อจูงใจให้เกิดความเข้ากันได้และประสิทธิภาพ กลไกทั้งสองยังมีแนวโน้มที่จะสมรู้ร่วมคิดระหว่างผู้เล่นและการโจมตีของซีบิล อย่างไรก็ตาม ตรงกันข้ามกับ VCG ผู้มีส่วนร่วมต้องส่งเงินบริจาคเพียงครั้งเดียวเท่านั้น โดยยอดรวมเพื่อสาธารณประโยชน์คือผลรวมของรากที่สองของการบริจาคส่วนบุคคล สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีการขาดดุลที่ผู้ออกแบบกลไกต้องจ่ายเสมอ กลไก Vickrey-Clarke-Groves (VCG) เป็นหนึ่งในขั้นตอนการศึกษาที่ดีที่สุดสำหรับการระดมทุนเพื่อสินค้าสาธารณะ VCG ครอบคลุมกลไกที่คล้ายกันหลายประเภท แต่งานส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่กฎของ Clarke Pivot ซึ่งรับประกันว่าบุคคลทุกคนจะจ่ายเงินเพื่อสาธารณประโยชน์ และกลไกดังกล่าวมีเหตุผลเป็นรายบุคคล

อดัม สมิธเป็นหนึ่งในนักเศรษฐศาสตร์กลุ่มแรกๆ ที่โต้แย้งเรื่องเสรีภาพทางเศรษฐกิจ และตามมาด้วยนักคิดที่โดดเด่น ซึ่งรวมถึง John Stuart Mill, Ludwig von Mises, Friedrich A. Hayek และ Milton Friedman ตลอดจนนักเศรษฐศาสตร์ เช่น เมอร์เรย์ ร็อธบาร์ด สัญลักษณ์นี้แสดงถึงลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่ไม่ใช่ของรัฐบาล การเชื่อมโยงของเราไปยังเว็บไซต์เหล่านี้ไม่ถือเป็นการรับรองผลิตภัณฑ์ บริการ หรือข้อมูลใดๆ ที่พบในเว็บไซต์เหล่านั้น เมื่อคุณเชื่อมโยงไปยังไซต์อื่น คุณจะต้องปฏิบัติตามนโยบายของไซต์ใหม่ ราคาพลังงานที่ลดลงได้ผลักดันอัตราเงินเฟ้อในเยอรมนีสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่าสองปีครึ่ง ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเพียง 2.5% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งอยู่ที่ 2.4% ในเดือนมกราคม 2567 อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ที่ 2.9% และในเดือนธันวาคม 2566 อยู่ที่ three.7% ด้วยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ four,121 พันล้านยูโรในปี 2023 เยอรมนี จึงเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาและจีน ทำให้เยอรมนีเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป การส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์เคมีโดยเฉพาะทำให้เยอรมนีเป็นประเทศส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ที่ 70% ภาคบริการมีส่วนแบ่งที่ใหญ่ที่สุดของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศ หากคุณเป็นนักการศึกษา คุณอาจมองหาวิธีที่จะทำให้เศรษฐศาสตร์น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้นในห้องเรียน รับสิทธิ์เข้าถึงวารสารฟรีสำหรับนักเรียนมัธยมปลาย หรือนำตัวอย่างแนวคิดเศรษฐศาสตร์จากโลกแห่งความเป็นจริงมาไว้ในแผนการสอน ไม่มีเศรษฐกิจใดที่ปิดสนิท บราซิลนำเข้าสินค้าจำนวนน้อยที่สุดในโลกเมื่อวัดเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจแบบปิดมากที่สุดในโลก

สำรวจการวิจัยทางเศรษฐกิจที่มีเอกลักษณ์และล้ำสมัยล่าสุดที่นักเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านความเป็นผู้นำทางความคิดของเราได้ส่งมอบให้กับลูกค้าของเรา เศรษฐกิจแบบผสมมีความสำคัญเนื่องจากสามารถลดข้อเสียของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและแบบควบคุมได้ในขณะที่ใช้ประโยชน์จากทั้งสองระบบ [7] ในการเปรียบเทียบประสบการณ์เงินเฟ้อในประเทศต่างๆ โปรดดู Van Nostrand, Eric และ Tara Sinclair “เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในบริบทโลก” กระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา 26 ตุลาคม 2566 [4] หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความคืบหน้าของกลุ่มผู้ด้อยโอกาสในอดีตในการฟื้นตัวจากโรคระบาด โปรดดูที่กระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา “การฟื้นฟูอย่างเท่าเทียมกันในสหรัฐอเมริกา” 23 ตุลาคม 2023. การประมาณการทั้งหมดจะมีการปรับตามฤดูกาล ยกเว้นอัตราค่าเช่าว่างและอัตราการเป็นเจ้าของบ้าน ไม่มีการปรับประมาณการใดๆ สำหรับการเปลี่ยนแปลงราคา

แม้ว่าจะไม่มีตัวเลขตัวเดียวที่รวบรวมความแตกต่างทั้งหมดในสภาวะของตลาดแรงงานได้ แต่อัตราการว่างงานก็ถือเป็นตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดตัวหนึ่ง บางทีข้อเสียที่อาจสร้างความเสียหายได้มากที่สุดของระบบเศรษฐกิจแบบเดิมๆ ก็คือ พวกมันมักจะขึ้นอยู่กับพลังแห่งธรรมชาติโดยสิ้นเชิง พืชผลชนิดหนึ่งที่ถูกทำลายโดยกระแสน้ำหรือป่าฝนที่ถูกภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น พายุเฮอริเคน อาจส่งผลให้เกิดความอดอยากโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภายนอก เมื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมดังกล่าวมาจากรัฐบาลหรือหน่วยงานที่ไม่แสวงหาผลกำไร เศรษฐกิจแบบเดิมๆ ก็สามารถถูกบังคับให้เปลี่ยนตัวเองเป็นเศรษฐกิจแบบตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยผลกำไรได้ การปฏิรูปเหล่านั้นได้ช่วยโมดีบรรเทาความยากจนอันเป็นผลมาจากการสร้างงานในระดับต่ำ ด้วยความกลัวว่าการจ้างงานที่ต่ำอย่างดื้อรั้นจะทำให้มาตรฐานการครองชีพของผู้ยากจนที่สุดไม่สามารถปรับปรุงได้ ขณะนี้รัฐบาลจึงจ่ายเงินสวัสดิการมูลค่า 3% ของ GDP ต่อปี โครงการของรัฐบาลหลายร้อยโครงการส่งเงินโดยตรงไปยังบัญชีธนาคารของคนยากจน นโยบายที่เป็นที่ถกเถียงกันมากที่สุดของโมดีในแนวหน้านี้คือการก่อวินาศกรรม ในปี 2559 เขาได้สั่งห้ามการใช้ธนบัตรมูลค่าสูง 2 ฉบับ ซึ่งคิดเป็น 86% ของเงินรูปีหมุนเวียน ซึ่งหลายคนประหลาดใจแม้กระทั่งในรัฐบาล จุดมุ่งหมายที่ระบุไว้คือการทำให้ผลประโยชน์ที่ได้มาโดยทุจริตของผู้ทุจริตไร้ค่า แต่เงินสดเกือบทั้งหมดกลับเข้าสู่ระบบธนาคาร บ่งบอกว่ามิจฉาชีพกลายเป็นคนไร้เงินสดหรือฟอกเงินไปแล้ว เศรษฐกิจนอกระบบกลับถูกบดขยี้แทน การลงทุนในครัวเรือนและสินเชื่อลดลง และการเติบโตอาจได้รับผลกระทบ โดยส่วนตัวแล้ว แม้แต่ผู้สนับสนุนด้านธุรกิจของโมดีก็ไม่เปลี่ยนคำพูดใดๆ “มันเป็นหายนะ” เจ้านายคนหนึ่งกล่าว อัตราเงินเฟ้ออาจทำให้กำลังซื้อของคุณอ่อนแอลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากราคาที่สูงยังคงอยู่เป็นเวลานาน ตรวจสอบกลยุทธ์การลงทุนของคุณเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ พอร์ตโฟลิโอที่มีความหลากหลาย โดยไม่มีประเภทการลงทุนใดที่เป็นส่วนแบ่งขนาดใหญ่ในภาพรวมของคุณ อาจทำให้ความผันผวนของตลาดลดลงเมื่อราคาสูงขึ้นหรือเข้าสู่ภาวะถดถอย ประเภทการลงทุนที่แตกต่างกันอาจตอบสนองต่ออัตราเงินเฟ้อและภาวะถดถอยแตกต่างกัน

ภาวะเงินฝืดซึ่งดูเหมือนเศรษฐกิจตกต่ำอย่างไม่สิ้นสุด อาจนำไปสู่ภาวะถดถอย ซึ่งอาจกลายเป็นภาวะเศรษฐกิจตกต่ำได้ ภาวะซึมเศร้าเป็นจุดต่ำสุดของภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่เกิดจากภาวะเงินฝืด เราต้องการให้แน่ใจว่าวัตถุประสงค์ด้านเสถียรภาพราคาของเรายังคงชัดเจน คาดการณ์ได้ และเข้าใจได้ง่ายในภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ ค่าจ้างเพิ่มขึ้นประมาณ 3% ต่อปีก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่งแสดงถึงการเพิ่มขึ้นที่มั่นคง แต่ยังห่างไกลจากความก้าวหน้าในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ที่คนงานมีความสุขกับการขึ้นค่าจ้างประมาณ 5% ต่อปี

การเปรียบเทียบข้างต้นเป็นการชี้นำ แต่เป็นไปได้หรือไม่ที่จะพบความสัมพันธ์ระหว่างเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับความเจริญรุ่งเรืองในประเทศต่างๆ ในวงกว้าง? ในทศวรรษที่ 1980 นักวิชาการเริ่มวัดและจัดอันดับเศรษฐกิจตามระดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจ องค์กรต่างๆ เช่น Freedom House, Heritage Foundation และ Fraser Institute รวมถึงนักวิชาการรายบุคคล ตีพิมพ์ “ดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจ” ที่พยายามหาปริมาณเสรีภาพทางเศรษฐกิจ พวกเขาใช้มาตรการที่ทะเยอทะยานและตรงไปตรงมา [3] ตลอดบทความนี้ การเปรียบเทียบระหว่างปี 2019 ถึง 2023 แสดงถึงการเปรียบเทียบระหว่างไตรมาสที่สามของปี 2019 และไตรมาสที่สามของปี 2023 เพื่อพิจารณารูปแบบตามฤดูกาลในข้อมูล สถิติเฉพาะนี้ใช้ค่ามัธยฐานรายได้รายสัปดาห์ตามปกติที่แท้จริงของพนักงานที่ทำงานเต็มเวลาและเงินเดือน ไม่ได้ปรับตามฤดูกาล แม้ว่าสถิตินี้จะมีการปรับมูลค่าที่เผยแพร่ตามฤดูกาล ซึ่งอัตราการเติบโตตั้งแต่ไตรมาสที่ three ปี 2019 ถึงไตรมาสที่ 3 ปี 2023 อยู่ที่ 1.4 เปอร์เซ็นต์ แต่เรารายงานสถิติของ NSA เพื่อให้สอดคล้องกับค่าประมาณอื่นๆ ในรูปที่ 1 ซึ่งมีให้เฉพาะข้อมูลเท่านั้นที่ไม่มีการปรับตามฤดูกาล การส่งออกของเยอรมนียังคงอยู่ที่ระดับปีที่แล้วในช่วงต้นปี เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2023 มีการเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเพียง 0.3% ในเดือนมกราคม 2024 ในทางกลับกัน การนำเข้าลดลง eight.3% ความท้าทายที่สำคัญในการค้าระหว่างประเทศยังคงอยู่ในมุมมองของอุปสรรคทางการค้าที่เพิ่มขึ้นและอุปสรรคของระบบราชการในการประมวลผลธุรกิจต่างประเทศ หอการค้าเยอรมัน (DIHK) คาดว่าการส่งออกจะเติบโตเพียง 0.5% ในปี 2567 หลักสูตรนี้แนะนำนักเรียนเกี่ยวกับเครื่องมือของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์และพัฒนาความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังตรวจสอบว่าการเติบโตและการพัฒนามีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไร และส่งผลต่อตัวชี้วัดความเป็นอยู่ที่ดีของประเทศ

ทรัพยากรของเรามีจำกัด ครั้งหนึ่ง เรามีที่ดินมาก มีโรงงานมาก มีน้ำมันมาก และมีคนมากมาย แต่ความต้องการของเรา ความปรารถนาของเราสำหรับสิ่งที่เราสามารถผลิตได้ด้วยทรัพยากรเหล่านั้นนั้นไม่มีขีดจำกัด เรามักจะต้องการที่อยู่อาศัยที่ดีขึ้นเรื่อยๆ การศึกษามากขึ้นเรื่อยๆ—มากขึ้นเรื่อยๆ ในทุกๆ ด้านในทางปฏิบัติ นักเศรษฐศาสตร์ของเราใช้ข้อมูลที่เชื่อถือได้และทันสมัยที่สุด และกรอบการทำงานเชิงปริมาณระดับแนวหน้าเพื่อให้แน่ใจว่าการวิเคราะห์มีความแม่นยำและทันเวลา ประวัติการพยากรณ์ของเราเป็นหนึ่งในประวัติที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรม ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจและผู้เชี่ยวชาญด้านความเป็นผู้นำทางความคิดของเราเป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือทางเศรษฐกิจขั้นสูงเพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับประเด็นทางธุรกิจ การเงิน และนโยบายที่เร่งด่วนที่สุดในปัจจุบัน เมื่อพิจารณาถึงความยากลำบากในการทำนาย ไม่ต้องพูดถึงการลงจอดอย่างนุ่มนวล พาวเวลล์กล่าวในสุนทรพจน์ของเขาที่การประชุมแจ็คสัน โฮล ปี 2023 โดยเรียกร้องให้มีการกำหนดนโยบายที่ “คล่องตัว” และคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป เรียกร้องให้เกิดความชัดเจน ความยืดหยุ่น และความอ่อนน้อมถ่อมตนในนโยบาย ทั้งสามรายการมีแนวโน้มว่าจะจำเป็นหากนายธนาคารกลางต้องการเพิ่ม delicate Landing อีกรายการหนึ่งเข้าไปในรายการ Blinder

อัตราเงินเฟ้อครั้งใหญ่เป็นเหตุการณ์สำคัญทางเศรษฐกิจมหภาคในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 ตลอดเกือบสองทศวรรษที่ระบบดำเนินอยู่ ระบบการเงินทั่วโลกที่ก่อตั้งขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองถูกละทิ้ง มีภาวะเศรษฐกิจถดถอยสี่ครั้ง การขาดแคลนพลังงานอย่างรุนแรงสองครั้ง และการดำเนินการควบคุมค่าจ้างและราคาในช่วงเวลาสงบอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ผู้มีชื่อเสียงคนหนึ่งกล่าวไว้ “ความล้มเหลวครั้งใหญ่ที่สุดของนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของอเมริกาในช่วงหลังสงคราม” (Siegel 1994) สำรวจข้อมูลสำคัญและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเสริมพลังทางเศรษฐกิจของผู้หญิง ตั้งแต่ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้และแนวโน้มของแรงงานไปจนถึงความเป็นผู้ประกอบการและการเข้าถึงทรัพยากรทางการเงิน สถิติเหล่านี้เน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของการเสริมอำนาจทางเศรษฐกิจในการพัฒนาความเท่าเทียมทางเพศและขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นการปรับปรุงคุณภาพในชีวิตของพลเมืองของประเทศและถูกกำหนดอย่างเหมาะสมที่สุดโดยดัชนีการพัฒนามนุษย์ (HDI) การพัฒนาโดยรวมของประเทศขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น การสร้างโอกาสในการทำงาน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี มาตรฐานการครองชีพ สภาพความเป็นอยู่ รายได้ต่อหัว คุณภาพชีวิต การปรับปรุงความต้องการความภาคภูมิใจในตนเอง GDP การพัฒนาอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน ฯลฯ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักเศรษฐศาสตร์ตั้งคำถามว่า GDP เป็นตัววัดการเติบโตที่ดีที่สุดหรือไม่ GDP ไม่เคยถูกกำหนดให้เป็นตัวชี้วัดดัชนีเพื่อแสดงถึงประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ และเพิ่มมากขึ้น GDP ดูเหมือนจะสะท้อนความเป็นจริงทางเศรษฐกิจน้อยลงเรื่อยๆ ประการหนึ่ง การวิเคราะห์โดย McKinsey Global Institute แสดงให้เห็นว่าในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ความเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ระหว่างการเติบโตของมูลค่าสุทธิและการเติบโตของ GDP ได้หยุดชะงักลง การเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมานั้นไม่ค่อยดีนัก ในขณะที่งบดุลและมูลค่าสุทธิก็เพิ่มขึ้นสามเท่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เป็นตัวกำหนดสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนา การวิจัยเชิงประจักษ์แสดงให้เห็นว่า FDI ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งเงินทุนที่จำเป็นเท่านั้น แต่ยังนำเทคโนโลยีใหม่ๆ และความรู้การบริหารจัดการมาด้วย ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยในประเทศที่มีสันติภาพสูงมากนั้นต่ำกว่าในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดถึงสามเท่า อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยระยะยาวในประเทศที่มีสันติภาพสูงมากอยู่ที่ร้อยละ three.5 เทียบกับร้อยละ 9.7 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก

ลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของเศรษฐศาสตร์คือความขาดแคลน ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีที่ผู้คนสนองความต้องการและความต้องการอันไม่จำกัดด้วยทรัพยากรที่จำกัด ความขาดแคลนส่งผลกระทบต่อมูลค่าทางการเงินที่ผู้คนมีต่อสินค้าและบริการ และวิธีที่รัฐบาลและบริษัทเอกชนตัดสินใจกระจายทรัพยากร สุดท้าย แม้ว่าอัตราการว่างงานจะไม่อยู่ในรายชื่อของคณะกรรมการ แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าอัตราการว่างงานนั้นอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ three.6 ในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาก็ส่งผลต่อคำถามเรื่องภาวะถดถอยเช่นกัน ตัวบ่งชี้ที่อ้างถึงอย่างกว้างขวางของภาวะถดถอย (“กฎ Sahm” ตั้งชื่อตามนักเศรษฐศาสตร์ Claudia Sahm) ยืนยันว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะเกิดขึ้นเมื่อค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สามเดือนของอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจุดเปอร์เซ็นต์ (50 จุดพื้นฐาน) จนถึงจุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ความจริงที่ว่าตัวบ่งชี้ Sahm อยู่ที่ 0 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์พื้นฐานที่ 50 มาก ยังเป็นข้อบ่งชี้อีกประการหนึ่งว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินอยู่ อัตราการว่างงานทั่วโลกลดลงอย่างมีนัยสำคัญในปี 2565 โดยลดลงเหลือร้อยละ 5.4 จากจุดสูงสุดที่ร้อยละ 6.6 ในปี 2563 เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากความตื่นตระหนกของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อัตรานี้ต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดที่ร้อยละ 5.5 ในปี 2562 ความไม่แน่นอนนี้เกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมือง การรับรู้ถึงความเสี่ยง และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นขัดขวางการลงทุนของทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง

มีระบบเศรษฐกิจที่หลากหลายทั่วโลก ระบบเศรษฐกิจห้าประเภทที่รู้จักกันดีและกล่าวถึงในเศรษฐศาสตร์ ได้แก่ สังคมนิยม ทุนนิยม คอมมิวนิสต์ ดั้งเดิม และระบบศักดินา ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้กำหนดลักษณะของเศรษฐกิจและวิธีที่รัฐบาล พลเมือง องค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักอื่นๆ โต้ตอบกัน การใช้คำว่า “สินค้าสาธารณะแบบดิจิทัล” ปรากฏขึ้นในช่วงต้นเดือนเมษายน 2017 เมื่อ Nicholas Gruen เขียนว่า “การสร้างสินค้าสาธารณะแห่งศตวรรษที่ 21” และได้รับความนิยมจากการยอมรับที่เพิ่มขึ้นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะนำไปใช้ในวงกว้าง เพื่อให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีดิจิทัลยังได้รับการระบุโดยประเทศ องค์กรพัฒนาเอกชน และหน่วยงานภาคเอกชนว่าเป็นหนทางในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) การไม่แข่งขันกันในรูปแบบกราฟิกหมายความว่า หากบุคคลแต่ละคนมีเส้นอุปสงค์สำหรับสินค้าสาธารณะ เส้นอุปสงค์แต่ละรายการจะถูกรวมในแนวตั้งเพื่อให้ได้เส้นอุปสงค์รวมสำหรับสินค้าสาธารณะ ซึ่งตรงกันข้ามกับขั้นตอนในการหาความต้องการรวมสำหรับสินค้าส่วนตัว โดยที่ความต้องการส่วนบุคคลจะถูกสรุปในแนวนอน Kevin Kelly พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับการวัดประสิทธิภาพการผลิตในยุคอินเทอร์เน็ต และการกล่าวอ้างเมื่อเร็วๆ นี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ช่วงเวลาที่ซบเซาเป็นเวลานาน จากนั้นบทสนทนาก็มุ่งไปที่ศักยภาพของหุ่นยนต์ที่จะเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตประจำวันของเรา

ตัวอย่างนี้อาจรวมถึงบริษัทเสื้อผ้าที่จ้างบริษัทผลิตออนไลน์จากภายนอก จากนั้นมุ่งเน้นไปที่การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตนแทนที่จะดำเนินการผลิตเสื้อผ้า สำนักงานอิสระด้านความรับผิดชอบด้านงบประมาณ (OBR) คาดว่าเศรษฐกิจสหราชอาณาจักรจะเติบโต 0.7% ในปี 2567 แต่นั่นน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะเติบโต 1.8% อย่างไรก็ตาม ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2024 แอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่ามี “สัญญาณของการฟื้นตัวที่ชัดเจน” ในระบบเศรษฐกิจ และภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งล่าสุดอาจจบลงแล้ว ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งสุดท้ายของสหราชอาณาจักรคือในปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในระดับสูงสุด เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอุตสาหกรรมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างมาก เนื่องจากพวกเขาผลิตได้ไม่เกินที่พวกเขาบริโภค จึงไม่มีความสิ้นเปลืองในการผลิตสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีพของชุมชน เนื่องจากพวกเขาต้องพึ่งพาความสัมพันธ์ของมนุษย์ ผู้คนจึงเข้าใจอย่างชัดเจนถึงความสำคัญของสิ่งที่พวกเขามีต่อความเป็นอยู่ที่ดีของสังคม ทุกคนรู้สึกว่าความพยายามของตนคุ้มค่าและได้รับการชื่นชมจากกลุ่มโดยรวม มุมมองนี้ช่วยให้แน่ใจว่าความรู้และทักษะของพวกเขาจะถูกส่งต่อไปยังคนรุ่นอนาคต

Good economy means

เมื่อประเมินความเสี่ยงที่ร้อนเกินไปในตลาดแรงงาน นักเศรษฐศาสตร์ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการว่างงานและตำแหน่งงานว่าง เมื่อมีผู้หางานจำนวนมากที่ไม่สามารถหางานทำได้ ความกังวลเรื่องความร้อนก็น้อยลง ปัญหาการขี่ฟรีนั้นซับซ้อนกว่าที่คิดไว้จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ เมื่อใดก็ตามที่การไม่แยกออกจากกันส่งผลให้เกิดความล้มเหลวในการจ่ายมูลค่าส่วนเพิ่มที่แท้จริง (มักเรียกว่า “ปัญหาการเปิดเผยความต้องการ”) ก็จะส่งผลให้เกิดความล้มเหลวในการสร้างระดับรายได้ที่เหมาะสม เนื่องจากครัวเรือนจะไม่ละทิ้งเวลาว่างอันมีค่าหากไม่สามารถเพิ่มรายบุคคลได้ เป็นสิ่งที่ดี[38] นี่หมายความว่า สำหรับสินค้าสาธารณะที่ไม่ได้รับการสนับสนุนดอกเบี้ยพิเศษอย่างมาก มีแนวโน้มว่าจะมีการจัดสรรน้อยเกินไป เนื่องจากการวิเคราะห์ต้นทุนและผลประโยชน์ดำเนินการในระดับรายได้ที่ไม่ถูกต้อง และรายได้ที่ไม่ได้สร้างขึ้นทั้งหมดจะถูกนำไปใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ ยกเว้น จากการพิจารณาดุลยภาพทั่วไป เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ที่พยายามทำความเข้าใจวิธีการทำงานของประชากรโดยการศึกษาวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ คนทุกกลุ่มพัฒนาแผนการเอาตัวรอดโดยอาศัยการใช้แรงงานและทรัพยากรร่วมกัน พวกเขาทำสิ่งนั้นได้อย่างไร และประสบความสำเร็จแค่ไหน นั้นเป็นการศึกษาเศรษฐศาสตร์ สินค้าทางเศรษฐกิจจะมีความขาดแคลนในระดับหนึ่งเมื่อเทียบกับอุปสงค์ ความขาดแคลนนี่แหละที่สร้างคุณค่าที่ผู้คนยินดีจ่าย ความขาดแคลนทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาส – ตัวอย่างเช่น ถ้าเราเก็บแอปเปิ้ลจากต้น หมายความว่าคนอื่นจะไม่สามารถเพลิดเพลินกับมันได้ หากเราทุ่มเททรัพยากรให้กับการขุดทอง ค่าเสียโอกาสก็คือเราไม่สามารถทุ่มเทเวลาและความพยายามนี้ในการปลูกข้าวโพดได้ วิธีสุดท้ายคือการเพิ่มทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าคนงานจะประสบความสำเร็จในงานฝีมือมากขึ้น เพิ่มผลผลิตผ่านการฝึกอบรมทักษะ การลองผิดลองถูก หรือเพียงแค่ฝึกฝนมากขึ้น การออม การลงทุน และความเชี่ยวชาญเป็นวิธีการที่สอดคล้องกันและควบคุมได้ง่ายที่สุด

สุดท้ายนี้ การตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับรายจ่ายและภาษี (นโยบายการคลัง) ควรระมัดระวังไม่ให้เพิ่มความต้องการเมื่อเศรษฐกิจอยู่ที่หรือใกล้เต็มกำลังการผลิต ตัวอย่างเช่น สามารถลดค่าใช้จ่าย (หรือเพิ่มภาษี) เพื่อลดความต้องการในระบบเศรษฐกิจ เงินที่ประหยัดได้จากนโยบายดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในช่วงเวลาที่อุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจอ่อนแอลง ตามข้อมูลของ Harrod อัตราการเติบโตตามธรรมชาติคืออัตราการเติบโตสูงสุดที่อนุญาตโดยการเพิ่มขึ้นของตัวแปร เช่น การเติบโตของประชากร การปรับปรุงเทคโนโลยี และการเติบโตของทรัพยากรธรรมชาติ BLS ยังเผยแพร่รายงานภาวะเงินเฟ้อที่สำคัญสำหรับสหรัฐอเมริกา ดัชนีราคาผู้บริโภคติดตามต้นทุนของสินค้าและบริการในแต่ละเดือน โดยแบ่งรายงานออกเป็นประเด็นสำคัญของการใช้จ่ายของผู้บริโภค เช่น อาหาร พลังงาน และค่าเช่า รายงานการว่างงานจะประมาณจำนวนคนที่ทำงานเพื่อรับค่าจ้างในช่วงเวลาที่กำหนด ที่สำคัญกว่านั้นคือตัวเลขจะถูกติดตามเมื่อเวลาผ่านไปเพื่อพิจารณาว่าการว่างงานแย่ลงหรือไม่

ประเทศที่ละเว้นจากการประกาศใช้ภาษีกีดกันทางการค้า โควต้า และการควบคุมเงินทุนจะได้รับการจัดอันดับที่สูงกว่าในด้านนี้ (ดูการค้าระหว่างประเทศ) เสรีภาพทางเศรษฐกิจหมายความว่าผู้คนสามารถมีส่วนร่วมในการค้าขายกับบุคคลใดก็ได้ที่ตนเลือก หากรัฐบาลเก็บภาษีหรือขัดขวางไม่ให้ผู้คนซื้อหรือขายร่วมกับผู้คนในประเทศอื่น เสรีภาพของพวกเขาก็จะลดน้อยลง •สิทธิในทรัพย์สินและหลักนิติธรรม พื้นที่นี้วัดความสอดคล้องของระบบกฎหมายของประเทศกับการคุ้มครองทรัพย์สิน การบังคับใช้สัญญา และการใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียม นี่อาจเป็นขอบเขตที่สำคัญที่สุดของเสรีภาพทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเสรีภาพทางเศรษฐกิจต้องการให้ผู้คนมีความมั่นคงทั้งในตัวบุคคลและทรัพย์สินทางกายภาพ แต่ยังต้องมีระบบตุลาการที่บังคับใช้ข้อตกลงตามสัญญาอย่างยุติธรรม นักเศรษฐศาสตร์มีงานทุกประเภท เช่น อาจารย์ ที่ปรึกษาภาครัฐ ที่ปรึกษา และพนักงานภาคเอกชน โดยใช้แบบจำลองทางทฤษฎีหรือข้อมูลเชิงประจักษ์ในการประเมินโปรแกรม ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ และอธิบายปรากฏการณ์ทางสังคม และการมีส่วนร่วมของพวกเขาแจ้งทุกอย่างตั้งแต่นโยบายสาธารณะไปจนถึงการตัดสินใจของครัวเรือน

การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มขึ้นของการผลิตสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า สามารถวัดได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดหรือตามจริง (ปรับเพื่อลบอัตราเงินเฟ้อ) โดยทั่วไปแล้ว การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมจะวัดเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แม้ว่าบางครั้งจะใช้เมตริกอื่นก็ตาม ในปี 2020 การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก่อให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ โดยส่งผลกระทบเสียหายอย่างรุนแรงต่อเวลาทำงานและรายได้ แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะเริ่มฟื้นตัวในปี 2564 แต่คลื่นของการแพร่กระจายของการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญ ความไม่แน่นอนด้านนโยบาย และหนี้ที่ไม่ยั่งยืนของประเทศกำลังพัฒนา ทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงในช่วงปลายปี 2564 ความขัดแย้ง ในยูเครนคาดว่าจะชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกอย่างจริงจังในปี 2565 การศึกษามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศ เนื่องจากช่วยพัฒนาทุนมนุษย์ของประเทศ ซึ่งเป็นความรู้ ทักษะ และความสามารถของประชากรที่มีส่วนสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ประชากรที่มีการศึกษาดีมีแนวโน้มที่จะมีประสิทธิผล มีนวัตกรรม และสามารถปรับตัวเข้ากับตลาดแรงงานที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งสามารถขับเคลื่อนการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจได้ การศึกษาส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ เนื่องจากส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการให้บุคคลมีทักษะเพิ่มเติมและเข้าถึงทรัพยากรที่ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกภายในชุมชนได้มากขึ้น นอกจากนี้ การลงทุนด้านการศึกษาช่วยให้รัฐบาลสามารถสร้างสังคมที่มีการศึกษามากขึ้น และมีความพร้อมมากขึ้นสำหรับอนาคต สิ่งนี้ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจและช่วยลดความไม่เท่าเทียมกันโดยการมอบโอกาสที่เท่าเทียมกันให้กับผู้คนจากทุกภูมิหลังเพื่อความสำเร็จในอาชีพหรือสาขาวิชาที่เลือก การบริโภคมีบทบาทสำคัญในทฤษฎีรายได้และการจ้างงานภายใต้เศรษฐศาสตร์แบบเคนส์ ตามที่ John Maynard Keynes เสนอไว้ ทฤษฎีของเคนส์ระบุว่าหากการบริโภคสินค้าและบริการไม่เพิ่มความต้องการสินค้าและบริการดังกล่าว ก็จะทำให้การผลิตลดลง การผลิตที่ลดลงหมายถึงธุรกิจต่างๆ จะเลิกจ้างพนักงาน ส่งผลให้เกิดการว่างงาน การบริโภคจึงช่วยกำหนดรายได้และผลผลิตในระบบเศรษฐกิจ ในเศรษฐกิจแบบผสมผสาน การจัดสรรทรัพยากรถูกกำหนดโดยการผสมผสานระหว่างกลไกตลาดและการแทรกแซงของรัฐบาล บุคคลและธุรกิจเอกชนจะตัดสินใจโดยพิจารณาจากอุปสงค์และอุปทาน ในขณะที่รัฐบาลควบคุมอุตสาหกรรมบางประเภท และอาจแจกจ่ายทรัพยากรเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางสังคมและเศรษฐกิจ เป้าหมายคือการสร้างสมดุลระหว่างประสิทธิภาพของระบบเศรษฐกิจแบบตลาดกับความเป็นธรรมและเสถียรภาพของการแทรกแซงของรัฐบาล

The World Unpacked เป็นพอดแคสต์นโยบายต่างประเทศรายเดือนที่แจกแจงประเด็นปัญหาระดับโลกที่ร้อนแรงที่สุดในปัจจุบัน โดยมีผู้เชี่ยวชาญ นักข่าว และผู้กำหนดนโยบายที่สามารถอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น เหตุใดจึงสำคัญ และเราจะไปที่ไหนต่อจากนี้ Carnegie ไม่ได้รับตำแหน่งทางสถาบันในประเด็นนโยบายสาธารณะ มุมมองที่นำเสนอในที่นี้เป็นของผู้เขียน และไม่จำเป็นต้องสะท้อนถึงมุมมองของคาร์เนกี เจ้าหน้าที่ หรือผู้ดูแลผลประโยชน์ สินค้าฟรีมีไม่มาก ตัวอย่างเช่น อวกาศเป็นของฟรีเมื่อเราใช้ประโยชน์เพียงอย่างเดียวคือการจ้องมองมัน แต่ตอนนี้การใช้พื้นที่ของเรามาถึงจุดที่การใช้งานแบบหนึ่งสามารถเป็นทางเลือกแทนอีกแบบหนึ่งได้ ความขัดแย้งได้เกิดขึ้นแล้วเกี่ยวกับการจัดสรรช่องวงโคจรสำหรับดาวเทียมสื่อสาร ดังนั้นแม้แต่บางส่วนของอวกาศก็ยังขาดแคลน อวกาศจะหายากขึ้นอย่างแน่นอนเมื่อเราพบวิธีใหม่ๆ ในการใช้มัน ความขาดแคลนเป็นลักษณะของแทบทุกสิ่ง ขอบเขตของเศรษฐศาสตร์จึงกว้างมากอย่างแน่นอน เราหายใจเข้า เราก่อให้เกิดมลพิษเมื่อเราขับรถ ทำให้บ้านร้อน หรือเปิดโรงงาน ที่จริงแล้ว การใช้อากาศเพียงครั้งเดียวก็เหมือนกับการทิ้งขยะ แน่นอนว่าเราต้องการอากาศหายใจ แต่แน่นอนว่าเราเลือกที่จะทิ้งขยะในนั้น การใช้งานทั้งสองนี้เป็นทางเลือกแทนกันอย่างชัดเจน ยิ่งเราทิ้งขยะในอากาศมากเท่าไร ขยะก็จะยิ่งน่าปรารถนาและดีต่อสุขภาพมากขึ้นเท่านั้น หากเราตัดสินใจว่าต้องการสูดอากาศที่สะอาดขึ้น เราต้องจำกัดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดมลพิษ อากาศเป็นสิ่งดีที่หายากเพราะมีประโยชน์อื่น เศรษฐศาสตร์เป็นวิชาสังคมศาสตร์ที่ตรวจสอบว่าผู้คนเลือกทางเลือกที่มีอย่างไร เป็นสังคมเพราะมันเกี่ยวข้องกับผู้คนและพฤติกรรมของพวกเขา มันเป็นวิทยาศาสตร์เพราะใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการสืบสวนตัวเลือกต่างๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ การอัพเกรดการคาดการณ์ของเราสำหรับสหรัฐอเมริกาและจีนทำให้เราเพิ่มการคาดการณ์การเติบโตของ GDP ทั่วโลก zero.1ppt เป็น 2.4% ในปี 2567 และ zero.2ppts เป็น 2.8% ในปี 2568

มูลนิธิ Ellen MacArthur ทำงานเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน เราพัฒนาและส่งเสริมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน และทำงานร่วมกับธุรกิจ นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และสถาบันต่างๆ เพื่อระดมโซลูชันระบบในวงกว้างทั่วโลก เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ สมมติฐานที่สองที่เกี่ยวข้องกับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะคือความไม่แน่นอนเกี่ยวกับโอกาสทางอาชีพและเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้นในโลกที่เต็มไปด้วย AI ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความคล่องตัวที่สูงขึ้นซึ่งคนรุ่นก่อนๆ เพลิดเพลินนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้อีกต่อไป ความไม่พอใจไม่เพียงแต่กับไบเดนเท่านั้น แต่ยังขยายไปถึง “ผู้นำทางเศรษฐกิจรายใหญ่” ทุกคน รวมถึงเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งไม่ได้รับการแต่งตั้งจากฝ่ายบริหารชุดปัจจุบันด้วยซ้ำ ไม่สามารถนำมาประกอบกับการตัดสินใจนโยบายต่างประเทศเมื่อเร็วๆ นี้ในตะวันออกกลางได้ เนื่องจากตัวเลขการอนุมัติที่ต่ำเกิดขึ้นก่อนการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ในทางกลับกัน ดูเหมือนว่าจะมีความเชื่อมโยงกันอย่างมากระหว่างวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์มองสถานะของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และทัศนคติของประชาชน การรับรู้ความเป็นอยู่ที่ดีของตนเอง

มีสัญญาณจำนวนหนึ่งที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเศรษฐกิจมีความร้อนสูงเกินไปหรือไม่ ตัวบ่งชี้ตัวหนึ่งเกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบระดับปัจจุบันของผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริงกับการประมาณการผลผลิตที่อาจเกิดขึ้น ผลผลิตที่เป็นไปได้วัดสิ่งที่เศรษฐกิจสามารถผลิตได้อย่างยั่งยืนโดยพิจารณาจากทรัพยากรที่มีอยู่ (คนงาน อุปกรณ์ เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน) หากเอาท์พุตจริงสูงกว่าเอาท์พุตที่เป็นไปได้ อาจก่อให้เกิดความร้อนสูงเกินได้ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและเติบโตเป็นผลดีต่อผู้บริโภค ภาคธุรกิจ และสังคมโดยรวม เมื่อเศรษฐกิจเติบโต ผู้คนจำนวนมากขึ้นมีแนวโน้มที่จะมีงานทำ หาเงินของตัวเอง และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพวกเขา Bob Lucas ผู้ได้รับรางวัลโนเบลและศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดถึงความมั่งคั่งและความยากจน สิ่งที่ส่งผลต่อมาตรฐานการครองชีพทั่วโลกและเมื่อเวลาผ่านไป สาเหตุของวงจรธุรกิจ และบทบาทของเงินในระบบเศรษฐกิจของเรา ระหว่างทาง เขาพูดถึง Jane Jacobs การย้ายถิ่นฐาน และอิทธิพลของ Milton Friedman ต่ออาชีพของเขา…. Morten Jerven จากมหาวิทยาลัย Simon Fraser ผู้เขียน Poor Numbers พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับคุณภาพของข้อมูลที่มาจากแอฟริกาเกี่ยวกับรายได้ การเติบโต และประชากร Jerven ให้เหตุผลว่าความไม่สอดคล้องกันของตัวเลขและวิธีการทั้งในประเทศและภายในประเทศในช่วงเวลาหนึ่ง ทำให้การศึกษาเชิงประจักษ์จำนวนมากเกี่ยวกับความก้าวหน้าของแอฟริกาไม่มีความหมาย บทสนทนาปิดท้ายด้วยการอภิปรายถึงสิ่งที่ควรทำเพื่อปรับปรุงการรวบรวมข้อมูลในประเทศยากจน

การเปลี่ยนแปลงของจำนวนผู้มีงานทำและผู้ว่างงานในแต่ละเดือนนั้นค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับขนาดของประชากรวัยทำงานทั้งหมด แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในอัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานอาจเป็นข้อมูลได้ แต่มักใช้เพื่อศึกษาแนวโน้มระยะยาวในกลุ่มประชากรกลุ่มต่างๆ ตัวอย่างเช่น ในปี 1973 ผู้หญิงมีอัตราการมีส่วนร่วม 46% ในขณะที่ผู้ชายมีเกือบ 80% ในช่วงสามทศวรรษครึ่งนับตั้งแต่นั้นมา ผู้หญิงได้เห็นการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเกือบ 60% ในปี 2550 ในทางกลับกัน การมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานชายลดลงเกือบ 70% ในปี 2550 ในปี 2019 อัตราการว่างงานทั่วโลกอยู่ที่ร้อยละ 5 โดยมีอัตราสูงสุดที่ร้อยละ 11 ในแอฟริกาเหนือและเอเชียตะวันตก อัตราดังกล่าวในกลุ่มคนงานรุ่นใหม่สูงกว่าผู้ใหญ่ในทุกภูมิภาคอย่างมากในปี 2562 โดยความแตกต่างอยู่ที่ 18 เปอร์เซ็นต์ในแอฟริกาเหนือและเอเชียตะวันตก 15 เปอร์เซ็นต์ในเอเชียกลางและเอเชียใต้ และ 12 เปอร์เซ็นต์ในละตินอเมริกาและแคริบเบียน คนงานทั่วโลกร้อยละ sixty one มีการจ้างงานนอกระบบในปี 2559 ความต้องการพึ่งพาการจ้างงานนอกระบบแพร่หลายมากขึ้นในแอฟริกาตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา และเอเชียกลางและเอเชียใต้ โดยคนงานร้อยละ 89 และ 86 ตามลำดับ อยู่ใน การจ้างงานดังกล่าว เนื่องจากการว่างงานและการจ้างงานต่ำกว่าระดับที่เกิดจากวิกฤตในปัจจุบัน ส่งผลให้คนงานในระบบเศรษฐกิจนอกระบบราว 1.6 พันล้านคน ซึ่งคิดเป็นครึ่งหนึ่งของกำลังแรงงานทั่วโลก ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ รายได้ของแรงงานนอกระบบทั่วโลกคาดว่าจะลดลงร้อยละ 60 ในช่วงเดือนแรกของวิกฤต หลังจากการเติบโตโดยเฉลี่ยประมาณร้อยละ 2 ในช่วงปี 2557 ถึงปี 2561 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริงทั่วโลกต่อหัวเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 1.three ในปี 2562 และคาดว่าจะลดลงร้อยละ 5.3 ในปี 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาด GDP ที่แท้จริงของโลกต่อหัวคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งที่ร้อยละ 3.6 ในปี 2564 และร้อยละ 2.6 ในปี 2565

นี่คือตลาดที่ถูกควบคุมโดยหน่วยงานกำกับดูแลเพียงแห่งเดียว โดยปกติแล้วรัฐบาลจะกำหนดการผลิตสินค้าหรือการส่งมอบบริการภายในระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลยังต้องกำหนดว่าใครมีส่วนร่วมในตลาดด้วย เศรษฐกิจแบบสั่งการส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อมีทรัพยากรจำนวนมาก เช่น แร่ธาตุ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจแบบนี้ ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่ำ ต้องใช้เวลามากในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากตลาดมีการรวมศูนย์ ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงต่อเหตุฉุกเฉินหรือวิกฤตการณ์ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความไร้ประสิทธิภาพในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการ ตัวอย่างจะเป็นตลาดแร่ในประเทศต่างๆ เช่น การทำเหมืองน้ำมันในประเทศต่างๆ เช่น ไนจีเรีย/ลิเบีย หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เศรษฐกิจเยอรมันตกต่ำ สงครามพร้อมกับนโยบายเผาโลกของฮิตเลอร์ ได้ทำลายที่อยู่อาศัยทั้งหมดไป 20 เปอร์เซ็นต์ การผลิตอาหารต่อหัวในปี พ.ศ. 2481 และการปันส่วนอาหารอย่างเป็นทางการที่กำหนดโดยอำนาจการครอบครองแตกต่างกันไประหว่าง 1,040 ถึง 1,550 แคลอรี่ต่อวัน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในปี พ.ศ. 2481 ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ชายวัยทำงานของเยอรมนีจำนวนมากเสียชีวิต ในเวลานั้น ผู้สังเกตการณ์คิดว่าเยอรมนีตะวันตกจะต้องเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของรัฐสวัสดิการของสหรัฐอเมริกา แต่ยี่สิบปีต่อมาเศรษฐกิจของมันก็เป็นที่อิจฉาของคนเกือบทั้งโลก และไม่ถึงสิบปีหลังสงคราม ผู้คนต่างพูดถึงปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจของเยอรมนีอยู่แล้ว…. อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจคำนวณจากข้อมูล GDP ที่ประมาณการโดยหน่วยงานทางสถิติของประเทศ อัตราการเติบโตของ GDP ต่อหัวคำนวณจากข้อมูลเกี่ยวกับ GDP และผู้คนในช่วงเริ่มต้นและช่วงสุดท้ายที่รวมอยู่ในการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์

การเติบโตทางเศรษฐกิจอาจหมายถึงมีงานว่างมากขึ้น และบริษัทต่างๆ ก็สามารถจ่ายเงินให้กับพนักงานและผู้ถือหุ้นได้มากขึ้น ไม่มีระบบเศรษฐกิจใดที่สมบูรณ์แบบ เช่นเดียวกับระบบทุนนิยม สังคมนิยม และคอมมิวนิสต์ เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมาพร้อมกับข้อได้เปรียบและข้อเสียที่อาจจะทำให้หมดอำนาจได้ ในภูมิภาคอาร์กติกของอลาสกา แคนาดา และกรีนแลนด์ ชนพื้นเมืองเช่นชาวเอสกิโมยังคงใช้เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมที่อิงการล่าสัตว์และการตกปลา การรวบรวม และงานฝีมือพื้นเมืองเป็นวิธีการผลิต แม้ว่าพวกเขาจะขายสินค้าทำมือให้กับบุคคลภายนอกเป็นครั้งคราว แต่สิ่งที่พวกเขาผลิตส่วนใหญ่ก็ใช้เพื่อสนองความต้องการของครอบครัวและเพื่อแลกเปลี่ยนกับเพื่อนบ้าน เศรษฐกิจเกษตรกรรมที่เปิดโอกาสให้บุคคลเป็นเจ้าของฟาร์มของตนได้นั้นใช้องค์ประกอบของระบบทุนนิยม ชนเผ่าเร่ร่อนของนักล่าที่ยอมให้นักล่าที่มีประสิทธิผลมากที่สุดสามารถเก็บเนื้อได้มากที่สุดกำลังฝึกฝนลัทธิสังคมนิยม กลุ่มที่คล้ายกันที่ให้เนื้อแก่เด็กและผู้สูงอายุก่อนคือลัทธิคอมมิวนิสต์ เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมหลายแห่งดำรงอยู่ในฐานะสังคมเร่ร่อนและนักล่ารวบรวมที่อพยพตามฤดูกาลไปยังพื้นที่อันกว้างใหญ่ตามฝูงสัตว์ที่พวกมันต้องพึ่งพาเพื่อความอยู่รอด บ่อยครั้งต้องแข่งขันกับกลุ่มที่คล้ายกันเพื่อแย่งทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่น้อยนิด พวกเขาค้าขายกับทรัพยากรเหล่านี้น้อยมาก เนื่องจากพวกเขาต้องการและผลิตสิ่งเดียวกัน ตัวอย่างเช่น ในเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม เด็กที่ได้รับการเลี้ยงดูในฟาร์มมีแนวโน้มที่จะเป็นเกษตรกรในฐานะผู้ใหญ่ แทนที่จะใช้เงิน พวกเขาจะแลกเปลี่ยนสินค้าที่ผลิต เช่น นมหรือหนัง กับสินค้าที่พวกเขาต้องการ เช่น ไข่และผักเป็นอาหาร ตามความสัมพันธ์ของครอบครัวและชุมชนแบบดั้งเดิม พวกเขามักจะแลกเปลี่ยนกับคนกลุ่มเดียวกับที่พ่อแม่และปู่ย่าตายายของพวกเขาเคยติดต่อด้วย

ในระบบเศรษฐกิจแบบตลาดล้วนๆ กลไกตลาดจะกำหนดทุกสิ่งทุกอย่าง ซึ่งนำไปสู่การผูกขาด การเลือกปฏิบัติ และการกระจายทรัพยากรอย่างไม่เท่าเทียมกัน ในทางกลับกัน ในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการล้วนๆ รัฐบาลควบคุมทุกอย่าง ซึ่งนำไปสู่ความไร้ประสิทธิภาพ ขาดนวัตกรรม และทางเลือกของผู้บริโภคที่จำกัด ในเศรษฐกิจแบบผสม รัฐบาลสามารถแทรกแซงเพื่อป้องกันการผูกขาดและการเลือกปฏิบัติ ในขณะที่ยังคงอนุญาตให้กลไกตลาดกำหนดราคา อุปทาน และอุปสงค์ได้ ตัวอย่างของราคาในระบบเศรษฐกิจแบบผสมอาจเป็นราคาของยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ในสหรัฐอเมริกา รัฐบาลอนุญาตให้กลไกตลาดกำหนดราคาได้ แต่ยังควบคุมราคาเพื่อป้องกันการผูกขาดและการเลือกปฏิบัติด้านราคา ซึ่งช่วยให้บริษัทเอกชนสามารถแข่งขันในตลาดได้ ขณะเดียวกันก็ทำให้มั่นใจได้ว่ายาที่จำเป็นยังคงเข้าถึงได้และราคาไม่แพงสำหรับผู้บริโภค ในตอนแรกอาจไม่ชัดเจนว่าทำไมสิ่งนี้จึงเป็นตัวชี้วัดเสรีภาพมากกว่าเป็นเพียงการวัดนโยบายเศรษฐกิจที่ดี แต่เงินก็น่าจะดีหากรัฐบาลไม่มีการผูกขาดทางกฎหมายเหนือปริมาณเงิน (ดูปริมาณเงินที่แข่งขันกันและมาตรฐานทองคำ) ดังนั้นเงินที่ดีจึงเป็นตัวชี้วัดว่ารัฐบาลละเว้นจากการใช้อำนาจผูกขาดในทางที่ผิดมากเพียงใด หากต้องการได้รับการจัดอันดับที่สูง อัตราเงินเฟ้อของประเทศจะต้องต่ำและมีเสถียรภาพ และรัฐบาลจะต้องอนุญาตให้ผู้คนเป็นเจ้าของสกุลเงินของประเทศอื่น ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเยอรมนีลดลง 0.3% ในปี 2566 โดยรวม และเศรษฐกิจเยอรมนีคาดว่าจะเติบโตเพียง zero.2% ในปี 2567 ตามการคาดการณ์ในรายงานเศรษฐกิจประจำปีของรัฐบาลเยอรมนี ขณะนี้ยังไม่มีแรงผลักดันการเติบโตจากทั้งเยอรมนีหรือต่างประเทศ การบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนภาคธุรกิจในเยอรมนียังคงซบเซาเช่นกัน แม้ว่าความคาดหวังทางธุรกิจของบริษัทต่างๆ จะดีขึ้นเล็กน้อยในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (0.6 จุด) จากข้อมูลของ ifo Institute แต่ดัชนียังคงอยู่ที่ระดับค่อนข้างต่ำที่ eighty four.1 จุด ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน ยังคงอยู่ที่ 97.6 จุด

Oxford Economics เป็นผู้นำด้านการพยากรณ์เศรษฐกิจโลกและการวิเคราะห์เศรษฐมิติ การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจที่เข้มงวดของเราขับเคลื่อนโดยโมเดลเศรษฐกิจโลกที่มีการบูรณาการเต็มรูปแบบชั้นนำของโลก นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์เต็มเวลา 300 คนของเราช่วยลูกค้าของเราในการติดตาม วิเคราะห์ และจำลองแนวโน้มของประเทศ อุตสาหกรรม และเมือง และทำความเข้าใจผลกระทบของแนวโน้มเศรษฐกิจต่อการตัดสินใจของพวกเขา รูปที่ 1 แสดงการจัดอันดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับ GDP ต่อหัว แผนภูมินี้จัดกลุ่มโลกออกเป็น 5 กลุ่ม เรียงจากประเทศที่มีเสรีภาพทางเศรษฐกิจน้อยที่สุดไปยังประเทศที่มีเสรีภาพมากที่สุด เมื่อเสรีภาพทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น รายได้เฉลี่ยก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดสองแห่งของโลกเมื่อพิจารณาจากจำนวนประชากร ได้แก่ อินเดียและจีน ต่างก็มีอันดับต่ำ แต่ทั้งสองได้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมากสู่อิสรภาพทางเศรษฐกิจที่มากขึ้น คะแนนของจีนเพิ่มขึ้นจาก three.eight เป็น 5.7 และอินเดียเพิ่มขึ้นจาก four.9 เป็น 6.three แม้ว่าอันดับเครดิตในปัจจุบันจะยังต่ำตามมาตรฐานโลก แต่การปรับปรุงเสรีภาพทางเศรษฐกิจเหล่านี้ค่อนข้างมีนัยสำคัญ เศรษฐกิจของทั้งสองประเทศจึงเติบโตอย่างรวดเร็ว

ผลิตภาพแรงงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นและอัตราการว่างงานลดลง อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีความก้าวหน้ามากขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงาน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ลดการจ้างงานนอกระบบและความไม่เท่าเทียมกันของตลาดแรงงาน (โดยเฉพาะในแง่ของช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ) ส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย และปรับปรุงการเข้าถึงบริการทางการเงินเพื่อให้เกิดความยั่งยืน และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม แต่เมื่อมองไปข้างหน้า การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้จะชะลอตัวลงอย่างมากหากเราไม่ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต นั่นเป็นเพราะว่าการเติบโตของประชากรชะลอตัว ซึ่งหมายความว่ากำลังแรงงานหดตัวเมื่อเทียบกับประชากรโดยรวม หากมีคนงานโดยรวมที่เอื้อต่อเศรษฐกิจน้อยลง ผลผลิตของพนักงานแต่ละคนจะต้องเพิ่มขึ้นเพื่อให้การเติบโตของ GDP เป็นไปตามแผน การวิจัยของสถาบัน McKinsey Global Institute เกี่ยวกับอนาคตของผลิตภาพและการเติบโตหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งมุ่งเน้นไปที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป พบว่าบริษัทบางแห่งตอบสนองต่อโรคระบาดอย่างกล้าหาญ โดยดำเนินการในลักษณะที่มีศักยภาพในการเพิ่มผลผลิตในปีต่อๆ ไป . หากการดำเนินการขององค์กรขยายวงกว้างขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนขนาดใหญ่ และความต้องการมีความแข็งแกร่ง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเร่งการเติบโตของผลิตภาพต่อปีประมาณหนึ่งเปอร์เซ็นต์ภายในปี 2567 แต่ความตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดและการตอบรับของบริษัทต่างๆ อาจทำให้การลากทางโครงสร้างในระยะยาวรุนแรงขึ้น ตามความต้องการ.

เมื่อประเมินมูลค่าธุรกิจ นักวิเคราะห์ทางการเงินจะพิจารณาแนวโน้มการบริโภคในอุตสาหกรรมของธุรกิจ นี่เป็นขั้นตอนสำคัญ เนื่องจากช่วยให้นักวิเคราะห์ทราบส่วนสมมติฐานของแบบจำลองทางการเงิน Principles of Macroeconomics ลิขสิทธิ์ © 2016 โดย University of Minnesota ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons Attribution-NonCommercial-ShareAlike 4.zero International License เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น ทุกเศรษฐกิจจะต้องกำหนดว่าควรผลิตอะไร ควรผลิตอย่างไร และควรผลิตเพื่อใคร เราจะกลับมาที่คำถามเหล่านี้ครั้งแล้วครั้งเล่า

Good economy means

เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาพฤติกรรมของบุคคลและธุรกิจแต่ละรายเพื่อทำความเข้าใจว่าเหตุใดพวกเขาจึงตัดสินใจทางเศรษฐกิจ และการตัดสินใจเหล่านี้ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นอย่างไร เศรษฐกิจครอบคลุมกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าและบริการในเอนทิตี ไม่ว่าเอนทิตีนั้นจะเป็นประเทศหรือเมืองเล็กๆ สินค้าด้อยคุณภาพคือสินค้าที่มีความยืดหยุ่นด้านรายได้ติดลบต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็ลดลง สิ่งนี้แสดงให้เห็นโดยผู้คนที่มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าด้อยคุณภาพเมื่อมีรายได้ต่ำและเปลี่ยนไปสู่ทางเลือกที่มีคุณภาพดีกว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างทั่วไปของสินค้าด้อยคุณภาพ ได้แก่ เสื้อผ้าราคาถูก อาหารทั่วไป และรถยนต์มือสอง การประมาณโดยทั่วไปคือการใช้มูลค่าตลาดในปัจจุบัน ในสหรัฐอเมริกา ค่านี้วัดเป็นดอลลาร์สหรัฐและบวกทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อสร้างการวัดผลรวมของผลผลิตรวมถึง GDP เจาะลึกไปกับเราและตรวจสอบผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อการลงทุน เช่น บัญชีเกษียณอายุของคุณ อย่างไรก็ตาม ราคาได้สูงขึ้นอย่างรวดเร็วในสหราชอาณาจักร และธนาคารได้เพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อนั้น

หากมาตรการรุนแรงเกินไปและอัตราเงินเฟ้อต่ำกว่า 0% เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะเงินฝืด ตามการคาดการณ์ในปัจจุบัน สิ่งนี้ค่อนข้างไม่น่าเป็นไปได้ ข้อกังวลที่ใหญ่กว่าคือการควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ภายใต้การควบคุม ซึ่งเป็นสาเหตุที่ ECB ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่สำคัญในปีนี้ ผู้เชี่ยวชาญและผู้กำหนดนโยบายจะจับตาดูอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดเพื่อให้แน่ใจว่ามาตรการเหล่านี้จะสร้างสมดุลที่เหมาะสม ตอนนี้ ดูเหมือนบางสิ่งบางอย่างจะเปลี่ยนไปโดยเริ่มจากการระบาดใหญ่ ซึ่งเมื่อเกิดการระบาดใหญ่ขึ้น เศรษฐกิจก็ถังแตก ประชาชนตกงาน. คุณรู้ไหมว่าประสิทธิภาพการทำงานหยุดชะงักลง ตัวเลขพังทลายลง และความเชื่อมั่นของสาธารณชนก็พังทลายลงตามที่คุณคาดหวังเช่นกัน อัตราเงินเฟ้อถือเป็นภัยคุกคาม “แบบซ่อนตัว” สำหรับนักลงทุน เนื่องจากจะส่งผลต่อการออมและผลตอบแทนการลงทุนที่แท้จริง นักลงทุนส่วนใหญ่มีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังซื้อในระยะยาว อัตราเงินเฟ้อทำให้เป้าหมายนี้ตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากผลตอบแทนจากการลงทุนจะต้องตามอัตราเงินเฟ้อก่อนจึงจะสามารถเพิ่มกำลังซื้อที่แท้จริงได้

เป็นไปไม่ได้ในสังคมสมัยใหม่ที่จะรักษาระบบเศรษฐกิจแบบปิดไว้ได้ เนื่องจากวัตถุดิบ เช่น น้ำมันดิบ มีบทบาทสำคัญในการเป็นปัจจัยการผลิตในขั้นสุดท้าย เห็นได้ชัดว่าประเทศส่วนใหญ่ไม่มีวัตถุดิบและถูกบังคับให้นำเข้าสินค้าเหล่านั้น เศรษฐกิจแบบเปิดทั้งหมดมีความเสี่ยงที่จะต้องพึ่งพาการนำเข้ามากเกินไป ผู้ผลิตในประเทศอาจต้องทนทุกข์ทรมานเนื่องจากไม่สามารถแข่งขันในราคาต่างประเทศที่ต่ำได้ รัฐบาลจึงใช้การควบคุม เช่น ภาษีเงินอุดหนุน และโควตา เพื่อสนับสนุนวิสาหกิจในประเทศ เศรษฐกิจแบบปิดคือเศรษฐกิจที่ไม่แลกเปลี่ยนการซื้อขายกับเศรษฐกิจภายนอก เศรษฐกิจแบบปิดเป็นอิสระ หมายความว่าไม่มีการนำเข้าเข้าประเทศและไม่มีการส่งออกออกจากประเทศ เป้าหมายของเศรษฐกิจแบบปิดคือการจัดหาทุกสิ่งที่ผู้บริโภคในประเทศต้องการจากภายในขอบเขตของประเทศ

มาถึงตอนนี้ ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาคได้ผ่านการเปลี่ยนแปลง โดยส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลจากบทเรียนเศรษฐศาสตร์ในยุคนั้น บทบาทสำคัญที่ความคาดหวังของสาธารณะมีต่ออิทธิพลซึ่งกันและกันระหว่างนโยบายเศรษฐกิจและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ กลายมาเป็นประเด็นสำคัญในแบบจำลองเศรษฐกิจมหภาค ความสำคัญของการเลือกนโยบายที่สอดคล้องกับเวลา—นโยบายที่ไม่เสียสละความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาวเพื่อผลประโยชน์ระยะสั้น—และความน่าเชื่อถือของนโยบายได้รับการชื่นชมอย่างกว้างขวางตามความจำเป็นสำหรับผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจมหภาคที่ดี เฟลป์สและฟรีดแมนพูดถูก การแลกเปลี่ยนที่มั่นคงระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานพิสูจน์แล้วว่าไม่มีเสถียรภาพ ความสามารถของผู้กำหนดนโยบายในการควบคุมตัวแปร “ของจริง” เป็นเพียงชั่วคราว ความจริงข้อนี้รวมถึงอัตราการว่างงานซึ่งผันผวนไปตามอัตรา “ตามธรรมชาติ” การแลกเปลี่ยนที่ผู้กำหนดนโยบายหวังว่าจะใช้ประโยชน์ไม่มีอยู่จริง ช่วงปลายทศวรรษ 1960 และต้นทศวรรษ 1970 เป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ปั่นป่วน กฎหมาย Great Society ของประธานาธิบดีจอห์นสันทำให้เกิดโครงการการใช้จ่ายที่สำคัญในโครงการริเริ่มทางสังคมต่างๆ มากมายในช่วงเวลาที่สถานการณ์ทางการคลังของสหรัฐฯ ตึงเครียดจากสงครามเวียดนาม ความไม่สมดุลทางการคลังที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ส่งผลให้นโยบายการเงินมีความซับซ้อน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐจึงถูกแปลงเป็นทองคำมากขึ้น และในฤดูร้อนปี 1971 ประธานาธิบดี Nixon ได้ระงับการแลกเปลี่ยนดอลลาร์เป็นทองคำโดยธนาคารกลางต่างประเทศ ในอีกสองปีข้างหน้า มีความพยายามที่จะกอบกู้ระบบการเงินโลกผ่านข้อตกลง Smithsonian ที่มีอายุการใช้งานสั้น แต่ข้อตกลงใหม่ก็ไม่ได้ผลดีไปกว่า Bretton Woods และพังทลายลงอย่างรวดเร็ว ระบบการเงินโลกหลังสงครามสิ้นสุดลง แต่ระบบ Bretton Woods มีข้อบกพร่องหลายประการในการนำไปใช้งาน โดยส่วนใหญ่เป็นความพยายามที่จะรักษาความเท่าเทียมกันที่คงที่ระหว่างสกุลเงินทั่วโลกที่ไม่สอดคล้องกับเป้าหมายทางเศรษฐกิจภายในประเทศ ปรากฏว่าหลายประเทศกำลังดำเนินนโยบายการเงินที่สัญญาว่าจะยกระดับเส้นกราฟ Phillips ไปสู่การเชื่อมโยงอัตราเงินเฟ้อจากการว่างงานที่ดีขึ้น

ญี่ปุ่นเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าภาวะเงินฝืดนั้นอันตรายเพียงใด ในช่วงกลางทศวรรษ 1990 ราคาผู้บริโภคลดลงอย่างรวดเร็ว ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาลดลงคือตลาดหุ้นญี่ปุ่นซึ่งทำให้ดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้นจาก 225 จุดเป็น 38,000 จุด ส่งผลให้อสังหาริมทรัพย์และทรัพย์สินอื่นๆ มีราคาแพงมาก จากนั้นดัชนีอ้างอิงก็ลดลงอย่างรวดเร็วเหลือ 16,000 จุดระหว่างปี 1990 ถึง 1992 ซึ่งส่งผลให้มูลค่าของเงินลดลง การบริโภคน้อยลง และสินค้าล้นตลาด นโยบายการเงินและการคลังที่เข้มงวดของรัฐบาลญี่ปุ่นได้เพิ่มเชื้อเพลิงให้กับภาวะเงินฝืด เศรษฐกิจแบบวงกลมเป็นระบบที่วัสดุไม่เคยกลายเป็นขยะและธรรมชาติได้รับการฟื้นฟู ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม ผลิตภัณฑ์และวัสดุจะถูกหมุนเวียนผ่านกระบวนการต่างๆ เช่น การบำรุงรักษา การใช้ซ้ำ การปรับปรุงใหม่ การผลิตซ้ำ การรีไซเคิล และการทำปุ๋ยหมัก เศรษฐกิจแบบวงกลมจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความท้าทายระดับโลกอื่นๆ เช่น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ของเสีย และมลพิษ โดยแยกกิจกรรมทางเศรษฐกิจออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายถึงการเพิ่มขึ้นของ GDP ที่แท้จริง ซึ่งก็คือการเพิ่มมูลค่าของผลผลิต รายได้ และรายจ่ายของประเทศ ประโยชน์โดยพื้นฐานจากการเติบโตทางเศรษฐกิจคือมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น รายได้ที่แท้จริงที่สูงขึ้น และความสามารถในการอุทิศทรัพยากรให้กับด้านต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพและการศึกษามากขึ้น

ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 การควบคุมของรัฐเติบโตขึ้นเมื่อลัทธิคอมมิวนิสต์และลัทธิฟาสซิสต์แพร่กระจาย ในสหรัฐอเมริกา ข้อตกลงใหม่ได้ขยายบทบาทของรัฐในชีวิตทางเศรษฐกิจของประชาชนอย่างมีนัยสำคัญ ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 และต้นทศวรรษ 1980 เสรีภาพทางเศรษฐกิจกลับมาอีกครั้ง โดยมีการยกเลิกกฎระเบียบ การแปรรูป และการลดภาษี แน่นอนว่า เสรีภาพทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมาพร้อมกับการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ปัจจุบัน ผู้สนับสนุนเสรีภาพครองการอภิปราย ในความเป็นจริง นักสังคมนิยมคนสำคัญคนหนึ่ง คือ โรเบิร์ต ไฮโบรเนอร์ ผู้ล่วงลับไปแล้ว เชื่อว่าผู้สนับสนุนเสรีภาพได้รับชัยชนะ (ดู สังคมนิยม) การขาดดุลการค้าระหว่างประเทศในด้านสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นเป็น 67.4 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม จาก sixty four.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม (แก้ไข) เนื่องจากการนำเข้าเพิ่มขึ้นมากกว่าการส่งออก การคาดการณ์ในปัจจุบันของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจเกี่ยวกับการพัฒนาอัตราเงินเฟ้อในเยอรมนี ระบุว่ามูลค่าจะยังคงอยู่ที่ประมาณระดับปัจจุบัน โดยมีความผันผวนระหว่าง 2.1% ถึง 3.5% สำหรับปีงบประมาณ 2024 มากกว่าการเงิน การธนาคาร ธุรกิจ และรัฐบาล ปริญญาเศรษฐศาสตร์มีประโยชน์สำหรับทุกคนและสามารถนำไปสู่การเลือกอาชีพที่น่าสนใจมากมาย บุคคลที่หลากหลายทั้งสี่คนนี้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกว่าภูมิหลังทางเศรษฐศาสตร์สามารถเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาของมนุษย์ได้อย่างไร ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ปัจจุบันธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น มีนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ ซึ่งเป็นนโยบายการเงินที่จะลงโทษผู้คนเล็กน้อยสำหรับการถือเงินไว้เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินฝืด